DOOH là gì? Tất tần tật về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số

24 Thg 02

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) được dự đoán sẽ đạt 38,3% trên tổng số quảng cáo OOH vào năm 2023, và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. DOOH vừa là cơ hội, vừa...

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) được dự đoán sẽ đạt 38,3% trên tổng số quảng cáo OOH vào năm 2023, và con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. DOOH vừa là cơ hội, vừa là thách thức. Nó sẽ mang đến một tia hy vọng mới cho thị trường ngách. Vậy liệu bạn đã hiểu rõ về khái niệm DOOH là gì? Và đâu là loại quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số đang phổ hiện hiện nay?

DOOH là gì?

Để hiểu về khái niệm DOOH là gì, trước tiên, bạn cần hiểu về quảng cáo OOH (Out-of-Home) tức quảng cáo ngoài trời. Đây đơn giản là một hình thức quảng cáo ngoài trời truyền thống, nơi khán giả có thể xem quảng cáo tại các địa điểm công cộng, điểm giao thông, tuyến đường, hay trong trung tâm thương mại…

DOOH (hay Digital Out Of Home) là quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số. Đây là bước cải tiến mới của định dạng quảng cáo OOH, là sự kết hợp của quảng cáo OOH ngoại tuyến với việc bổ sung các yếu tố kỹ thuật số vào trong đó. Hình thức này sẽ sử dụng màn hình kỹ thuật số để cung cấp nội dung cho mọi người thông qua màn hình tivi, bảng quảng cáo kỹ thuật số…

Dooh là gì

DOOH là gì? Tại sao nói quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là xu thế của thời đại 4.0?

Sự khác biệt lớn nhất của hai hình thức này, chính là: Với OOH, quảng cáo vẫn cố định ở vị trí của nó với một hình ảnh duy nhất trong một thời gian. Trong khi đó, ở DOOH, quảng cáo được hiển thị qua màn hình kỹ thuật số với nhiều hình ảnh động hơn. DOOH hiển thị hình ảnh trực quan, sinh động hơn, đặc biệt, cho phép người dùng dễ dàng tương tác với nhau.

>>> Xem thêm: 20+ ý tưởng quảng cáo “độc nhất vô nhị” cho marketer 2022

Những con số biết nói về DOOH

Trong một cuộc khảo sát của Nielsen vào năm 2015, 75% người được hỏi phản hồi rằng họ thường nhớ về quảng cáo DOOH thay vì các loại hình quảng cáo khác và 82% trong số đó cảm thấy thích thú trong việc tiếp nhận.

Cuộc khảo sát của Edison Research năm 2019 trên 1.013 người Mỹ ở độ tuổi 18+ chỉ ra rằng có tới 65% người tham gia cho biết, họ hoàn toàn nhớ những quảng cáo đã xem tại màn hình video kỹ thuật số ngoài trời trong tháng trước ở bất kỳ địa điểm nào trong số 20 địa điểm khác nhau được liệt kê.

Gần 1/4 người Mỹ cũng chia sẻ rằng họ đã nhìn thấy màn hình hiển thị trong tháng trước tại một quán cà phê và nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh.

Theo kết quả của một nghiên cứu khác ở Anh, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số được tiếp nhận và tạo ra sự thu hút với công chúng gấp 2,5 lần so với các quảng cáo ngoài trời (OOH) thông thường.

Số liệu từ trang Statista Research Department cũng cho thấy thị trường quảng cáo DOOH dự kiến sẽ tăng lên hơn 10 tỷ đô la vào năm 2023, và vào năm 2027, con số ấy sẽ đạt gần 16 tỷ đô la.

Ưu điểm của kênh quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời

Tăng khả năng phát sóng với hiệu suất cao nhất: Không giống như những loại hình quảng cáo thông thường, chỉ cho phép setup quảng cáo với một thương hiệu hiệu duy nhất, DOOH lại cho phép nhiều thương hiệu cùng được xuất hiện trên màn hình kỹ thuật số theo thứ tự luân phiên nhau. Bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi nội dung chỉ với vài thao tác đơn giản. 

Đem đến hình ảnh trực quan và sinh động: Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số sẽ đem đến những hình ảnh động, video kèm âm thanh, hiệu ứng… có sức mạnh lan truyền và thu hút với khán giả hơn OOH truyền thống. Thậm chí, bạn cũng có thể chiếu một thước phim ngắn nhằm quảng cáo cho chiến dịch hay sản phẩm của thương hiệu mình.

DOOH là gì? Tất tần tật về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số - Ảnh 2.

Quảng cáo DOOH 3D mãn nhãn của các thương hiệu nước ngoài

Giảm chi phí quản lý: Các chi phí về lắp đặt, in ấn, nhân sự... sẽ được giảm thiểu một cách tối ưu nhất khi bạn sử dụng quảng cáo DOOH. Mặc dù, khoản đầu tư lắp đặt ban đầu của DOOH có thể cao hơn quảng cáo OOH truyền thống, nhưng đây là một khoản đầu tư dài hạn, tiết kiệm cho chi phí về sau. 

Tạo sự tương tác: Công nghệ quảng cáo kỹ thuật số giúp khách hàng dễ dàng tham gia vào các hoạt động tương tác với thương hiệu hơn.

Tăng tính sáng tạo cho thương hiệu: Dễ dàng thực hiện theo các trend, video viral trên mạng xã hội tại thời điểm đó.

Kiểm soát và đo lường hiệu quả, tối ưu: Từ việc thu thập thông tin khách hàng, quảng cáo DOOH sẽ giúp thương hiệu phân tích và đo lường được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo (lượng khách hàng quan tâm, tương tác với quảng cáo…)

Các loại hình quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số

Màn hình LED quảng cáo

Đây là kiểu quảng cáo sở hữu những màn hình có kích thước lớn, dùng để chứa các hình ảnh động và video quảng cáo. Ba loại quảng cáo màn hình LED thường thấy là:

  • Màn hình LED ngoài trời: Thường được đặt tại những vị trí “đắc địa” như trên các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại…
  • Màn hình LED trong nhà: Ngoài kích thước lớn là yêu cầu cơ bản, thì hình thức này còn yêu cầu màn hình phải có độ phân giải cao, thường được đặt trong sân bay, trung tâm thương mại…
  • Màn hình LED di động: Được setup trên các phương tiện giao thông như xe bus, ô tô, xe tải … chạy xung quanh các tuyến đường đông người.

Màn hình Frame, LCD quảng cáo

Màn hình LCD là kiểu màn hình kỹ thuật số dưới dạng tinh thể lỏng và hoạt động trên nguyên lý thay đổi kết cấu, cường độ ánh sáng. Ưu điểm khi lựa chọn quảng cáo trên màn hình LCD là tạo ra hình ảnh với màu sắc rực rỡ và thu hút.

Tương tự như màn hình LCD, màn hình Frame chạy theo hướng dọc của màn hình LCD, nên rất đa dạng kiểu treo. Hình thức này thường thấy ở các địa điểm công cộng như chung cư, thang máy, nhà ga…

Màn hình ghép quảng cáo

Tương tự như màn hình LED, màn hình ghép có kích thước lớn và được ghép lại từ nhiều màn hình LCD.

Màn hình ghép quảng cáo

Bích Phương xuất hiện đầy ấn tượng ở Quảng trời thời đại

Màn hình quảng cáo cảm ứng

Loại màn hình đem lại nhiều trải nghiệm tương tác cho người dùng, như: lướt và chạm trên màn hình, tham gia minigame nhận quà….

Màn hình quảng cáo 3D

Loại quảng cáo yêu cầu cao về sự sáng tạo, người xem dễ dàng bị thu hút bởi sự hoành tráng mà quảng cáo 3D mang lại. Những hình ảnh động sống động và hấp dẫn sẽ khiến người xem không thể rời mắt.

Quảng cáo LED Building

Nâng cấp từ kiểu quảng cáo màn hình LED. Sử dụng những dải đèn LED gắn xung quanh các tòa nhà cao ốc để truyền tải hình ảnh và thông điệp quảng cáo đến với khán giả.

>>> Xem thêm: Chuyên gia dự đoán: 2023 sẽ là năm “lên ngôi” của quảng cáo ngoài trời (OOH)

Báo giá quảng cáo ngoài trời

Báo giá của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: kích thước màn hình, vị trí, tần suất, thời gian phát sóng... 

Cách tính mẫu: Báo giá = đơn giá vị trí x số lượng x thời gian x tần suất phát

Hình thức quảng cáo thông qua màn hình LED ở ngoài trời hay trong nhà hiện nay có báo giá tương đối cao, có thể lên tới hàng trăm triệu đồng/vị trí/tháng. Đặc biệt, khi quảng cáo này được đặt ở những vị trí hot thì mức giá lại càng tăng. 

Hình thức quảng cáo qua màn hình LCD, Frame sẽ được book trọn gói và phụ thuộc và số lượng màn book, tần suất xuất hiện và hạng của toà nhà. Ngoài ra, với những kiểu hình thức màn hình LED di động không có sẵn, thương hiệu sẽ cần phải đầu tư thêm chi phí về thi công...

Những chiến dịch quảng cáo DOOH hấp dẫn nhất

Chiếc bảng cảm xúc của Coca-Cola

 

Chiến dịch quảng cáo Led tỏ tình siêu lãng mạn tại Vincom Đồng Khởi

ARMY Việt triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời hoành tráng quảng bá BTS và single “Butter” trên Led Building TNR Tower

Màn ra mắt sản phẩm cực kỳ ấn tượng trên hệ thống màn hình DOOH tại Quảng trường Thời đại của ông lớn Samsung

 

Kết luận:

Không nằm ngoài những xu hướng phát triển của thế giới, các nhà đầu tư tại Việt Nam đã và đang dần tiệm cận gần hơn đến với thế giới của DOOH. Và để có thể “đi trước, đón đầu” trong những xu thế này, hãy bắt đầu tìm hiểu về các khái niệm liên quan đến DOOH là gì.

Thanh Thanh - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.