Dự báo 05 xu hướng Content Marketing hàng đầu năm 2023

10 Thg 11

Làm tiếp thị nội dung số luôn luôn phải đảm bảo được việc doanh nghiệp luôn luôn nắm bắt được và theo kịp xu hướng, nhận thức của người tiêu dùng. Giám đốc xuất bản của Open MIC của The...

Làm tiếp thị nội dung số luôn luôn phải đảm bảo được việc doanh nghiệp luôn luôn nắm bắt được và theo kịp xu hướng, nhận thức của người tiêu dùng. Giám đốc xuất bản của Open MIC của The Drum đã đưa ra những dự đoán về 5 xu hướng của content marketing trong năm 2023 và cách thức mà Marketers dễ dàng giải quyết các nội dung này một cách nhanh chóng, chủ động!

Vào năm 1999, Jeff Cannon đã viết rằng:"Trong Content Marketing, nội dung được tạo ra để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin mà họ tìm kiếm." Gần một phần tư thế kỷ trôi qua, thật đáng kinh ngạc khi vẫn còn rất nhiều marketers vấp phải rào cản đầu tiên này. Họ hoàn toàn cung cấp thông tin theo một cách thụ động, khi mà thông tin họ đưa ra không thuộc bất kỳ một đối tượng tìm kiếm cụ thể nào. Không khó hiểu khi mà 71% những người quyết định mua hàng nói rằng một nửa hoặc ít hơn những nội dung được xác thực cung cấp thông tin mà họ đọc được sẽ cung cấp bất kỳ insight chi tiết nào có giá trị.

Xu hướng Content Marketing

Trong phần lớn thời gian, ranh giới giữa nội dung phát triển mạnh và nội dung giảm dần là mức độ liên quan. Những content marketers hướng nội (Tôi có thể nói gì về doanh nghiệp của tôi? Tại sao sản phẩm/ dịch vụ của tôi sẽ mang lại nhiều giá trị?) dường như bị yếu thế hẳn so với những người có tính cách hướng ngoại (Đối tượng mục tiêu quan tâm đến điều gì?Họ đang tìm kiếm điều gì? Họ muốn tương tác với điều gì?).

Một trong những cách hàng đầu để duy trì sự phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn là theo kịp các xu hướng hiện tại của ngành Truyền thông marketing. Để giúp thương hiệu định hướng chiến lược content, dưới đây là 05 xu hướng Content Marketing hàng đầu năm 2023.

E-commerce

e-commerce đang trên đà phát triển với tốc độ kỷ lục

Mặc dù có sự tăng trưởng tự nhiên trong thương mại điện tử so với doanh số bán hàng truyền thống vào năm 2020 (phần lớn doanh thu đến từ đại dịch Covid-19), e-commerce đang trên đà phát triển với tốc độ kỷ lục. Một báo cáo gần đây của Morgan Stanley dự đoán rằng thương mại điện tử có thể đạt 36% tổng doanh số bán lẻ vào năm 2026 (tăng từ 32% ở thời điểm hiện tại), vì đa số người dùng ưu tiên việc mua sắm trên các sàn thương mại điện tử hơn là việc đi shopping. Khi mức độ phổ biến của e-commerce tăng lên, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu bán lẻ trực tuyến cũng sẽ tăng lên. Do đó, các nhà tiếp thị bán lẻ sẽ phải theo dõi chặt chẽ lĩnh vực này để có thể lường trước được những làn sóng tăng trưởng mới nhất. Tất nhiên là không chỉ có những retail marketers mới có thể làm điều đó, tương lai của ngành hàng bán lẻ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ sở hữu phương tiện truyền thông và các nhà cung cấp công nghệ - khiến nó trở thành một chủ đề quan trọng cần được cập nhật từ mọi góc độ.

Vậy thì những chủ đề nào có khả năng phát triển mạnh? Không khó để có thể nhận ra, Marketers cần chú ý đến những nội dung sau:

  • Mua sắm kết hợp
  • Cá nhân hóa
  • Thương mại xã hội
  • Mua sắm trực tuyến

Metaverse và Gaming

Metaverse và Gaming

Câu nói quen thuộc với mọi Marketers: "Tìm kiếm người tiêu dùng của bạn ở nơi họ đang ở." Và nếu các marketers nghiêm túc trong việc tiếp cận các thế hệ trẻ hơn, thì nơi họ 'ở' chính là metaverse.

Đối tượng quan tâm đến nội dung tiếp thị này chủ yếu là người dùng thuộc GenZ và Gen Alpha. Có thể nói rằng thế giới ảo (virtual worlds) tạo nên “metaverse” như một phần của sự chuyển dịch từ web 2.0 sang web 3.0. Và không một marketers nào bỏ lỡ thị trường này.

Các nhà phân tích dự đoán rằng metaverse sẽ phát triển thành một thị trường trị giá 800 tỷ đô la vào năm 2024 và số lượng game thủ trên toàn thế giới có thể lên đến 3,2 tỷ người - một con số đáng kinh ngạc. Metaverse và gaming content chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý cho marketers vào năm 2023. Hiện tại, độc giả đang tò mò về các nội dung cung cấp câu trả lời cho ý nghĩa của metaverse đối với ngành truyền thông, cũng như cách các thương hiệu lên chiến lược để xây dựng và phát triển trong thị trường metaverse. Đặc biệt các thương hiệu lớn như Nike và Adidas, hiện nay đã phát triển các chiến lược metaverse của riêng họ nhằm bắt kịp xu hướng.

Vào năm 2023, khi mà độ nhận diện và hiệu biết của metaverse phát triển và mở rộng hơn, các thương hiệu sẽ tìm kiếm lời khuyên hữu ích cũng như mong muốn trau dồi về cách tham gia vào metaverse,hay các cơ hội marketing trong thế giới ảo này. Có thể là quảng cáo trong game, cơ hội cho audio ad hoặc sử dụng virtual influencer marketing.

Dữ liệu và quyền riêng tư

Dữ liệu và quyền riêng tư

Google đã thông báo vào đầu năm nay rằng họ sẽ hoãn việc kết thúc cookie của bên thứ ba trên Chrome cho đến năm 2024, giúp các doanh nghiệp có thêm thời gian để đổi mới cho một thế giới chống theo dõi, tập trung vào quyền riêng tư. Nhưng bất chấp mọi sự chậm trễ, không thể phủ nhận điều không thể tránh khỏi: một ngày nào đó chiếc bánh quy sẽ vỡ vụn.

Kết hợp với khuôn khổ Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) của Apple (được một số người mô tả là đạo đức giả), điều này sẽ kết thúc việc thu thập, đo lường và sử dụng dữ liệu đối tượng một cách tương đối dễ dàng. Vào năm 2023, các Marketers sẽ chuẩn bị lấp đầy lỗ hổng của những "chiếc bánh quy" này trong tương lai và  việc  khai thác content phù hợp với điều này sẽ giúp họ bước lên một tầm cao mới trong các chiến lược marketing.

Cũng như cách lấy dữ liệu sau cookie, các nhà tiếp thị cũng sẽ xem xét kỹ hơn cách phân tích dữ liệu tốt nhất. 76% nhà tiếp thị kỹ thuật số đánh giá hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của họ bằng cách sử dụng các mô hình phân bổ, nhưng cái gọi là “khu vườn có tường bao quanh” chi phối các mô hình này đang khiến các nhà tiếp thị ngày càng khó phân tích dữ liệu một cách hiệu quả. Vào năm 2023, các nhà tiếp thị sẽ tìm đến nội dung giúp họ vượt qua những thách thức về phân bổ hoặc cung cấp một giải pháp thay thế rõ ràng.

Một cơ hội khác trong không gian này nằm ở việc cung cấp nội dung thực sự thú vị, hấp dẫn. Do tính chất phân tích - thường nặng về biệt ngữ - nên dữ liệu và quyền riêng tư thường có thể là một chủ đề khó nuốt. Để các nhà tiếp thị nội dung trở nên nổi trội với chủ đề này, nội dung phải dễ tiếp cận, toàn diện và có cá tính. Ví dụ: nhiều nội dung có thể tuyên bố là có cách tốt nhất để thu thập dữ liệu của bên thứ nhất, nhưng nội dung hấp dẫn nhất sẽ được chú ý nhiều nhất.

Audio

Năm 2022 là một năm rực rỡ đối với nền tảng podcast.

Năm 2022 là một năm rực rỡ đối với nền tảng podcast. Podcast trở thành một hiện tượng mới với mức độ nhận biết, lượng người nghe, tần suất nghe… đều được đánh giá ở mức độ cao. Chính vì thế, đây sẽ là “thời điểm vàng” cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình một cách dễ dàng thông qua Podcast. Marketers hoàn toàn có thể chạy quảng cáo trong nền tảng này, tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo tính phù hợp với thương hiệu và đo lường nhóm đối tượng tiếp cận một cách hiệu quả. Rõ ràng không chỉ thu về nguồn lợi lớn mà hình thức podcast còn giúp cho độ nhận diện thương hiệu tăng vọt thông qua những chiến lược nội dung podcast hiệu quả.

AudioMob và YouGov, 75% game thủ thích audio ads hơn video

Ngoài ra, podcast không phải là sân chơi duy nhất dành cho audio ads mà sự bùng nổ của thế giới game cũng là một tiềm năng lớn cho các doanh nghiệp. Thêm nữa, thương hiệu không chỉ sử dụng các quảng cáo bằng hình ảnh trong trò chơi mà họ cũng đang mở rộng việc quảng cáo bằng âm thanh.

Theo một nghiên cứu của AudioMob và YouGov, 75% game thủ thích audio ads hơn video. Audio ads tăng khả năng tích hợp mượt mà và ít nguy cơ làm gián đoạn quá trình chơi game hơn. Cơ hội quảng cáo bằng âm thanh trong game và cũng như cơ hội tiềm năng của audio trong metaverse có thể sẽ thu hút rất nhiều sự quan tâm vào năm 2023. 

Influencer marketing

Vài năm qua chúng ta đã được chứng kiến một sự thay đổi vô cùng lớn trong cách nhìn nhận và đánh giá về tầm ảnh hưởng của các influencer. Định kiến về những người  thích “sống ảo”, đi Starbucks, mong được nổi tiếng đã gần như biến mất. Các thương hiệu cuối cùng đã nhận ra và đề cao những người có sức ảnh hưởng này. Cũng giống như bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào, các influencers tạo ra các nội dung của chính họ để xây dựng, tương tác với khán giả có nhu cầu tìm hiểu, yêu  thích content của họ. Đối với các thương hiệu, đó chính là yếu tố mà họ cần.

Influencer marketing

Tuy nhiên, con đường của những influencers vẫn còn chưa thực sự bài bản, chuyên nghiệp. Đối với các thương hiệu muốn tận dụng hình thức influencer marketing này, vẫn cần nhiều thời gian để  tìm hiểu về  hình thức trên. Marketers phải trả  lời được câu hỏi làm thế nào để bạn tìm thấy influencer phù hợp cho chiến dịch, cho cả doanh nghiệp? Nên chọn một người có sức hấp dẫn rộng rãi hay chọn một người có ảnh hưởng vi mô? Nên chọn nội dung trả phí hay nội dung có thương hiệu nào? Phương tiện truyền thông xã hội để sử dụng những người có ảnh hưởng?

Nhưng ngoài những câu hỏi thực tế này, các Marketers sẽ theo dõi để xem influencer marketing có thể tiếp tục phát triển đến mức nào. Sự gia tăng của sức ảnh hưởng trên mạng xã hội và mua sắm trực tiếp đã phá vỡ quan niệm truyền thống về hình thức influencer marketing và các thương hiệu sẽ phải xem xét kỹ năng lãnh đạo tư tưởng để giám sát các lĩnh vực này một cách chặt chẽ.

Kết luận

Bài viết trên là dự báo 05 xu hướng content marketing năm 2023 theo tài liệu của Giám đốc xuất bản - Open MIC của The Drum. Mong rằng MarketingAI có thể giúp các Marketers định hướng nội dung tiếp thị dễ dàng hơn trong thời gian tới.

Thảo Triệu - MarketingAI

Theo The Drum

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.