- Phần I: Xu hướng phát triển của AI trong Marketing
- #1. Sử dụng AI mở rộng phạm vi khách hàng & Tối ưu trải nghiệm
- #2. Xu hướng ứng dụng AI kết nối chuỗi giá trị truyền thông đa nền tảng
- #3. Tận dụng AI để đi vào những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống của người tiêu dùng
- Phần II: Các xu hướng trong xây dựng thương hiệu
- #4. Sức mạnh của những hội nhóm, cộng đồng “ngách”
- # 5. Các nền tảng phát trực tuyến trở thành điểm nóng quảng cáo, đặc biệt là nhóm nội dung về thể thao
- #6. Thuật toán trở thành một phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu
- Phần III: Xu hướng phát triển của các nền tảng quảng cáo
- #7. Từ nhà bán lẻ tới các công ty thanh toán đều gia nhập vào thị trường quảng cáo
- #8. Thương hiệu đang chú trọng hơn vào chuỗi cung ứng quảng cáo
Phần I: Xu hướng phát triển của AI trong Marketing
Kể từ khi ChatGPT xuất hiện vào tháng 11/2022, có thể nói trí tuệ nhân tạo và đặc biệt là Generative AI đã tạo nên một cuộc cách mạng làm thay đổi mọi ngóc ngách trong ngành Marketing.
#1. Sử dụng AI mở rộng phạm vi khách hàng & Tối ưu trải nghiệm
Hiện nay các công cụ Generative AI đang giúp cho trải nghiệm kỹ thuật số của người dùng trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giúp cho thương hiệu tiếp cận được đa dạng đối tượng hơn. Ví dụ như Reddit đã thử nghiệm AI để dịch toàn bộ nội dung trang sang tiếng Pháp giúp cho các nội dung của thương hiệu có thể tiếp cận thêm hàng triệu người dùng mới. Ngoài ra AI cũng có thể mô tả hình ảnh cho người khiếm thị hoặc chuyển từ văn bản thành âm thanh dành cho người khiếm thính.
Công cụ này cũng được nhiều thương hiệu sử dụng để tối ưu trải nghiệm đối với dịch vụ và sản phẩm của mình. Ví dụ như nền tảng ngôn ngữ Duolingo đã sử dụng GPT-4 của Open AI để vận hành dịch vụ Duolingo Max mang đến trải nghiệm học tập như được ngồi với gia sư thực thụ. Hay Spotify cũng sử dụng một DJ AI có thể nói giữa quá trình phát các bài hát nhằm trở nên tạo nên một trải nghiệm nghe nhạc sống động hơn.
Nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo tiềm ẩn phía sau AI...
Bên cạnh những tác dụng vượt trội vẫn có rất nhiều những ý kiến trái chiều xoay quanh công nghệ này. Trong đó mối lo lớn nhất về AI là việc khó phân biệt được các nội dung cho AI và con người tạo ra. Ngoài ra AI cũng có tác động lớn đến môi trường do việc huấn luyện và hình thành một AI đòi hỏi nguồn năng lượng và tài nguyên khổng lồ. Vì vậy, các giải pháp AI tiết kiệm hơn đang dần được phát triển trong thời gian tới.
Nhìn chung bất chấp những ý kiến trái chiều Generative AI vẫn sẽ tiếp tục đi sâu hơn vào trong lĩnh vực tiếp thị trong thời gian tới. Không chỉ đơn thuần là việc sáng tạo nội dung tiếp thị hay tối ưu trải nghiệm người dùng, trong năm 2025 các ứng dụng mang tính đột phá hơn của AI sẽ xuất hiện tập trung vào một số xu hướng như: Tối ưu các ứng dụng trên thiết bị di động, thiết bị nghe, phát triển các mô hình AI đang phương thức giúp tạo ra những tương tác tự nhiên thông qua giọng nói và một số hình thức cảm biến khác nhau.
#2. Xu hướng ứng dụng AI kết nối chuỗi giá trị truyền thông đa nền tảng
Với khả năng sáng tạo nội dung, ý tưởng thậm chí lên kế hoạch truyền thông, xu hướng truyền thông 2025 sẽ chịu sự tác động rất lớn từ AI. Các nhà tiếp thị trên toàn cầu kỳ vọng rằng sẽ có hàng loạt giải pháp truyền thông mới được hỗ trợ bởi AI trong thời gian tới.
Trong năm vừa qua nhiều nhà tiếp thị đã thử nghiệm Generative AI vào trong hoạt động truyền thông. Tuy nhiên chủ yếu vẫn thông qua các công cụ AI riêng được phát triển bởi Meta và Google. Nhìn chung các giải pháp này đã cho thấy những kết quả khá tích cực, nhưng chúng vẫn bị giới hạn ở một số nền tảng cụ thể. Vì vậy có lẽ trong năm 2025 các thương hiệu sẽ khám phá tiềm năng của AI trong việc kết nối toàn bộ chuỗi giá trị truyền thông, vượt xa những giải pháp trên từng nền tảng đơn lẻ như hiện tại.
Vì vậy, không chỉ riêng xu hướng marketing, trong tương lai xu hướng ứng dụng AI trong truyền thông sẽ hướng đến một số tínnh năng tổng quan hơn như: Xây dựng kế hoạch ngân sách, Tự động khai thác nguồn dữ liệu, Đưa ra thông tin tự đoán về các phân khúc khách hàng tiềm năng, Lập kế hoạch truyền thông chi tiết, Thực hiện tối ưu hóa tự động hoạt động truyền thông theo thời gian trên các kênh truyền thông,...
#3. Tận dụng AI để đi vào những khoảnh khắc nhỏ bé trong cuộc sống của người tiêu dùng
¼ người tiêu dùng trên toàn thế giới mong đợi AI sẽ được tích hợp vào hầu hết các khía cạnh trong cuộc sống của họ trong thập kỷ tới. Và khi AI đang ngày càng đi sâu hơn và cuộc sống của con người như vậy thì cũng có nghĩa là thương hiệu đang có nhiều cơ hội hơn để đi vào những khoảnh khắc nhỏ bé của người tiêu dùng bằng AI, từ đó hình thành nên các mối quan hệ sâu sắc hơn.
Trong đó, có hai cách ứng dụng AI để tiếp cận những khoảnh khắc nhỏ của người tiêu dùng đơn giản nhất, bao gồm:
Tiếp cận người dùng một cách bất ngờ
81% người tiêu dùng cho rằng cách tốt nhất để thương hiệu trở nên nổi bật và xây dựng lòng thành của họ đó là mang đến sự bất ngờ, tặng cho họ những niềm vui theo cách họ không ngờ tới. Để làm được điều này đòi hỏi thương hiệu phải nắm bắt rất kỹ lưỡng hành trình của khách hàng, hiểu rõ những nơi mà họ đang đến. Từ đó đưa nội dung của mình tiếp cận khách hàng đúng những thời điểm mà họ không ngờ tới, kết hợp cá nhân hóa nội dung để chinh phục khách hàng. AI sẽ là một trợ thủ đắc lực trong quá trình theo dõi và phân tích hành vi khách hàng đó.
Tiếp cận những khoảnh khắc vi mô của khách hàng thông qua ứng dụng nhắn tin tích hợp AI
Một trong những cách dễ dàng nhất để thương hiệu có thể đi vào những khoảnh khắc vi mô của người tiêu dùng đó là thông qua các nền tảng nhắn tin, đặc biệt là nhắn tin trên smartphone. Tại đây, AI sẽ giúp các thương hiệu tự động phản hồi yêu cầu của nhiều người dùng cùng một lúc, gửi những tin nhắn cá nhân hóa đặc biệt tới khách hàng, nhờ vào quá trình huấn luyện tương tác với hàng nghìn câu hỏi trước đó.
Ví dụ, trợ lý AI của Klarna đã xử lý 2,3 triệu cuộc trò chuyện, chiếm 2/3 lượt trò chuyện của dịch vụ khách hàng, đồng thời giải quyết nhanh hơn con người 5 lần và câu trả lời cũng chính xác hơn. Công ty ước tính trợ lý của họ sẽ giúp cải thiện lợi nhuận 40 triệu USD trong năm 2024.
Với sự hỗ trợ của AI, các tương tác thông qua tin nhắn giữa thương hiệu và người tiêu dùng sẽ ngày càng trở nên tối ưu hơn. Bởi AI có thể tận dụng toàn bộ lịch sử giao tiếp với khách hàng để đưa ra những tương tác và cung cấp các dịch vụ thực sự cả nhân hóa cho họ.
Ngoài ra AI cũng có thể được tích hợp với các hình thức truyền thông khác, tinh chỉnh thông điệp của thương hiệu phù hợp với hành vi của khách hàng tại từng khoảnh khắc cụ thể. Ví dụ như một tin nhắn quảng cáo đồ ăn được cá nhân hóa gửi tới cho những khách hàng là nhân viên văn phong vào lúc xế chiều khi họ đang mệt mỏi, hay một quảng cáo về bộ phim mà người dùng đang xem dở vào 9h tối sau một ngày dài họ làm việc mệt mỏi và cần thư giãn,.... Từ đó phát triển các chiến dịch Moment Marketing lớn hơn, giúp thương hiệu đánh chiếm khoảnh khắc của người tiêu dùng.
Phần II: Các xu hướng trong xây dựng thương hiệu
#4. Sức mạnh của những hội nhóm, cộng đồng “ngách”
Ngày nay, gần như ở bất cứ chủ đề nào, bạn cũng có thể tìm thấy một cộng đồng đặc trưng. Từ các cộng đồng người có sở thích đặc biệt trên Reddit, đến hội người yêu thích các thể loại phim kỳ quặc trên Netflix,... Có rất nhiều cộng đồng nhỏ, quy mô hẹp nhưng sở hữu tệp người tham gia rất sâu sắc, trung thành. Cũng tương tự như Influencer, ngày càng có nhiều KOL, KOC phát triển những ngách nội dung đặc trưng riêng của họ và thu hút một tệp người xem rất sâu sắc. So với những Influencer lớn, các Influencer và cộng đồng ngách này có một sức ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều trong việc thúc đẩy mua hàng. Điều này có lẽ sẽ làm thay đổi góc nhìn của các thương hiệu trong việc sử dụng Influencer trong thời gian tới.
Cũng vì xu hướng này, các kênh mạng xã hội ngách đang dần được chú ý hơn trong thời gian gần đây, ví dụ như: Reddit, Telegram, Pinterest,... Ví dụ như Google đã hợp tác với Reddit để đưa các cuộc hội thoại từ Reddit vào các dịch vụ của mình. Reddit gần đây cũng đã giới thiệu Reddit Pro, một bộ công cụ giúp cải thiện sự hiện diện tự nhiên của thương hiệu trên nền tảng, cho phép các nhà tiếp thị hiểu rõ hơn về cộng đồng trước khi kết nối với những thành viên nhiệt tình nhất.
# 5. Các nền tảng phát trực tuyến trở thành điểm nóng quảng cáo, đặc biệt là nhóm nội dung về thể thao
Thể thao đang trở thành tâm điểm quảng cáo truyền hình
Thể thao trực tiếp được xem là "vua" trong việc thu hút khán giả. Ví dụ điển hình nhất chính là Super Bowl 2024 với kỷ lục về lượng người xem qua truyền hình Mỹ cho một chương trình phát sóng đơn kênh.
Bất chấp sự phát triển của đa dạng kênh giải trí, thể thao vẫn luôn là một lĩnh vực có sức hút lớn với toàn công chúng, cũng như cộng đồng người hâm mộ rất đông đảo. Các sự kiện thể thao thu hút người xem vào một thời gian cụ thể, tạo ra những thời điểm đỉnh cao về lượng khán giả. Ngoài ra, giữa các trận đấu thể thao có thời gian nghỉ rất phù hợp cho việc quảng cáo và khai thác lượng người hâm mộ thể thao đông đảo đang theo dõi trận đấu.
Do đó, nhiều nền tảng phát trực tuyến sẵn sàng đầu tư số tiền khổng lồ để ký hợp đồng phát sóng các trận đấu thể thao trong dài hạn. Tiêu biểu như Amazon đã ký thỏa thuận đa thị trường kéo dài 11 năm với NBA và WNBA.
Mở rộng cái gói đăng ký “có quảng cáo”
Vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của người xem, vừa mở ra cơ hội thu hút quảng cáo của nhãn hàng, các gói đăng ký “có quảng cáo” đang được rất nhiều nền tảng phát trực tuyến triển khai trong những năm gần đây. Theo Dentsu, các nền tảng nổi tiếng như Max và Netflix đã áp dụng hình thức này và có tới khoảng 40% người đăng ký mới lựa chọn chúng.
#6. Thuật toán trở thành một phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu
Ngày nay, thuật toán đóng vai trò trung tâm trong các chiến dịch, giúp các thương hiệu tiếp cận tới đúng khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, hiện nay các nền tảng đang liên tục tinh chỉnh thuật toán để tăng mức độ tương tác của khán giả, gây khó khăn cho các thương hiệu trong việc điều chỉnh nội dung phù hợp.
- Sử dụng các công cụ tự động để tối ưu thuật toán: Người dùng di chuyển giữa hàng chục kênh truyền thông trong ngày, rất khó để thương hiệu có thể lựa chọn đối tượng quảng cáo một cách thủ công như trước đây. Vì vậy, xu hướng tối ưu thuật toán hiện nay đó chính là dựa vào các công cụ tự động hóa để kết hợp ba yếu tố: tiếp cận mục tiêu, thu hút đối tượng tiềm năng và khả năng chuyển đổi, đồng thời mở rộng phân khúc khách hàng mới mà thương hiệu có thể bỏ lỡ.
- Tối ưu thuật toán từ bước sáng tạo nội dung: Nhiều thương hiệu coi việc tối ưu hóa thuật toán trong quá trình sáng tạo nội dung không cần thiết như khi thiết lập quảng cáo. Tuy nhiên, hiện nay, tối ưu thuật toán cần được bắt đầu ngay khi viết một nội dung quảng cáo nào đó, thông qua việc nâng cao chất lượng nội dung, khám phá các nội dung phù hơp với thuật toán của nền tảng,...
Phần III: Xu hướng phát triển của các nền tảng quảng cáo
#7. Từ nhà bán lẻ tới các công ty thanh toán đều gia nhập vào thị trường quảng cáo
Các nhà bán lẻ ngày nay đang cố gắng chiếm lĩnh ngân sách truyền thông của các thương hiệu, thông qua việc đa dạng hóa các hình thức quảng cáo và phát triển các công cụ đo lường tỷ lệ chuyển đổi tích hợp trong suốt hành trình mua hàng. Amazon đã thu tới 50 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo trong bốn quý vừa qua, có thấy sức hút quảng cáo của các nhà bán lẻ đang rất lớn.
Không kém cạnh các nhà bán lẻ, các đơn vị trung gian thanh toán như PayPal và Chase cũng đang gia nhập lĩnh vực màu mỡ này. Họ đang nỗ lực phát triển các nền tảng quảng cáo mới, cung cấp dữ liệu đắt giá về hành vi khách hàng cho các thương hiệu, giúp họ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Sự phát triển của các thế lực mới này đang khiến cho các thương hiệu trong ngành buộc phải tìm những giải pháp mới để cải thiện khả năng quảng cáo. Kết hợp dữ liệu sâu sắc về hành vi khách hàng để giúp cho quảng cáo nhắm mục tiêu chính xác hơn.
#8. Thương hiệu đang chú trọng hơn vào chuỗi cung ứng quảng cáo
Trong bối cảnh có hàng nghìn luồn thông tin, nội dung và kênh quảng cáo trong một chiến dịch, các thương hiệu đang có xu hướng lựa chọn các chuỗi cung ứng quảng cáo liền mạch, uy tín hơn. Vì vậy, hiện nay quảng cáo theo chương trình (programmatic advertising) đang chiếm tới gần 75% giá trị mua bán truyền thông kỹ thuật số trên toàn cầu và vẫn tiếp tục gia tăng.
Theo Dentsu, trong thời gian tới, các chuỗi cung ứng quảng cáo sẽ tập trung vào 3 xu hướng:
- Bổ sung chỉ số theo dõi: Hiện nay các chuỗi cung ứng đều đang hướng tới việc phát triển các chỉ số đo lường tổng quan, sâu sắc hơn. Ví dụ như bổ sung các công nghệ eye tracking hiểu rõ hơn về sự chú ý của khán giả trong các môi trường và ngữ cảnh khác nhau.
- Bảo vệ hoạt động truyền thông của thương hiệu: Các chuỗi cung ứng quảng cáo đang nỗ lực để đảm bảo mức độ minh bạch cao hơn, cung cấp các nền tảng quảng cáo uy tín hơn, giúp bảo vệ thương hiệu khỏi những hành vi gian lận trong truyền thông.
- Cơ hội phát triển cho các nền tảng quảng cáo nhỏ nhưng giá trị cao: Hiện nay, nhiều thương hiệu chỉ tập trung vào các kênh lớn mà bỏ qua các kênh nhỏ hơn. Vì vậy, các chuỗi cung ứng truyền thông đang cố gắng để giảm thiểu tình trạng mất cân bằng này, mở ra tiềm năng cho những nền tảng quảng cáo nhỏ nhưng có giá trị xã hội và văn hóa cao.
>>> Đọc thêm: 5 Xu hướng marketing 2025 có thể trở thành "cú nổ" lớn
Lời kết:
Báo cáo của Dentsu cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng rõ rệt của AI trong ngành truyền thông, từ việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tới các chiến dịch moment marketing giúp thương hiệu đi sâu hơn vào những khoảnh khắc nhỏ của người tiêu dùng. Ngoài ra, xu hướng sử dụng Influencer và khai thác các hội nhóm, cộng đồng người dùng cũng đã thay đổi, tập trung vào cả các cộng đồng nhỏ nhưng có chất lượng gắn kết sâu sắc.
Bình luận của bạn