Referral là gì và Referral traffic là gì luôn là những câu hỏi được rất nhiều người làm SEO, các Marketer hoặc những người quản trị website quan tâm. Đây đều là những dữ liệu vô cùng quan trọng có thế giúp cho bạn quản trị và phát triển được website của mình. Tuy quan trọng như vậy nhưng thực sự hiện nay không nhiều người nắm vững được những khái niệm này và cách để áp dụng nó. Vậy rốt cuộc Referral có ảnh hưởng như thế nào đến website của bạn và có những cách nào để có thể giúp bạn tăng Referral traffic cho website một cách dễ dàng, nhanh chóng? Tất cả những câu hỏi đó MarketingAI sẽ giải quyết giúp cho bạn trong ngay bài viết dưới đây. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích cho những công việc của bạn.
Referral là gì và Referral traffic là gì?
Referral là gì?
Referral dịch ra tiếng Việt có nghĩa là giới thiệu. Đối với những người làm SEO, Referral là một sự giới thiệu từ một nguồn bất kỳ nào đó (cả offline và online) chứ không phải tìm kiếm trực tiếp từ thanh công cụ để điều hướng người dùng vào website của bạn.
Referral traffic là gì?
Như định nghĩa ở trên thì tương tự, Referral traffic tức là tất cả những nguồn được truy cập từ bên ngoài mà không thông qua những công cụ tìm kiếm. Đây là một trong 3 nguồn traffic quan trọng trong Google Analytics, bên cạnh Direct traffic, Organic traffic.
>>> Xem thêm chi tiết: Google Analytics là gì?
Các khái niệm liên quan đến Referral và Referral traffic
Với việc đã nằm lòng khái niệm Referral là gì cũng như Referral traffic là gì, bây giờ chúng tôi xin mời các bạn tham khảo thêm một số khái niệm liên quan đến hai thuật ngữ này.
Referral Marketing là gì?
Referral Marketing hay tiếp thị giới thiệu là một cách tiếp thị marketing cho các sản phẩm, dịch vụ bằng việc giới thiệu. Referral Marketing có hai hình thức tiếp thị chính đó là tiếp thị giới thiệu ngoại tuyến và tiếp thị giới thiệu trực tuyến. Cách tiếp thị này được coi là hình thức marketing đáng tin cậy và bền vững.
Referral Search là gì?
Referral Search được hiểu gần giống như Referral traffic, bnos bao gồm những truy cập vào một backlink từ các nguồn từ bên ngoài không thông qua sử dụng công cụ tìm kiếm. (Ví dụ: Truy cập trang web A nhưng trong đó có đường dẫn đến trang web B).
Referral Recruitment là gì?
Referral Recruitment là phương pháp tuyển nhân viên cho các công ty, tổ chức, doanh nghiệp mà không thông qua việc đăng bài trên website, báo trí. Với hình thức Referral Recruitment, các nhà tuyển dụng sẽ sử dụng mối quan hệ xã hội của mình như nhân viên, bạn bè, người thân,.. .để làm phương tiện tuyển dụng.
Tầm quan trọng của Referral traffic là gì?
Sau khi hiểu được Referral là gì và Referral traffic là gì, chắc hẳn bạn sẽ hỏi vậy tầm quan trọng của chúng là gì. MarketingAI sẽ giải đáp ngay cho bạn dưới đây qua 3 vai trò:
Tăng traffic cho website
Referral traffic là nguồn traffic quan trọng cho website của bạn. Cụ thể, nó là những lượng truy cập từ các website khác có cùng nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có được một nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng.
Mang lại lượng khách hàng chất lượng
Từ danh sách Referral, bạn hoàn toàn có thể nắm được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, sở thích của họ cũng như những chủ đề mà họ đang quan tâm. Những thông tin đó sẽ giúp cho bạn biết cách để tối ưu nội dung hấp dẫn, lôi cuốn người đọc, biến họ thành khách hàng của bạn.
Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp
Với những người làm SEO thì Referral vô cùng có lợi. Việc có nhiều Referral traffic sẽ giúp website của bạn được đánh giá cao bởi Google, từ đó xuất hiện trên đầu của mục tìm kiếm. Ngoài ra, một cách gián tiếp, khi website của bạn được nhiều “lượt giới thiệu” thì chắc chắn sẽ có độ tin cậy và uy tín hơn đối với khách hàng.
Referral Traffic được theo dõi như thế nào?
Google sẽ lưu trữ chỉ số Referral traffic bằng giao thức HTTP trên trình duyệt. Giao thức HTTP sẽ xác định nơi mà người sử dụng tìm đến website và nơi cuối cùng mà người sử dụng truy cập trên trang. Khi người sử dụng nhấn vào liên kết để đến website của bạn, trình duyệt sẽ gửi những thông tin này tới server. Sau cùng, những thông tin này sẽ được Google Analytics ghi nhận và báo cáo cho người quản lý website.
Cách kiểm tra Referral Traffic qua Google Analytics
Để có thể kiểm tra Referral traffic, ngoài việc hiểu được Referral traffic là gì thì bạn bắt buộc phải có tài khoản Google Analytics. Sau khi đăng nhập vào Google Analytics thì bạn thực hiện những bước như sau:
Bước 1: Nhấn vào Sức thu hút (Acquisition)
Bước 2: Tất cả lượng truy cập (all traffic) – kênh
Bước 3: Referral
Ở mục Referral, bạn sẽ nhận được một biểu đồ hiển thị truy cập trong vòng một tháng. Một số chỉ số bạn có thể theo dõi như: Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang), New user (số lượng người mới đến website), Page/Session (số trang/phiên), Average Session Duration (thời lượng trung bình một phiên).
9 phương pháp giúp tăng Referral traffic phổ biến
MarketingAI đã trả lời giúp bạn Referral là gì và Referral traffic là gì, tầm quan trọng của Referral traffic. Dưới đây là 9 phương pháp giúp website của bạn tăng được lượng Referral traffic. Tất nhiên, trước đó website của bạn đã phải có những nội dung hấp dẫn và hữu ích đối với khách hàng.
Đăng bài trên blog cộng đồng
Việc đăng một bài viết trên Blog sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội thu hút người đọc nhấn vào trang web của bạn. Trên tất cả các bài viết Blog thường sẽ phải đặt external link, lời kêu gọi chia sẻ và thông tin của tác giả.
Giả sử bạn có một bài viết trên một trang web nổi tiếng thì bạn sẽ thu về được một lượng traffic khổng lồ. Lý tưởng nhất là bài viết đó của bạn nên được đặt trên những trang web thu hút nhiều lượt người đọc trong lĩnh vực mà bạn đang hướng đến.
Bình luận, nhận xét trên Blog
Chỉ cần không spam, cách thức này của bạn sẽ giúp bạn thu được rất nhiều lượt người nhấn vào trang web của bạn. Một số lưu ý bạn cần biết đó là hãy đưa ra những bình luận, nhận xét có giá trị và để ý những nơi mà bạn có thể đặt link trang web vào phần bình luận.
Tận dụng triệt để các trang mạng xã hội
Quảng bá thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram đang là xu hướng Marketing hiện nay. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở mức xu hướng, đó còn đang là một chiến thuật độc đáo để giúp những người quản trị website tăng lượng traffic nhanh chóng, hiệu quả.
Để làm được cách này, bạn cần tích cực đăng tải các bài viết trên các mạng xã hội đính kèm liên kết về website. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kêu gọi người dùng chia sẻ để nhiều người biết tới bài viết và trang web của bạn.
Gửi email cung cấp giá trị đúng lúc
Từ trước tới nay, Email Marketing luôn là một kênh mang về rất nhiều những referral traffic chất lượng. Để sử dụng chiến lược email một cách hiệu quả, bạn cần gửi email mang giá trị hữu ích đối với khách hàng, phân loại nhóm người dùng theo nhiều yếu tố (độ tuổi, giới tính,…) và đặc biệt là gắn kèm link dẫn tới website của bạn.
Hoạt động trên các trang diễn đàn
Có một nguồn thu hút Referral traffic cực kỳ hiệu quả mà lại ít người biết, đó là các trang diễn đàn. Để có thể thu hút được Referral traffic từ nguồn này thì bạn cần phải lưu ý một số điểm sau.
- Thứ nhất đó là diễn đàn đó vẫn đang hoạt động. Bạn đừng phí công sức tại những trang diễn đàn mà trong một tháng gần đây đã không có thêm bài viết mới.
- Thứ hai, tham gia vào các diễn đàn mà bạn có kiến thức nhất.
- Thứ ba, chia sẻ các kiến thức, các bài học kinh nghiệm (tuyệt đối không được đưa ra mỗi lời khuyên) và dẫn những đường link về trang web của bạn.
Tạo chiến dịch Video Marketing
Thay vì những nội dung “toàn chữ” thì bạn có thể sáng tạo ra những Video marketing để có thể thu hút người xem hơn, từ đó tăng lượng traffic cho website. Nếu quyết định sử dụng cách này, bạn cần phải có được những nội dung thực sự hấp dẫn, kết nối với người xem và có sử dụng nút calll to action (kêu gọi hành động).
Đưa website lên các trang review
Thường khi mua hàng thì các khách hàng sẽ tham khảo những trang review trước và đây là một nguồn tuyệt vời để giúp bạn thu hút referral traffic. Cụ thể, bạn sẽ đưa trang web của bạn lên các trang review uy tín và trang review đó phải phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Ví dụ, bạn bán khóa học thì bạn cần đưa trang web của bạn lên những trang review về giáo gục, kiến thức... (đôi khi bạn sẽ phải mất tiền cho hoạt động đó).
Tạo Infographic (hình ảnh chứa thông tin)
Một Infographic sẽ cung cấp được nhiều nội dung cũng như thu hút người đọc hơn là một bài viết thông thường. Nếu infographic bạn tạo ra hữu ích, được nhiều người đón nhận thì hãy nhớ, liên kết với trang web của bạn. Từ đó, bạn có thể có được một lượng Referral traffic tiềm năng.
>>> Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết cách làm infographic sao cho hiệu quả nhất
Guest Posting
Đây là cách thức vô cùng hiệu quả, thậm chí hiệu quả hơn nhiều cách ở trên để có thể thu hút Referral traffic. Khi sử dụng cách này, bạn cần lưu ý một số điểm:
- Xác định vấn đề bạn muốn viết
- Lập một danh sách blog/website liên quan và có cùng tệp khách hàng mà bạn đang nhắm đến
- Gửi email để thỏa thuận nội dung và mức phí cho mỗi bài viết.
- Đợi phản hồi của họ dù tích cực hay không.
Lời kết
Nếu bạn đang làm SEO, Marketing hoặc đang phát triển một website thì chắc chắn cần phải nắm vững những chỉ số trong Google Analytics – công cụ quản trị website được cung cấp bởi Google phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, Referral traffic là một trong ba nguồn traffic quan trọng nhất mà bạn cần phải biết (bên cạnh Direct traffic và Organic traffic).
Trong bài viết này, MarketingAI đã trả lời cho bạn câu hỏi Referral là gì và Referral traffic là gì. Ngoài ra, bài viết cũng đã nêu ra được tầm quan trọng của Referral traffic, nó được theo dõi như thế nào và cách kiểm tra Referral traffic thông qua Google Analytics. Những cách thức tăng Referral traffic một cách nhanh chóng, hiệu quả. Mong rằng bài viết cung cấp được những thông tin hữu ích cho bạn.
Nam Trương - MarketingAI
(Tổng hợp)
Bình luận của bạn