- Performance marketing là gì?
- Hiểu rõ cách thức Performance Marketing hoạt động như thế nào?
- Các hình thức thanh toán trong Performance marketing
- Những hình thức Performance marketing phổ biến hiện nay
- Ưu điểm của Performance marketing là gì?
- Tương lai của Performance Marketing
- Bắt đầu performance marketing như thế nào?
Performance marketing đã hoàn toàn thay đổi cách mà các công ty quảng cáo và bán sản phẩm cũng như ảnh hưởng đến việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing. Performance marketing giúp bạn có khả năng đo lường mọi thứ từ tiếp cận thương hiệu đến tỉ lệ chuyển đổi của một quảng cáo.
Thời đại của marketing dựa vào dữ liệu này đã giúp các marketer hiểu sâu hơn về hiệu suất của chúng để tối ưu chiến dịch và chi phí quảng cáo. Performance marketing sinh ra từ nhu cầu giảm chi phí và tăng ROI. Theo đó, các nhà quảng cáo sẽ trả tiền khi một hành động cụ thể được hoàn thành thay vì trả tiền cho lượt hiển thị hoặc click.
Nhằm giúp các bạn hiểu chi tiết hơn về Performance marketing là gì? Bài viết dưới đây của MarketingAI sẽ giới thiệu về khái niệm Performance marketing và cách để lên chiến dịch Performance marketing sao cho hiệu quả!
Performance marketing là gì?
Performance marketing là một thuật ngữ toàn diện cho các chương trình marketing và quảng cáo trực tuyến, nơi các nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có hành động cụ thể xảy ra. Những hành động này có thể bao gồm việc tạo ra lead (khách hàng tiềm năng), bán hàng, click chuột... Các chuyên gia về Performance marketing đến từ các agency, công ty truyền thông, nhà xuất bản, hay nói cách khác, phụ thuộc rất lớn vào các kênh tiếp thị phải trả tiền bao gồm:
- Quảng cáo Native
- Quảng cáo được tài trợ (Sponsored)
- Affiliate marketing
- Quảng cáo trên mạng xã hội
- SEM (Marketing công cụ tìm kiếm)
Hiểu rõ cách thức Performance Marketing hoạt động như thế nào?
Performance Marketing bao gồm bốn nhóm:
- Bán lẻ/ thương gia
- Nhà phân phối/ Nhà xuất bản
- Mạng liên kết và nền tảng theo dõi của bên thứ ba
- Người quản lý phân phối hoặc công ty quản lý phân phối
Mỗi nhóm đều mang một vai trò cốt lõi riêng, góp phần giúp cho Performance Marketing hoạt động hiệu quả. Chúng hoạt động đồng nhất với vai trò thiết yếu riêng của mỗi nhóm nhằm đem lại kết quả mong muốn cuối cùng. Hãy cùng phân tích đặc điểm và chức năng của mỗi nhóm trong phần dưới đây nhé:
1. Nhà bán lẻ/thương gia (Retailers/Merchants)
Còn được biết đến như các Nhà Quảng cáo (Advertisers), đây là các doanh nghiệp luôn muốn quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của họ thông qua Đối tác phân phối (Affiliate Partners) hoặc Nhà xuất bản (Publishers).
Các nhà bán lẻ và các công ty thương mại điện tử trong các ngành hàng như thời trang và may mặc, F&B, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và thể thao có thể rất thành công khi tận dụng Performance Marketing. Điều này chủ yếu là do trong thời đại ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng tham khảo và tin tưởng những phản hồi, đánh giá về sản phẩm từ influencers hoặc những người dùng khác trước khi mua hàng, đặc biệt là trong giai đoạn nghiên cứu sản phẩm.
Các chương trình liên kết đạt hiệu quả tốt nhất trong Performance Marketing thường là những đối tượng đã thành lập thương hiệu trực tuyến hoặc có mặt trên một số kênh tiếp thị với một lượng khách hàng tương tác nhất định, đồng thời trang web của họ phải đạt tỷ lệ chuyển đổi tối thiểu cần có. Các chương trình này có các đối tác liên kết có khả năng tạo ra chỉ số ROI tích cực để đổi lấy các nỗ lực Marketing, tạo lưu lượng truy cập và tương tác. .
2. Nhà phân phối/Nhà xuất bản (Affiliates/Publishers)
Nhóm này được xem là “đối tác marketing” trong không gian của Performance Marketing. Nhà phân phối/Nhà xuất bản tồn tại dưới nhiều hình thức như: phiếu mua hàng trên trang web, trang web hoàn tiền và trang web dành cho khách hàng trung thành, trang web đánh giá sản phẩm, blog, tạp chí trực tuyến, v.v….
Khi nói đến các chương trình liên kết tốt nhất có khả năng thanh toán nhanh chóng, phiếu mua hàng (coupon) và trang web dành cho khách hàng trung thành là các phương thức tuyệt vời giúp thúc đẩy doanh số mà không cần tốn quá nhiều nỗ lực thông qua các khoản thanh toán hoa hồng thấp hơn, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ.
Tuy nhiên, để việc Tiếp thị liên kết chuyển sang mô hình Performance Marketing sẽ bao gồm tất cả những công việc như: người có tầm ảnh hưởng, nội dung các trang, trang đánh giá sản phẩm, ứng dụng di động, ứng dụng cá nhân hóa, trí tuệ nhân tạo, đối tác thương mại và người quản lý quảng cáo remarketing. Và để thành công, cần phải có chiến lược và sự hiểu biết về tất cả những gì mà mỗi đối tác marketing này cần từ một nhà cung cấp.
Ví dụ như các Influencers, họ là những người sáng tạo và xuất bản những nội dung chủ yếu thông qua các kênh như blog, nhóm xã hội và các kênh mạng xã hội của họ. Trọng tâm của họ là cung cấp cho những người theo dõi sự hướng dẫn đáng tin cậy dựa trên những trải nghiệm và đánh giá cá nhân xác thực. Họ thích là người đầu tiên quảng bá các sản phẩm mới, những đề nghị độc quyền và thường có những buổi giveaway tặng quà cho các fan.
Sự hợp tác này mang lại nhiều giá trị vì nó vượt ra ngoài phạm vi giao dịch thông thường vì nó xây dựng lòng trung thành cả cho cả các influencer và thương hiệu, bên cạnh việc thúc đẩy bán hàng và độ nhận diện thương hiệu/sản phẩm trên thị trường.
3. Mạng liên kết và nền tảng theo dõi của bên thứ ba
Mạng lưới liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 là rất cần thiết cho mối quan hệ đối tác thương mại / liên kết. Chúng cung cấp một cửa hàng thông tin và các công cụ như banners, text-link, nguồn cấp dữ liệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thanh toán (như ngân hàng).
Mạng lưới đối tác liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 này cũng là nơi các doanh nghiệp và những người quản lý liên kết tạo ra các chiến lược "hoa hồng", như phát hành tiền thưởng, gửi newsletter và xử lý hàng bị trả lại.
Đối với cả người bán và nhà cung cấp, các mạng lưới và nền tảng này là một cách để theo dõi các chỉ số leads, clicks và chuyển đổi. Một số ví dụ về các mạng lưới đối tác liên kết và nền tảng theo dõi hàng đầu trong ngành Performance Marketing là Partnerize, Commission Junction, AWIN, Impact, Has Offerers, Avantlink, PepperJam và Rakuten Marketing.
Các mạng lưới liên kết và nền tảng theo dõi khác nhau có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, cấu trúc chi phí, chuyên môn theo ngành hàng của người bán, v.v., vì vậy hãy thật chắc chắn khi thực hiện nghiên cứu của bạn, hoặc tham khảo một chuyên gia, chẳng hạn như người quản lý phân phối (affiliate manager) có kinh nghiệm hoặc một công ty quản lý phân phối.
4. Người quản lý phân phối hoặc công ty quản lý phân phối
Người quản lý phân phối (Affiliate Managers), hoặc các agency được coi là động lực chính giữa người bán và liên kết. Mặc dù các nhà quản lý có thể là đội ngũ in-house, nhưng các thương hiệu cũng có thể chọn hợp tác với các agency bên ngoài để quản lý toàn bộ chương trình hoặc để hỗ trợ nhóm nội bộ, nhằm tận dụng được chuyên môn cao của họ cũng như mạng lưới đối tác liên kết đa dạng hiện có.
Làm việc với một công ty quản lý phân phối có kinh nghiệm có nghĩa là thương hiệu có thể mở rộng các chương trình liên quan đến Affiliate Marketing và Performance Marketing hiệu quả hơn và với ROI cao hơn, nhanh hơn.
Bên cạnh đó, với các quy trình đã được chứng minh như hiện nay, các cơ sở dữ liệu có được từ một đối tác mạnh mẽ với chuyên môn kỹ thuật và chiến lược hợp lý sẽ đều làm tăng thêm lợi ích khi làm việc với một agency ngoài. Một số nhiệm vụ mà các agency bên ngoài có thể hỗ trợ các doanh nghiệp như: tuyển dụng đối tác, chiến lược tăng trưởng, tối ưu hóa SEO đuôi dài, sáng tạo nội dung, quản lý chiến dịch và nhiều hơn thế nữa.
Một số doanh nghiệp không ngần ngại quyết định giao chương trình của họ cho một cơ quan có kinh nghiệm để quản lý 100%, trong khi cũng có những doanh nghiệp cho 2 team (agency và in-house) cùng hợp tác làm việc với nhau.
Việc sở hữu những mối quan hệ đối tác lâu dài với các agency này sẽ đem lại lợi ích lớn vì các nhóm in-house sẽ có nguồn lực, chuyên môn, mối quan hệ liên kết hiện có và khả năng tiếp cận thị trường nhìn chung đều hạn chế, vì vậy làm việc với một agency có thể giúp lấp đầy những khoảng trống này và mang lại kết quả tốt hơn. Các nhà quản lý và các agency có thể đảm bảo mọi thứ mà các liên kết cần nằm trong tầm kiểm soát của cả doanh nghiệp và đối tác trong một mạng lưới, cũng như mọi người đều được hỗ trợ với chiến lược và cách tiếp cận thương hiệu.
Có nhiều yếu tố khác nhau mà bạn cần phải cân nhắc khi quyết định lựa chọn làm việc với bất kỳ một công ty quản lý nào, cụ thể như quy mô nhóm in-house, ngân sách, mục tiêu, khung thời gian, chuyên môn ngành hàng và độ phù hợp với thương hiệu.
Các hình thức thanh toán trong Performance marketing
1. Pay per click
Trong mô hình thanh toán này, nhà bán lẻ sẽ trả tiền cho một liên kết nếu có bất kỳ lần nhấp chuột nào được thực hiện tới một trang đích mong muốn. Đây là mô hình thường được ít sử dụng trong thế giới của Performance Marketing.
2. Pay per Lead (CPL)
Đây là chi phí cho một khách hàng tiềm năng (lead), tức là đối tượng có phản hồi hay hành động thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, như người dùng hoặc khách hàng đăng ký nhận tin hoặc điền form thông tin để hoàn thành danh sách thông tin, và đây thường được coi là một hình thức chuyển đổi không dùng tiền mặt.
Các thông tin này có thể bao gồm tên của khách hàng, địa chỉ email, số điện thoại, thu nhập hộ gia đình, đặc điểm tính cách, thông tin công việc, v.v... Leads có thể đơn giản là tên và email, hoặc phức tạp như một trao đổi thông tin chuyên sâu nhiều trang để đáp ứng điều kiện thế chấp hoặc cho vay. Thông thường thì leads càng phức tạp, tỷ lệ thanh toán càng cao.
3. Pay per sale/ Cost per acquisition (CPA)
Giống như tên gọi, đây có thể hiểu là một thỏa thuận trong đó một nhà bán lẻ hoặc thương gia trả tiền cho một liên kết hoặc nhà xuất bản để bán hàng họ tạo ra sau khi giao dịch hoàn tất. Trong thương mại điện tử, đây là mô hình thanh toán phổ biến nhất cho các thương nhân để thiết lập.
4. Pay per X
Trong mô hình thanh toán này, ’X, có thể đại diện cho bất cứ điều gì mà người bán định nghĩa là hành động mong muốn bên ngoài lead (khách hàng tiềm năng), nhấp chuột hoặc bán hàng. Lượt download (Tải xuống), upells trong ứng dụng và phần thưởng khi đăng ký chương trình là một số ví dụ.
Những hình thức Performance marketing phổ biến hiện nay
Khi nói đến việc áp dụng Performance Marketing trong một số lĩnh vực khác nhau của Digital Marketing, sẽ có những cách thức áp dụng khác nhau. Phụ thuộc vào từng doanh nghiệp mà việc áp dụng này có thể là trong một lĩnh vực hoặc nhiều lĩnh vực miễn sao phù hợp với chiến lược của họ.
Dưới đây là một số lĩnh vực phổ biến nhất trong Digital Marketing có khả năng áp dụng được phương thức Performance Marketing.
1. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing (Tạm dịch là Tiếp thị liên kết) có liên quan nhiều hơn đến bất kỳ loại tiếp thị nào được liên kết với nhà quảng cáo và được thanh toán sau khi khách hàng thực hiện một hành động mong muốn.
Hiểu đơn giản thì, bạn sẽ đóng vai trò như một nhà môi giới. Bạn nhờ 1 bên publisher bán sản phẩm cho bạn, sản phẩm đó có 1 đường link riêng, nếu publisher thu được đơn hàng, hoặc leads, hoặc clicks qua đường link đó thì họ sẽ nhận hoa hồng từ bạn.
Hình thức thanh toán được doanh nghiệp yêu thích nhất là CPA (Cost per Sale hoặc Cost Per Lead), ngoài ra có CPC, CPM (tính tiền trên 1000 lần hiển thị trên website của bạn – rất ít gặp). Affiliate Marketing là thuật ngữ truyền thống nhất và được sử dụng phổ biến nhất khi đề cập đến Performance Marketing.
2. Native Advertising
Đây là một hình thức truyền thông mất phí (paid media), nhưng không giống như quảng cáo hiển thị (display ads) hay quảng cáo banner (banner ads), mà Native ads không thực sự trông giống như quảng cáo.
Native Advertising là gì? Traditional Marketing metrics là gì? (Nguồn: Seer Interactive)
Các loại quảng cáo này có xu hướng tuân theo hình thức và chức năng tự nhiên của trang web được đặt trên đó như tin tức hoặc trang xã hội và thường có thể được để ở định dạng động tùy theo định dạng người dùng đọc hoặc xem nội dung. Các mô hình thanh toán phổ biến nhất cho Native Ads là CPM (Trả cho mỗi lần hiển thị) và CPC (Trả cho mỗi lần nhấp).
3. Sponsored Content (Nội dung được tài trợ)
Chủ yếu được sử dụng bởi Influencers và các trang web nội dung, loại Performance Marketing này bao gồm một bài viết hoặc bài viết chuyên dụng để quảng bá thương hiệu và / hoặc sản phẩm với mục đích nhận lấy thù lao.
Đôi khi, khoản thù lao sẽ ở dạng sản phẩm hoặc trải nghiệm miễn phí, ngoài ra có thể là các khoản thanh toán dựa trên CPA, CPM hoặc CPC.
4. Social Media Marketing
Loại Performance Marketing này là việc sử dụng các nền tảng xã hội nhằm đạt được lưu lượng truy cập (traffic) hoặc tăng độ nhận diện thương hiệu, chẳng hạn như nội dung được hiển thị trên Facebook, Pinterest hoặc Instagram.
Các số liệu thường được đo lường trong hình thức Marketing này, thường tập trung vào sự tương tác, lượt thích, số lần nhấp và doanh số.
5. Search Engine Marketing (SEM)
Được chia thành hai phần, Search Engine Marketing có thể thành công thông qua các hình thức trả phí và / hoặc tự nhiên. Paid Search Marketing chỉ đơn giản là khi nhà quảng cáo trả tiền cho các lần nhấp vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo trong khi Organic Search thì ngược lại - sử dụng các phương thức miễn phí như Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và dựa vào thuật toán riêng của công cụ tìm kiếm để xếp hạng trong top.
Một số công ty đo lường kết quả SEM của họ trên cơ sở hiệu suất, trong khi những công ty khác hợp tác và trả tiền hoa hồng cho các công ty và các chiến dịch SEM dựa trên kết quả.
Ưu điểm của Performance marketing là gì?
- Có thể đo đếm được: Kết quả và hiệu quả của các chương trình quảng cáo được đo đếm đầy đủ và chi tiết.
- Dễ dàng tận dụng cơ hội: Trong quá trình chạy chiến dịch quảng cáo, có thể nhận ra những cơ hội và tận dụng được những cơ hội đó qua việc kế thừa những insights và dữ liệu của những campaign trước đó.
- Tối ưu hoá được: Từ dữ liệu cụ thể, markter có thể phân tích và đưa ra những thay đổi cho phù hợp dựa trên các yếu tố như: ngân sách, cách thực hiện, các tiếp cận, đối tượng tiềm năng… để tối ưu hiệu quả marketing (ROI).
Tương lai của Performance Marketing
Performance marketing đã phát triển theo thời gian nhờ vào công nghệ mới và thay đổi hành vi tiêu dùng. Trong thế giới hiện tại, digital marketing với tiêu chí “tiếp cận đúng người, đúng thiết bị, đúng thời điểm”.
Các chuyên gia SEO, SEM tìm kiếm động cơ tối ưu hóa những người trước đây dựa vào tối ưu hóa từ khoá và liên kết xây dựng để cải thiện thứ hạng trang web bây giờ phải tìm hiểu cả cách để sử dụng nội dung độc đáo và hấp dẫn. Tương tự, các marketers cần phải học hỏi để điều hướng các chiến dịch nâng cao phức tạp, hay như làm thế nào để tối ưu hóa cho điện thoại di động.
Giống như bất kỳ chiến dịch marketing nào, có một số thách thức tiềm ẩn và những cạm bẫy có thể đi kèm với các chiến dịch Performance marketing. Các vấn đề này có thể bao gồm các vấn đề liên quan đến tuân thủ các quy định về luật lệ, gian lận đến từ nhà quảng cáo. May mắn thay, có một số công cụ như phát hiện gian lận để giúp nhà quảng cáo tránh những vấn đề này mà các Marketer cần tìm hiểu nếu muốn thực hiện Performance Marketing.
Bắt đầu performance marketing như thế nào?
Việc tìm hiểu Performance Marketing là gì để đo lường thành công bất kỳ chiến dịch nào, điều quan trọng là phải thiết lập mục tiêu. Cho dù đó là để tạo ra nhận thức về thương hiệu hoặc bán sản phẩm, điều quan trọng là phải đặt mục tiêu trước khi khởi chạy. Nhiều nền tảng quảng cáo đòi hỏi bạn phải thiết lập mục tiêu trước khi tạo quảng cáo hoặc thiết lập các chiến dịch. Mục tiêu chiến dịch của bạn xác định nơi quảng cáo của bạn được hiển thị, ai được hiển thị và các yếu tố khác có ý nghĩa quyết định đến thành công.
Các mục tiêu thường thấy trong digital marketing:
- Tăng traffic của website
- Tăng lượt truy cập của đối tượng mới và đối tượng hiện tại
- Chuyển đổi
- Bán hàng
Khi bạn đã thiết lập mục tiêu chiến dịch của mình, bạn có thể sử dụng nền tảng quảng cáo để tạo các chiến dịch nhắm mục tiêu các mục tiêu cụ thể đó.
Sau khi có các mục tiêu, bạn có thể bắt đầu khởi chạy chiến dịch hướng tới kết quả hay các mục tiêu trên.
Kế hoạch sau khởi chạy
Các chiến dịch bắt đầu tạo ra dữ liệu ngay khi họ khởi chạy. Điều này phụ thuộc vào marketer để tối ưu hóa các chiến dịch riêng lẻ đạt hiệu suất, nhưng marketer cũng cần tối ưu hóa các nguồn quảng cáo hoạt động tốt nhất. Theo dõi số liệu thống kê và phân tích để xác định nguồn lưu lượng truy cập nào tốt nhất, sau đó phân bổ các quỹ quảng cáo tương ứng. Sử dụng chiến dịch Performance Marketing để tăng doanh thu và tăng lợi tức đầu tư.
Lời kết
Bài viết trên của chúng tôi chắc hẳn đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc về khái niệm Performance marketing là gì? Bên cạnh đó các bạn còn được chia sẻ về phương pháp để lên một chiến dịch Performance marketing sao cho hiệu quả nhất. Hi vọng rằng với những kiến thức hữu ích này sẽ giúp ích cho công việc Marketing của bạn và doanh nghiệp.
Hà Nguyễn - MarketingAI
Bình luận của bạn