Chủ Nhật, Tháng Hai 5, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing

Relationship Marketing là gì? Bật mí bản chất của Relationship Marketing

Bởi Ánh Ngọc
05/09/2022
trong Kiến thức Marketing
0

Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về Relationship Marketing là gì? Và bản chất của hình thức marketing mối quan hệ như thế nào? Hãy đọc bài phân tích dưới đây của MarketingAI!

Mục lục: Ẩn
1 Relationship Marketing là gì?
2 Các thành phần của Relationship Marketing
2.1 Influencer Marketing
2.2 Partner Marketing
2.3 Vận động nhân viên
2.4 Affiliate Marketing
2.5 Referral Marketing
3 Lợi ích của marketing mối quan hệ
4 Bản chất của relationship marketing là gì?
5 5 cấp độ marketing quan hệ
6 Ví dụ về Relationship Marketing

Relationship Marketing là gì?

Relationship Marketing được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị mối quan hệ. Trong relationship marketing doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược tiếp thị nhằm gìn giữ và phát triển mối liên kết lâu dài với khách hàng mục tiêu của mình. Relationship Marketing tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách cung cấp cho họ những thông tin tương ứng với yêu cầu và sở thích của họ. Cách tiếp thị này sẽ xoay quanh những thực tế là người tiêu dùng hiện tại sẽ vẫn tiếp tục tiêu thụ sản phẩm và đến mua hàng. Đây chính là một phần của sự liên tục hoạt động của công ty. Đó là lí do vì sao việc duy trì một khách hàng tốn ít chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới.

Các thành phần của Relationship Marketing

Trong Relationship Marketing có 5 thành phần chính sau đây:

Influencer Marketing

Hình thức Influencer Marketing là một cách tiếp thị người tiêu dùng bằng việc sử dụng người có sức ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với tệp khách hàng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp một cách phản cảm, bắt khách hàng phải tiếp nhận thông tin sản phẩm thì influencer marketing sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp qua các trang mạng xã hội của họ.

Partner Marketing

Tiếp thị hợp tác trong tiếng Anh chính là cụm Partner Marketing. Đây là một mối quan hệ tiếp thị cùng có lợi giữa doanh nghiệp và các tổ chức khác. Sự kết nối trong partner marketing có thể bảo gồm những chiến lược lớn như nghiên cứu lĩnh vực hoặc chỉ đơn giản là tương tác bài viết trên nền tảng mạng xã hội giữa hai bên.

Vận động nhân viên

Employee advocacy được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là vận động nhân viên. Đây là một hình thức thúc đẩy nội bộ của một doanh nghiệp hay một thương hiệu hoặc doanh nghiệp.

Một chiến lược vận động nhân viên của một doanh nghiệp sẽ cho phép:

  • Gia tăng nhận thức của mọi nhân viên về thương hiệu công ty
  • Nhận được phản hồi, đánh giá từ nội bộ
  • Giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình đang làm việc cho bạn bè, gia đình, người quen…

>>> Xem thêm: 5 cách để cải thiện tính tương tác của nhân viên đối với doanh nghiệp

Affiliate Marketing

Hình thức Affiliate Marketing trong tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình được sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Nói một cách dễ hiểu Affiliate Marketing chính là một mô hình cộng tác viên. Nhà phân phối hoặc chủ shop bán hàng online được gọi là Advertiser. Những cộng tác viên quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng chính là Publisher. Công việc của một Publisher là tìm kiếm khách hàng cho Advertiser, sau đó sẽ nhận được tiền hoa hồng cho mỗi một lượt khách click vào link mua hàng thành công.

Referral Marketing

Trong tiếng Anh tiếp thị giới thiệu chính là cụm từ Referral marketing. Đây là một quá trình quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua việc giới thiệu truyền miệng. Hình thức marketing này hoàn toàn tập trung vào việc tương tác với khách hàng thông qua cả online và offline.

Lợi ích của marketing mối quan hệ

Trong Marketing mối quan hệ có những lợi ích chính sau đây:

  • Relationship marketing rõ ràng tạo ra được một lượng tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng “mở ví” để mua bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ mới nào của doanh nghiệp. Thậm chí, họ còn chính là những người giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, người thân và gia đình vì sự yêu thích sản phẩm của họ. Chính điều này đã giúp cho giá trị vòng đời khách hành hay còn gọi là Customer Lifetime Value gia tăng.
  • Marketing mối quan hệ giúp tối ưu chi phí, tăng trưởng doanh thu
  • Gắn kết và phát triển mối quan hệ giữa Client và Agency.

Bản chất của relationship marketing là gì?

  • Doanh nghiệp trên thị trường ngày càng trở nên bão hoà. Việc tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một chiến lược marketing kết nối và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để kéo về cho mình một lượng khách hàng trung thành là lẽ đương nhiên.
  • Bản chất của relationship marketing rõ ràng là việc xây dựng mối quan hệ dài hạn giữa người mua và người bán.
  • Trong quản trị marketing hiện đại thì hướng đi cho marketing mối quan hệ chính là việc quản trị quá trình phát triển, gia tăng giá trị cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, duy trì và tăng cường quan hệ với khách hàng.
  • Marketing quan hệ cũng nhấn mạnh đến tạo ra và duy trì quan hệ với khách hàng thông qua các triết lí và công cụ của marketing.

5 cấp độ marketing quan hệ

Trong relationship marketing để có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ chia thành 5 cấp độ khác nhau như sau:

  1. Marketing cơ bản hay còn được gọi là phương thức bán hàng trực tiếp
  2. Marketing phản ứng – Hình thức khuyến khích người tiêu dùng phản hồi và đóng góp ý kiến về sản phẩm của người bán hàng.
  3. Marketing có trách nhiệm – Người bán hàng hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên lạc với người mua để thăm hỏi về việc sản phẩm, dịch vụ có sử dụng tốt hay không. Đồng thời, gợi ý người tiêu dùng đánh giá, đóng góp ý kiến về sản phẩm để doanh nghiệp có thể cải thiện.
  4. Marketing chủ động – Ở cấp độ này, doanh nghiệp làm việc với những khách hàng lớn. Họ phải liên tục nhận được feedback của khách hàng để có thể định hướng cũng như cải thiện, phát triển sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với khách hàng.
  5. Marketing quan hệ đối tác – Doanh nghiệp sẽ làm việc liên tục với Client để đưa ra được giải pháp, cải thiện hiệu quả của sản phẩm.

Ví dụ về Relationship Marketing

Hiện nay, bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng, tính hiệu quả hay hình thức của sản phẩm thì khách hàng còn có một mối quan tâm khác nữa. Đó chính là cảm xúc, sự yêu mến của khách hàng với doanh nghiệp (brand love). Chính vì thế, việc doanh nghiệp không chỉ nên phát triển mỗi hình thức và chất lượng của sản phẩm không thôi. Doanh nghiệp nên thông qua sản phẩm truyền tải câu chuyện của họ để làm hài lòng khách hàng. Lòng trung thành của người tiêu dùng được xây dựng trên niềm tin và độ yêu thích với doanh nghiệp đó. Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp đã tận dụng hình thức relationship marketing để kết nối với khách hàng.

Ví dụ phải kể đến như Slack, đây là một phần mềm chat cho doanh nghiệp với 1,25 triệu người dùng. Ứng dụng này đã vô cùng thành công trong việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Slack phát triển theo mô hình Freemium (tức là người dùng có thể sử dụng miễn phí và chỉ bị giới hạn một vài tính năng trước khi đưa ra quyết định mua bản chính thức của ứng dụng này) để một nhóm nhỏ người sử dụng ứng dụng có thể kéo theo một mạng lưới người dùng gia nhập vào dịch vụ. Thêm nữa, phần mềm Slack cũng cập nhật nội dung thường xuyên trên mạng xã hội để duy trì tương tác với những thành viên trung thành qua Medium về những tính năng mới hay tiến trình phát triển của sản phẩm. Theo ước tính, Medium đã mang thêm 70.000 visitors hàng tháng cho website chính của Slack.

Kết luận

Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Mong rằng qua bài phân tích của MarketingAI, độc giả đã có thể hiểu được Relationship Marketing là gì? Và tiếp cận và sử dụng relationship marketing một cách hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Thảo Triệu – MarketingAI

Đánh giá post
Ánh Ngọc

Ánh Ngọc

SEO Executive | MarketingAI Chỉ có một điều duy nhất trên đời tôi không khống chế được, đó là cái chết. Mọi thứ khác đều chỉ đơn giản là sự lựa chọn.

Tin liên quan

Phương pháp thu thập thông tin

Top 5 phương pháp thu thập thông tin “đỉnh cao” trong Marketing 2023

4 ngày ago
Brochure la gi

Brochure là gì? 5 Xu hướng thiết kế Brochure nổi bật nhất hiến nay

5 ngày ago

ChatGPT là gì? Nỗi khiếp sợ của dân văn phòng hay mở ra một kỷ nguyên mới

5 ngày ago

Hành trình khách hàng là gì? Tất tần tật về Customer Journey

6 ngày ago

Sales leads là gì? Chìa khóa để thu hút khách hàng tiềm năng

3 tuần ago

Nguồn lực Marketing là gì? Cách quản lý nguồn lực tiếp thị hiệu quả 2023

3 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Quiet hiring – đòn “phản công” tâm lý từ nhà tuyển dụng trong năm 2023?

04/02/2023

Facebook Messenger gặp lỗi thu hồi tin nhắn khiến người dùng hoang mang

03/02/2023

03 bài học trong bộ phim Nhà Bà Nữ giúp “đọc vị” khách hàng trong Marketing

03/02/2023

Coca-Cola Việt Nam lập kỷ lục thế giới trong chiến dịch Tết 2023

03/02/2023

“Đi đến nơi có gió” – Một bộ phim chữa lành và bài học về chiến lược tiếp thị bản địa hoá

03/02/2023

Top 5 phương pháp thu thập thông tin “đỉnh cao” trong Marketing 2023

02/02/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.