Relationship Marketing là gì? Bật mí bản chất của Relationship Marketing

02 Thg 09

Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về Relationship Marketing là gì? Và bản chất của hình thức marketing mối quan hệ như thế nào? Hãy đọc bài...

Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Để tìm hiểu rõ hơn về Relationship Marketing là gì? Và bản chất của hình thức marketing mối quan hệ như thế nào? Hãy đọc bài phân tích dưới đây của MarketingAI!

Relationship Marketing là gì?

Relationship Marketing được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị mối quan hệ. Trong relationship marketing doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược tiếp thị nhằm gìn giữ và phát triển mối liên kết lâu dài với khách hàng mục tiêu của mình. Relationship Marketing tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách cung cấp cho họ những thông tin tương ứng với yêu cầu và sở thích của họ. Cách tiếp thị này sẽ xoay quanh những thực tế là người tiêu dùng hiện tại sẽ vẫn tiếp tục tiêu thụ sản phẩm và đến mua hàng. Đây chính là một phần của sự liên tục hoạt động của công ty. Đó là lí do vì sao việc duy trì một khách hàng tốn ít chi phí hơn so với việc thu hút khách hàng mới.

Relationship Marketing là gì? Bật mí bản chất của Relationship Marketing- Ảnh 1.

Các thành phần của Relationship Marketing

Trong Relationship Marketing có 5 thành phần chính sau đây:

Influencer Marketing

Hình thức Influencer Marketing là một cách tiếp thị người tiêu dùng bằng việc sử dụng người có sức ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với tệp khách hàng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp một cách phản cảm, bắt khách hàng phải tiếp nhận thông tin sản phẩm thì influencer marketing sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người có sức ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp qua các trang mạng xã hội của họ.

Partner Marketing

Tiếp thị hợp tác trong tiếng Anh chính là cụm Partner Marketing. Đây là một mối quan hệ tiếp thị cùng có lợi giữa doanh nghiệp và các tổ chức khác. Sự kết nối trong partner marketing có thể bảo gồm những chiến lược lớn như nghiên cứu lĩnh vực hoặc chỉ đơn giản là tương tác bài viết trên nền tảng mạng xã hội giữa hai bên.

Relationship Marketing là gì? Bật mí bản chất của Relationship Marketing- Ảnh 2.

Vận động nhân viên

Employee advocacy được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là vận động nhân viên. Đây là một hình thức thúc đẩy nội bộ của một doanh nghiệp hay một thương hiệu hoặc doanh nghiệp.

Một chiến lược vận động nhân viên của một doanh nghiệp sẽ cho phép:

  • Gia tăng nhận thức của mọi nhân viên về thương hiệu công ty
  • Nhận được phản hồi, đánh giá từ nội bộ
  • Giới thiệu các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mình đang làm việc cho bạn bè, gia đình, người quen...

>>> Xem thêm: 5 cách để cải thiện tính tương tác của nhân viên đối với doanh nghiệp

Affiliate Marketing

Hình thức Affiliate Marketing trong tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị liên kết. Đây là một mô hình được sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Nói một cách dễ hiểu Affiliate Marketing chính là một mô hình cộng tác viên. Nhà phân phối hoặc chủ shop bán hàng online được gọi là Advertiser. Những cộng tác viên quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng chính là Publisher. Công việc của một Publisher là tìm kiếm khách hàng cho Advertiser, sau đó sẽ nhận được tiền hoa hồng cho mỗi một lượt khách click vào link mua hàng thành công.

Referral Marketing

Trong tiếng Anh tiếp thị giới thiệu chính là cụm từ Referral marketing. Đây là một quá trình quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua việc giới thiệu truyền miệng. Hình thức marketing này hoàn toàn tập trung vào việc tương tác với khách hàng thông qua cả online và offline.

Lợi ích của marketing mối quan hệ

Relationship Marketing là gì? Bật mí bản chất của Relationship Marketing- Ảnh 3.

Trong Marketing mối quan hệ có những lợi ích chính sau đây:

  • Relationship marketing rõ ràng tạo ra được một lượng tệp khách hàng trung thành, sẵn sàng “mở ví” để mua bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ mới nào của doanh nghiệp. Thậm chí, họ còn chính là những người giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, người thân và gia đình vì sự yêu thích sản phẩm của họ. Chính điều này đã giúp cho giá trị vòng đời khách hành hay còn gọi là Customer Lifetime Value gia tăng.
  • Marketing mối quan hệ giúp tối ưu chi phí, tăng trưởng doanh thu
  • Gắn kết và phát triển mối quan hệ giữa ClientAgency.

Bản chất của relationship marketing là gì?

  • Doanh nghiệp trên thị trường ngày càng trở nên bão hoà. Việc tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một chiến lược marketing kết nối và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng để kéo về cho mình một lượng khách hàng trung thành là lẽ đương nhiên.
  • Bản chất của relationship marketing rõ ràng là việc xây dựng mối quan hệ dài hạn giữa người mua và người bán.
  • Trong quản trị marketing hiện đại thì hướng đi cho marketing mối quan hệ chính là việc quản trị quá trình phát triển, gia tăng giá trị cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, duy trì và tăng cường quan hệ với khách hàng.
  • Marketing quan hệ cũng nhấn mạnh đến tạo ra và duy trì quan hệ với khách hàng thông qua các triết lí và công cụ của marketing.

Relationship Marketing là gì? Bật mí bản chất của Relationship Marketing- Ảnh 4.

5 cấp độ marketing quan hệ

Trong relationship marketing để có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ chia thành 5 cấp độ khác nhau như sau:

  1. Marketing cơ bản hay còn được gọi là phương thức bán hàng trực tiếp
  2. Marketing phản ứng – Hình thức khuyến khích người tiêu dùng phản hồi và đóng góp ý kiến về sản phẩm của người bán hàng.
  3. Marketing có trách nhiệm – Người bán hàng hoặc bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên lạc với người mua để thăm hỏi về việc sản phẩm, dịch vụ có sử dụng tốt hay không. Đồng thời, gợi ý người tiêu dùng đánh giá, đóng góp ý kiến về sản phẩm để doanh nghiệp có thể cải thiện.
  4. Marketing chủ động – Ở cấp độ này, doanh nghiệp làm việc với những khách hàng lớn. Họ phải liên tục nhận được feedback của khách hàng để có thể định hướng cũng như cải thiện, phát triển sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp với khách hàng.
  5. Marketing quan hệ đối tác – Doanh nghiệp sẽ làm việc liên tục với Client để đưa ra được giải pháp, cải thiện hiệu quả của sản phẩm.

Ví dụ về Relationship Marketing

Relationship Marketing là gì? Bật mí bản chất của Relationship Marketing- Ảnh 5.

Hiện nay, bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng, tính hiệu quả hay hình thức của sản phẩm thì khách hàng còn có một mối quan tâm khác nữa. Đó chính là cảm xúc, sự yêu mến của khách hàng với doanh nghiệp (brand love). Chính vì thế, việc doanh nghiệp không chỉ nên phát triển mỗi hình thức và chất lượng của sản phẩm không thôi. Doanh nghiệp nên thông qua sản phẩm truyền tải câu chuyện của họ để làm hài lòng khách hàng. Lòng trung thành của người tiêu dùng được xây dựng trên niềm tin và độ yêu thích với doanh nghiệp đó. Nắm bắt được điều đó, các doanh nghiệp đã tận dụng hình thức relationship marketing để kết nối với khách hàng.

Ví dụ phải kể đến như Slack, đây là một phần mềm chat cho doanh nghiệp với 1,25 triệu người dùng. Ứng dụng này đã vô cùng thành công trong việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Slack phát triển theo mô hình Freemium (tức là người dùng có thể sử dụng miễn phí và chỉ bị giới hạn một vài tính năng trước khi đưa ra quyết định mua bản chính thức của ứng dụng này) để một nhóm nhỏ người sử dụng ứng dụng có thể kéo theo một mạng lưới người dùng gia nhập vào dịch vụ. Thêm nữa, phần mềm Slack cũng cập nhật nội dung thường xuyên trên mạng xã hội để duy trì tương tác với những thành viên trung thành qua Medium về những tính năng mới hay tiến trình phát triển của sản phẩm. Theo ước tính, Medium đã mang thêm 70.000 visitors hàng tháng cho website chính của Slack.

Kết luận

Relationship Marketing là một hình thức tiếp thị thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Mong rằng qua bài phân tích của MarketingAI, độc giả đã có thể hiểu được Relationship Marketing là gì? Và tiếp cận và sử dụng relationship marketing một cách hiệu quả cho doanh nghiệp mình.

Thảo Triệu - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.