Tổng hợp 21 thuật ngữ quan trọng năm 2022 dành riêng cho Marketers

03 Thg 02

Ngày nay, có rất nhiều thuật ngữ dành riêng cho từng ngành nghề, đặc biệt là Digital Marketing. Không quan trọng bạn đang làm việc ở lĩnh vực digital, content hay marketing truyền thống, chắc chắn bạn sẽ bắt gặp những thuật ngữ này vào năm 2022. 

Trong bài viết dưới đây, MarketingAI sẽ tổng hợp các cụm từ, thuật ngữ Marketing mà mọi nhà tiếp thị cần phải nhớ. Những cụm từ này chắc chắn sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hành trình chinh phục người tiêu dùng năm 2022.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo trong Marketing đã trở thành một khía cạnh quan trọng trong mọi chiến dịch. Công nghệ AI có thể giúp cá nhân hóa các chiến dịch Marketing một cách dễ dàng. Bằng cách tạo ra chân dung người mua tốt hơn, chính xác hơn, AI có thể thúc đẩy chuyển đổi cũng như giúp phân tích insights khách hàng.

Trong khi AI là thuật ngữ chung diễn tả hành động thực hiện tác vụ của các bộ máy thông minh, thì Machine Learning (học máy) là ứng dụng của AI có chức năng trao quyền quyết định cho máy.

CRM

Quản lý quan hệ khách hàng - bao gồm quản lý mối quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng trước đây sẽ tiếp tục nắm vai trò chủ chốt vào năm 2022. Một CRM được định vị tốt là điều cần thiết để nâng cao hành trình khách hàng.

CRO

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi liên quan đến nhiều công cụ và chiến thuật khác nhau, nhưng nó đều đi đến một mục tiêu chính: tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng.

Mục tiêu lý tưởng của hầu hết các nhà tiếp thị hiện tại là tăng số lượng khách truy cập chuyển đổi trên website. Mặc dù bạn có thể tối ưu CRO bằng cách xây dựng một trang web được tối ưu hóa cho chuyển đổi, nhưng để làm được điều đó, trước mắt các chiến thuật marketing năm 2022 cần tập trung vào việc đưa người dùng đến website và giữ họ ở đó.

Customer Journey

Nếu muốn khách hàng hiện tại trở thành khách hàng trung thành vào năm 2022, marketers cần nhận thức và xây dựng chiến lược về hành trình của khách hàng (customer journey). Ngày nay các nhà tiếp thị ngày càng giỏi hơn trong việc phân tách các bước riêng lẻ mà mỗi khách hàng thực hiện trong hành trình của họ. Do đó, để không bị tụt lùi phía sau, marketers cần tìm hiểu chiến thuật nào sẽ thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm và điều gì khiến họ còn phân vân.

Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng vẫn sẽ là tạo trải nghiệm tốt với khách hàng, từ đó họ sẽ vui vẻ ủng hộ thương hiệu, mua sản phẩm của bạn.

CX - Customer Experience

Giống như trải nghiệm người dùng (UX) là điều cần thiết cho người truy cập website, trải nghiệm khách hàng (CX) là chìa khóa cho bất kỳ nhà tiếp thị nào. Trên thực tế, vào năm 2022, CX và hoạt động tiếp thị nói chung sẽ đòi hỏi những yêu cầu khá giống nhau trong nhiều ngành.

>> Xem thêm: Tips pitching thành công cho chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội năm 2021

Data Visualization

Trực quan hóa dữ liệu, biểu diễn dữ liệu bằng hình ảnh hay còn gọi là Data Visualization. Hình ảnh chất lượng kém, dữ liệu trừu tượng sẽ không thể truyền tải thông điệp, kết nối với khách hàng. Tuy nhiên nếu biết tạo các biểu đồ dạng charts and infographics có thể thu hút sự quan tâm, chú ý từ họ, thậm chí thúc đẩy chuyển đổi.

Hơn bao giờ hết, vào năm 2021, các nhà tiếp thị cầnhọc cách sử dụng hình ảnh để hỗ trợ marketing trên các phương tiện truyền thông xã hội của họ.

Disruptor - kẻ gây rối

Theo định nghĩa, một doanh nghiệp nhắm đến vị trí thứ 2 trên thị trường sẽ là một kẻ gây rối – disruptor. Đối với các nhà tiếp thị, disruptor là một loại vũ khí chiến lược có thể sử dụng. Một kẻ gây rối sẽ không bao giờ hài lòng với những gì họ có và thường phá vỡ mọi rào cản, ranh giới, giải quyết vấn đề theo cách mới mẻ, thú vị. Mục tiêu cuối cùng của họ là thế chỗ các nhà lãnh đạo hiện tại.

Với tất cả những thay đổi đang diễn ra trong các ngành công nghiệp trên toàn cầu, dự kiến ​​chúng ta sẽ thấy nhiều disruptor xuất hiện nhiều hơn vào năm 2022.

Growth Hacking

Growth hacking liên quan đến việc sử dụng các chiến lược miễn phí hoặc chi phí thấp để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tương đối ngắn. Những chiến lược này chỉ tập trung vào sự phát triển trong một khoảng thời gian của doanh nghiệp, ít tập trung vào các chiến dịch xây dựng thương hiệu dài hạn.

"Humaning"

Một trong những từ thông dụng mới và hấp dẫn nhất trong lĩnh vực marketing là "humaning" hay còn gọi là "tính nhân văn". Cụm từ này được đặt ra bởi công ty đồ ăn nhanh Mondelēz International, mô tả một cách tiếp cận khách hàng với tư cách không phải người tiêu dùng mà tiếp cận với tư cách người với người.

Trên thực tế, điều này không quá khác biệt so với hầu hết các phương pháp tiếp thị tích hợp đang ngày càng phổ biến trong thập kỷ qua. Humaning nhấn mạnh rằng phục vụ người tiêu dùng là trên hết thay vì chỉ cung cấp đơn thuần những gì họ muốn.

Learning Machine

Bản thân AI là một khái niệm, nhưng còn những chiến thuật mà AI có thể sử dụng thì sao? Một trong những điều quan trọng nhất đối với các nhà tiếp thị là ý tưởng về học máy (machine learning), nơi AI có thể cho phép các hệ thống học hỏi và thích ứng, giải quyết dựa trên những gì chúng gặp phải mà không cần lập trình bổ sung.

Marketing Automation

Khác với Humaning, marketing automation - tự động hóa tiếp thị giúp tiết kiệm nhân lực trong khi tiếp cận khách hàng và đối tượng của bạn hiệu quả hơn. Đây là một từ thông dụng trong thế giới tiếp thị trong thời gian qua và rất quan trọng đối với các doanh nghiệp vào năm 2022.

Omnichannel Marketing

Nếu không sử dụng tiếp thị đa kênh vào năm 2022, bạn sẽ bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Bằng cách áp dụng phương pháp bán hàng đa kênh, bạn có thể thu hút khách hàng từ thiết bị di động, truyền thống, các website trực tuyến,... điều này giúp hành trình của khách hàng trở nên liền mạch. Khi bán hàng online lên ngôi, tiếp thị đa kênh sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Sự phát triển của tiếp thị và chăm sóc khách hàng

Phygital

Khả năng kết nối với người tiêu dùng trong bối cảnh digital đã phát triển theo cấp số nhân trong vài năm qua, một xu hướng không có dấu hiệu chậm lại.

Phygital là từ ghép của Physical và Digital, đó là sự kết hợp trải nghiệm số vào trải nghiệm khách hàng đời thực. Hoặc hiểu theo cách khác thì Phygital là điểm chạm công nghệ trong cuộc sống thực tế, nhằm tạo trải nghiệm tương tác ấn tượng với khách hàng. Nhiều chuyên gia dự đoán Phygital sẽ là lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới.

Retargeting

Khi ai đó truy cập trang web của bạn hoặc xem sản phẩm của bạn, họ thường không mua hàng ngay lập tức. Đây là một tin xấu nhưng dù sao họ cũng đã biết đến bạn, có nghĩa mỗi lần truy cập tiếp theo, họ sẽ có nhiều khả năng tìm đến bạn hơn.

Retargeting (Tiếp thị lại) là quá trình xác định những khách hàng tiềm năng này và thường thông qua paid search, chuyển hướng họ đến trang web, tăng tỉ lệ chuyển đổi. Trong một thế giới mà ngày càng có nhiều lượt bán hàng và chuyển đổi diễn ra bằng kỹ thuật số, thì việc Retargeting là điều cần thiết hơn bao giờ hết.

SERP

Trang kết quả tìm kiếm hay còn được biết đến với thuật ngữ SERP. Giao diện SERP của Google có thể sẽ có những thay đổi mạnh mẽ vào năm 2021. Là một nhà tiếp thị, bạn cần xem xét sự bố trí của SERP  để giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các landing page bạn muốn.

Bạn nên tối ưu hóa những gì có thể (chẳng hạn như dữ liệu meta và tiêu đề trang) với bố cục SERP hiện tại. Nếu đang làm trong bất cứ lĩnh vực gì liên quan đến kỹ thuật số, chắc chắn bạn sẽ nghe thấy thuật ngữ này nhiều lần trong năm.

Snackable Content

Snackable content – là dạng nội dung ngắn gọn, cô đọng, dễ tiếp thu. Khi WOM và Social share lên ngôi,  snackable contentsẽ trở nên quan trọng hơn vào năm tới. Nội dung này có thể áp dụng cho bất kỳ thể loại media nào (video, văn bản, hình ảnh...). Khi được sử dụng đúng cách, nó sẽ truyền bá thông điệp của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời tăng khả năng lan truyền WOM và tương tác với thương hiệu.

Social Media Management

Trong tương lai, mạng xã hội vẫn sẽ phát triển mạnh mẽ trong chuc năm tớ. Điều đó có nghĩa, việc quản lý mạng xã hội phù hợp sẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết vào năm 2021. Quản lý mạng xã hội sẽ là một thuật ngữ được sử dụng khá tự do, đặc biệt khi chi tiêu quảng cáo trên mạng xã hội tiếp tục tăng.

Đối với các nhà tiếp thị, họ cần phải tìm ra các công cụ quản lý mạng xã hội phù hợp để triển khai các chiến lược hiệu quả nhất để quảng bá thương hiệu thông qua các nền tảng truyền thông xã hội.

Thought Leadership

“Lãnh đạo về tư duy” (thought leadership), hay còn gọi là Marketing bằng tư duy lãnh đạo là từ khóa phổ biến trong năm qua khi Covid lan rộng, nhiều công việc và sự kiện phải chỉ đạo từ xa. Trong năm 2021, từ ngữ này sẽ còn phổ biến hơn nữa. >>> Có thể bạn quan tâm: Leadership là gì?

Thumb-Stopping

Thumb-Stopping là một thuật ngữ khá mới trong lĩnh vực marketing nhưng chắc chắn bạn sẽ nghe thấy nhiều hơn vào năm 2022.

Khi việc sử dụng internet tiếp tục tăng, việc thu hút người dùng khiến họ chia sẻ, tương tác nội dung rất quan trọng. Nếu content của bạn khiến người dùng chú ý và để mắt tới, thì điểm chạm nơi ngón tay dừng lại để đọc nội dung được gọi là “thumb stopping”.

Vì vậy, nếu bạn tạo nội dung khiến mọi người ngừng cuộn màn hình bằng ngón tay cái của họ, đó là dấu hiệu của việc xây dựng content thành công

UGC

Càng ngày, nội dung do người dùng tạo (UGC) càng trở nên cần thiết để quảng bá thương hiệu theo cách miễn phí mà vẫn giữ được sự chân thực. Không một lời quảng cáo nào có thể tốt hơn chính sự feedback người tiêu dùng.

WFH

Tất cả chúng ta đã trở nên quen thuộc với lối sống làm việc tại nhà vào năm 2020. WFH sẽ là thuật ngữ quan trọng đối với bất kỳ nhà tiếp thị nào vào năm 2022.

Phan Thảo - MarketingAI

Theo SocialBakers

>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp các thuật ngữ trong Google Analytics bạn nên biết

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.