- #1. Video ngắn tiếp tục phát triển mạnh: Thương hiệu chỉ có cơ hội tạo sự chú ý trong 30 giây
- #2. Nội dung tạm thời: Tạo cảm giác gần gũi, không thể bỏ lỡ cho khách hàng
- #3. Livestream Shopping & Social Commerce - Mua sắm kết hợp giải trí tiếp tục bùng nổ
- #4. Influencer 2.0: Micro, Nana KOL, KOC lên ngôi
- #5. Voice Content - Giọng nói đang ngày càng được chú trọng
- #6. Sử dụng AI để tối ưu hiệu suất social media và tăng cường tương tác
- #7. Thực tế tăng cường (AR): Tăng cường trí tưởng tượng của khách hàng
- #8. Sức khỏe tinh thần sẽ trở thành một thông điệp ấn tượng trên social media
- #9. Thương hiệu bền vững và có đạo đức được người dùng quan tâm nhiều hơn
- #10. Cuối cùng: Hãy xây dựng quy trình xử lý và quản lý khủng hoảng truyền thông
Trong xu hướng tiếp thị 2025, Social Media tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận cũng như quảng bá thương hiệu tới người dùng. Liệu với những thói quen sử dụng và sự lên ngôi của các định dạng nội dung mới sẽ tác động tới xu hướng Social Media 2025 như thế nào?
#1. Video ngắn tiếp tục phát triển mạnh: Thương hiệu chỉ có cơ hội tạo sự chú ý trong 30 giây
Với sự phổ biến của TikTok, Instagram Reels, hay Youtube Short trong thời gian vừa qua cho thấy xu hướng xem video ngắn của người dùng mạng xã hội vẫn tiếp tục được duy trì. Mặt khác, khoảng thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình của người tiêu dùng đang có xu hướng thu hẹp lại. Do đó, các nội dung ngắn gọn, giúp họ nắm bắt thông tin nhanh gọn lại càng được ưa chuộng hơn bao giờ hết.
Thương hiệu cần làm gì:
- Tập trung gây ấn tượng về mặt thị giác, hình ảnh trước tiên để nhanh chóng thu hút người dùng từ những giây đầu tiên.
- Truyền tải thông điệp ngắn gọn. Tối ưu nhất trong khoảng dưới 30 giây, hoặc với những nội dung dài hơn nên để trong khoảng tối đa là 60 giây.
- Cân nhắc các dạng nội dung hậu trường, demo sản phẩm, lời nhận xét, đánh giá của khách hàng,... để tăng cường tính chân thực của nội dung.
- Nhất quán về thời gian đăng các dạng nội dung sẽ giúp người dùng dần ghi nhớ thói quen của thương hiệu, đồng thời thuật toán của các nền tảng mạng xã hội cũng sẽ đề cao kênh của bạn hơn.
>>> Bạn có thể quan tâm: Xu hướng Youtube Marketing 2025
#2. Nội dung tạm thời: Tạo cảm giác gần gũi, không thể bỏ lỡ cho khách hàng
Các dạng nội dung tạm thời (Chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định trên mạng xã hội) đã cho thấy sức ảnh hưởng rõ rệt trong năm vừa qua. Trong đó, Stories vẫn đang là dạng nội dung phổ biến nhất. Các nội dung như Instagram Stories, Facebook Stories hay mới đây nhất là Stories trên TikTok chỉ tồn tại trong vòng 24 giờ nhưng lại có khả năng hấp dẫn người xem mạnh mẽ và giúp thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Cũng bởi sự hạn chế về mặt thời gian, Stories tác động vào tâm lý Fomo, khuyến khích người dùng xem ngay lập tức khi nhìn thấy nó. Vì vậy, đây là dạng bài đăng rất hữu ích cho những nội dung về chương trình khuyến mãi có thời gian, gắn các link bán hàng, demo sản phẩm mới,..
Thương hiệu có thể làm gì?
- Sử dụng Stories để làm nổi bật hoạt động có giới hạn thời gian: Các chương trình khuyến mãi Flash Sale trong ngày, đếm ngược đến ngày ra mắt sản phẩm, Thông báo thời gian cho các chương trình Livestream,... sẽ là những nội dung nên được khai thác nhiều hơn nữa trong phần Stories.
- Chia sẻ khoảnh khắc hậu trường: Stories cũng là một định dạng nội dung phù hợp để thương hiệu chia sẻ những khoảnh khắc đời thường, bình dị, gần gũi và thân mật với người tiêu dùng. Từ đó xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng
- Tối ưu hình ảnh hiển thị trên Stories: Hình ảnh hiển thị trên Stories có thể bị che mất một số khu vực do các nút trên màn hình. Vì vậy, khi thiết kế ấn phẩm trên Stories, thương hiệu cần lưu ý về vị trí hiển thị của chúng.
#3. Livestream Shopping & Social Commerce - Mua sắm kết hợp giải trí tiếp tục bùng nổ
Xu hướng Shoppertainment của người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục bùng nổ với hai xu hướng chính:
Livestream Shopping
Với hàng loạt phiên Livestream tiền tỷ trong năm vừa qua, có thể thấy rõ sự phát triển của xu hướng Livestream Shopping. Loại hình này sở hữu nhiều ưu điểm như: tính chất giải trí, tương tác cao, nhiều hotdeal giảm giá,... từ đó dễ dàng đáp ứng xu hướng săn deal, giảm giá của người tiêu dùng trong thời gian tới.
Thương hiệu có thể làm gì?
- Lên kế hoạch Livestream các buổi ra mắt sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi theo mùa.
- Tham gia những phiên Livestream của các KOC vừa giúp thương hiệu tạo dựng danh tiếng, vừa thúc đẩy doanh số bán.
- Trong thời gian Livestream, thương hiệu cần khéo léo trình diễn, làm nổi bật các tính năng của sản phẩm và tương tác trực tiếp với khán giả.
Social Commerce
Social Commerce là một hình thức kết hợp giữa thương mại điện tử và mạng xã hội, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp khi đang sử dụng mạng xã hội. Với Social Commerce, toàn bộ quá trình mua hàng của người tiêu dùng sẽ diễn ra trên một nền tảng, không cần chuyển hướng người dùng qua một website khác bên ngoài. Như vậy, hoạt động mua sắm và giải trí sẽ được tích hợp làm một thông qua Social Commerce.
Mặt khác, khảo sát từ GlobalWebIndex đã chỉ ra rằng quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi mạng xã hội: 54% sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm, 71% trong số này có khả năng mua sản phẩm dựa trên đề xuất từ mạng xã hội. Do đó, Social Commerce là một giải pháp liền mạch để đáp ứng nhu cầu này của người tiêu dùng, rút ngắn hành trình và tối ưu trải nghiệm mua hàng.
Nhìn chung, Social Commerce sẽ là một giải pháp hữu ích để thương hiệu vừa quảng bá sản phẩm, tối ưu trải nghiệm khách hàng trên mạng xã hội và đặc biệt là tăng trưởng doanh số trực tiếp.
#4. Influencer 2.0: Micro, Nana KOL, KOC lên ngôi
Thời đại thống trị của các Influencer lớn đã không còn như trước. Họ vẫn có sức ảnh hưởng rộng với người tiêu dùng, nhưng không còn tác động quá sâu sắc tới hành vi mua hàng của họ. Thay vào đó, những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng nhỏ, nhưng mức độ tương tác với khách hàng cao, độ ảnh hưởng sâu sắc hơn sẽ là lựa chọn mới mà các thương hiệu nên cân nhắc.
So với các Influencer lớn, Middle, Micro và Nano Influencer có mối quan hệ gần gũi, thân thiết và có sức ảnh hưởng sâu sắc hơn đối với một tệp khách hàng cụ thể. Mặt khác, nội dung từ những Influencer nhỏ đang khiến người tiêu dùng có cảm giác chân thực và ít quảng cáo hơn so với những người có tầm ảnh hưởng lớn. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi mà nhóm Influencer này mang lại đang được đánh giá cao hơn.
Thương hiệu có thể làm gì?
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với các Influencer nhỏ: Việc xây dựng các chiến lược, hợp đồng hợp tác lâu dài sẽ giúp thương hiệu làm thân hơn với nhóm Influencer, đồng thời tối ưu hơn về mặt chi phí hợp tác.
- Tập trung vào những người ảnh hưởng nhỏ có tầm ảnh hưởng với một thị trường ngách nhất định: Không phải Influencer nhỏ vào cũng có mức ảnh hưởng sâu sắc tới người tiêu dùng. Thương hiệu cần lựa chọn những Influencer thực sự có một tệp người xem trung thành, có những đặc điểm rõ rệt,...
- Nội dung hợp tác tập trung vào tính chân thực: Sức hút của Influencer nhỏ đến từ sự chân thực. Vì vậy, thương hiệu cần tập trung vào yếu tố này trong các nội dung hợp tác. Hạn chế tham PR sản phẩm quá nhiều.
>>> Đọc thêm: 5 Thay đổi lớn trong Xu hướng Influencer Marketing 2025
#5. Voice Content - Giọng nói đang ngày càng được chú trọng
Xu hướng sử dụng tìm kiếm bằng âm thanh và sáng tạo các nội dung bằng âm thanh đang dần phát triển trong thời gian vừa qua. Một trong những dấu hiệu nổi bật nhất của xu hướng này phải kể đến Threads, nơi rất nhiều người trẻ tạo nội dung bằng các đoạn voice chat thú vị. Những dấu hiệu này mở ra một điểm chạm mới mà các thương hiệu có thể khác thác - Voice Content, với những ưu điểm như chân thật, gần gũi với người tiêu dùng.
Thương hiệu có thể làm gì?
- Bắt đầu bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn, bổ sung tính năng tìm kiếm bằng giọng nói.
- Sử dụng ngôn ngữ nói trong các nội dung tiếp thị để tạo sự thân mật, gần gũi với người tiêu dùng.
#6. Sử dụng AI để tối ưu hiệu suất social media và tăng cường tương tác
AI trong năm 2025 sẽ tập trung vào việc tối ưu hiệu suất nội dung trên mạng xã hội và thực hiện các thao tác đơn giản. Thương hiệu có thể sử dụng AI để phân tích dữ liệu theo thời gian thực, từ đó đưa ra những dự đoán về insight, xu hướng của người tiêu dùng, những gì mà họ muốn xem. Từ đó, AI giúp thương hiệu giảm bớt hàng tiếng đồng hồ nghiên cứu và phân tích xu hướng người xem, mà vẫn đảm bảo mức độ phân tích dữ liệu chính xác hơn. Do đó, việc tích hợp các công cụ AI có khả năng phân tích & đánh giá dữ liệu sẽ là một xu hướng tất yếu mà các thương hiệu cần chú ý trong thời gian tới.
Một xu hướng nổi bật khác của AI trên Social Media đó là tự động hóa các tác vụ đơn giản và tăng cường tương tác với người dùng. Một số công cụ AI hiện nay của Hootsuite và Sprout đã cho phép tự động đặt lịch, theo dõi các xu hướng và trả lời câu hỏi của khách hàng trong thời gian thực.
#7. Thực tế tăng cường (AR): Tăng cường trí tưởng tượng của khách hàng
Trong những năm trước đây, AR tuy đã phổ biến nhưng chỉ được xem như một xu hướng phụ. Tuy nhiên trong năm 2025, AR có thể sẽ trở thành một hoạt động chính trong chiến lược social media của các thương hiệu.
Nhìn chung, AR vẫn đóng vai trò chính trong việc giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm online. Giúp họ hình dung được bản thân sẽ như thế nào khi mua và sử dụng sản phẩm mà không cần thử trực tiếp. Điều này giúp làm giảm thiểu đáng kể sự đắn đo của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Thương hiệu có thể làm gì?:
- Thương hiệu thẩm mỹ, thời trang: Sử dụng các bộ lọc - Filter ảo cho phép người dùng trải nghiệm mỹ phẩm, lựa chọn sản phẩm phù hợp màu da, sắc thái,....
- Thương hiệu nội thất: Sử dụng AR giúp khách hàng tưởng tượng việc đặt sản phẩm vào không gian sống của họ trông sẽ ra sao.
#8. Sức khỏe tinh thần sẽ trở thành một thông điệp ấn tượng trên social media
Mạng xã hội là một kênh giải trí, nhưng đôi khi cũng khiến người dùng cảm thấy áp lực bởi nhiều nội dung tiêu cực, trái chiều. Bởi vậy, những thông điệp về sức khỏe tinh thần đang trở thành một xu hướng nổi bật mới cho các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội.
Các nội dung này là một hướng tiếp cận người dùng rất hiệu quả, thể hiện sự thấu hiểu của thương hiệu và rút ngắn khoảng cách đối với người tiêu dùng. Đặc biệt là đối với Gen Z, có rất nhiều chủ đề đa dạng xoay quanh sức khỏe tinh thần của Gen Z mà các thương hiệu có thể khai thác, đưa ra những sáng kiến giúp họ vượt qua những áp lực về tinh thần.
#9. Thương hiệu bền vững và có đạo đức được người dùng quan tâm nhiều hơn
Sự nhận thức của người tiêu dùng đối với các vấn đề xã hội, phát triển bền vững đang ngày càng trở nên rõ nét hơn. Vì vậy, các thương hiệu đề cao tính bền vững và đạo đức trong kinh doanh luôn nhận được sự ưu ái hơn cả của người tiêu dùng.
Trong năm 2025, các thương hiệu cần nỗ lực hơn nữa trong việc truyền thông về hoạt động phát triển bền vững. Đặc biệt là thể hiện tính minh bạch và kết quả trong từng hoạt động bền vững, nhằm xây dựng và củng cố niềm tin, lòng trung thành của người tiêu dùng.
Thương hiệu có thể làm gì?
- Chia sẻ thông tin xoay quanh hoạt động phát triển bền vững: Hãy chia sẻ thẳng thắn và rõ ràng quá trình thực hiện các hoạt động phát triển bền vững của thương hiệu, những câu chuyện hậu kỳ từ quá trình nghiên cứu vấn đề, sáng kiến các giải pháp bền vững và triển khai,... Khi các quy trình càng rõ rệt, người dùng càng đánh giá cao giá trị của những hoạt động bền vững mà bạn đang thực hiện.
- Chia sẻ thêm những câu chuyện thực tế trong quá trình thực hiện hoạt động bền vững: hoàn cảnh của các gia đình khó khăn, quá trình tìm kiếm chuỗi cung ứng đầy gian nan,... giúp khách hàng thấy rõ được tầm quan trọng của hoạt động bền vững mà bạn đang thực hiện.
#10. Cuối cùng: Hãy xây dựng quy trình xử lý và quản lý khủng hoảng truyền thông
Sau tất cả những xu hướng sáng tạo nội dung trên, còn một yếu tố sau cùng mà thương hiệu cần lưu ý đó là: Khủng hoảng truyền thông. Bởi bất cứ mỗi lối sai nhỏ ở câu chữ, hay hình ảnh cũng có thể trở thành một nội dung nhạy cảm, thổi bùng lên khủng hoảng. Và mọi thương hiệu dù lớn hay nhỏ cũng đều khó có thể thoát khỏi nguy cơ và hậu quả khôn lường của khủng hoảng.
Hơn hết, mức độ phản ứng với khủng hoảng của người tiêu dùng đang ngày càng tăng cao, đồng thời tốc độ lan truyền thông tin cực lớn khiến cho khủng hoảng của thương hiệu dễ dàng bùng nổ chỉ trong một vài tiếng đồng hồ. Điều này đòi hỏi thương hiệu cần xây dựng các khung kịch bản để ứng phó với khủng hoảng truyền thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Quy trình cần thể hiện rõ các hướng xử lý khi gặp phải khủng hoảng, người có thẩm quyền, các kênh truyền thông cần được ưu tiên xử lý, các bước xử lý cơ bản,....
>>> Đọc thêm: Xu hướng truyền thông định hình thị trường năm 2025
Lời kết:
Bên cạnh những cái tên quen thuộc như AI, AR hay Video ngắn, có thể thấy sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới như Nội dung tạm thời (Stories), Voice Content, Phát triển bền vững, Sức khỏe tinh thần,... và đặc biệt là xử lý khủng hoảng truyền thông cũng là một công cụ mà các thương hiệu cần chú ý trong năm tới. Nhìn chung, 2025 sẽ là năm người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ các nội dung nhanh, tìm kiếm những trải nghiệm mới, thú vị và tiện lợi hơn, đòi hỏi thương hiệu cần đa dạng hóa cách thức tiếp cận hơn nữa.
Bình luận của bạn