Marketing online là gì? 8 hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay

28 Thg 06

Marketing Online là gì? Tại sao nói tiếp thị trực tuyến là chiến lược xương sống cho cả doanh nghiệp?  Tiếp thị trực tuyến là xu hướng toàn cầu hoá được nhiều thương hiệu lựa chọn làm chiến lược dài hạn...

Marketing Online là gì? Tại sao nói tiếp thị trực tuyến là chiến lược xương sống cho cả doanh nghiệp? 

Tiếp thị trực tuyến là xu hướng toàn cầu hoá được nhiều thương hiệu lựa chọn làm chiến lược dài hạn trong việc thúc đẩy doanh thu, tối ưu hoá chi phí, tăng thị phần, tăng brand love...

Marketing online là gì?

Marketing online hay tiếp thị trực tuyến là những hoạt động tận dụng môi trường internet để truyền thông, quảng bá về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ. Mục tiêu của marketing online chính là tiếp cận tới khách hàng mục tiêu trong quá trình họ online, giúp họ phát sinh nhu cầu tìm kiếm, mua sắm và đưa ra quyết định mua hàng.

Khác với marketing offline, sử dụng các phương tiện truyền thống như quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo in, biển quảng cáo… marketing online sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận với khách hàng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào, miễn là họ có kết nối internet. Bên cạnh đó, hình thức này cũng giúp thương hiệu tối ưu được chi phí, thời gian và dễ dàng đo lường được hiệu quả… trong các chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing của mình.

Marketing tổng thể là gì? Ví dụ về chiến lược Marketing trong thực tế

Lợi ích của marketing online là gì?

  • Cho phép thương hiệu tiếp cận hàng triệu người một lúc trong khoảng thời gian ngắn và cũng không bị giới hạn về mặt địa lý. 
  • Tối ưu nguồn ngân sách và tiết kiệm thời gian là một trong những lợi ích của marketing online rất quan trọng. Ngoài ra, marketing online còn đưa các thông điệp và chiến dịch truyền thông của thương hiệu viral nhanh chóng trên thị trường lớn.
  • Tương tác giữa khách hàng và thương hiệu thông qua internet là mối quan hệ 2 chiều: Thương hiệu dễ dàng nhận biết được nhu cầu, phản hồi của khách hàng thông qua sự tương tác, quá trình tìm kiếm…Chủ động trong việc kết nối và có thể dễ dàng thay đổi chiến lược nếu thấy không hiệu quả.
  • Internet đang là xu hướng toàn cầu hoà. Do vậy việc thực hiện các hoạt động marketing online sẽ giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. Marketing online sẽ mở ra một sân chơi lớn trên toàn cầu, nơi các doanh nghiệp kết nối với nhau, kết nối với khách hàng để đưa sản phẩm/dịch vụ của mình đến mọi ngóc ngách.

Lợi ích của marketing online Marketing Online là gì? Chìa khoá dẫn đến thành công

Các hình thức marketing online hiệu quả

Việc tìm ra các hình thức marketing online phù hợp cho doanh nghiệp đóng vai trò rất lớn trong việc quảng bá thương hiệu, tăng doanh số. Vậy, sau khi tìm hiểu marketing online là gì bạn có thể tham khảo những hình thức dưới đây để lựa chọn cho doanh nghiệp của mình.

Content marketing

Tiếp thị nội dung hay content marketing là hình thức các doanh nghiệp tạo và phân phối những nội dung có giá trị và phù hợp để thu hút và giữ chân nhóm khách hàng mục tiêu. Ngoài việc nâng cao doanh số bán hàng, content marketing còn giúp các thương hiệu chiếm được lòng tin, sự trung thành từ khách hàng. Ngày nay, content marketing được thực hiện dưới rất nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn:

  • Podcast
  • Video
  • Blog
  • Infographic
  • Email (...)

Social media marketing

Social media marketing hay tiếp thị truyền thông mạng xã hội là thuật ngữ đề cập tới việc thương hiệu sử dụng mạng xã hội (Facebook, Instagram, TikTok...) để truyền thông về thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ. Hình thức này được chia thành hai nhóm chính: Miễn phí và trả phí. 

  • Organic Social Media Marketing (Hình thức miễn phí): Thương hiệu sẽ tập trung vào việc xây dựng các cộng đồng, từ đó tăng mối quan hệ với người dùng.
  • Paid Social Media Marketing (Hình thức trả phí): Tiếp cận khách hàng theo quy mô lớn, thường thông qua việc quảng cáo.

Search Engine Optimization

Search Engine Optimization hay gọi tắt là SEO, chính là quá trình tối ưu hoá công cụ tìm kiếm mà nhiều thương hiệu đang áp dụng. Công cụ này cho phép người dùng tìm kiếm các thông tin về một sản phẩm/dịch vụ, hay một lĩnh vực nào đó mà họ đang quan tâm thông qua các từ khóa truy vấn. SEO càng hiệu quả thì thứ hạng tìm kiếm về thương hiệu bạn càng hiển thị lên những trang đầu, kết quả đầu tiên. Tại thị trường Việt Nam, Google hiện đang chiếm “ngôi vương” trong lĩnh vực SEO.

Mục tiêu cuối cùng của SEO là thu hút và tăng lưu lượng người dùng truy cập vào website của doanh nghiệp, từ đó giúp tối ưu hiệu quả về doanh số và nhận diện thương hiệu.

Hai hình thức SEO phổ biến hiện nay, là: SEO on-page và SEO off-page.

Tiếp thị trực tuyến

Tiếp thị trực tuyến - Kết nối người dùng với thương hiệu ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào

Affiliate Marketing

Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một hình thức kinh doanh online, tương tự như mô hình cộng tác viên. Với hình thức này, doanh nghiệp sẽ trả tiền hoa hồng cho bên thứ ba - người đã giới thiệu khách hàng truy cập vào website, gian hàng online của thương hiệu để mua hàng. Hiểu đơn giản là khi bạn giới thiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu thông qua hình thức affiliate, bạn sẽ được nhận hoa hồng từ phía thương hiệu đó.

Hình thức này đang được sử dụng phổ biến trên nền tảng facebook và tiktok tại thị trường Việt Nam.

Influencer Marketing

Marketing online gồm những gì? Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ trực tuyến, nơi mà những người có sức ảnh hưởng có thể lan truyền thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả, thậm chí họ còn có thể tạo ra các xu hướng mới. Nhờ vậy mà Influencer Marketing ra đời và trở thành một hình thức không thể thiếu trong các chiến dịch marketing. Nhìn chung, Influencer marketing chính là việc thương hiệu sử dụng hình ảnh của những người có ảnh hưởng để truyền tải thông điệp và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, tạo bước chuyển đổi, dẫn đến việc mua hàng.

Influencer là những cá nhân ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của một nhóm người - người mà đang theo dõi, quan tâm họ. Trong bối cảnh social media đang ngày càng phát triển, Influencer chính là những người nổi tiếng, những chuyên gia trong ngành, những blogger sáng tạo nội dung... Họ có lượng người followers lớn và hoạt động trên một hay nhiều nền tảng xã hội... Sức ảnh hưởng càng cao, influencer càng có cơ hội làm việc với nhiều nhãn hàng, thậm chí trở thành gương mặt đại diện cho một nhãn hàng/ thương hiệu.

Email Marketing

Email Marketing là hình thức thương hiệu sử dụng email để gửi thông điệp truyền thông nhằm giữ chân khách hàng hiện tại và mở rộng thêm tệp khách hàng mới. Khác với hình thức Spam email khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, email marketing gửi đến những khách hàng đã được xác định trước đó.

Một thống kê chỉ ra rằng: Có tới 82% marketers đồng ý email marketing là chiến lược hiệu quả nhằm gia tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng cũng như chuyển đổi. Thương hiệu có thể sử dụng email marketing để giới thiệu/quảng cáo sản phẩm, cung cấp các chương trình khuyến mãi...

Email marketing - chiến lược marketing hiệu quả nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Email marketing - chiến lược marketing hiệu quả nhằm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Paid Advertising

Paid Advertising hay quảng cáo trả phí là hình thức mà các nhà quảng cáo trả tiền để hiển thị quảng cáo của họ trên các nền tảng trực tuyến hay các công cụ trực tuyến khác. Paid Advertising thường được gọi là Pay per click tức trả phí sau mỗi lần nhấp chuột. Các hình thức phổ biến:

  • CPM: Giá cho 1000 lần hiển thị
  • CPV: Giá cho mỗi lượt xem video.
  • CPA: Giá khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể nào đó.

Viral Marketing

Viral Marketing hay tiếp thị lan truyền là một chiến lược marketing có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng thông qua hình thức truyền miệng, lan truyền từ một nhóm cư dân mạng về sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Nội dung lan truyền có thể xuất hiện ở bất kỳ hình thức nào như video, hình ảnh, slogan... Chỉ cần nội dung ấy "chạm" tới cảm xúc của khách hàng, thì cơ hội lan truyền lại càng nhanh chóng và dễ dàng. 

Những lời đánh giá tốt của khách hàng sẽ giúp thương hiệu có thêm khách hàng mới và giúp gia tăng sự uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, viral marketing cũng là con dao hai lưỡi, bởi nếu bạn đi sai cách thì có thể khiến doanh nghiệp rơi vào thế lao đao, gây tai tiếng và khó lòng nào quay lại như cũ.

Digital marketing là gì?

Phân biệt marketing online và digital marketing

Sau khi tìm hiểu marketing online là gì bạn sẽ thấy đây là hoạt động nằm trong tập con của digital marketing. Chúng ta có thể phân biệt marketing online và digital marketing dựa vào các tiêu chí sau:

 

Marketing Online

Digital Marketing

Phương thức hoạt động

Chỉ bao gồm các hoạt động online khi được kết nối với internet.

Đa dạng hơn, bao gồm cả các hoạt động trên thiết bị kỹ thuật số như: Mobile marketing, digital OOH...

Đo lường

Có thể đo lường được: Lượt truy cập trên website, số lượt click vào đường link…

Không đo lường được hết các số liệu về kết quả truyền thông.

Mục đích

Tăng chuyển đổi và tăng nhận diện thương hiệu, tuy nhiên bị giới hạn trong phạm vi internet.

Tăng chuyển đổi và tăng nhận diện thương hiệu trong phạm vi rộng.

Các bước xây dựng chiến lược marketing online cho doanh nghiệp

Bước 1 - Phân tích thị trường

Để chiến lược marketing đạt hiệu quả như mong muốn, bước đầu tiên bạn cần phân tích môi trường kinh doanh, bao gồm các yếu tố: môi trường ngành, nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh… để hình dung ra bức tranh tổng quan về ngành/lĩnh vực mình đang hoạt động.

Bước 2 - Định vị sản phẩm, dịch vụ

Sau khi phân tích thị trường, bạn cần định vị cho sản phẩm/dịch vụ, sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu và thị trường mục tiêu mà bạn đang hướng đến.

Xây dựng chiến lược marketing online bao gồm 6 bước cơ bản

Xây dựng chiến lược marketing online bao gồm 6 bước cơ bản

Bước 3 - Thiết lập mục tiêu marketing và mục tiêu truyền thông

Thiết lập mục tiêu marketing và mục tiêu truyền thông cho toàn chiến dịch. Mục tiêu đó có thể là tăng doanh thu, tăng lượng tiếp cận, tăng lượng tương tác… Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc về tính thực thi, đừng đặt mục tiêu cao quá, cũng đừng đặt mục tiêu dễ dàng đạt được quá. 

Bước 4 - Dự trù ngân sách truyền thông

Thiết lập ngân sách theo tỷ lệ tuỳ thuộc mục tiêu mà thương hiệu đang hướng đến là gì? Nên tập trung vào quảng cáo nhiều hơn hay social media nhiều hơn?...

Ngoài ra, khi lập ngân sách truyền thông, bạn cũng cần dự tính thêm các khoản phát sinh để đảm bảo các chiến dịch được diễn ra đúng tiến độ.

Bước 5 - Xây dựng chiến lược truyền thông

Thiết kế thông điệp

Thông điệp truyền thông là yếu tố cốt lõi của cả chiến dịch. Dù được đầu tư với quy mô lớn bao nhiêu, nhưng nếu thông điệp truyền thông của bạn sơ sài, khó hiểu… thì chiến dịch của bạn sẽ được đánh giá là thất bại.

Thông điệp truyền thông ngoài việc phải dễ nhớ, chạm cảm xúc, còn cần làm nổi bật được lợi ích của sản phẩm. Một thông điệp truyền thông hay sẽ bao gồm đầy đủ các yếu tố: Ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, hàm súc và ý nghĩa.

Marketing online là gì? 8 hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay- Ảnh 5.

Thông điệp trong một chiến dịch truyền thông cần đảm bảo yếu tố ngắn gọn, hàm súc và ý nghĩa

Lựa chọn công cụ truyền thông

Phương tiện truyền thông được lựa chọn thông qua các tiêu chí, điển hình là:

  • Độ phủ
  • Tần suất
  • Thời gian xuất hiện

Các phương tiện truyền thông phổ biến hiện nay phải kể đến: 

  • Truyền thông cá nhân (Tin nhắn nhanh, email, điện thoại…)
  • Truyền thông đại chúng (Báo chí, tờ rơi, catalog...) 
  • Truyền thông xã hội (Youtube, Facebook, Instagram, TikTok...)

Bước 6 - Kiểm tra, đánh giá và đo lường hiệu quả của chiến dịch

Trong quá trình diễn ra chiến dịch truyền thông, bạn cần luôn theo dõi và kiểm tra để có thể kịp thời xử lý các sự cố về trục trặc kỹ thuật, khiếu nại từ khách hàng… (nếu có).

Ngoài ra, việc đánh giá mức độ thành công của chiến dịch còn phụ thuộc vào những con số, sự tích cực của khách hàng… so với trước khi thực hiện chiến dịch.

  • Doanh thu: Tăng hay giảm.
  • Tỷ lệ mua hàng, thống kê truy cập vào trang web…
  • Phản ứng khách hàng: Ủng hộ, phản đối, tò mò…

Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm cho các chiến dịch lần sau.

Chiến lược marketing online của ông lớn ngành thương mại điện tử - Lazada

Nhắc đến chiến dịch marketing online cho doanh nghiệp thành công, không thể không kể đến "gã nhà giàu khét tiếng" Lazada. Ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt nam, Lazada đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ trong mắt người dùng. 

Thương hiệu đã đẩy mạnh digital marketing mà bước đầu chính là việc tối ưu hoá giao diện website. Mỗi khi có một chiến dịch truyền thông mới, giao diện sẽ được "thay áo" bằng những hình ảnh và thông điệp vô cùng hấp dẫn. Thương hiệu cũng khéo léo đưa tên tuổi của mình xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông từ tivi, báo đài cho đến các trang mạng xã hội…

Lazada - "gã nhà giàu khét tiếng" trên lĩnh vực thương mại điện tử Lazada - "gã nhà giàu khét tiếng" trên lĩnh vực thương mại điện tử

Sau đó, nhờ sự bùng nổ của mạng lưới internet, thương hiệu đã tích cực đề xuất và lôi kéo những KOLs, KOC... tham gia vào hình thức Affiliate marketing với mức hoa hồng từ 5 - 8% giá trị của sản phẩm. Hình thức này đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia, giúp doanh thu của Lazada tăng vọt.

Lazada luôn là thương hiệu lot top các chiến dịch nổi bật trên Social Media. Cuộc bùng nổ cách mạng mua sắm cùng Influencer được Lazada tổ chức trong các sự kiện livestream âm nhạc đình đàm đã tạo được nhiều cuộc thảo luận tích cực từ phía người dùng. Thêm vào đó, hình thức này được đánh giá là một trong những phương thức truyền thông hiệu quả giúp thương hiệu nâng cao doanh số trong thời gian ngắn.

Chiến lược marketing online của Ladaza nổi bật với chiến lược influencer marketing

Chiến lược marketing online của Ladaza nổi bật với chiến lược influencer marketing

Và để đi đến được thành công như ngày hôm nay, một phần là nhờ vào chiến lược Performance Marketing - hình thức tiếp thị dựa trên hiệu suất. Chiến lược này cho phép Lazada sử dụng rất nhiều dữ liệu để phân tích hiệu quả từ quảng cáo đem lại, từ đó phân bổ chi phí một cách hợp lý và tối ưu hoá kết quả kinh doanh.

Chiến lược marketing của Lazada nghệ thuật giữ chân khách hàng đỉnh cao

 

Tạm kết

Marketing Online - Chiến lược “xương sống” cho các hoạt động kinh doanh của thương hiệu. Hy vọng những chia sẻ về marketing nline là gì ở trên sẽ giúp bạn có thêm những góc nhìn mới mẻ cho chiến lược truyền thông online của doanh nghiệp.

Thanh Thanh - MarketingAI

 

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.