- Inbound marketing là gì?
- HubSpot đã triển khai Inbound Markting như thế nào?
- Quy trình thành công của Inbound Marketing
- Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound marketing
- Inbound Marketing có phải là chiến lược Marketing 0 đồng không?
- Chi phí cho inbound marketing là bao nhiêu?
- Tài liệu Inbound Marketing
- Doanh nghiệp nên phối hợp giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing như thế nào?
- Ví dụ về Inbound Marketing
Vài năm trở lại đây, Inbound marketing dần trở thành phương thức marketing hiệu quả nhất cho lĩnh vực kinh doanh online, thu thập dữ liệu và tối thiểu hoá thời gian chốt đơn hàng. Vậy thực sự Inbound Marketing là gì và quy trình như thế nào khiến nó thành công đến vậy?
Inbound Marketing là phương thức tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung số mang lại giá trị cho khách hàng. Tại đây khách hàng có thể tìm kiếm và giải quyết được các vấn đề họ đang gặp phải liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp. Nhờ phương thức Inbound Marketing, khá nhiều các khách hàng ban đầu chỉ có mục đích tìm kiếm thông tin nhưng sau đó họ đã trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Để hiểu thật cụ thể về khái niệm Inbound Marketing là gì và hành trình nào giúp kết nối khách hàng bền vững? Xin mời các bạn hãy cùng MarketingAI khám phá trong bài viết dưới đây.Inbound marketing là gì?
Về cơ bản, Inbound Marketing là một thuật ngữ được sử dụng đầu tiên bởi Hubspot (một công ty tại Mỹ chuyên kinh doanh và phát triển sản phẩm cho marketing và bán hàng) và dần trở thành một xu hướng mới trong marketing hiện đại. Sự phát triển ấn tượng từ 2014 đến nay của Hubspot chính là minh chứng rõ ràng cho tính hiệu quả của inbound marketing.
Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích dành cho cộng đồng. Phương thức này tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác hai chiều đến từ khách hàng về những vấn đề họ đang cần giải quyết có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp. Bằng cách cung cấp những nội dung thật sự hấp dẫn, mới mẻ, Inbound Marketing thu hút khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay trở lại để cập nhật thêm các thông tin mới thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.
Inbound Marketing giúp khách hàng tiềm năng của bạn giải quyết khó khăn họ gặp phải và thông qua đó, bạn có thể tiếp cận, khiến họ tin tưởng thương hiệu và cuối cùng trở thành người mua.
>> Có thể bạn quan tâm: Marketing automation là gì?
HubSpot đã triển khai Inbound Markting như thế nào?
Như các bạn đã tìm hiểu về Inbound marketing là gì thì đều biết, thuật ngữ Inbound marketing là được HubSpot sử dụng đầu tiên và đã trở thành một khái niệm mới trong marketing hiện đại. Vậy HubSpot đã triển khai Inbound marketing như thế nào để tạo thành xu hướng marketing mới.
Bài toán của Inbound marketing HubSpot tập trung vào 3 yếu tố:
- Nhu cầu khách hàng: tạo 1 chiến dịch Inbound marketing.
- Sản phẩm bán: phần mềm HubSpot giúp hỗ trợ thực hiện chiến dịch Inbound marketing.
- Nhà cung cấp: HubSpot
Với vai trò là một khách hàng đang đi tìm kiếm thông tin, chúng ta sẽ từng bước tìm hiểu chiến dịch của HubSpot.
Bước 1: Tìm kiếm thông tin về những vấn đề đang mắc phải
Đối với Inbound marketing, cách phổ biến nhất vẫn là tra Google. Vậy HubSpot đã tận dụng thanh công cụ này ra sao?
- Cung cấp nội dung trả lời chính xác cho vấn đề khách hàng đang tìm kiếm.
- Dùng SEO đưa bài viết này lên vị trí có thể thu hút sự chú ý tốt nhất từ họ.
Bước 2: Nghiên cứu nội dung và tương tác cho nhà cung cấp
Sau khi click vào link bài viết chất lượng, chứa thông tin chuyên môn sâu giải đáp câu hỏi cho khách hàng, HubSpot đã đưa ra một lời đề nghị hấp dẫn đó là một khóa học hoàn toàn miễn phí về Inbound marketing và chia sẻ tài liệu inbound marketing miễn phí. Để đăng ký, người dùng cần điền các thông tin cá nhân của họ vào form có sẵn.
Nếu hoàn thành bước này, HubSpot đã thuyết phục được khách hàng bằng nội dung mà họ cung cấp. Thu thập thông tin khách hàng là bước rất quan trọng. Nó báo hiệu việc khi khách hàng đồng ý cung cấp info về họ đồng nghĩa với việc họ đã bắt đầu tin tưởng vào HubSpot.
Bước 3: Tương tác, xây dựng niềm tin và giới thiệu sản phẩm
Có đa dạng khóa học cho khách hàng lựa chọn. Mỗi khóa được chia ra nhiều phần và có một bài test. Nếu hoàn tất, học viên sẽ được cấp một chứng chỉ từ HubSpot.
Điều này có ý nghĩa gì?
- HubSpot đã tạo ra tương tác liên tục giữa họ và khách hàng nhờ khóa học.
- Khiến khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm bằng việc cung cấp sản phẩm free trước và chứng tỏ chuyên môn qua khóa học.
- Khéo léo giới thiệu sản phẩm bằng khóa học về cách sử dụng công cụ của họ.
Đây là lúc HubSpot kéo khách hàng đến gần hơn và chuẩn bị cho quá trình thuyết phục mua hàng.
Bước 4: Trở thành người mua hàng
Sau khi tham gia khóa học, HubSpot sẽ thường xuyên gửi email cho bạn để cập nhật thông tin về từng lớp học bạn tham gia và nhắc nhở bạn hoàn thành khóa học này.
Trong nội dung các khóa học, họ giới thiệu công dụng về phần mềm HubSpot rất nhiều. Sự tác động này khiến học viên dần nhận thấy đây là công cụ đắc lực để hỗ trợ chiến dịch của mình. Hơn thế, sau khi khách hàng nhận ra tầm quan trọng của Inbound marketing, họ sẽ tự tìm tới các sản phẩm của HubSpot vào đúng thời điểm.
HubSpot đã làm gì ?- Xây dựng lòng tin, mối quan hệ với khách hàng khiến họ sẵn sàng đón nhận email từ HubSpot.
- Thuyết phục khách hàng rằng họ không chỉ bán hàng mà còn cung cấp cho khách hàng giá trị đích thực.
- Sự tương tác thường xuyên bằng việc nhắc nhở khách hàng về sự hữu ích của sản phẩm sẽ khiến họ trở thành người mua thực sự.
4 bước trên đây là cách mà cha đẻ của HubSpot đã triển khai một chiến dịch Inbound marketing. Vậy làm thế nào chúng ta có thể áp dụng tạo một chiến dịch Inbound marketing cho riêng mình?
Quy trình thành công của Inbound Marketing
Hiện nay, nhiều người vẫn đang tự đặt cho mình câu hỏi về quy trình thành công của Inbound Marketing là gì? Có thể nói, khi nhắc đến quy trình trong Inbound Marketing không thể không nhắc tới 4 yếu tố sau: Thu hút (Attract), Chuyển đổi (Convert), Chốt khách (Close) và Làm hài lòng (Delight). Cụ thể như sau:
- Thu hút: Hấp dẫn khách hàng là bước đầu tiên của phương pháp inbound marketing. Ở bước này, khách hàng tiềm năng được cung cấp nội dung cần thiết, ở đúng nơi, vào đúng thời điểm thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
- Chuyển đổi: Một khi các vị khách ghé thăm đã thực sự bị cuốn hút bởi trang web, mục tiêu là biến họ thành Leads thông qua việc thu thập thông tin liên lạc cá nhân. Người dùng sẽ cung cấp thông tin này để có thể nhận được các nội dung hữu ích, tin tức đặc biệt mà họ đang tim kiếm. Thông tin liên hệ luôn là tài sản quý giá đối với mọi marketer.
- Chốt: Tại bước này, những Leads được chuyển thành khách hàng thực sự/ người mua. Sau khi đã sở hữu được 1 tập khách hàng rất chất lượng, bạn sẽ cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra đúng thời điểm thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp. Các khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm và ấn tượng tốt về thương hiệu giúp cho việc chốt sales dễ dàng hơn rất nhiều.
- Hài lòng: Inbound Marketing duy trì một vòng tròn cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách đã tiêu dùng. Nghĩa là khi một Leads đã trở thành khách hàng, họ vẫn tiếp tục gắn bó với thương hiệu thông qua các tin tức cập nhật mới mẻ, mạng xã hội và email marketing. Mục đích ở đây không chỉ là làm khách hàng hài lòng khi giúp họ giải quyết vấn đề mà còn khiến họ trở thành những kênh quảng cáo cho thương hiệu.
Phương pháp inbound marketing giúp người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho tới thu hút đúng đối tượng tới trang web và chuyển đổi họ trở thành các đơn hàng, thu về lợi nhuận và làm khách hàng hài lòng.
Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound marketing
Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được về khái niệm inbound marketing là gì rồi đúng không? Để chi tiết hơn chúng sẽ cùng tìm hiểu thêm về sự khác nhau giữa inbound marketing và outbound marketing. Để có thể hiểu rõ hơn về phần này bạn cần hiểu được về khái niệm Outbound marketing?
Inbound Marketing | Outbound Marketing |
Để hiểu một cách đơn giản thì inbound marketing là những chiến lược lôi kéo, thu hút khách hàng tìm đến bạn theo một cách tự nguyện và chủ động. Thông qua đó bạn sẽ xây dựng mối quan hệ với họ bằng cách thường xuyên cung cấp những thông tin hữu ích đến cho khách hàng, cũng từ đó mà khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn. | Với Outbound marketing tức là những chiến lược dạng đẩy, không giống như Inbound marketing bạn sẽ là người chủ động liên hệ cũng như cung cấp những thông tin sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mại của mình đến với khách hàng. Chính vì hạn chế về việc cung cấp thông tin hữu ích đến với khách hàng mà dẫn đến việc bạn sẽ không chắc chắn rằng khách hàng sẽ quan tâm. |
Inbound Marketing có phải là chiến lược Marketing 0 đồng không?
Marketing mà không cần bỏ chi phí quảng cáo, tạo lead xịn, kéo ROI mà không tốn một đồng xu. Liệu Inbound marketing có phải chiến lược marketing 0 đồng như lời đồn?
Khi bạn hiểu rõ Inbound marketing là gì thì chắc chắn câu trả lời là không. Đâu có một phương pháp nào vừa rẻ lại hiệu quả ưu việt như vậy. Thực tế, để tạo một chiến dịch Inbound marketing, bạn cần đầu tư nhiều thứ, từ thời gian, công sức và đương nhiên cả tiền bạc nữa. Trong đó, có một số yếu tố chính khi xây dựng Inbound marketing:
Xây dựng nội dung “chất”
Để có thể khiến khách hàng khách thích thú với sản phẩm thì bước đầu tiên phải bắt đầu từ nghiên cứu khách hàng. Tìm ra các vấn đề liên quan đến sản phẩm mà khách hàng đang gặp phải. Ví dụ họ tìm kiếm thông gì, nội dung gì, hành vi ra sao và muốn nghe điều gì? Từ đó, đầu tư content gãi đúng chỗ ngứa, gây ấn tượng với khách hàng.
Không có một công thức nào đảm bảo nội dung bạn làm ra sẽ hiệu quả, vậy là chúng ta cũng cần có phần chi phí cho sự thử nghiệm nữa.
Đặt nội dung ở nơi khách hàng dễ dàng tìm thấy
Không tự nhiên khách hàng tìm đến website của bạn giữa hàng trăm nghìn website hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Lúc này bài toán cần giải quyết là phân phối nội dung và đẩy chúng lên thông qua các công cụ như SEO, forum, các mạng xã hội...
Tương tác với khách hàng
Chi phí cho sự tương tác nằm ở việc bạn cần phải đầu tư nhân sự, công cụ hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau khi bán.
Tóm lại, Inbound marketing đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều để có một chiến dịch thực sự hiệu quả. Điểm khách biệt ở đây là thay vì tập trung cho quảng cáo, chi phí truyền thông rầm rộ, bạn chỉ cần bỏ thời gian, công sức để tạo nội dung thu hút khách hàng tìm đến bạn. Và trong kinh doanh, mọi sự đầu tư đều là tiền. Do đó, chiến dịch Inbound Marketing của bạn không thể nào có giá “0 đồng” được.
Chi phí cho inbound marketing là bao nhiêu?
Nắm được Inbound marketing là gì, mặc dù nó có sự liên quan chặt chẽ giữa khách hàng mới (lead) và ngân sách, ngân sách càng lớn lead sẽ càng nhiều, tuy nhiên mối quan hệ chưa hẳn ra được một tỷ lệ chính xác giống như Outbound marketing.
Giả sử bạn thuê một chuyên gia viết một bài viết 4000 từ đủ để cung cấp những thông tin hữu ích về máy chạy bộ đến với những khách hàng quan tâm thì nội dung của bạn được đứng TOP trên kết quả tìm kiếm của Google trong thời gian rất dài với đơn đặt hàng có ROI (tỷ suất lợi nhuận) cao hơn chi phí đầu tư ban đầu.
Tài liệu Inbound Marketing
Nhìn chung tài liệu Inbound marketing hiện nay khá nhiều để bạn có thể tham khảo và học hỏi thêm kiến thức. Ngoài những tài liệu được chia sẻ trên mạng MarketingAI khuyên bạn lên tìm đọc thêm những cuốn sách Inbound marketing hay, chất lượng.
Khuyên đọc:
- Cuốn sách: Inbound Marketing - Thu hút thế giới chú ý đến bạn trong môi trường Digital
- Inbound Content - Xây dựng chiến lược nội dung theo phương thức Inbound
- Inbound Selling - Thay đổi phương thức bán hàng theo mô hình Inbound
- Inbound PR - Dịch chuyển hoạt động PR theo mô hình Inbound
Doanh nghiệp nên phối hợp giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing như thế nào?
Dù là Inbound Marketing mang nhiều ưu điểm hơn so với Outbound Marketing, tuy nhiên bạn cũng đừng bỏ qua phương pháp Marketing này. Thay vào đó, bạn hãy kết hợp 2 phương pháp này với nhau. Bởi ở mỗi phương pháp sẽ có những thế mạnh khác nhau, ví dụ như: Outbound Marketing sẽ giúp tiếp cận khách hàng trên diện rộng, tăng nhận thức về thương hiệu; trong khi đó Inbound Marketing sẽ chọn lọc và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Vì vậy khi phối hợp 2 hình thức Marketing này với nhau sẽ tạo sự hoà hợp.
1. Phân phối nội dung trên cả Inbound Marketing và Outbound Marketing
Nội dung sáng tạo trên website cực kỳ hấp dẫn và thu hút, nhưng nếu không thể tiếp cận được đến khán giá thì cũng chẳng có giá trị gì. Cho nên bạn cần có chiến lược phân phối nội dung phù hợp để quảng bá đến khách hàng tiềm năng.
SEO cũng là một phương pháp được nhiều Marketer sử dụng để truyền tải đến khách hàng mong muốn. Tuy nhiên, trong trường hợp website của bạn chưa đủ mạnh để giúp nội dung lên top, hay bài viết hấp dẫn nhưng không chứa từ khoá SEO,... thì lúc này cần kết hợp Outbound Marketing để nội dung đó được tiếp cận đến với nhiều người hơn. Đó là:
- Nhờ đội ngũ Sale giới thiệu các bài viết trên website,
- Chạy quảng cáo một nội dung hữu ích trên Social Media để khơi gợi nhu cầu của khách hàng,
- Quảng cáo trên Google để tăng lượng truy cập vào website.
Bằng những hình thức Outbound Marketing trên, website của bạn sẽ càng được nhiều người biết đến hơn, từ đó lượng truy cập cũng như thương hiệu sẽ được nhiều người quan tâm hơn. Từ đó bạn có thể triển khai các hoạt động Inbound Content một cách hiệu quả nhất.
2. Xây dựng website và cả đội ngũ Sale chuyên nghiệp
Xây dụng website giúp doanh nghiệp của bạn luôn có mặt khi khách hàng tìm kiếm thông tin. Một phần website giúp nuôi dưỡng khách hàng, những cũng góp phần tạo ra các lead tiềm năng nhanh chóng. Bởi khi người dùng thật sự có nhu cầu về sản phẩm, họ sẽ tìm đến website và"lượn lờ" trong đó. Tuy nhiên trong một số trường hợp khẩn cấp, hệ thống Inbound Marketing không thể tạo đơn, không thu thập được Lead thì Telesales luôn sẵn sàng hỗ trợ kịp thời.
3. Kết hợp quảng cáo với SEO website
Các hình thức quảng cáo như đặt banner ngoài trời, Google Display, Facebook Ads,... khi tiếp cận khách hàng đúng như Inbound Content, nhưng lại khá hiệu quả trong việc tăng nhận diện thương hiệu. Vì vậy, bạn cần kết hợp qảng cáo với SEO website - cách tiếp cận khách hàng tiềm năng chính xác và bền vững nhất, để thu thập các Lead tiềm năng.
Quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên TV, hay các dạng quảng cáo trực tuyến giúp cho khác hàng ghi nhớ và nhận thức về thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, quyết định mua hàng sẽ khó thực hiện ngay tại thời điểm này, nhưng khách hàng tìm lại được những mẫu quảng cáo, họ bắt đầu tìm kiếm thông tin trên Google. Đây chính là lúc SEO phát huy hiệu quả:
- SEO đưa website của bạn xuất hiện ở những vị trí đầu tiên trên công cụ tìm kiếm Google
- Nhanh chóng tiếp cận dúng khách hàng mục tiêu, kết hợp với việc khách hàng đã từng thấy thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng thu hút họ click vào nội dung hơn.
- Bằng nội dung hấp dẫn, lỗi cuốn và có giá trị sẽ giữ chân được khách hángg ở lại, thực hiện chuyến đôi website.
Có thể nói việc phối hợp giữa Inbound và Outbound Marketing sẽ giúp chiến dịch hoàn hảo hơn. Từ đó xây dựng thương hiệu vững mạnh, mang về được nhiều khách hàng tiềm năng, và đạt tăng doanh thu bán hàng.
>>> Xem thêm: SEO là gì? Những điều cần biết về Nghề SEO trong năm 2022
Ví dụ về Inbound Marketing
Starbucks
Không thể lấy cái cốc đó ra khỏi đầu bạn? Lần tới khi bạn đang di chuyển, hãy kiểm tra trình định vụ cửa hàng được nhúng ngay trong trang Facebook của họ. Starbuck là người đầu tiên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và ngày nay tiếp tục sử dụng hình ảnh đẹp mắt để mang đến cho khách hàng sự khao khát một tách cà phê thơm ngon. Nhưng ngoài nhiếp ảnh của họ, trang Facebook Starbuck còn có vô số tính năng bổ sung bao gồm các bài đăng công việc, các cuộc thi và ứng dụng quốc tế.
Bitis với" Đi để trở về"
Một ví dụ về Inbound Marketing thành công thì không thể không kể đến chiến dịch "Đi để trở về" của Bitis. Một số thành công kể đến đó là:
- MV Đi để trở về đtạ 38 triệu lượt xem trong 1 tháng ra lò
- 18 ngày liên tiếp đạt Top Trending Youtube
- Xếp vị trí thứ 3 trong top 10 chiến dịch nối bật truyền thông xã hội Tết 2018( theo bảng xếp hạng của YouNet Media)
- Hơn 3500000 lượt tương tác và gần 300000 lượt nhắc trên mạng xã hội( thẽo xếp hạng YouNet Media)
- Doanh số tăng trưởng 250% so với Tết 2017, vượt 60% so với mục tiêu đề ra.
- Số 1 Youtube Ads Leaderboard Tết 2018
Nếu như câu chuyện của các nhãn hàng lớn có phần trừu tượng hóa, thì hoạt động Inbound Marketing vẫn tỏ ra cực kỳ hữu hiệu ở quy mô nhỏ khi làn sóng những người bán hàng online nhỏ lẻ tại Việt Nam đang trở nên phổ biến hơn.
Facebook là công cụ kết nối chính giữa người bán và người mua. Mọi hoạt động mua bán giường như sẽ bỏ qua yếu tố thời gian, không gian.
Kết luận
Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm inbound marketing là gì? Cũng như những kiến thức cần thiết về inbound marketing mà bạn nên biết, vai trò quan trọng của inbound marketing với doanh nghiệp. Hy vọng đây sẽ là bài viết chia sẻ hữu ích đối với bạn đọc để bạn có thể hiểu rõ nét nhất Inbound marketing là gì?. Thông qua việc tạo ra và chia sẻ các nội dung chất lượng, cụ thể tới khách hàng đúng nơi, đúng thời điểm, inbound marketing sẽ đem lại cho bạn những thành công ngoài mong đợi.
Khánh Khiêm - MarketingAI
Bình luận của bạn