- 1.Quảng cáo DOOH 2024: Nhiều “điểm chạm” đắt giá được thương hiệu khai thác
- Grab gây xúc động mạnh với quảng cáo tương tác trực tiếp giàu cảm xúc tri ân đội ngũ tài xế
- Lazada tận dụng quảng cáo DOOH sáng tạonhằm khơi gợi sự tò mò và thôi thúc người dùng hành động
- 2. Lợi thế vượt trội của quảng cáo DOOH
- Quảng cáo DOOH giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp rộng rãi
- hả năng nhắm mục tiêu chính xác
- hay đổi linh hoạt theo thời gian thực
- 3. Chiến lược cho thương hiệu để tận dụng quảng cáo DOOH trong thời gian tới
- Hiểu rõ đối tượng mục tiêu để truyền tải thông điệp hiệu quả
- Tận dụng bối cảnh (không gian, thời gian) để tiếp cận đúng đối tượng
- “Bản địa hóa” nội dung phù hợp với các nền văn hóa khác nhau
Theo báo cáo của Market Research Reports & Consulting, thị trường DOOH toàn cầu dự kiến đạt 31,7 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 11,2% từ 2021 đến 2028. Con số ấn tượng này cho thấy quảng cáo ngoài trời đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng tiên phong trong ngành tiếp thị. Và năm 2024 cũng chứng kiến nhiều chiến dịch DOOH ấn tượng có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến từ các thương hiệu.
1.Quảng cáo DOOH 2024: Nhiều “điểm chạm” đắt giá được thương hiệu khai thác
Grab gây xúc động mạnh với quảng cáo tương tác trực tiếp giàu cảm xúc tri ân đội ngũ tài xế
Là một phần trong chiến dịch “Grab 10 năm – Thở nhịp Việt Nam” được triển khai vào tháng 8 năm 2024, Grab đã gây ấn tượng mạnh mẽ với quảng cáo DOOH ấn tượng, giàu cảm xúc. Thương hiệu đã cho lắp đặt một tấm biển quảng cáo cỡ lớn tại ngã 6 Phù Đổng – một trong những tuyến đường sầm uất nhất TP. Hồ Chí Minh. Điều đặc biệt là tấm biển quảng cáo có khả năng ghi hình thời gian thực và phát trực tiếp trên màn hình khổng lồ. Mỗi khi một tài xế Grab đi ngang qua, camera sẽ lập tức ghi lại hình ảnh và trình chiếu trên billboard, kèm theo những lời cảm ơn và thông điệp tri ân từ Grab dành cho đội ngũ tài xế.
Ngay sau khi lắp đặt, tấm billboard đặc biệt của Grab đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng cũng như các tài xế. Việc quảng cáo DOOH thay đổi linh hoạt theo thời gian thực, ghi lại những khoảnh khắc dễ thương khi bác tài mỉm cười, vẫy tay trên tấm billboard đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa rất tốt. Nhiều người dùng đã nhanh tay ghi lại và đăng tải trên các trang mạng xã hội, giúp hành động tri ân sáng tạo của Grab nhanh chóng viral và lan tỏa mạnh mẽ. Quảng cáo DOOH trong chiến dịch nhận về nhiều lời khen “có cánh” bởi sự sáng tạo và chân thực trong cách tri ân đội ngũ tài xế của thương hiệu.
Lazada tận dụng quảng cáo DOOH sáng tạo nhằm khơi gợi sự tò mò và thôi thúc người dùng hành động
Ra mắt vào tháng 9/2024, Lazada tiếp tục chứng minh sức sáng tạo của mình với chiến dịch "Luôn rẻ hơn với Lazada". Thương hiệu đã phủ sóng quảng cáo khắp các màn hình LED tại TP.HCM với dòng chữ “Tra ngay Ngưng Lăn Tăn” mà không kèm logo hay tên thương hiệu. Chính điều này đã này khiến người xem cảm thấy tò mò vì thiếu thông tin, buộc họ phải tìm kiếm thêm trên Google, từ đó dẫn đến trang chiến dịch của Lazada.
Đây là cách Lazada khéo léo sử dụng hiệu ứng Zeigarnik – tạo cảm giác bồn chồn khi nhận được một thông tin chưa trọn vẹn, khiến người xem nhớ mãi và muốn tìm hiểu thêm. Cách tiếp cận mới mẻ này không chỉ tăng nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy lượng truy cập và tương tác. Từ khóa “Ngưng Lăn Tăn” đã nhanh chóng trở thành xu hướng tìm kiếm nổi bật. Chiến dịch còn được hỗ trợ bởi các KOL nổi tiếng như Gil Lê và Bùi Công Nam, giúp tăng thêm sức lan tỏa, đồng thời khẳng định thông điệp “Luôn rẻ hơn” của Lazada, xây dựng niềm tin nơi khách hàng về giá cả cạnh tranh trên nền tảng.
Chiến dịch hẹn hò Lazada 11.11 là ý tưởng đột phá khi thương hiệu sử dụng chiến thuật xây dựng nội dung thú vị, gợi mở sự tò mò từ khán giả bằng cách dần tiết lộ “người tình” trong câu chuyện chính là các sản phẩm giá tốt trên nền tảng Lazada. Với sự giúp sức từ các biển quảng cáo ngoài trời, thông điệp của nhãn hàng được lồng ghép một cách thông minh, khơi gợi thêm sự tò mò. Nhờ tính hấp dẫn và sáng tạo, chiến dịch không chỉ tăng lượt truy cập và tải ứng dụng mà còn thúc đẩy doanh số mạnh mẽ trong ngày hội mua sắm 11.11. Đây cũng là minh chứng rõ nét về hiệu quả của storytelling kết hợp cùng quảng cáo DOOH.
Những chiến dịch trên thể hiện khả năng sáng tạo của DOOH mà còn khẳng định vai trò trong việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa thương hiệu và khách hàng. Rất nhiều các thương hiệu lớn tại Việt Nam như Grab, Heineken, Lazada đang tận dụng DOOH để đưa các chiến dịch truyền thông lên một tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng.
2. Lợi thế vượt trội của quảng cáo DOOH
Giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp rộng rãi
Với sự phổ biến của các màn hình kỹ thuật số ở các khu vực công cộng như ga tàu điện, trung tâm thương mại, sân bay, và các điểm giao thông nhộn nhịp, DOOH giúp các thương hiệu tiếp cận lượng lớn người tiêu dùng trong khi họ di chuyển, tạo cơ hội tiếp cận đối tượng mục tiêu với tần suất cao. Bên cạnh đó, DOOH cũng tạo bước đột phá cho các thương hiệu muốn mở rộng thông điệp trên nhiều khu vực và nền văn hóa khác nhau. Với khả năng triển khai chiến dịch liền mạch tại nhiều thị trường lớn như New York, Tokyo hay London, DOOH đảm bảo quảng cáo tiếp cận quy mô lớn với sự nhất quán, tích hợp mượt mà vào hành trình của người tiêu dùng, giúp thông điệp trở nên ý nghĩa và đáng nhớ hơn.
Khả năng nhắm mục tiêu chính xác
Nhịp sống hối hả của thế giới hiện đại đòi hỏi việc truyền tải thông tin, thông điệp cần diễn ra “đúng người, đúng thời điểm”. Dựa trên lịch sử mua hàng, thói quen mua sắm và đặc điểm nhân khẩu học, thương hiệu có thể sáng tạo nên DOOH đánh trúng vào nhu cầu, sở thích, mong muốn của khách hàng mục tiêu. Với DOOH, các thương hiệu có thể kích hoạt màn hình quảng cáo đúng thời điểm và địa điểm để tiếp cận đối tượng mục tiêu tại nhiều điểm tiếp xúc trong suốt lịch trình di chuyển hàng ngày của họ. Từ đó, thông tin sản phẩm, thông điệp chiến dịch sẽ được truyền tải đến khách hàng một cách tự nhiên, tinh tế mà không hề gượng ép hay gây khó chịu.
Thay đổi linh hoạt theo thời gian thực
Hành vi của người dùng thay đổi liên tục đòi hỏi ngành quảng cáo cần đổi thay để thích nghi kịp thời. Đáp ứng yêu cầu đó, DOOH sử dụng dữ liệu theo thời gian thực, cho phép các thương hiệu linh hoạt điều chỉnh thông tin ngay khi cần thiết. Khả năng ứng biến nhanh chóng này giúp mang đến nội dung phù hợp với tâm lý và bối cảnh hiện tại của người tiêu dùng. Qua đó, tăng cường tương tác và duy trì kết nối sâu sắc giữa thương hiệu với khách hàng.
3. Chiến lược cho thương hiệu để tận dụng quảng cáo DOOH trong thời gian tới
Hiểu rõ đối tượng mục tiêu để truyền tải thông điệp hiệu quả
Bằng việc sử dụng dữ liệu khách hàng, DOOH có khả năng nhắm mục tiêu chính xác với những nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ, tại các sân bay, với đối tượng khách hàng là những hành khách đi máy bay, việc DOOH hiển thị những nội dung liên quan đến ưu đãi giá vé, chương trình hội viên, ... Hay OOH gần các phòng tập gym có thể quảng cáo các sản phẩm liên quan đến dinh dưỡng, thể hình, để tiếp cận đối tượng mục tiêu là những người yêu thích thể thao, chú trọng tới sức khỏe. Thấu hiểu đối tượng mục tiêu càng rõ ràng, DOOH sẽ nhắm mục tiêu càng chuẩn xác.
Hoka - thương hiệu giày chạy bộ hàng đầu đến từ Mỹ đã thành công trong chiến dịch quảng cáo DOOH tại Đức diễn ra vào tháng 5 năm 2022 khi nhắm đến nhóm đối tượng là các bạn trẻ yêu thể thao ở Berlin và Munich. Để quảng bá đôi giày thể thao Kawana của mình, Hoka phát sóng các quảng cáo trên màn hình LED ngoài trời từ 11 giờ sáng đến 9 giờ tối - khung giờ cao điểm mà người tiêu dùng thường xuyên di chuyển, làm việc hoặc tham gia các hoạt động thể thao. Chiến dịch đã thành công khi tỷ lệ nhận thức về thương hiệu của Hoka tăng 76% đối với những người đã tiếp xúc với quảng cáo và 25% người tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm ngay lập tức đối với sản phẩm Kawana.
Tận dụng bối cảnh (không gian, thời gian) để tiếp cận đúng đối tượng
Một nghiên cứu từ OMA (Outdoor Media Association) chỉ ra rằng, các nội dung quảng cáo DOOH được thiết kế phù hợp với bối cảnh có hiệu quả cao hơn 19% so với các nội dung quảng cáo thông thường. Không giống như các quảng cáo kỹ thuật số truyền thống dựa vào sở thích người dùng, quảng cáo DOOH tận dụng chính môi trường thực tế để thay đổi phù hợp với hoàn cảnh cụ thể.
Ví dụ, khi bạn đang trên đường đến một địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc và nhìn thấy một bảng quảng cáo giới thiệu loa Bluetooth ngay gần đó, hẳng hạn như: "Tận hưởng âm thanh sống động ngay tại buổi hòa nhạc với [Tên sản phẩm]." Trong trường hợp này, bảng quảng cáo không chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm, mà còn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại của bạn - một người yêu âm nhạc, đang háo hức tham gia một sự kiện âm nhạc. Từ đó, sản phẩm trở thành một phần tự nhiên trong trải nghiệm mà không làm gián đoạn hành trình của bạn. Đây chính là ví dụ hoàn hảo của việc tận dụng bối cảnh cụ thể nhằm tiếp cận đúng đối tượng của quảng cáo DOOH.
“Bản địa hóa” nội dung phù hợp với các nền văn hóa khác nhau
Đối với các thương hiệu toàn cầu, để tiếp cận tới người dùng ở thị trường mục tiêu, cần tạo ra các quảng cáo phù hợp với thị hiếu và nhu cầu độc đáo của khán giả từ các nền văn hóa khác nhau. Ví dụ, trong mùa đông ở Bắc Âu, quảng cáo có thể nhấn mạnh các sản phẩm ấm áp như áo khoác lông, găng tay hoặc các bộ đồ giữ ấm, trong khi ở các khu vực nhiệt đới như Đông Nam Á, các sản phẩm mùa hè như áo phông và váy ngắn lại được ưu tiên. Điều này tạo ra sự liên kết mạnh mẽ giữa sản phẩm và nhu cầu cụ thể của khách hàng, khiến các quảng cáo trở nên "cá nhân hóa" và gần gũi hơn.
Cách thương hiệu bản địa hóa nội dung DOOH (Digital Out-of-Home) hiệu quả phải kể đến McDonald's. Tại vương quốc Anh, tháng 4 là thời điểm thời tiết vô cùng thất thường, nắng mưa bất chợt nóng lạnh đan xen. McDonald’s đã triển khai chiến dịch DOOH “Weather-Reactive Outdoor” vào năm 2018 với các billboard quảng cáo hiển thị dự báo thời tiết thông minh và dữ liệu thời tiết được dự báo theo từng thời điểm thực trong ngày. Điểm độc đáo của chiến dịch là McDonald’s sáng tạo nên bộ icon thời tiết từ chính những món ăn trong thực đơn của mình. Với những biển quảng cáo dự báo thời tiết khổng lồ, khách hàng không cần mở điện thoại lên và tìm kiếm thông tin một cách lỉnh kỉnh.
Qua đó, chiến dịch sáng tạo của McDonald’s đã hoàn thành một lúc 2 nhiệm vụ: giúp người dùng ra đường vào tháng 4 mà không bị làm phiền bời thời tiết khó đoán và chọn được cả món ăn phù hợp cho thời tiết theo ngày. Từ đó thu hút lượng khách hàng đông đảo đến các cửa hàng McDonald’s, đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và chu đáo trong mắt người dùng.
>>> Đoc thêm: Khám phá 6 xu hướng mới của ngành quảng cáo OOH
Lời kết:
Sở hữu những ưu điểm nổi trội so với billboard truyền thống, quảng cáo DOOH đang dần trở thành xu hướng tiên phong trong ngành tiếp thị kết hợp giữa khả năng nhắm mục tiêu chính xác, tối ưu hóa theo thời gian thực và tùy chỉnh theo hoàn cảnh sẽ giúp thương hiệu nâng cao mức độ tương tác, tạo ấn tượng sâu sắc và xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Bình luận của bạn