Gen Z (thế hệ Z) là một thế hệ mới đang thay đổi cả thế giới bởi sự đa dạng, thông thạo công nghệ và thái độ bảo thủ của họ đối với tiền sẽ có ý nghĩa kinh tế và xã hội sâu sắc. Vậy Gen Z là gì? thế hệ Gen Z tính từ năm nào? hay Gen Z sinh năm bao nhiêu?. Dưới đây là toàn bộ chân dung của Gen Z thông qua nhân khẩu học, sở thích mua sắm, quảng cáo và cách thế hệ này nghĩ về chi tiêu theo nghiên cứu mới nhất về thế hệ này.
Gen Z là gì? Gen Z từ năm nào?
Gen Z (Generation Z) hay còn gọi là Thế hệ Z là nhóm nhân khẩu học được tiếp nối từ các thế hệ trước đó như là thế hệ Millennials và thế hệ Alpha.
Họ là những người đầu tiên được tiếp cận với công nghệ từ khi còn bé và có tư duy về tiền tệ, kinh tế có thể thay đổi cả thế giới trong tương lai.
Gen Z là thế hệ tiếp sau của thế hệ Millennials ( thường được gọi là Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α), và hầu hết họ đều là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979). Ngoài ra Gen Z còn được gọi với rất nhiều cái tên khác như iGeneration, Gen Tech, Gen Wii, Homeland Generation, Net Gen, Digital Natives, Plurals và Zoomers.
Nguồn gốc của thuật ngữ Gen Z
Thuật ngữ Gen Z được xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2000 trên tờ Adage (Thời đại quảng cáo), và được sử dụng phổ biến vào lĩnh vực Marketing, đây được xem là một trong những nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của các thương hiệu, nhãn hàng.
Việc phân khúc rõ ràng nhóm nhân khẩu học khác nhau như Gen Z, Millennials - Gen Y, Baby Boomers - Gen X, các nhà nghiên cứu thị trường sẽ có thể hiểu rõ tâm lý khách hàng, từ đó có thể cá nhân hóa các sản phẩm/ dịch vụ sao cho phù hợp.
Một số thế hệ khác bên cạnh thế hệ Gen Z
Ngoài thế hệ Z thì còn có những thế hệ khác với những tên gọi như sau:
- Thế hệ Alpha (α): Là nhóm người sinh từ năm 2013 đến 2025
- Thế hệ Y hay thế hệ Millennials: Là nhóm người sinh từ năm 1980 đến 1994
- Thế hệ Xennials (Thế hệ vi mô, Oregon Trail hay Catalano): Nhóm người sinh từ năm 1975 đến 1985
- Thế hệ X (Generation X, Baby Bust, Latchkey, thế hệ MTV hay Gen X): Nhóm người sinh từ năm 1965 đến 1979
- Thế hệ Baby Boomer (Thế hệ bùng nổ dân số): Là nhóm người sinh ra từ năm 1946 đến 1964
- Thế hệ Silent (Thế hệ im lặng): Là nhóm người sinh ra từ năm 1925 đến 1945
- Thế hệ The Greatest (Thế hệ vĩ đại nhất): Là nhóm người sinh ra từ năm 1910 đến 1924
- Thế hệ The Interbellum (Thế hệ giữa chiến tranh): Là nhóm người sinh ra từ năm 1901 đến 1913
- Thế hệ The Lost (Thế hệ đã mất, thế hệ lạc lõng): Là nhóm người sinh ra từ năm 1890 đến 1915
So sánh điểm khác biệt của Gen Z, Gen Y và Gen X
Khác biệt | Gen Z | Gen Y | Gen X |
---|---|---|---|
Năm sinh | 1997-2012 | 1981-1996 | 1965-1980 |
Công nghệ | Rất thành thạo và sử dụng tự nhiên | Sử dụng thành thạo | Thích sử dụng và học cách sử dụng |
Học tập & Sự nghiệp | Yêu thích sự năng động, linh hoạt và sự đa dạng | Tìm kiếm tính cạnh tranh và có ý nghĩa | Tìm kiếm tính ổn định |
Tư duy sáng tạo | Sáng tạo, độc lập | Linh hoạt thích ứng trong mọi môi trường công việc | Độc lập nhưng ít sự chủ động hơn so với các gen sau |
Đặc điểm | Được giáo dục giới tính rõ ràng | Thế hệ sống trong thời kỳ có nhiều thay đổi về công nghệ, chính trị và văn hóa. | Gen X được xem là thế hệ giữa Baby Boomers và Gen Y, tích hợp nhiều đặc điểm của 2 thế hệ, nhưng cũng có những đặc điểm riêng độc đáo |
>>> Xem thêm: Báo cáo: Hành vi và thói quen online của ba thế hệ gen X, gen Y và gen Z
Đặc điểm của thế hệ Z và quan điểm thói quen có thể bạn chưa biết
Như đã nói để phần Gen Z là những bạn trẻ được sinh từ năm 1995 cho đến năm 2012. Đây là thế hệ đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ. Theo dữ liệu từ Social Explorer, Gen Z có khoảng 60 triệu người ở Mỹ và khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới.
Được lớn lên khi đã từng trải qua cuộc Đại suy thoái, một thuộc tính quan trọng trong đặc điểm gen Z là tính bảo thủ tài chính. Theo nhà phân tích Christopher Wolf:
Ông cũng cho biết thêm, 60% Gen Z tin rằng rất nhiều tiền là bằng chứng của sự thành công, trong khi đó với thế hệ Millennials, số người đồng tình chỉ 44%.
Thói quen chi tiêu hợp lý gây áp lực lên các thương hiệu
Một nghiên cứu mới về Gen Z của The Center for Generational Kinetics cho thấy 24% Gen Z có ý định trả tiền học đại học thông qua tiết kiệm cá nhân, 38% dự định làm việc trong thời gian học đại học. Phần lớn, thế hệ này đang kiếm tiền thông qua các công việc bán thời gian và các công việc gia đình.
Jason Dorsey - người đồng sáng lập của The Center for Generational Kinetics chia sẻ rằng Gen Z là một nhóm sẽ dựa vào hệ thống thanh toán ghi nợ, không phải thẻ tín dụng và họ có thể được sử dụng dịch vụ xe nhiều hơn với Uber hoặc Lyft. Dorsey nói:
Nghiên cứu của The Center for Generational Kinetics còn cho thấy 29% Gen Z tin rằng nợ cá nhân nên được dành riêng cho một vài mục được chọn và 23% tin rằng nên tránh bằng mọi giá. Sự quan tâm của Gen Z đối với việc nắm giữ tiền nhiều hơn từ mong muốn ổn định thay vì địa vị.
Việc thận trọng trong chi tiêu thực sự là một vấn đề cho rất nhiều thương hiệu. Dorsey nói.
Gen Z và thói quen mua sắm
Gen Z không chỉ mua sắm trực tuyến. Họ rất thích mua sắm tại các cửa hàng, đặc biệt là khi nói đến quần áo, giày dép và trang điểm. Nhưng với việc làm chủ thông tin trực tuyến, Gen Z nhận thức sâu sắc về các giao dịch và giá cả. Lớn lên trong thế giới trực tuyến, thế hệ Z có được thuận lợi vô cùng to lớn so với các thế hệ trước đó chính là khả năng nắm bắt thông tin. Thế hệ này quan tâm nhiều đến các ý kiến trên mạng Internet, vậy nên xếp hạng cao trong tìm kiếm và đánh giá là một phần tác động đến Gen Z trong mua hàng.
Với ý nghĩ đó, khi mua sắm tại các cửa hàng, Gen Z mong đợi các nhân viên tại cửa hàng bán lẻ sẽ tham gia tương tác nhiều hơn với họ. Theo một nghiên cứu của Euclid, 66% Gen Z vẫn thích mua sắm tại cửa hàng vì họ thích xem, giữ và dùng thử sản phẩm trước khi mua và 28% người mua sắm Gen Z muốn tham gia với các nhân viên của cửa hàng khi mua sắm. Vì vậy, để chinh phục được Gen Z, các nhà bán lẻ phải nhạy bén với cả trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng và cả mua sắm trực tuyến.
Một số nhà bán lẻ thành công và được thế hệ Gen Z yêu thích bao gồm Urban Outfitters, UGG, Gamestop, The North Face, Sunglass Hut, American Eagle, Forever 21 và H & M. Bên cạnh đó, Amazon cũng được Gen Z xếp hạng cao.
Một đặc điểm của Gen Z với mua sắm liên quan đến giới tính. Các chàng trai Gen Z thường chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm, trong khi các cô gái Gen Z chi tiêu nhiều hơn cho trải nghiệm.
Gen Z với quảng cáo trên mạng Internet
Gen Z luôn mang trên tay chiếc Smartphone nên họ thường xuyên Online trên mạng Internet. Các ứng dụng hàng đầu với họ là Snapchat, Instagram và Facebook (theo nghiên cứu từ công ty quảng cáo SCG).
Bên cạnh việc Gen Z thường xuyên tham khảo ý kiến gia đình và bạn bè khi mua hàng, theo nghiên cứu của The Center for Generational Kinetics, quảng cáo trên YouTube được cho là đáng tin cậy với thế hệ này.
Cùng với đó, theo nghiên cứu được công bố từ Kantar Millward Brown, sự hài hước, âm nhạc hay một câu chuyện hay có thể thu hút sự chú ý của Gen Z, trong khi sự chứng thực của người nổi tiếng chỉ có ý nghĩa rất nhỏ.
Một điều thú vị là các quảng cáo điện ảnh với các mẩu ngắn từ trong các bộ phim là một định dạng yêu thích, trong khi quảng cáo kỹ thuật số là một trong những mục ít được yêu thích nhất, đưa ra một câu hỏi hóc búa cho các thương hiệu. Gen Z xem điện thoại của họ như một phần để giải trí và thu thập thêm kiến thức xã hội, họ không muốn chúng bị xâm chiếm bởi quảng cáo.
Với các thương hiệu đã dành thời gian để nghiên cứu Gen Z. Giám đốc điều hành Adidas Kasper Rorsted gần đây đã tiết lộ kế hoạch bỏ các điểm tiếp xúc trên truyền hình để tập trung Marekting trên các thiết bị di động.
Ngôn ngữ Gen Z: Giải mã một số từ ngữ Gen Z thông dụng nhất
Ngôn ngữ Gen Z là gì?
Nếu teencode là ngôn ngữ thịnh hành với thế hệ 8x, 9x thì thế hệ Gen z ngày nay được biết đến với một ngôn ngữ riêng. Đó là ngôn ngữ được đổi khác từ tiếng Việt gốc hoặc từ ngữ rút gọn, hoặc nói lái đi. Những từ này thường được viral trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok,... sau đó được các bạn gen Z ứng dụng thường xuyên vào cuộc sống thường ngày.
Giải mã một số từ ngữ Gen Z thông dụng nhất hiện nay
1. Chằm Zn là gì?
Chằm Zn hay còn gọi là chằm kẽm, là cụm từ mà xuất hiện rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay. Theo từ điển GenZ, chằm Zn có nghĩa là: Chằm Zn = Trằm Kẽm = Trầm Cảm.
Cụ thể, chằm là từ nói lái của trầm còn Zn chính là nguyên tố Kẽm trông hoá học. Chằm Zn được sáng tạo dựa trên từ gốc là trầm cảm, ý chỉ tâm trạng bất lực, bực dọc, chán nản trong một hoàn cảnh nào đó.
2. Khum là gì?
Khum nghĩa là không. Sử dụng từ lái "khum" khiến cho cuộc nói chuyện trở nên thân thiện, dễ thương hơn. Chính vì thế, đây từ này được rất nhiều gen Z ưa chuộng, ngay cả trong cuộc sống thường ngày.
3. U là trời là gì?
Từ gốc của :U là trời" chính là "Úi trời". Đây chính là từ cảm thán để bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên về một điều gì đó xảy ra. Ngày nay, "U là trời" không chỉ được sử dụng rất phổ biến trong các cuộc đối thoại mà còn được đưa vào nhiều tiêu đề của các bài báo về gen Z. Cụ thế từ này được biến thể như sau:
Úi trời = U is trời = U là trời
4.Trmúa Hmề là gì?
Được tạo nên bằng việc thêm chữ "m" vào sau "tr" và "h" trong từ trúa hề, được lái đi từ nguyên gốc" chúa hề". Không có một quy tắc nào cho từ này. Có thể việc thêm "," vào từ chỉ đơn giản là thích vậy mà thôi. Từ này có ý nghĩa là chỉ những người hài hước, hay tạo tiếng cười cho người khác.
5. Ét o ét là gì?
Ét o ét là cách đọc của từ SOS - một từ viết tắt để chỉ tình huống khẩn cấp, cần trợ cứu kịp thời. Nhưng khi được đưa vào từ điển gen Z, ét o ét biểu thị ý nghĩa khôi hài, được dùng để thông báo một tình huống khẩn cấp
Lời kết
Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu một số thông tin cơ bản để hiểu rõ được Gen Z là gì hay Gen Z sinh năm bao nhiêu?. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì Gen Z sẽ là "đầu tàu" trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai. Hi vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ ở bên trên đã giúp các bạn có thể biết gen z từ năm nào "thấu đáo" nhất.
Ngọc Mai - MarketingAI
Bình luận của bạn