- 10 chiến lược marketing B2B hiệu quả
- 1. Growth hacking
- 2. Referral programs (Tiếp thị giới thiệu)
- 3. Earned media & PR (Truyền thông lan truyền và PR)
- 4. Networking event (Sự kiện Networking)
- 5. SEM (Search Engine Marketing)
- 6. Retargeting (Quảng cáo bám đuổi)
- 7. Social Media Marketing (Marketing trên mạng xã hội)
- 8. SEO
- 9. Content marketing (Tiếp thị nội dung)
- 10. Inbound Marketing
Trong cuộc đua marketing, ngoài việc các doanh nghiệp nắm bắt các xu hướng dẫn đầu, đuổi kịp sự thay đổi liên tục của thị trường thì cũng cần chú trọng, tích hợp các chiến lược marketing hiệu quả.
Bên cạnh các công ty bán sản phẩm cho khách hàng thì cũng có các công ty khác bán sản phẩm/dịch vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức. Marketing cho doanh nghiệp khác với marketing tới khách hàng. 10 chiến lược marketing B2B mà MarketingAI giới thiệu dưới đây sẽ mang lại cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về một phương thức marketing hoàn toàn khác biệt cho các doanh nghiệp.
B2B là viết tắt của từ Business to business marketing, là phương thức marketing hướng đến các doanh nghiệp và tổ chức. B2B marketing tập trung vào sở thích, nhu cầu, những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, từ đó thúc đẩy và quyết định hành động mua của họ.
Để hiểu rõ hơn về khách hàng B2B, Marketing AI đã có 1 bài viết phân tích chi tiết về mô hình B2B là gì giúp bạn có thể tham khảo.
10 chiến lược marketing B2B hiệu quả
1. Growth hacking
Growth hacking là thuật ngữ chỉ các phương thức marketing tập trung vào sự tăng trưởng số lượng người dùng một cách đột phá (growth). Growth là một khái niệm mới, được chính thức sử dụng vào năm 2010. Các growth hacker thường tập trung vào mục đích, kể quả hơn quá trình thực hiện.
Growth hacking có thể áp dụng cho các start-up mới phát triển muốn tăng nhanh số lượng khách hàng, đồng thời áp dụng cho các công ty lâu năm duy trì lượng khách bền vững. Đối với các doanh nghiệp không có nhiều ngân sách để chạy quảng cáo, vận dụng growth hacking sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. Có Facebook, Dropbox, Quora, Pinterest,…
2. Referral programs (Tiếp thị giới thiệu)
Referral programs (tiếp thị giới thiệu) là một trong những chiêu thức tiếp thị tốt nhất để bán hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi. Tiếp thị giới thiệu là cách marketing thông qua hình thức "truyền miệng", quảng cáo sản phẩm dựa trên ý kiến và lời giới thiệu của người khác.
Cách marketing này rất hiệu quả vì 91% mọi người thường hay tin tưởng ý kiến của những người mà họ quen như gia đình, bạn bè, các influencer uy tín hơn là các quảng cáo sản phẩm và lời tiếp thị bán hàng được chạy marketing bởi các thương hiệu.
Dropbox là một ví dụ điển hình về referral programs. Trong những ngày đầu ra mắt, kho dữ liệu hàng đầu thế giới này đã gặp khó khăn trong việc thu hút người dùng. Tuy nhiên, sau khi ra mắt chương trình giới thiệu bằng cách cho phép user mời bạn bè họ sử dụng ứng dụng, kết quả tăng trưởng của Dropbox có sự thay đổi rõ rệt. Chiến lược tiếp thị giới thiệu đã giúp Dropbox tăng số lượng người dùng dùng từ 100.000 lên 4 triệu chỉ sau 15 tháng.
3. Earned media & PR (Truyền thông lan truyền và PR)
Earned Media là những kênh hỗ trợ thảo luận, phản hồi về thương hiệu của người dùng một cách tự nhiên. Khách hàng lúc này được xem là kênh quảng bá của thương hiệu.
Với Earned Media & PR, các trang mạng xã hội và nền tảng nội dung có tương tác của người dùng là những kênh chiếm vị trí quan trọng. Thông qua tương tác bằng cách like, share, comment... người dùng có thể bày tỏ ý kiến, quan điểm, thảo luận... về thương hiệu. Các nội dung được lan truyền trên earned media luôn thu hút được sự quan tâm, tin tưởng cao hơn những nội dung do thương hiệu đăng tải.
Tuy nhiên, chiêu thức này cũng mang hiệu ứng ngược. Nếu tích cực, thương hiệu được nâng tầm hình ảnh, ngược lại, nếu có nhiều thảo luận tiêu cực thì danh tiếng thương hiệu cũng theo đó mà xuống dốc. Tuy nhiên các doanh nghiệp cần phân biệt truyền thông lan truyền với truyền thông sở hữu (owned media) hay truyền thông trả tiền (paid media).
4. Networking event (Sự kiện Networking)
Networking là mạng lưới các mối quan hệ xoay quanh mỗi cá nhân, đó có thể là đồng nghiệp, bạn bè, người thân, những người từng nói chuyện.. Tương tự, networking event là một sự kiện mà qua đó bạn có thể gặp gỡ mọi người, tạo dựng mối quan hệ, xây dựng mạng lưới riêng cho bản thân. Đây là chiến lược hàng đầu cho các doanh nghiệp B2B. Qua các sự kiện, các công ty có cùng một ngành nghề kinh doanh có thể trình bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới, quảng bá thương hiệu.
Các sự kiện networking có tỷ lệ tham dự cao, tạo ra môi trường tiềm năng cho việc xây dựng tập hợp khách hàng. Các doanh nghiệp cũng có thể tiếp cận ở mọi quy mô với cùng một đối tượng và nguồn thông tin.
5. SEM (Search Engine Marketing)
SEM (Search Engine Marketing) là quá trình mua quảng cáo trên công cụ tìm kiếm để đạt được lưu lượng truy cập trang web mà các nhà tiếp thị mong muốn. Phương pháp SEM phổ biến nhất hiện nay là trả tiền dựa trên mỗi lần click chuột (PPC - pay-per-click). Các công ty mua hoặc tài trợ liên kết dưới dạng quảng cáo trong kết quả tìm kiếm sẽ phải trả một khoản phí khi khách hàng click vào đường link này.
Ưu điểm của SEM đó là các kết quả tìm kiếm sẽ luôn xuất hiện ở trang đầu, kể cả khi người dùng tìm kiếm với các cụm từ khóa liên quan khác nhau. Trong thời đại kỹ thuật số, SEM có ý nghĩa sống còn đối với các chiến lược marketing. Doanh nghiệp cần biết kết hợp tốt giữa SEO và PPC để SEM được tối ưu nhất.
6. Retargeting (Quảng cáo bám đuổi)
Quảng cáo bám đuổi hay còn được là retargerting là một hình thức quảng cáo nhắm tới các đối tượng là những khách hàng cũ - những người trước đây đã từng truy cập website của bạn trước đây nhưng chưa mua hàng. Chỉ có 1-3% khách hàng sẽ mua hàng ngay từ lần truy cập đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều khách chưa mua vội vì họ cần thêm thời gian hoặc sự tin tưởng hơn nữa. Do đó, hình thức tiếp thị lại sẽ giúp chuyển đổi số lượng người dùng này thành cách khách hàng tiềm năng, có thể sẽ mua trong tương lai.
Quảng cáo bám đuổi sử dụng công nghệ dựa trên cookie của trình duyệt, xác định người dùng đã truy cập trang những đã rời đi trước khi hoàn tất giao dịch.
7. Social Media Marketing (Marketing trên mạng xã hội)
Marketing trên mạng xã hội là cách hiệu quả đơn giản nhất, tận dụng sức mạnh sẵn có của các nền tảng social media. Các nền tảng mạng xã hội phổ biến ngày nay như Youtube, Instagram, LinkedIn, Twitter... đều có số lượng người truy cập lớn. Điều này dẫn đến việc tăng khả năng hiển thị và mức độ phủ sóng cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, tận dụng mạng xã hội cho phép các doanh nghiệp giảm chi phí marketing, tăng lượng khách hàng tiềm năng, gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cũng như cá nhân hóa thương hiệu.
Theo thống kê, có đến 70% các markerter B2B sử dụng các trang web truyền thông xã hội trong "bigfour" gồm Facebook, Linkedln, Twitter, Youtube để phân phối nội dung.
8. SEO
SEO (Search Engine Optimization) hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tăng lưu lượng truy cập đến một trang web cụ thể bằng cách tối ưu hóa trên các thanh công cụ như Google, Bing!, Yahoo...
Khả năng hiển thị SEO rất quan trọng bởicCàng tối ưu hóa SEO, website sẽ càng được đẩy lên thứ hạng cao, người dùng sẽ càng biết tới doanh nghiệp nhiều hơn.
Ảnh: phoseo
Có tới 57% marketer B2B tuyên bố SEO tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn bất kỳ chiến lược marketing nào khác.
9. Content marketing (Tiếp thị nội dung)
Content là linh hồn của mọi chiến lược marketing. Content marketing nhấn mạnh vào việc tạo các nội dung có giá trị với mục đích thu hút các đối tượng khách hàng rõ ràng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ, biến họ thành các khách hàng trung thành.
Thay vì bày bán sản phẩm, dịch vụ, các nhà sáng tạo nội dung nên cung cấp các thông tin hữu ích cho khách hàng, cải thiện kiến thức trong cuộc sống thông qua việc chia sẻ trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Content có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau như infographics, trang web, podcast,, video, blog, hội thảo trực tuyến, ebook..
9 trên 10 doanh nghiệp B2B cho biết nội dung trực tuyến có tác động đến quyết định mua hàng của người dùng.
10. Inbound Marketing
Inbound Marketing là phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung, tương tác mang lại giá trị hữu ích cho khách hàng, giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Trong Inbound Marketing, khách hàng là người chủ động tìm kiếm doanh nghiệp thông qua các kênh thông thong tin khác nhau như blog, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội.
>>> Xem thêm: B2B và B2C: 10 Đặc điểm phân biệt khác nhau của 2 mô hình
Đây được xem là chiến lược marketing B2B hiệu quả nhất vì nó tận dụng thế mạnh của đa số các chiến lược đã kể trên để thu hút khách hàng, làm chuyển đổi, khiến khách hàng hài lòng. Thay vì quảng cáo truyền thống khiến khách hàng đôi khi cảm thấy khó chịu, việc thông điệp, nội dung xuất hiện đúng nơi, đúng thời điểm, đối tượng sẽ giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn.
Thắng Nguyễn - Marketing AI
Bình luận của bạn