- SERP là gì?
- Vai trò quan trọng của SERP là gì?
- Các loại SERP của Google thường gặp
- SERP khi người dùng tìm kiếm web
- SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm hình ảnh
- SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm tin tức
- SERP đối với các truy vấn tìm kiếm video
- SERP đối với các truy vấn tìm kiếm mua sắm
- SERP khi trường hợp người dùng tìm kiếm bản đồ
- SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm sách
- SERP đối với truy vấn tìm kiếm chuyến bay
Đối với các SEOer thì SERP là một thuật ngữ khá cơ bản nhưng lại rất quan trọng. Tuy nhiên đối với những người mới tiếp xúc với công việc này thì có thể sẽ chưa hiểu rõ được SERP là gì cũng như vai trò của nó trong lĩnh vực làm SEO này. Theo một báo cáo của Advanced Web Ranking, thì nếu bạn có thể nắm giữ vị trí top 1 trên SERP, bạn sẽ có tỉ lệ click cao hơn khoảng 32% trên giao diện máy tính và 25% đối với giao diện điện thoại. SERP cũng hiển thị khá nhiều tính năng trên trang nhất của Google, đặc biệt là có bốn tính năng quan trọng nhất bao gồm: kết quả quảng cáo Adwords, kết quả SEO, bảng xếp hạng địa điểm và dữ liệu có cấu trúc. Vậy còn bạn, bạn đã biết định nghĩa SERP là gì chưa?
SERP được coi là một trong những phương tiện truyền thông chủ đạo của các chiến dịch Marketing Online. Để hiểu rõ hơn về khái niệm SERP, các loại SERP thường gặp, vai trò của SERP trong lĩnh vực SEO và Marketing và hướng dẫn cách tối ưu SERP hiệu quả nhất cho cá nhân và doanh nghiệp thì MarketingAI xin mời các bạn hãy cùng tham khảo thông qua bài viết dưới đây nhé.
SERP là gì?
SERP có tên gọi đầy đủ là Search Engine Results Pages , dịch ra có nghĩa là trang kết quả công cụ tìm kiếm. SERP được hiểu đơn giản là tập hợp các kết quả tìm kiếm của Google đối với truy vấn bất kỳ của người dùng.
Tập hợp SERP trả về bao gồm: các kết quả quảng cáo của Google, kết quả SEO, các trích dẫn nổi bật, bảng xếp hạng địa điểm, video, blog... Các đường link liên kết này sẽ chứa một tiêu đề (meta title), đoạn mô tả ngắn nội dung bản gốc (meta description) và thanh điều hướng (breadcrumbs).
Trong đó, có 4 tính năng chính của SERP được nhiều người quan tâm nhất đó là:
- Quảng cáo Google Adwords, Google Shopping,…
- Kết quả tự nhiên ( SEO )
- Bảng xếp hạng địa điểm (Local Business)
- Các dữ liệu có cấu trúc
Thông thường kết quả SERP sẽ ưu tiên hiển thị các kết quả từ quảng cáo Google với 7 vị trí sẽ được sắp xếp khác nhau trong đó có 4 vị trí ở trên top đầu và 3 vị trí ở phần cuối trang. Còn lại các vị trí không phải trả tiền để quảng cáo thì sẽ được sắp xếp thứ hạng phù hợp theo thuật toán của Google đưa ra.
>> Xem thêm: SEM là gì
Vai trò quan trọng của SERP là gì?
SERP là một yếu tố quan trọng trong việc thăng hạng kết quả tìm kiếm. Cho dù bạn có giữ ví trị số 1 trong bảng kết quả tìm kiếm SEO thì cũng không chắc nhận được nhiều tỉ lệ nhấp chuột nhất. Nhưng nếu giữ vị trí số 1 trong SERP thì chắc chắn tỉ lệ click vào các truy vấn tìm kiếm sẽ tăng nhanh chóng.
Hiểu được SERP là gì cũng như tối ưu được SERP sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, từ đó giúp khai thác tối đa tiềm năng bán hàng cũng như truyền thông của website. Ngoài ra việc tối ưu SERP cũng sẽ góp phần tăng được nhiều click hơn. Không nhất thiết bài viết trên website của bạn phải có TOP 1 trong kết quả SEO nhưng điều quan trọng là bạn phải làm thế nào để đạt được một vị trí cao cũng như tối ưu thật nổi bật giúp nâng cao tỉ lệ Click của người dùng.
Đến đây, chắc các bạn cũng đã tự có cho mình câu trả lời cho câu hỏi về vai trò của SERP phải không nào. Nếu như vẫn muốn tìm hiểu kỹ hơn về SERP thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ sau đây.
Các loại SERP của Google thường gặp
Các kết quả trả về của SERP có rất nhiều loại, tùy thuộc vào các truy vấn của người dùng. Tuy nhiên, dưới đây là các loại SERP của Google thường gặp nhất:
SERP khi người dùng tìm kiếm web
Khi tìm kiếm thông tin qua website, công cụ tìm kiếm của Google, Bing, Yahoo... sẽ trả về các kết quả là các đường dẫn đến trang web gốc có kết quả liên quan đến từ khóa. Thông thường các kết quả sẽ được chia ra làm 2 loại chính gồm: kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Search) và kết quả tìm kiếm có trả phí (Paid Search).
Kết quả tìm kiếm tự nhiên trả về dựa vào tiêu chí đánh giá chất lượng trang, mức độ liên quan và hữu ích cho truy vấn người dùng, không có sự can thiệp nào từ bên ngoài. Kết quả tìm kiếm có trả phí là những quảng cáo mà doanh nghiệp đặt lên SERP tính trên lượt click của người dùng với một từ khóa hoặc nhóm từ khóa.
Tuy nhiên, điểm chung của 2 loại kết quả này thường bao gồm: thẻ tiêu đề (meta-title), đường dẫn URL hoặc thanh điều hướng Breadcrumbs, thẻ mô tả (meta descriptions). Các kết quả này sẽ được công cụ tìm kiếm bôi đậm các từ khóa để người dùng có thể căn cứ và xác định trang web nào có độ liên quan đến truy vấn tìm kiếm của họ nhiều nhất.
Ngoài ra, với một số trang web uy tín Google Map còn hiển thị thêm địa chỉ Google Map doanh nghiệp của bạn hoặc các thông tin có sẵn trong bách khoa toàn thư Wikipedia có chứa từ khóa liên quan của người dùng.
SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm hình ảnh
Tương tự như website, SERP cũng trả về cho người dùng kết quả tìm kiếm hình ảnh có chứa từ khóa hoặc từ đồng nghĩa với từ khóa mà người dùng truy vấn. Độ liên quan của từ khóa sẽ xác định dựa trên thẻ tiêu đề (meta title) và thẻ mô tả (meta descriptions) của hình ảnh. Và có đôi khi SERP sẽ sử dụng một số các thuật toán không công khai khác để xếp hạng các kết quả tìm kiếm image này.
Người dùng có thể lọc tìm ảnh theo chức năng công cụ Google hiển thị như: lọc theo kích thước, lọc theo màu, lọc theo quyền sử dụng, lọc theo loại hình (ảnh gif, hình vẽ, hình mẫu...) và lọc theo thời gian.
>> Xem thêm: EAT là gì
SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm tin tức
Khi người dùng truy vấn tìm kiếm tin tức, SERP sẽ trả về các kết quả bao gồm các tin tức trên các trang báo hoặc website có uy tín, liên quan đến từ khóa mà người dùng tìm kiếm. SERP sẽ sắp xếp thứ hạng các kết quả này thông qua các thuật toán chưa công khai.
Với một số trang web có yêu cầu trả phí, SERP vẫn sẽ hiển thị cho người dùng đoạn mô tả meta như các link khác để người đọc có thể nắm bắt nội dung. Tuy nhiên, để xem những website này, SERP vẫn sẽ thông báo "yêu cầu trả phí" để nhắc nhở người dùng.
SERP đối với các truy vấn tìm kiếm video
Gần 90% các kết quả SERP đối với các truy vấn tìm kiếm video lấy từ Youtube. Khi người dùng tìm kiếm video, Google thường xuất hiện 3 video nổi bật cho kết quả bạn đang tìm kiếm trên cùng 1 hàng.
Không ai biết chính xác Google sắp xếp thứ tự ưu tiên kết quả cho các video này nhưng khả năng cao dựa trên thuật toán phân tích từ khóa riêng của Google.
SERP đối với các truy vấn tìm kiếm mua sắm
Đối với các truy vấn tìm kiếm mua sắm, SERP sẽ hiển thị kết quả là thông tin sản phẩm đó kèm giá tiền chi tiết. Google hiện nay cũng đang cho phép hiển thị nút "Buy" gắn kèm theo các kết quả này.
Tuy nhiên chỉ có một số website thương mại điện tử nổi tiếng trên thế giới đáp ứng đủ các điều kiện của SERP như Ebay, Walmart, Targer... mới có khả năng được hiển thị sản phẩm lên đầu kết quả tìm kiếm.
Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có website nào đáp ứng đủ điều kiện để lọt top các kết quả của SERP mà vẫn phải thông qua các website trung gian khác.
SERP khi trường hợp người dùng tìm kiếm bản đồ
Trong trường hợp người dùng tìm kiếm địa danh trên bản đồ, SERP sẽ tự động chuyển trình duyệt tìm kiếm về dạng bản đồ online như Google Map.
Các địa danh nếu đã được đăng ký và xác nhận có chứa từ khóa liên quan mà người dùng truy vấn trong một khu vực đã chọn sẽ được SERP sắp xếp hiển thị theo mức độ ưu tiên.
SERP khi người dùng truy vấn tìm kiếm sách
Với các truy vấn từ sách, SERP sẽ cung cấp các kết quả quảng cáo có trả tiền hiển thị dưới dạng shopping và kết quả tìm kiếm thông thường.
Các kết quả tìm kiếm trên thường hiển thị thông tin sách trên các trang thương mại điện tử như Amazon, Goodreads... hoặc một số đường link báo có chứa nội dung liên quan về sách mà người dùng truy vấn.
>> Xem thêm: Backlink là gì
SERP đối với truy vấn tìm kiếm chuyến bay
Khi người dùng truy vấn tìm kiếm chuyến bay, các kết quả sẽ trả về thông tin các chuyến bay theo từ khóa người dùng tìm kiếm. Dữ liệu này sẽ được lấy từ Google Flights.
Kết quả này bao gồm thông tin về số hiệu chuyến bay, hãng hàng không, ngày bay, thời gian, số lần chuyển, giá cả...
>> Xem thêm: Cẩm nang SEO onpage 2020
Lời kết
Vậy là MarketingAI vừa giới thiệu đến bạn đọc chi tiết về định nghĩa SERP là gì và các loại SERP thường gặp. Có thể nói rằng đối với Marketing Online thì SERP được coi là một thuật ngữ quan trọng. Hiểu được SERP là gì cũng như cách tối ưu SERP là một trong những chìa khóa quan trọng giúp thăng hạng website của bạn cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trên công cụ tìm kiếm. Mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp các doanh nghiệp thiết kế ra các trang web SEO tốt, hiển thị trên đầu các lượt tìm kiếm của Google SERP nhé.
Hải Yến - MarketingAI
>> Có thể bạn chưa biết: Meta Title là gì
Bình luận của bạn