cover

SEM là gì? Cập nhật xu hướng mới nhất của SEM trong 2024

18 Thg 09

Khám phá SEM là gì, tầm quan trọng của SEM và cách thức thực hiện chiến lược SEM tối ưu, hiệu quả nhất mà có thể bạn chưa biết.

Trong chiến lược Digital Marketing hiện nay, SEM (Search Engine Marketing) là một trong những công cụ quan trọng giúp thúc đẩy thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Để hiểu rõ hơn về SEM là gì, mời các bạn hãy theo chân MarketingAI để tìm hiểu thêm về sự khác biệt giữa SEM và SEO cũng như cập nhật các xu hướng SEM mới nhất 2024.

SEM là gì?

SEM (Search Engine Marketing) là một hình thức marketing trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Baidu,... để đưa sản phẩm, dịch vụ, website của bạn đến gần hơn khách hàng khi họ tìm kiếm thông tin trên các nền tảng này. SEM bao gồm cả hoạt động SEO (Search Engine Optimization) và Paid Search Advertising (PSA) như Google Ads. Mục tiêu của SEM là tăng lưu lượt truy cập cho website thông qua các kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm có trả phí.

SEM là gì?

SEM là gì?

SEM là một công cụ mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số giúp doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện trên công cụ tìm kiếm

Tầm quan trọng của SEM

Search Engine Marketing hay Marketing qua công cụ tìm kiếm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, nếu triển khai SEM đúng cách, thương hiệu có thể:

Tăng tỷ lệ truy cập và tương tác website

SEM cho phép các quảng cáo của doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu ngay lập tức, điều này giúp cho website có thể tăng lượt truy cập nhanh chóng trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, SEM sử dụng quảng cáo trả phí để đưa website xuất hiện ở các vị trí top đầu trên trang kết quả tìm kiếm. Nhờ đó, tăng khả năng tiếp cận và thu hút lưu lượng truy cập.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

SEM có khả năng tiếp cận những khách hàng đang tìm kiếm từ khóa nhất định có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Như vậy, khi sử dụng SEM, thương hiệu có thể tập trung chính xác tệp khách hàng mục tiêu hơn, từ đó tỷ lệ chuyển đổi từ người truy cập thành khách hàng thật sự sẽ cao hơn.

Nâng cao độ nhận diện thương hiệu

Nhờ SEM, website có thể xuất hiện ở các thứ hạng cao trên trang tìm kiếm, qua đó thương hiệu sẽ tạo niềm tin, độ uy tín nhất định với người tiêu dùng. Ngoài ra, việc hiển thị nhiều trên các nền tảng và thiết bị khác nhau đều làm tăng tỷ lệ tiếp cận và độ nhận diện với khách hàng.

Đo lường và phân tích chi tiết

Đội ngũ marketing khi triển khai SEM có thể theo dõi, phân tích và đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo qua một số công cụ như Google Analytics, Google Search Console,... Bộ lọc báo cáo chi tiết gồm số lần hiển thị, lượt nhấp chuột, tỷ lệ chuyển đổi, ROI,... giúp thương hiệu dễ dàng theo dõi các chỉ số trên cũng như có cơ sở để đánh giá, tối ưu hóa chiến dịch SEM kịp thời.

Tăng khả năng cạnh tranh

Sử dụng SEM giúp bạn tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ bằng cách nâng thứ hạng website trên các trang kết quả tìm kiếm. Điều này còn góp phần mở rộng cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng, khách hàng mới. Bên cạnh đó, SEM có khả năng phân tích các điểm mạnh, điểm yếu trong chiến dịch marketing của đối thủ, qua đó, doanh nghiệp có thể tận dụng và tối ưu các sự kiện quảng bá của mình.

Tầm quan trọng của SEM

Tối ưu các chiến dịch SEM hiệu quả mở ra cơ hội tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng

SEM hoạt động như thế nào?

SEM bao gồm các hoạt động của cả SEO và quảng cáo PPC (Pay Per Click) nên có thể vừa tối ưu hóa nội dung website, xây dựng liên kết để cải thiện thứ hạng tìm kiếm tự nhiên lẫn sử dụng Paid Search Advertising để tăng xếp hạng của trang web.

So sánh SEO và SEM

SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối website để cải thiện thứ hạng tìm kiếm tự nhiên mà không cần mất phí. Trong khi đó, SEM bao gồm cả SEO và Paid Search Advertising. Một số sự khác nhau giữa SEO và SEM mà marketer cần nắm được bao gồm:

Tiêu chí

SEO (Search Engine Optimization)

SEM (Search Engine Marketing)

Chi phí

Không phải trả phí trực tiếp cho mỗi lần nhấp chuột hoặc hiển thị nhưng sẽ đầu tư về thời gian, công sức nhiều hơn và có thể chi ngân sách cho các công cụ hoặc dịch vụ tối ưu hóa.

Trong SEM có bao gồm một phần trả phí là quảng cáo PPC - Pay Per Click hoặc CPM - Cost Per Thousand Impressions. Vì vậy, SEM có thể mang lại kết quả ngay lập tức nhưng chi phí khá cao, đặc biệt là các từ khóa cạnh tranh

Thời gian

Mất khoảng vài tháng đến vài năm (tùy thuộc vào đối thủ) để thấy được kết quả, quá trình tối ưu và xây dựng website tốn nhiều công sức

Nếu SEM sử dụng Paid Search Advertising có thể đem lại hiệu quả gần như ngay lập tức sau khi chiến dịch được tung ra. Khách hàng có thể thấy quảng cáo của thương hiệu ở các vị trí đầu trên trang tìm kiếm kết quả.

Hiệu quả lâu dài

Cung cấp lợi ích dài hạn, một khi đã đạt được thứ hạng cao thì website có thể duy trì vị trí đó mà không cần chi phí thêm

Một số chiến dịch SEM thường chỉ hiệu quả trong thời gian bạn trả tiền cho Paid Search Advertising. Khi dừng PSA, lưu lượng truy cập từ SEM sẽ giảm ngay lập tức.

Chiến lược mục tiêu

Thường sử dụng cho các chiến lược dài hạn, xây dựng thương hiệu và tăng độ tin cậy cho website

Hiệu quả cho cả chiến dịch ngắn hạn và dài hạn bởi vì SEM hoạt động kết hợp cả SEO và Paid Search Advertising.

Vậy thương hiệu nên tập vào SEM hay SEO để đạt kết quả cao nhất? Nếu ngân sách marketing của doanh nghiệp còn hạn chế và muốn xây dựng một nền tảng vững chắc cho website thì SEO là phương án tốt nhất. SEO giúp xây dựng độ uy tín và cải thiện thứ hạng trang web một cách tự nhiên theo thời gian. 

Trong khi đó, SEM phù hợp cho thương hiệu muốn đẩy nhanh sự hiện diện của mình trên các kết quả tìm kiếm và có nguồn ngân sách dành để chi trả cho quảng cáo. Ngoài ra, chiến dịch SEM cũng thường dùng cho các sản phẩm, dịch vụ mới để đánh giá mức độ quan tâm và khả thi trên thị trường. Từ đó có những cải tiến, thay đổi kịp thời để tối ưu sản phẩm.

>>> Có thể bạn quan tâm: SEO và SEM: Lựa Chọn Nào Phù Hợp Cho Doanh Nghiệp Bạn?

Thực hiện chiến lược SEM hiệu quả

Để đảm bảo các kế hoạch SEM được triển khai thành công và tối ưu nhất, bạn có thể tham khảo quy trình thực hiện dưới đây:

Tìm hiểu cách hoạt động của Google Ads

Google Ads là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch quảng cáo có trả phí để xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm của Google. Do đó, để thực hiện chiến lược SEM hiệu quả, trước hết bạn cần nghiên cứu về cách Google Ads hoạt động như cách đặt giá thầu, việc tính toán điểm chất lượng quảng cáo, ngưỡng xếp hạng quảng cáo, khả năng cạnh tranh trong đấu thầu,...

Thiết lập cấu trúc chiến dịch của bạn

Việc thiết lập cấu trúc chiến dịch marketing chính xác, phù hợp sẽ góp phần nhóm các quảng cáo lại với nhau, đảm bảo giá thầu tối ưu nhất. Google ads có những cách phân chia cấu trúc như sau:

1. Chiến dịch (Campaign)

Đây là cấp độ tổ chức cao nhất trong một tài khoản Google Ads. Mỗi chiến dịch có thể gồm nhiều nhóm quảng cáo. Các chiến dịch cho phép bạn thiết lập ngân sách tổng thể, chọn mục tiêu khách hàng và một cài đặt khác tác động đến nhóm quảng cáo trong chiến dịch.

2. Nhóm quảng cáo (Ad group)

Trong mỗi chiến dịch, các nhóm quảng cáo tổ chức quảng cáo theo một chủ đề chung nên bên trong mỗi nhóm sẽ chứa ít nhất một quảng cáo và một bộ từ khóa.

3. Từ khóa (Keyword)

Đây là các từ khóa, nội dung mà bạn đặt giá thầu cho mỗi nhóm quảng cáo.

4. Quảng cáo (Ad)

Đây là phần nội dung quảng cáo cụ thể mà người dùng sẽ thấy khi bạn chạy chiến dịch.

Ví dụ về SEM: Để hiểu rõ cách thiết lập cấu trúc một chiến dịch quảng bá, bạn có thể tham khảo một ví dụ cụ thể như sau:

Bạn có một cửa hàng trực tuyến bán quần áo. Bạn có thể tạo một chiến dịch "Quần Áo Mùa Hè" với mục tiêu tiếp cận khách hàng tìm kiếm các sản phẩm mùa hè. Bạn thiết lập ngân sách tổng thể cho chiến dịch này và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.

  • Nhóm quảng cáo: Trong chiến dịch "Quần Áo Mùa Hè", bạn có thể tạo các nhóm quảng cáo như "Áo Phông", "Quần Short", "Đầm Váy". Mỗi nhóm quảng cáo sẽ chứa các quảng cáo liên quan đến loại sản phẩm cụ thể và từ khóa tương ứng.
  • Từ khóa: Nhóm quảng cáo "Áo Phông" có thể chứa các từ khóa như "mua áo phông mùa hè", "áo phông nam nữ", "áo thun mát". Các từ khóa này sẽ kích hoạt quảng cáo khi người dùng tìm kiếm các thuật ngữ liên quan.
  • Quảng cáo: Trong nhóm "Áo Phông", bạn có thể sử dụng các quảng cáo với tiêu đề như "Áo Phông Mát Lạnh Cho Mùa Hè", mô tả ngắn gọn và đường dẫn tới trang sản phẩm cụ thể trên website của bạn.

Với cấu trúc này, bạn có thể quản lý ngân sách và chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn, đồng thời đảm bảo rằng các quảng cáo được nhắm mục tiêu đúng đối tượng và đúng từ khóa.

Tìm hiểu cách hoạt động của Google Ads

Xây dựng cấu trúc chiến dịch SEM chính xác để tối ưu chi phí và hiệu quả của dự án

Chọn từ khóa phù hợp

Khi đã xác định được tệp khách hàng mục tiêu và cấu trúc chiến dịch của mình, doanh nghiệp cần đưa ra bộ từ khóa phù hợp nhất với đối tượng của mình cho từng nhóm. Nếu đặt giá thầu cho các từ khóa không liên quan đến sản phẩm, chiến dịch thì chỉ gây lãng phí ngân sách và không đem lại hiệu quả. Để chọn từ khóa đúng khi làm SEM, bạn có thể dựa vào:

1. Từ khóa gắn với ý định mua hàng và giao dịch

Chọn các từ khóa mà khách hàng thường dùng khi họ có ý định mua hàng. Kiểu từ khóa này thường có 4 bốn:

2. Điều hướng (Navigational)

Từ khóa người dùng nhập khi muốn tìm một trang web hoặc trang cụ thể (Ví dụ: "website Dior").

  • Thông tin (Informational): Từ khóa người dùng sử dụng để tìm thông tin (Ví dụ: "áo mùa hè nào mát nhất?").

  • Thương mại (Commercial): Từ khóa người dùng sử dụng để nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu cụ thể (Ví dụ: "Dior vs Chanel").

  • Giao dịch (Transactional): Từ khóa người dùng sử dụng khi họ muốn thực hiện giao dịch (Ví dụ: "Mua áo mùa hè Dior").

3. Xem xét CPC (Giá mỗi lượt nhấp chuột)

Cột "CPC" cho biết giá trung bình mà các nhà quảng cáo phải trả cho mỗi lượt nhấp chuột cho mục tiêu từ khóa đó. Thương hiệu cần cân nhắc tính phù hợp, khả thi giữa ngân sách marketing với chi phí CPC để lựa chọn từ khóa tối ưu nhất.

Phân tích quảng cáo của đối thủ cạnh tranh

Việc xem xét các quảng cáo của đối thủ cạnh tranh cũng là cách tìm kiếm ý tưởng viết quảng cáo hay ho mà thương hiệu có thể thử. Hiện nay, có nhiều công cụ, phần mềm hỗ trợ phân tích đối thủ, trong đó có thể kể đến SEMrush. Người dùng truy cập vào website SEMrush, nhập tên miền của đối thủ và tìm kiếm. Đi đến phần “Ad Copies” để xem các quảng cáo và thứ hạng từ khóa của đối thủ.

Viết bản quảng cáo hấp dẫn

Để nội dung quảng cáo đúng chuẩn và đặc sắc, dễ gây chú ý với người đọc thì bạn có thể tuân thủ quy tắc sau:

1. Tiêu đề (Headline)

Đây là phần gây ấn tượng đầu tiên cho người dùng nên tiêu đề phải hấp dẫn, súc tích, chứa đầy đủ thông tin cần thiết. Tiêu đề nên rõ ràng và cụ thể về sản phẩm hoặc dịch vụ trong vòng 30 ký tự (bạn có thể sử dụng tối đa 15 tiêu đề).

2. URL hiển thị (Display URL)

Đây là địa chỉ web xuất hiện trên quảng cáo của bạn. Nó cho người dùng biết họ sẽ đến trang nào sau khi nhấp vào quảng cáo. Lời khuyên là URL hiển thị nên ngắn gọn, đơn giản giúp người dùng biết được mình sắp chuyển hướng trang nào, như vậy sẽ hiệu quả hơn cho chiến dịch SEM.

3. Mô tả (Description)

Viết mô tả hấp dẫn có thể thuyết phục người dùng nhấp vào quảng cáo. Bạn có thể thêm tối đa bốn mô tả cho mỗi nhóm quảng cáo, mỗi mô tả dài tối đa 90 ký tự. Để mô tả thêm phần cảm xúc, bạn nên kết hợp từ khóa một cách tự nhiên và phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, hãy đính kèm thêm các CTA ngắn gọn như "mua ngay", "đặt hàng ngay" hoặc "đặt chỗ ngay".

4. Tiện ích mở rộng Google ads

Đây là phần chứa các thông tin bổ sung liên quan đến sản phẩm, doanh nghiệp hoặc quảng cáo có thể làm tăng khả năng thuyết phục người dùng nhấp vào quảng cáo.

Theo dõi và phân tích số liệu SEM

Để đo lường hiệu quả của các quảng cáo trả phí, đội ngũ marketing thường dựa trên các chỉ số đo lường như:

  • Impressions giúp đo lường phạm vi và độ hiển thị của quảng cáo

  • Clicks giúp đo lường mức độ quan tâm và hiệu quả của quảng cáo trong việc thu hút người dùng

  • Tỷ lệ chuyển đổi giúp đo lường hiệu quả của quảng cáo và trang đích trong việc chuyển đổi người dùng

Theo dõi và phân tích số liệu SEM

Khai thác, phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp kịp thời tối ưu các chiến dịch SEM của mình

Xu hướng mới nhất của SEM hiện nay

Search Engine Marketing (SEM) không ngừng phát triển với những thay đổi và cải tiến mới nhằm tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo. Dưới đây là một số xu hướng mới nhất của SEM hiện nay:

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp máy học (Machine Learning)

AI và machine learning đang được ứng dụng ngày càng nhiều trong SEM để tự động hóa quy trình đặt giá thầu, tối ưu hóa từ khóa và cá nhân hóa quảng cáo. Các công cụ như Google Ads sử dụng AI để phân tích dữ liệu và đưa ra các đề xuất giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo. Bên cạnh đó, AI còn giúp tạo ra các quảng cáo thông minh dựa trên hành vi và sở thích của người dùng, từ đó tăng cường khả năng tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo bằng giọng nói

Với sự phổ biến của các thiết bị trợ lý ảo như Google Assistant, Alexa và Siri, việc tìm kiếm bằng giọng nói đang trở thành xu hướng hiện nay. Doanh nghiệp cần tối ưu hóa chiến dịch SEM để phù hợp với các truy vấn tìm kiếm bằng giọng nói, bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ tự nhiên và từ khóa dài.

Quảng cáo trên thiết bị di động

Với tỷ lệ người dùng di động ngày càng tăng, các chiến dịch SEM cần phải tập trung vào tối ưu hóa quảng cáo cho thiết bị di động. Để làm tốt xu hướng này, thương hiệu cần sử dụng các định dạng quảng cáo phù hợp với di động và đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt trên các thiết bị này. Ngoài ra, nhiều chiến dịch marketing còn thành công rầm rộ nhờ sử dụng GPS và dữ liệu vị trí để hiển thị quảng cáo đến người dùng trong khu vực cụ thể, qua đó tăng cường tính hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

>>> Có thể bạn quan tâm: Công nghệ blockchain ảnh hưởng đến SEM như thế nào?

Kết luận

Mong rằng qua bài viết “SEM là gì” trên đây đã giúp bạn sử dụng các chiến dịch SEM một cách hiệu quả và tối ưu nhất. Bên cạnh đó, đừng quên nắm bắt và áp dụng các chiến lược và xu hướng mới nhất của SEM để thích nghi với các hành vi tiêu dùng của khách hàng. Qua đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh và sự khác biệt đáng kể cho thương hiệu với các đối thủ khác.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.