Ma trận SWOT của Viettel - Cơ hội và thách thức lớn cho ngành Viễn Thông năm 2022

27 Thg 05

Để trở thành Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ đứng đầu đất nước như hiện nay, Viettel đã xây dựng và phát triển các chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu...

Để trở thành Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ đứng đầu đất nước như hiện nay, Viettel đã xây dựng và phát triển các chiến lược kinh doanh của mình một cách hiệu quả. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu và phân tích ma trận SWOT của Viettel trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu tổng quát về Công ty Viễn thông Quân đội Viettel

Viettel có tên chính thức là Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội của Việt Nam. Một tập đoàn Viễn thông và Công nghệ được thành lập vào ngày 01 tháng 06 năm 1989. Trụ sở chính của Viettel đặt tại Lô D26, ngõ 3, đường Tôn Thất Thuyết, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thủ đô Hà Nội.

Viettel là doanh nghiệp viễn thông có số lượng người tiêu dùng lớn nhất trên toàn quốc. Đồng thời là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với địa bàn thị trường quốc tế trải dài 10 quốc gia từ Châu Á, Châu Mỹ đến Châu Phi với quy mô thị trường 270 triệu dân.

Viettel là doanh nghiệp viễn thông có số lượng người tiêu dùng lớn nhất trên toàn quốc

Viettel là doanh nghiệp viễn thông có số lượng người tiêu dùng lớn nhất trên toàn quốc

Ngành nghề kinh doanh chính của Viettel là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ viễn thông, internet; Dịch vụ có giá trị gia tăng trên internet, smart phone; Dịch vụ tin nhắn, cung cấp thông tin giải trí trên mạng điện thoại di động,… Hiện Viettel cũng chính là doanh nghiệp có tệp khách hàng lớn nhất Việt Nam với hơn 70 triệu người tiêu dùng.

Nhà mạng Viettel Telecom nắm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường dịch vụ viễn thông Việt Nam. Sản phẩm xuất sắc nhất của Viettel hiện tại chính là mạng di động Viettel Mobile.

Ma trận SWOT của Viettel

Điểm mạnh

Nguồn tài chính ổn định

Viettel là tập đoàn công nghệ và viễn thông lớn nhất Việt Nam với nguồn lực lớn về tài chính được tích lũy nhiều năm. Do Nhà nước đã có cơ chế để doanh nghiệp sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ nên Viettel hoàn toàn chủ động về tài chính cho hạng mục này.

Tuy sự tăng trưởng bùng nổ nhưng yếu tố tài chính của Viettel lại rất tốt. Viettel là doanh nghiệp Kinh tế Quốc phòng sở hữu 100% vốn nhà nước với số vốn điều lệ 50.000 tỷ đồng, trong đó chỉ có khoảng 6.000 tỷ đồng còn nợ từ việc mua thiết bị trả chậm. Hoạt động kinh doanh đầu tư của tập đoàn chủ yếu là từ nguồn vốn tự lực, vay ngân hàng ít.

Có thể thấy, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội là một doanh nghiệp có nguồn lực tài chính dồi dào, ổn định.

Văn hóa công ty

Ngay từ những ngày đầu mới thành lập, khi khái niệm văn hóa kinh doanh vẫn còn vô cùng xa lạ với hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo ma trận SWOT của Viettel, tập đoàn đã trang bị cho mình những nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và chủ động đi tìm sự tư vấn về vấn đề này. Điều này thể hiện ở sự thay đổi giá trị cốt lõi của thương hiệu Viettel. Trước đây, văn hóa doanh nghiệp được gói gọn trong ba giá trị: Sự quan tâm (Caring), Tính sáng tạo (Innovative), Niềm khao khát (Passionate). Cả ba giá trị này được doanh nghiệp kết tinh trong một triết lý thương hiệu là “Diversity” – Cộng hưởng tạo sự khác biệt. 

Trước tầm ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 và sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện đại, Viettel đã chớp lấy cơ hội đổi mới giá trị của mình để có thể mang lại một văn hóa doanh nghiệp hợp thời đại hơn. Họ tạo dựng một môi trường trẻ để đáp ứng sự thay đổi của thời thế. Những giá trị cũ không hề mất đi, mà đã hòa nhập để phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Tất cả được thể hiện ở 8 giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Viettel:

  • Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý
  • Trưởng thành qua những thử thách và thất bại
  • Sáng tạo là sức sống
  • Thích nghi nhanh là sức mạnh cạnh tranh
  • Tư duy hệ thống
  • Kết hợp Đông Tây
  • Truyền thống và cách vận hành của người lính
  • Ngôi nhà chung có tên gọi Viettel

Ma trận SWOT của VIettel đã áp dụng 8 giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Viettel

8 giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp Viettel

Chất lượng hàng hóa và dịch vụ tốt

Với Slogan “Hãy nói theo cách của bạn”, Viettel luôn luôn biết cách quan tâm, lắng nghe và cảm nhận, coi trọng những ý kiến của mọi người như những cá thể riêng biệt – các thành viên của doanh nghiệp, người tiêu dùng và đối tác để cùng họ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng.

Cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của 6.758 người tiêu dùng năm 2022 được thực hiện từ 1/1 -15/2/2022 trên toàn quốc.

Người tiêu dùng đánh giá 5 mức độ với từng tiêu chí theo chất lượng dịch vụ bao gồm: Chất lượng sóng, Đảm bảo kết nối tốt vào thời gian cao điểm, Tương đương với chất lượng và giá cước, Tốc độ đănh tải dữ liệu. Căn cứ vào đó, IDG đã cho ra tổng điểm của các tiêu chuẩn để chọn ra nhà mạng được khách hàng của mình chấm điểm hài lòng cao nhất. Và kết quả, Viettel được người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng dịch vụ băng thông rộng, di động tốt nhất tại Việt Nam.

Có được sự tin tưởng cao của khách hàng đối với các sản phẩm và các dịch vụ viễn thông: Chất lượng dịch vụ được nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu liên lạc và sử dụng Internet của khách hàng, tạo được sự tín nhiệm một số lượng lớn khách hàng trung thành trong những năm qua. Đây cũng là một trong những điểm mạnh nổi bật trong ma trận SWOT của Viettel.

Danh tiếng thương hiệu doanh nghiệp

Chân dung thương hiệu cuối 2020 của Viettel được đánh giá là thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam trong thị trường viễn thông do VCCI phối hợp cùng với công ty Life Media, AC Nielsen tổ chức. Bên cạnh đó, Viettel được Brand Finance định giá thương hiệu lên tới 5,8 tỷ USD. Có thể xác nhận là cao nhất trong lịch sử phát triển của tập đoàn và đứng số 1 tại Việt Nam, thứ 9 tại Châu Á và  28 trên thế giới.

Cơ cấu tổ chức

Tập đoàn Viettel trực thuộc Bộ Quốc phòng; chịu ѕự lãnh đạo ᴠề mọi mặt của Quân ủу Trung ương; thực hiện nhiệm ᴠụ chính trị, quân ѕự, quốc phòng đặc biệt do Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao ᴠà ѕản хuất kinh doanh theo quу định của pháp luật.

Viettel là nhóm công tу gồm công tу mẹ, công tу con, các doanh nghiệp thành ᴠiên ᴠà công tу liên kết, không có tư cách pháp nhân, phối hợp ᴠừa thực hiện nhiệm ᴠụ ѕản хuất kinh doanh, ᴠừa thực hiện nhiệm ᴠụ quân ѕự, quốc phòng; gắn bó chặt chẽ, lâu dài ᴠới nhau ᴠề nhiệm ᴠụ, lợi ích kinh tế, công nghệ, thị trường ᴠà các dịch ᴠụ kinh doanh khác.

Các doanh nghiệp tham gia Tập đoàn Viettel được tổ chức ᴠà hoạt động kinh doanh độc lập, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật ᴠà chủ ѕở hữu. Hợp đồng, giao dịch ᴠà quan hệ khác giữa Viettel ᴠà doanh nghiệp tham gia tập đoàn đều phải được thiết lập ᴠà thực hiện độc lập, bình đẳng theo điều kiện áp dụng đối ᴠới các chủ thể pháp lý độc lập.

Tập đoàn Viettel, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ᴠà là người đại diện chủ ѕở hữu tại Viettel, thực hiện các quуền ᴠà trách nhiệm của đại diện chủ ѕở hữu Nhà nước. Chủ tịch Viettel do Thủ tướng bổ nhiệm theo đề nghị của Bộ Quốc phòng ᴠà ѕau khi có ý kiến thống nhất của tập thể Ban cán ѕự Đảng Chính phủ.

Cơ cấu quản lý doanh nghiệp của Viettel bao gồm: Chủ tịch; Tổng Giám đốc; các Phó Tổng giám đốc; Kiểm ѕoát ᴠiên; Kế toán trưởng; Bộ máy tham mưu giúp việc, kiểm soát nội bộ.

Thị phần

Hiện Viettel là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam, chiếm khoảng 44% thị phần là điểm mạnh trong ma trận SWOT của Viettel. 

Tại thị trường quốc tế, Viettel đang phát triển, mở rộng cực kì mạnh mẽ. Doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với địa bàn thị trường quốc tế trải dài 10 quốc gia từ Châu Á, Châu Mỹ đến Châu Phi với quy mô thị trường 270 triệu dân.

Thị phần quốc tế của doanh nghiệp Viettel là điểm mạnh trong ma trận SWOT của Viettel

Thị phần quốc tế của doanh nghiệp Viettel

Hiệu quả hoạt động

Trong lịch sử phát triển và kinh doanh của mình, Viettel đã có những hiệu quả hoạt động nổi bật đáng ngưỡng mộ như: 

  •  Lọt Top 15 doanh nghiệp viễn thông phát triển nhanh chóng nhất thế giới
  • Xếp thứ 28 trên 150 nhà mạng giá trị nhất thế giới. Viettel với giá trị thương hiệu đạt 5,8 tỷ US đã đứng thứ nhất tại Đông Nam Á và thứ 9 tại Châu Á
  • Được chứng nhận “Best in Test” từ Công ty đo kiểm viễn thông hàng đầu thế giới Umlaut vào năm 2020
  • Giành được Giải Bạc: Sản phẩm viễn thông mới xuất sắc nhất trong giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2020 cho gói data siêu tốc ST15K
  • Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại các khu vực đang phát triển năm 2009. Đồng thời là Nhà cung cấp dịch vụ data di động tốt nhất Việt Nam – 2019 (Frost & Sullivan)
  • Giải Bạc cho hạng mục “Dịch vụ khách hàng mới của năm“ trong hệ thống giải thưởng quốc tế Stevie Awards 2014 bởi Dịch vụ tổng đài tiếng dân tộc.

Bên cạnh đó, trong số 3 nhà mạng chủ chốt của Việt Nam hiện nay, Viettel chính là doanh nghiệp có tuổi đời non trẻ chỉ với hơn 10 năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã sớm vươn lên một cách thần kì để sánh vai với Tập đoàn VNPT- doanh nghiệp có tuổi đời trên 60 năm - “cha đẻ” của hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone.

Nguồn nhân lực trẻ và năng động

Viettel là một trong những tập đoàn công nghệ, viễn thông có số lượng nhân viên đông đảo đến 50.000 người. Với số lượng nhân sự "siêu khủng" thì việc quản lý nhân sự đòi hỏi phải có những chiến lược mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ khi thành lập cho đến hiện tại, Viettel luôn không ngừng phát triển mạnh mẽ, để góp phần vào sự phồn vinh của quốc gia.

Trong 5 năm gần nhất, Viettel tuyển hơn 4.200 nhân sự trong lĩnh vực công nghệ cao. Độ tuổi trung bình của nhân sự tuyển mới là khoảng 24 - 25 tuổi. Hiện nay tại Viettel, có tới 40% lãnh đạo, quản lý đang trong độ tuổi dưới 35. Điều đó cho thấy, Viettel không ngại trao cơ hội và trách nhiệm cho những người trẻ tuổi đảm nhiệm những vị trí cốt cán. Tốc độ phát triển sự nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực.

Viettel có số lượng nhân viên đông đảo đến 50.000 người.

Viettel có số lượng nhân viên đông đảo đến 50.000 người.

Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Viettel: Người thành công luôn có lối đi riêng

Điểm yếu

Thiếu kinh nghiệm trong quản lý

Với xuất thân ban quan trị công ty là những người lính chuyển sang làm kinh tế, nhiều khâu trong việc quản lý vẫn còn tương đối cứng nhắc. Việc điều hành, quản lý bị tác động nhiều bởi những yếu tố không vì kinh doanh như quốc phòng, an ninh.

Thêm nữa, mặc dù được đã được đầu tư mở rộng thị trường nhưng quy mô mạng lưới của Viettel vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu hiện nay. Vì thiếu đi sự đồng bộ trong các hoạt động kinh doanh dẫn đến những khó khăn trong khâu vận hành, quản lý. 

Thiếu vốn kinh doanh

Hiện nay một số khu vực đầu tư của Tổng công ty Viettel Global đang cần bổ sung nguồn cung USD dẫn đến việc công ty con không có nguồn USD để trả nợ hợp đồng mua thiết bị. Chính vì thế, doanh nghiệp phải nợ ngân hàng khoảng 6.000 tỷ đồng từ việc mua thiết bị trả chậm. Đây chính là một trong những điểm yếu phổ biến trong mô hình SWOT của Viettel.

Chất lượng sản phẩm

Nhiều hạng mục, bộ phận hoạt động không hiệu quả, phát sinh lỗ gây khó khăn cho công ty khi thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt. Các đối thủ đến sau chỉ tập trung vào một số sản phẩm và đưa ra giá tốt hơn nhờ chi phí và tiết kiệm chi phí. Còn tồn tại nhiều hạng mục cũ, lạc hậu làm tăng chi phí quản lý, sửa chữa. Những hạng mục này cần được giải quyết một cách hiệu quả.

Chăm sóc khách hàng

Sự phát triển nhanh chóng, nhân sự tăng cao, mạng lưới lan rộng khắp nơi. Kéo theo chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng không thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thêm nữa, mức độ chuyên nghiệp chưa đủ do hạn chế về nhân sự có chuyên môn có thể đào tạo.

Mặc dù đã cố gắng cải thiện, nhưng khách hàng vẫn không ngừng phàn nàn về hiện tượng tin nhắn rác, sóng 3G còn chập chờn.

Ngoài yếu tố về con người, thì sự phát triển thị trường công nghệ cũng là lý do dẫn đến việc đầu tư, chất lượng cơ sở hạ tầng không thể hoàn thiện ngay được. Chính điều đó cũng làm ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ.

Sự phát triển nhanh chóng, nhân sự tăng cao, mạng lưới lan rộng khắp nơi

Sự phát triển nhanh chóng, nhân sự tăng cao, mạng lưới lan rộng khắp nơi

Cơ hội

Ngành Viễn thông tuy rằng đang phát triển rất mạnh mẽ, là "miếng mồi ngon, béo bở" cho các doanh nghiệp lớn. Song không phải là không có cơ hội trong ma trận SWOT của Viettel, đặc biệt là ở một số nước chưa phát triển và có sự hợp tác gần gũi với Việt Nam như Lào, Campuchia.

Nhu cầu thị trường còn nhiều tiềm năng khác

Với kinh nghiệm 10 năm xuất ngoại, với 11 thị trường kinh doanh hiện có, Viettel có thể mở rộng sang nhiều thị trường mới và khai thác tiềm năng nhằm bành trướng lãnh thổ, phủ sóng ra  khắp thế giới.

Chính sách phát triển của chính phủ

Chính phủ đang khích các doanh nghiệp trong nước có tiềm lực kinh tế nên mở rộng việc đầu tư hợp tác ra nước ngoài nhằm chiếm thêm thị phần và từng bước xâm nhập thị trường quốc tế sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Đồng thời, còn ra quyết định hạn chế việc thành lập mới các hãng viễn thông di động. Đây sẽ là một cơ hội lớn để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa của Viettel.

Tốc độ phát triển nhanh về công nghệ thông tin

Do dịch bệnh Covid -19 đã khiến cho hầu hết các thị trường kinh doanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sản xuất bị đình trệ, đứt gãy chuỗi cung ứng, giá cước vận chuyển vụt lên cao,... Tuy nhiên, ngành Công nghệ thông tin và Viễn thông vẫn bật lên như một điểm sáng của nền kinh tế trong mùa dịch bệnh này.

Nếu nhìn sang mặt tích cực, nhờ có dịch Covid-19 đã và đang thúc đẩy sự đổi mới công nghệ trong toàn nền kinh tế. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin cũng đem đến cơ hội tăng trưởng rất lớn cho Viettel.

Covid-19 đã và đang thúc đẩy sự thay đổi công nghệ trong toàn nền kinh tế

Covid-19 đã và đang thúc đẩy sự thay đổi công nghệ trong toàn nền kinh tế

Thách thức

Cạnh tranh ngành ngày càng khốc liệt

Trong nước, Viettel hiện phải đối mặt và chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp cùng ngành như Vinaphone, Mobifone,… 

Ngoài nước, với vị thế là đối thủ gia nhập mới, hội nhập quốc tế trên thị trường viễn thông di động. Viettel ít nhiều cũng có những yếu thế so với các doanh nghiệp đã có vị trí đứng tại nước họ.

Chiến lược kinh doanh phù hợp

Việc thích nghi và làm hài lòng khách hàng ở một quốc gia khác, đồng thời phải cạnh tranh với những đối thủ đang hoạt động ở nước sở tại cũng là một thách thức vô cùng khó khăn khi xâm nhập ra nước ngoài trong ma trận SWOT của Viettel. Viettel phải hạ thấp giá thành để cạnh tranh chiếm thị phần, nhất là trong giai đoạn đầu khi xâm nhập vào một quốc gia khác. Thêm nữa, có thể mở ra những chiến dịch ưu đãi, đảm bảo chất lượng của sản phẩm. 

Hệ thống pháp luật

Các doanh nghiệp nhà nước đang bị sửa đổi bởi quá nhiều các hệ thống luật, văn bản dưới luật, đan xen nhau, làm kém năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, vấn đề phong tục tập quán của người dân cũng như những quy định pháp luật kinh doanh ở nước ngoài cũng là một thách thức lớn.

Nhu cầu về đa dạng hóa dịch vụ

Nhu cầu của người tiêu dùng về sự đa dạng dịch vụ và chất lượng ngày càng cao, điều này đòi hỏi Viettel phải không ngừng cải thiện về chất lượng dịch vụ. Mặt khác, Viettel phải hạ thấp giá thành sản phẩm để cạnh tranh chiếm thị phần, nhất là trong giai đoạn đầu khi xâm nhập vào một quốc gia khác. Đồng thời, tạo dựng sự khác biệt về sản phẩm, giá cước ưu đãi để có thể mê hoặc người tiêu dùng.

Chiến lược Marketing của Viettel - Thương hiệu “đem chuông đi đánh xứ người”

 

Kết luận

Như vậy sau khi cùng nhau phân tích ma trận SWOT của Viettel, chúng ta có thể thấy rõ được cách xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp này. Hy vọng những phân tích của MarketingAI đã giúp bạn có thêm kiến thức về mô hình SWOT của Viettel!

Thảo Triệu - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.