Ma trận SWOT của TH True MILK - "Ông lớn" ngành thực phẩm sữa 2022

02 Thg 06

Tuy mới ra mắt được 12 năm có lẻ, nhưng TH True MILK đã là một “ông lớn” trong ngành thực phẩm sữa bên cạnh nhiều doanh nghiệp lâu đời khác. Thương hiệu đã trở nên vô cùng quen thuộc...

Tuy mới ra mắt được 12 năm có lẻ, nhưng TH True MILK đã là một “ông lớn” trong ngành thực phẩm sữa bên cạnh nhiều doanh nghiệp lâu đời khác. Thương hiệu đã trở nên vô cùng quen thuộc với người tiêu dùng tại Việt Nam. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu và phân tích ma trận SWOT của TH True MILK nhé!

Giới thiệu về công ty TH True MILK

TH True MILK tên chính thức là Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH, tên giao dịch quốc tế (tiếng Anh) là TH Joint Stock Company. Đây là một công ty thuộc tập đoàn TH được thành lập vào năm 2009. Có trụ sở chính được đặt tại: 166 Nguyễn Thái Học, P. Quang Trung, TP. Vinh, Nghệ An.

TH True MILK là thương hiệu sữa Việt 100% chuyên cung cấp sản phẩm thực phẩm sạch, chất lượng, an toàn, tươi ngon và bổ dưỡng, đạt chuẩn Quốc tế tới tận tay khách hàng sử dụng.

Nếu so với lịch sử phát triển của các doanh nghiệp lâu đời như Vinamilk, Mộc Châu hay thậm chí là FrieslandCampina thì TH True MILK mới chỉ có mặt trên thị trường khoảng 12 năm, chính thức thua xa về mặt thời gian. Nhưng tốc độ phát triển và độ nổi tiếng trên thị trường của TH True MILK không hề kém cạnh một chút nào.

Slogan của TH True MILK

Slogan của TH True MILK

Chiến lược Marketing của TH True Milk “nhắm” vào sức khỏe khách hàng

Ma trận SWOT của TH True MILK

Ma trận SWOT bao gồm: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Nguy cơ). Đây là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của công ty hay doanh nghiệp. Sau đây hãy cùng nhau phân tích chi tiết về mô hình SWOT của TH True MILK để biết vì sao doanh nghiệp này lại có thể phủ sóng mạnh mẽ đến người tiêu dùng Việt Nam như vậy.

Điểm mạnh của TH True MILK

Lợi thế về xuất phát điểm

TH True MILK ngay từ ban đầu đã được đầu tư một cách bài bản, bao gồm:

  • Nguồn vốn được cung cấp ổn định từ Ngân hàng TMCP Bắc Á
  • Nhà máy và trang trại có quy mô lớn mạnh và tiên tiến nhất Đông Nam Á 
  • Quy trình sản xuất được phối hợp nhịp nhàng từ nuôi đại trà đến phân phối rộng rãi 
  • Độ nhận diện thương hiệu phủ sóng cao

Mặc dù thị trường sữa ở Việt Nam là một trong những thị trường có mức độ cạnh tranh gay gắt với rất nhiều những thương hiệu nhập khẩu và nội địa như Vinamilk, NutiFood, Nestle,... nhưng TH True MILK vẫn thành công vươn lên vị trí đại diện và chiếm giữ xấp xỉ 45% thị phần trong ngành sữa tại Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN. 

Sữa tươi là sản phẩm được TH True MILK tập trung khai thác chính. Chính vì vậy, doanh nghiệp đã có mặt trong top 3 nhà sản xuất sữa tại Việt Nam. Công ty cũng có hơn 140.000 điểm bán lẻ và các kênh bán hàng truyền thống. Nhờ có điểm mạnh trong ma trận SWOT của TH True MILK là lợi thế về xuất phát điểm mà doanh nghiệp được mệnh danh là “kẻ thống trị” thị trường Sữa sạch tại Việt Nam.

Văn hóa tổ chức

Điểm mạnh của TH True MILK là có văn hoá tổ chức vô cùng thân thiện với môi trường và xã hội. Slogan của doanh nghiệp là “Hạnh phúc đích thực” - True Happiness, mong muốn mang lại chất lượng sản phẩm tốt nhất đến cho khách hàng mục tiêu của mình.

05 giá trị cốt lõi của sản phẩm Tập đoàn TH, mang người tiêu dùng lại gần mình hơn:

  • Vì sức khỏe cộng đồng
  • Hoàn toàn từ thiên nhiên
  • Tươi - Ngon - Bổ dưỡng
  • Thân thiện với môi trường. Tư duy vượt trội
  • Hài hoà lợi ích

05 giá trị cốt lõi của sản phẩm Tập đoàn TH

05 giá trị cốt lõi của sản phẩm Tập đoàn TH

Lời tuyên bố về 5 giá trị cốt lõi của TH True MILK kể từ khi thành lập vẫn được giữ nguyên cho đến hiện tại. Thậm chí còn được xem như là một tiêu chí tuyển dụng, tìm kiếm những ứng viên có tầm nhìn, mục đích và nhiệt huyết chung với doanh nghiệp. Đồng thời nhờ có những giá trị cốt lõi mà TH True MILk đã tạo nên một thương hiệu mang đậm tính nhân văn và có độ tin cậy cao tới người dùng. Đây cũng là một điểm mạnh trong ma trận SWOT của TH True MILK góp phần nâng cao sự phát triển trong nội bộ công ty cùng chân dung thương hiệu trước công chúng.

Thương hiệu vì cộng đồng

TH True MILK đã tham gia và xây dựng những dự án thiện nguyện nhằm đóng góp lợi ích cho cộng đồng như trao bê xoá nghèo, trao tặng học bổng cho các em học sinh, thành lập các trang trại và nhà máy giúp tạo ra thêm nhiều việc làm cho những người dân địa phương, quyên góp sữa hàng năm cho các khu vực có nhiều hộ nghèo... Trong các hoạt động từ thiện của mình, TH True MILK thường hướng đến đối tượng là các em nhỏ không được may mắn.

Bên cạnh đó, TH True MILK cũng là nhà tài trợ cho các dự án cộng đồng khác như dự án tài trợ hàng triệu ly sữa cho những người hiến máu tình nguyện trong ngày Chủ Nhật đỏ, các dự án lập trình thúc đẩy gia tăng giá trị của người phụ nữ, quy chuẩn đạo đức xã hội, dự án của TH True MILK làm thay đổi bộ mặt nông thôn,...

Ngoài ra, TH True MILK là thương hiệu đã xin đề xuất với Chính phủ về việc quy chuẩn hoá các dòng sữa khác nhau, nhằm phát triển thị trường sữa một cách lành mạnh, có lợi cho người tiêu dùng hơn. Trong ma trận SWOT của TH True MILK doanh nghiệp đã luôn đi đúng hướng khi đặt lợi ích riêng của tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Không tìm cách tối đa hoá lợi nhuận mà hợp lý hoá lợi ích. 

Điểm yếu của TH True MILK

Bên cạnh những điểm mạnh mà ma trận SWOT của TH True Milk đang xây dựng và ngày càng phát triển mạnh mẽ thì vẫn có những yếu điểm nhất định

Chi phí vận hành

Chi phí vận hành trong khâu chăn nuôi bò sữa có thể là một điểm yếu lớn trong ma trận SWOT của TH True MILK. Để sẩn xuất ra được một lô sản phẩm sữa tốt nhất, TH True Milk đã bỏ ra chi phí "siêu khủng" để sử dụng công nghệ, máy móc hiện đại trong trang trại bò sữa. Thêm nữa, giống bò sữa cao sản HF thuần chủng lại được nhập khẩu từ nước ngoài. Ước tính chi phí vận hành cho các hoạt động sản xuất của TH True Milk lên đến hàng ngàn tỷ đồng trên mỗi năm.

TH True MILK đầu tư công nghệ

TH True MILK đầu tư công nghệ "khủng" trong quy trình sản xuất tại trang trại bò sữa

Giá thành

Ngay từ ban đầu, giá thành sản phẩm của TH True MILK đã cao hơn hẳn so với các thương hiệu sản xuất sữa khác. Điều này sẽ tạo nên điểm yếu cho TH True MILK trong việc cạnh tranh thị trường sữa nội địa với các nhãn lớn khác như Vinamilk, Mộc Châu... Bên cạnh đó, việc giá thành nhỉnh hơn cũng làm giảm khả năng tiếp cận đối tượng nằm trong tệp khách hàng có thu nhập trung bình, thấp tại Việt Nam.

Thị trường sữa

Hiện tại ở Việt Nam, ngành sản xuất sữa đang phát triển rất mạnh mẽ, có vô cùng nhiều những thương hiệu sữa cùng những giá thành khác nhau để người tiêu dùng lựa chọn. Thêm nữa. với một số lượng sản phẩm khổng lồ được bày bán trên các kệ tại cửa hàng hay siêu thị từ nhỏ tới lớn dẫn đến việc người tiêu dùng không thể phân biệt được các loại sữa. TH True MILK chỉ là một trong rất nhiều những những thương hiệu sữa nội địa khác. Chính vì vậy, việc TH True MILK phải luôn luôn chuẩn bị tư thế sẵn sàng để tìm ra những phương pháp tiếp cận khách hàng mới mẻ hơn. Đồng thời, các chiến dịch tăng độ nhận diện thương hiệu cũng cần sáng tạo hơn.

Khám phá mô hình 5 áp lực cạnh tranh của TH True Milk

Cơ hội của TH True MILK

Cơ hội phát triển toàn cầu, tiếp cận với thị trường

Cơ hội của TH True MILK tại thị trường Việt Nam là đã tiếp cận được phần lớn thị trường tiêu dùng và sở hữu một lượng khách hàng trung thành ổn định. Doanh nghiệp được công nhận cả về thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Điều đó đã mang lại vô cùng nhiều cơ hội cho việc phát triển và mở rộng thị trường trong nước hay quốc tế. 

Thị trường trong nước, TH True MILK được công nhận và dành được rất nhiều giải thưởng như: Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018, Thương hiệu quốc gia, giải Vàng Chất lượng quốc gia 2020... Các giải thưởng đã chứng minh được chất lượng sản phẩm, nâng cao sự tin tưởng cho người tiêu dùng ở mọi tầng lớp.

Thị trường quốc tế, sản phẩm TH true MILK liên tục được vinh danh tại hàng chục giải thưởng trong nước và quốc tế như: World Food Moscow (4 năm liên tiếp từ 2015), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018; giải thưởng cao nhất - Đẳng cấp thế giới Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2021... Điều đó có thể thấy được rằng, TH True MILK không chỉ làm tốt trong thị trường nội địa mà còn vươn tầm ra các thị trường quốc tế như Liên Bang Nga, Trung quốc hay Nhật Bản.

Chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng

Ngay từ ban đầu, TH True MILK đã có định hướng tầm nhìn cho việc đưa cảm nhận và sức khoẻ của người tiêu dùng lên hàng đầu. Chính vì vậy, doanh nghiệp đã kiến tạo ra dòng sản phẩm sữa hữu cơ và đã được người tiêu dùng cực kỳ ưa chuộng. Doanh nghiệp ước tính doanh thu toàn cầu của dòng sản phẩm sữa hữu cơ sẽ tăng 200% vào năm 2025. Nắm bắt cơ hội, TH True MILK đang thúc đẩy chiến lược thâm nhập vào thị trường mới nổi này và đã giành được nhiều bước tiến trọng yếu. 

Vào năm 2017, TH True MILK đã nhận được giải thưởng “Sản phẩm mới tốt nhất 2017” trong Triển lãm Thực phẩm Quốc tế lần thứ 26 (Matxcova, ngày 11 - 14 tháng 9). Đồng thời, có mặt tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC (Đà Nẵng, tháng 11) tạo thêm sự thuận lợi cho việc mở rộng các cơ hội toàn cầu khác cho tập đoàn TH trong tương lai gần.

Sự an toàn cho người tiêu dùng luôn được TH True MILK đặt lên hàng đầu

Sự an toàn cho người tiêu dùng luôn được TH True MILK đặt lên hàng đầu

Thách thức của TH True MILK

Mức độ cạnh tranh cao

Thị trường sữa tại Việt Nam được đánh giá là một thị trường có mức độ cạnh tranh vô cùng gay gắt. Đây sẽ là một thách thức của TH True Milk cực lớn . Hơn nữa, điều khiến cho tập đoàn TH có thể rơi vào thế yếu hơn đó chính là vấn đề mà TH True Milk đang gặp phải về giá thành. Nhìn vào mặt bằng chung, giá thành sản phẩm của TH True MILK có phần nhỉnh hơn hẳn so với các thương hiệu khác. Đặc biệt, mọi ý tưởng về sản phẩm đều có thể bị làm theo bởi các thương hiệu khác với một mức giá hợp lý hơn. 

Ví dụ, TH True MILK từ lâu đã được biết tới là doanh sản xuất sữa hữu cơ hàng đầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi thương hiệu "lão làng" là Vinamilk cũng đã ra mắt một sản phẩm sữa hữu cơ khác. TH True MILK  gặp bất lợi khi giá thành của họ cao hơn so với đối thủ của mình. Một hộp 500ml sữa hữu cơ của TH True MILK có giá 31,000 VND so với một hộp 1L của Vinamilk có giá 55,000 VND. Rõ ràng nếu nhìn qua và theo tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, họ sẽ chọn sản phẩm cũng có danh tiếng trong nước nhưng giá thành rẻ hơn.

Ngoài ra, tại các thị trường quốc tế, TH True MILK cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các sản phẩm nội địa và quy chuẩn xét duyệt chất lượng sản phẩm cũng cao hơn quy chuẩn trong nước. Chính vì vậy, TH True MILK sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng trong mọi bước tiến của thương hiệu trong tương lai.

Cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế của Th True Milk

Những sản phẩm thay thế của TH true MILK có thể là sữa bột, sữa hạt,… hay với các loại thức uống khác như trà xanh, trà ô long, nước ép hoa quả,… Đây đều là những đối thủ cạnh tranh mà TH True MILK sẽ phải đối mặt.

Sự cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế

Sự cạnh tranh từ các sản phẩm thay thế

Cam kết

Thách thức nữa ma trận SWOT của TH True Milk là phải đối mặt cùng cam kết đi theo các nguyên tắc của Doanh nghiệp trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại, TH True MILK vẫn đang không ngừng phát triển và mở rộng quy mô thị trường của doanh nghiệp mình. Với kế hoạch đầu tư quy trình sản xuất quy mô lớn như vậy, chắc chắn sẽ tạo ra nhiều thách thức của TH True Milk về những cam kết của Doanh nghiệp với cộng đồng. 

Sự cạnh tranh về giá sản phẩm của các thương hiệu sữa ngoại nhập và nội địa, liệu TH True MILK có thể duy trì, đồng thời nâng cao chất lượng của các dòng sữa của thương hiệu nhưng vẫn giữ nguyên các lợi ích cùng chiến dịch đóng góp cho cộng đồng hay không?

Hay như các cáo buộc về việc ô nhiễm xung quanh các nhà máy và trang trại của TH True MILK đã trực tiếp gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân địa phương. Mặc dù, các giải pháp của TH True Milk đã được đưa ra nhưng không phải toàn bộ các cáo buộc đều được giải quyết tốt. 

Lời kết

Như vậy sau khi cùng nhau phân tích ma trận SWOT của TH True Milk, chúng ta có thể thấy rõ được cách xây dựng và phát triển chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp này. Hy vọng những phân tích của MarketingAI đã giúp bạn có thêm kiến thức về mô hình SWOT của TH True Milk!

Thảo Triệu - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.