cover

Xu hướng Podcast Marketing 2025: Sự trỗi dậy của Vodcast & nhóm nội dung về văn hóa xã hội

11 Thg 11

Với sự bùng nổ của xu hướng tiếp thị âm thanh trong những năm trở lại đây, Podcast đang dần trở thành một trong những kênh marketing chủ đạo của các doanh nghiệp, đặc biệt khi tiếp cận với tệp người dùng trẻ. Dự đoán, thị trường 4 tỷ đô này sẽ tiếp tục bùng nổ hơn nữa trong năm 2025 với những xu hướng nghe Podcast mới mẻ, độc đáo hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt số liệu quan trọng nhất xoay quanh Podcast và xu hướng phát triển của kênh marketing này trong thời gian tới.

Tổng quan về thị trường Podcast 2024

Tính đến hiện tại, có khoảng 3,4 triệu Podcast với hơn 203 triệu tập đang được phát sóng trên đa nền tảng. Theo Insider Intelligence, số người nghe Podcast toàn cầu sẽ đạt khoảng 505 triệu vào cuối năm 2024, chiếm tới 23,5% người dùng Internet và tăng hơn 40 triệu người so với năm ngoái.

Hiện nay, Podcast đang dần trở thành phương thức giải trí và cập nhật thông tin phổ biến, tạo cơ hội tăng trưởng và thu hút người nghe ở nhiều quốc gia và khu vực. Đáng chú ý, người nghe tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam trung bình dành hơn một giờ mỗi tuần cho podcast. Cho thấy podcast ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho giải trí và thông tin của người tiêu dùng Việt.

Người nghe Podcast ngày càng khắt khe hơn

Buzz Sprout thống kê rằng để đứng trong top 1% podcast hàng đầu, mỗi tập cần thu hút hơn 4.500 lượt tải xuống trong tuần đầu tiên. Đối với nhóm 5% và 10% tiếp theo, con số này lần lượt là 1.094 và 472 lượt tải xuống. Và với 115 lượt tải xuống, bạn sẽ lọt vào top 25%.

Ngoài ra, hàng tháng người nghe trên toàn thế giới tải xuống khoảng 97,6 triệu tập podcast, sụt giảm mạnh so với con số 150 triệu vào năm ngoái. Điều này phản ánh rõ sự khốc liệt của thị trường podcast, người nghe ngày càng sàng lọc Podcast chặt chẽ hơn, yêu cầu chất lượng cao hơn.

Cuộc đua giữa Apple Podcasts và Spotify: nền tảng nào sẽ thống trị?

Apple Podcasts vẫn duy trì sức hút với 29,2 triệu người nghe dự kiến tại Mỹ vào năm 2025 và chiếm 32,6% thị phần toàn cầu, nhưng tốc độ tăng trưởng của nền tảng này đang có dấu hiệu chậm lại. Ngoài ra, dữ liệu cho thấy, Apple Podcasts vẫn sẽ tiếp tục là nền tảng hấp dẫn cho doanh nghiệp, khi ngày càng nhiều công ty tận dụng nền tảng này để chia sẻ các nội dung chuyên sâu.

Tuy nhiên, Spotify đang vượt lên mạnh mẽ với dự báo 42,4 triệu người nghe tại Mỹ vào năm 2025 và nắm giữ 34,7% thị phần podcast, vượt qua Apple Podcasts. Không chỉ phát triển về mặt âm thanh, Spotify còn đầu tư vào podcast video với hơn 250.000 tập và đã thu hút hơn 100 triệu người nghe tại Mỹ.

Spotify thường được coi là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dùng

Spotify thường được coi là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dùng

“Chân dung” & Insight người nghe Podcast toàn cầu

#1. Thể loại nội dung được yêu thích trên Podcast

Podcast đang ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen nghe của người dân trên toàn thế giới. Theo thống kê toàn cầu, thể loại "Xã hội & Văn hóa" hiện đang dẫn đầu với hơn 589 nghìn podcast, theo sau là "Giáo dục" với hơn 535 nghìn chương trình, và "Kinh doanh" xếp thứ ba. Những thể loại khác như nghệ thuật, tôn giáo, tâm linh, hài kịch, sức khỏe và thể dục cũng chiếm lĩnh một lượng lớn người nghe.

Ngoài ra, Podcast không chỉ dừng lại ở việc giải trí mà còn là công cụ học tập hữu ích, với 88% người nghe tại Mỹ cho biết họ lắng nghe podcast để mở rộng kiến thức. Đặc biệt, sự phát triển của "vodcast", hay podcast video, đang mở rộng không gian của podcast khi kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh, thu hút thêm nhiều đối tượng khán giả. Các công ty hiện đang tận dụng nền tảng như TikTok và YouTube để phát hành các video ngắn hoặc các tập podcast đầy đủ. Spotify cũng đã tham gia xu hướng này bằng cách cung cấp chức năng video cho Podcast toàn cầu. 

Xu hướng Podcast Marketing 2025

Podcast vừa được dùng để giải trí, vừa được sử dụng như công cụ cung cấp thông tin.

Những podcast nổi tiếng như "The Joe Rogan Experience" hay "Crime Junkie" với những chủ đề đa dạng từ phỏng vấn, tội phạm đến tin tức đều đã chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ của podcast trên toàn thế giới, mang đến cho người nghe một trải nghiệm âm thanh độc đáo và sâu sắc.

#2. Nhân khẩu học và đặc điểm người nghe Podcast

Theo một cuộc khảo sát của Statista, Podcast phổ biến nhất đối với nhóm người trẻ. Tuy nhiên, sự gia tăng người nghe từ 35 đến 54 tuổi và những người trên 55 tuổi cho thấy podcast đang dần thu hút đối tượng lớn tuổi hơn.

Ngoài ra, Podcast không chỉ thu hút những người có thu nhập cao mà còn đối tượng có trình độ học vấn cao. 56% người nghe podcast ở Hoa Kỳ có thu nhập trên 75.000 đô la, và 49% có trình độ đại học, cho thấy nhóm này có tiềm năng mua hàng lớn từ các quảng cáo podcast.

Điện thoại di động là thiết bị phổ biến nhất để nghe podcast, với 86,4% người nghe sử dụng thiết bị này, và iPhone chiếm ưu thế với 60,8%. Ngoài ra, sự đa dạng về dân tộc trong đối tượng người nghe podcast rất rõ rệt. Đặc biệt, người nghe da màu có xu hướng nghe podcast tin tức nhiều hơn so với các nhóm dân tộc khác, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến các vấn đề xã hội và thời sự.

Xu hướng nghe Podcast trong năm 2025

Điện thoại di động là thiết bị phổ biến nhất để nghe podcast

#3. Độ dài Podcast được người nghe ưa chuộng

Riverside đã ghi nhận 32,1% podcast có độ dài từ 30 đến 45 phút, trong khi 31,3% podcast khác kéo dài từ 15 đến 30 phút, chỉ 4,6% podcast có độ dài hơn một giờ. Chỉ có 16% podcast ngắn hơn 10 phút, cho thấy khán giả vẫn ưu tiên các cuộc thảo luận sâu sắc và toàn diện. Điều này cho thấy thời lượng trong khoảng 30-45 phút đang là thời gian tối ưu đối với Podcast. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để đào sâu vào các chủ đề mà vẫn không quá dài đối với người nghe bận rộn.

Bên cạnh đó, Buzz Sprout cho thấy 39% các tập podcast được phát hành mỗi 8-14 ngày, trong khi 34% phát hành trong khoảng 3-7 ngày. Điều này cho thấy, khán giả đang ưu tiên các podcast chất lượng, thay vì các bản tin ngắn

Quảng cáo Podcast có xu hướng tăng tưởng mạnh 

Doanh thu quảng cáo Podcast tăng cao

Thị trường quảng cáo podcast đang tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo doanh thu của quảng cáo Podcast sẽ đạt 5 tỷ đô la vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 9,77%. Ngành công nghiệp này dự kiến sẽ có giá trị 4 tỷ đô la vào năm 2024, nhờ vào những cải tiến trong công nghệ quảng cáo giúp nhà quảng cáo nhắm mục tiêu hiệu quả hơn.

Ngoài ra, gần một nửa số người nghe podcast (46%) cho biết họ đã mua sản phẩm sau khi nghe quảng cáo trên podcast, cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của quảng cáo podcast tới quyết định mua hàng. Mặc dù tỷ lệ chuyển đổi trung bình chỉ đạt 1%, nhưng người nghe podcast đang trở thành đối tượng mục tiêu hấp dẫn cho các thương hiệu. Thêm vào đó, 63% người nghe tin tưởng vào Podfluencers (người có sức ảnh hưởng trên podcast) hơn là các influencers trên mạng xã hội, mở ra cơ hội lớn cho các thương hiệu hợp tác với những người dẫn chương trình podcast.

Xuất hiện những xu hướng và công nghệ Podcast mới

Podcast video đang nổi lên như một xu hướng mới, với 64% người mới làm podcast thích xem podcast dưới dạng video. Tuy nhiên, podcast âm thanh vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng trong tương lai, với 83% người làm podcast cho biết họ dự đoán âm thanh trực tuyến vẫn là định dạng phổ biến trong 10 năm tới.

Ngoài ra, các công nghệ mới, đặc biệt là AI, đang giúp người làm podcast tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng nội dung. Khoảng 66% người làm podcast sử dụng AI để cải thiện các yếu tố như cân bằng âm lượng và giảm tiếng ồn, trong khi 40% cho biết AI giúp họ tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, quảng cáo chéo giữa các podcast cũng trở thành một chiến lược phổ biến để mở rộng lượng khán giả, với việc tăng cường hợp tác giữa các podcaster để quảng bá lẫn nhau.

>>> Xem thêm: 10 Xu hướng Soical Media nổi bật trong năm 2025

Kết luận

Podcast đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với sự kết hợp thú vị giữa podcast video và công nghệ AI giúp nâng cao chất lượng nội dung và tiết kiệm thời gian cho người làm podcast. Mặc dù podcast vẫn chưa đạt được độ phổ biến như mạng xã hội hay các nền tảng video, nhưng đây đang dần trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt khi những “podfluencers” (người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực podcast) ngày càng được chú ý.

Thêm vào đó, xu hướng marketing sử dụng podcast ngày càng phổ biến và dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, podcast hứa hẹn sẽ là một sân chơi đầy tiềm năng cho các thương hiệu và nhà sáng tạo muốn kết nối với khán giả mới.

Quế Lâm - Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.