cover

4 Xu hướng và chiến lược tiếp thị có thể biến mất vào 2025 theo Hubspot

27 Thg 02
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Trong bối cảnh hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, những chiến lược từng hiệu quả hôm nay có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai. Theo nghiên cứu từ HubSpot, một số xu hướng và chiến lược tiếp thị phổ biến hiện nay có thể sẽ có thể biến mất vào năm 2025.

1. Mass Marketing - Tiếp thị đại chúng không còn được trọng dụng

Mass Marketing - chiến lược tiếp thị hướng đến đối tượng mục tiêu là tất cả khách hàng thay vì chọn một tệp riêng biệt - từ lâu đã là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, tiếp thị đến tất cả mọi người đồng nghĩa với việc không tiếp cận ai một cách thực sự hiệu quả. Đây là điều đã được các nhà tiếp thị thừa nhận trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng mong đợi sự cá nhân hóa từ thương hiệu.

Báo cáo State of Personalization của Twilio (2024) cho biết 49% người tiêu dùng có xu hướng trở thành khách hàng trung thành khi trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa được thiết kế mang lại cảm giác đặc biệt và độc quyền từ các thương hiệu bán lẻ. Không chỉ vậy, khảo sát từ Zendesk cũng chỉ ra rằng 70% khách hàng mong đợi bất kỳ nhân viên nào họ tương tác đều nắm được toàn bộ thông tin về các lần giao dịch trước đó. Qua đó, cho thấy cá nhân hóa không còn là sự lựa chọn, mà trở thành kỳ vọng tất yếu từ người tiêu dùng. Bởi vậy, tiếp thị đại chúng – vốn không xét đến các yếu tố khác biệt của phân khúc thị trường hay đặc điểm khách hàng có thể không còn phù hợp.

4 Xu hướng và chiến lược tiếp thị có thể biến mất vào 2025

Hàng năm, Spotify tung ra "Wrapped Up" như một đặc sản, cá nhân hóa theo sở thích của từng người dùng

Xu hướng marketing trong năm 2025 đòi hỏi sự tập trung lớn vào tính cá nhân hóa và gắn kết cộng đồng. Nếu trong 2024, đây là ưu tiên hàng đầu của các nhà tiếp thị, thì đến năm nay, nghiên cứu cho thấy 85% nhà tiếp thị đánh giá chiến lược của họ có mức độ cá nhân hóa từ trung bình đến cao. Đáng chú ý, gần 94% khẳng định rằng cá nhân hóa có tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng. 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố này, Grace Kao – Giám đốc Tiếp thị Kinh doanh Toàn cầu tại Spotify – chia sẻ: "Điều quan trọng là giá trị thực sự mà thương hiệu mang đến cho khách hàng. Với Spotify, mục tiêu tạo ra yếu tố cá nhân hóa. Đó là khoảnh khắc ‘Ồ, tuyệt quá! Cảm ơn vì đã mang đến thứ gì đó thực sự phù hợp với tôi.’ Và chính điều đó khiến người dùng quay lại, bởi họ cảm thấy những khoảnh khắc của mình có ý nghĩa”. Rõ ràng, cá nhân hóa không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng trong thời đại mới.

Thương hiệu cần làm gì để thích nghi?

Để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị và trải nghiệm thương hiệu, việc cá nhân hóa là yếu tố then chốt thông qua nhiều cách khác nhau:

  • Nhắc tên khách hàng trong email để tạo sự kết nối
  • Đề xuất sản phẩm dựa trên lịch sử mua sắm nhằm nâng cao trải nghiệm mua hàng
  • Gửi email gợi ý nội dung phù hợp dựa trên hành vi trước đó, như các trang đã truy cập hay ưu đãi đã tải xuống.
  • Chủ động liên hệ để hỗ trợ khách hàng sau khi mua hàng
  • Thu thập phản hồi của khách hàng thường xuyên để cải thiện sản phẩm và dịch vụ
  • Sử dụng AI trong tự động hóa và mở rộng quy mô các hoạt động cá nhân hóa nhằm tối ưu hiệu quả tiếp cận và chăm sóc khách hàng.

Trong hơn một thập kỷ, tiếp thị nội dung qua việc tạo ra các bài viết chứa từ khóa phù hợp nhằm thu hút lưu lượng truy cập và tìm kiếm liên kết trở lại trang web. Tuy nhiên, bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số đang thay đổi nhanh chóng. Theo khảo sát, các định dạng nội dung trực quan như video ngắn, hình ảnh và phát trực tiếp mang lại hiệu quả cao hơn so với blog (dù blog vẫn nằm trong top 5 chiến lược hàng đầu). Đồng thời, hành vi người mua ngày càng nghiêng về mạng xã hội và chatbot AI, trong khi các quy định EEAT (Experience – Expertise – Authoritativeness – Trustworthiness) của Google vẫn tiếp tục siết chặt.

Với những thay đổi này, các chiến thuật SEO truyền thống, bao gồm cả xây dựng liên kết, sẽ không còn duy trì hiệu quả. Kevin Indig từ Toast dự đoán rằng tầm quan trọng của xây dựng liên kết sẽ suy giảm, thay vào đó, các yếu tố như mức độ nhận diện, uy tín và danh tiếng của thương hiệu sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong một môi trường tìm kiếm cạnh tranh. Theo Indig, ý nghĩa của liên kết đang dần thay đổi thành các "lượt nhắc đến" thương hiệu. Ông giải thích: “Trong quan điểm của tôi, ý tưởng về liên kết sẽ dịch chuyển sang mức độ thương hiệu được nhắc đến. Thương hiệu xuất hiện trong ngữ cảnh nào và với tần suất ra sao? Càng được nhắc đến nhiều, thương hiệu càng có nhiều cơ hội tiếp cận công chúng.”

Không chỉ dừng lại ở việc xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, những lượt nhắc đến này còn có thể đến từ mạng xã hội, các bài báo, thảo luận trên diễn đàn và thậm chí cả các trợ lý AI. Indig nhấn mạnh: “Có một điều cần lưu ý về dữ liệu huấn luyện AI. Về cơ bản, mục tiêu là mở rộng phạm vi xuất hiện của thương hiệu để các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) có thể tìm thấy nó trong một ngữ cảnh tích cực.. Ví dụ, nếu New York Times viết về HubSpot như một công ty B2B thành công nhất, điều đó chắc chắn có trọng lượng lớn hơn nhiều so với một bình luận trên Reddit nói rằng ‘Salesforce tốt hơn HubSpot.”

Thương hiệu cần làm gì để thích nghi?

  • Chiến lược xây dựng liên kết sẽ chuyển hướng sang trực tuyến và gia tăng mức độ phủ sóng thương hiệu. Sự thay đổi này được triển khai thông qua nhiều hình thức khác nhau:
  • Hợp tác thương hiệu, giúp mở rộng tệp khách hàng thông qua các chiến dịch
  • Tiếp thị qua người ảnh hưởng (Influencer Marketing), tận dụng uy tín của KOLs và KOCs để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
  • Phát trực tiếp (Live Streaming), tạo ra nội dung tương tác trực tiếp nhằm tăng mức độ gắn kết với công chúng.
  • Tổ chức hoặc tham gia sự kiện trực tiếp (Live Events) để nâng cao nhận diện thương hiệu.
  • Đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội, xây dựng nội dung thu hút nhằm tiếp cận và duy trì sự quan tâm của khách hàng tiềm năng.

3. Podcast mất dần sức hút vì tồn tại nhiều rào cản

Podcast và các nội dung âm thanh như phòng trò chuyện trực tuyến (chẳng hạn như Clubhouse) từng được dự báo sẽ suy giảm từ trước, và xu hướng này tiếp tục được nhắc đến trong 2025. Hiện tại, chỉ khoảng 13% marketer có kế hoạch gia tăng đầu tư vào podcast - thấp hơn so với các định dạng khác như video ngắn, nội dung do người dùng tạo (UGC), hình ảnh và phát trực tiếp. Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao tỷ lệ đầu tư lại thấp khi số lượng người nghe podcast trên toàn cầu đã vượt mốc 500 triệu?

4 Xu hướng và chiến lược tiếp thị có thể biến mất vào 2025

Chỉ khoảng 13% đánh giá Podcast là một trong ba kênh có ROI tốt nhất

Khảo sát cho thấy phần lớn marketer không coi podcast là một trong những kênh mang lại lợi tức đầu tư (ROI) cao. Chỉ khoảng 13% đánh giá đây là một trong ba kênh có ROI tốt nhất. Dan Stilgoe, Quản lý Tiếp thị tại Blend, lý giải: “Đúng là không thể trực tiếp đo lường số lượng khách hàng tiềm năng hay doanh thu từ podcast, nhưng đó không phải là mục đích chính của nó.”

Ngoài ra, Caroline Forsey từ HubSpot cho rằng rào cản gia nhập của podcast khá cao. Bà chia sẻ: “Nhiều marketer có thể cảm thấy việc bắt đầu một podcast là một thách thức lớn. Sản xuất một tập podcast chất lượng cao đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn so với một video ngắn trên Instagram Reel. Hơn nữa, việc đo lường hiệu quả và ROI cũng phức tạp hơn.” Mặc dù không dễ triển khai, podcast vẫn là một kênh đáng cân nhắc nếu phần lớn khách hàng mục tiêu có thói quen nghe nội dung âm thanh.

Thương hiệu cần làm gì để thích nghi?

Podcast không nhất thiết phải bị loại bỏ, đặc biệt nếu kênh đã có một lượng người nghe ổn định. Tuy nhiên, việc điều chỉnh mục tiêu và kỳ vọng đối với kênh này có thể mang lại hiệu quả cao hơn. Podcast là một kênh xây dựng thương hiệu dài hạn, giúp nâng cao sự gắn kết và mức độ yêu thích đối với thương hiệu theo cách mà không kênh nào khác có thể làm được. Khi nhìn nhận những lợi ích lâu dài và giá trị mà podcast mang lại, đây sẽ trở thành một khoản đầu tư rõ ràng và hợp lý.

Do vậy, thay vì sử dụng podcast như một công cụ thu hút khách hàng tiềm năng hoặc gia tăng lưu lượng truy cập, thương hiệu có thể sử dụng hình thức này nhằm xây dựng cộng đồng và kết nối bền vững với người nghe.

>>> Bạn có thể quan tâm: Xu hướng Podcast Marketing 2025: Sự trỗi dậy của Vodcast

4. Mega-Influencer Marketing - Tiếp thị người nổi tiếng với tầm ảnh hưởng lớn không còn quá đặc biệt

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 69% người tiêu dùng tin vào ý kiến của Influencer, trong khi 49% dựa vào họ để đưa ra quyết định mua hàng. Theo The Drum, người tiêu dùng tìm kiếm Influencer có thể mang lại sự kết nối, đồng hành và truyền cảm hứng.

4 xu hướng và chiến lược tiếp thị có thể biến mất vào 2025

Micro - Influencer trở nên hiệu quả bởi tạo dựng lòng tin hơn với followers

Tuy nhiên, khi Influencer thành một ngành nghề và số lượng người theo dõi tăng lên, mức độ kết nối cá nhân người tiêu dùng mong muốn ngày càng khó đạt được. Điều này dẫn đến sự gia tăng hiệu quả của các Influencer thuộc phân khúc nhỏ hơn trong chiến dịch tiếp thị. Khảo sát cho thấy gần 45% marketer đạt thành công lớn nhất khi hợp tác với Micro-Influencer - cao nhất trong tất cả các nhóm, tiếp theo là Macro và Nano-Influencer. Trong khi đó, Mega-Influencer (trên 1 triệu người theo dõi) xếp cuối cùng về hiệu quả.

4 xu hướng và chiến lược tiếp thị có thể biến mất vào 2025 theo Hubspot

45% marketer đạt thành công lớn nhất khi hợp tác với micro-Influencer

Những Influencer quy mô nhỏ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm mức độ tin cậy cao hơn từ cộng đồng, khả năng tiếp cận mạnh mẽ các nhóm khách hàng và chi phí hợp lý hơn. Calvin Goncalves, chuyên viên tiếp thị tại New Balance, cũng nhấn mạnh rằng các Influencer nhỏ thường mang lại sự chân thực hơn so với những người có lượng theo dõi lớn. Ông chia sẻ: “Ngày nay, việc chọn một người có sức ảnh hưởng lớn không còn quá đặc biệt. Người tiêu dùng ngày càng tinh ý và không ai muốn một chiến dịch tiếp thị bị coi là chỉ để kiếm tiền.”

Thương hiệu cần làm gì để thích nghi?

Trước những thay đổi trong hành vi người dùng, việc hợp tác với Influencer cần được thương hiệu lựa chọn cẩn trọng, không chỉ dựa vào số lượng người theo dõi mà quan trọng hơn là sự phù hợp với thương hiệu, sản phẩm và đối tượng khách hàng. Những Influencer có uy tín và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với những người chỉ đơn thuần có sức ảnh hưởng rộng.

>>> Xem thêm: 9 Xu hướng quảng cáo nổi bật năm 2025 từ dự đoán của HubSpot

Lời kết:

Thế giới tiếp thị không ngừng thay đổi, và những chiến lược từng mang lại thành công cũng có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Nghiên cứu từ HubSpot cho thấy rằng việc bám vào những xu hướng cũ mà không cập nhật sẽ khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận và giữ chân khách hàng. Thay vì chỉ dựa vào những chiến lược truyền thống sắp bị thay thế, các doanh nghiệp cần liên tục cập nhật, tận dụng công nghệ và xu hướng mới để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.