- Sự chuyển mình của quảng cáo ngoài trời trong kỷ nguyên kỹ thuật số
- 6 xu hướng tiềm năng của ngành quảng cáo OOH 2024
- 1. Sự gia tăng phổ biến của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tự động
- 2. Giá trị tăng từ prDOOH
- 3. Sự gia tăng liên tục của DSP đa kênh
- 4. Các công ty agency sẽ tiếp tục tái cấu trúc để phát triển DOOH
- 5. Đo lường: Yếu tố nền tảng cần thiết
- 6. Dữ liệu: Yếu tố quan trọng trong các chiến dịch prDOOH
Gavin Wilson, giám đốc của VIOOH - một công ty về quảng cáo ngoài trời, đã nêu ra sáu xu hướng tiềm năng của Programmatic digital OOH (viết tắt: prDOOH) - quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tự động. Các xu hướng này sẽ cải thiện khả năng cung cấp thông tin và tích hợp vào các chiến lược truyền thông.
Sự chuyển mình của quảng cáo ngoài trời trong kỷ nguyên kỹ thuật số
Bắt đầu từ giữa năm 2023, các nhà quản lý truyền thông có động thái tích cực đầu tư vào programmatic digital OOH (prDOOH) - quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tự động giúp tăng khả năng tiếp cận và cập nhật các biển quảng cáo truyền thống sang định dạng số.
Theo báo cáo “State of the Nation” một nghiên cứu toàn cầu về thị trường quảng cáo, cho biết trong 18 tháng qua, có khoảng một phần ba (32%) các chiến dịch quảng cáo đã sử dụng prDOOH. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ tăng lên 40% trong 18 tháng tới.
Các nhà quảng cáo trên toàn cầu đang lên kế hoạch tăng ngân sách quảng cáo của họ lên 31% trong 18 tháng tới. Trong đó, 33% sẽ chuyển từ các kênh trực tuyến khác sang prDOOH để khai thác lợi thế không dựa vào cookie. Còn 13% sẽ dành ngân sách mới cho prDOOH.
Quảng cáo prDOOH được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm 29.4% thị phần quảng cáo ngoài trời toàn cầu, tăng từ 17.8% vào năm 2020. Ngân sách cho prDOOH sẽ đạt 11.5 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2024.
6 xu hướng tiềm năng của ngành quảng cáo OOH 2024
1. Sự gia tăng phổ biến của quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tự động
Programmatic digital OOH (viết tắt: prDOOH) là một hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số mà các nhà quảng cáo có thể mua và bán một cách tự động thông qua các nền tảng trực tuyến. Ví dụ, một nhà quảng cáo có thể sử dụng prDOOH để hiển thị quảng cáo của mình trên các màn hình lớn ở các địa điểm đông đúc như sân bay, trung tâm thương mại, hay bên đường giúp các chiến dịch truyền thông sẽ có tỷ lệ share of time (SOT) - tỷ lệ thời gian mà một quảng cáo được hiển thị trên một màn hình số ngoài trời tăng cao. Không những thế, prDOOH cho phép các nhà quảng cáo điều chỉnh nội dung quảng cáo theo thời gian, địa điểm, thời tiết, hay hành vi của khách hàng, phương thức này cũng giúp đo lường hiệu quả quảng cáo chính xác hơn.
Với tính năng có thể lập trình sẵn và giao dịch nhanh chóng thông qua các nền tảng trực tuyến nhưng mang lại tỷ lệ hiển thị cao đã khiến prDOOH trở nên phổ biến và là một phần không thể thiếu của ngành quảng cáo ngoài trời trong năm 2024.
2. Giá trị tăng từ prDOOH
Các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông đang không ngừng nghiên cứu và phát triển dịch vụ prDOOH của mình, bởi lẽ giá CPM (chi phí cho một nghìn lần hiển thị) từ những kênh này vẫn đang trên đà tăng cao. Họ nhận ra rằng đề xuất mức giá phù hợp cho không gian quảng cáo chất lượng cao và khả năng linh hoạt cũng như định hướng mục tiêu chính xác khiến người mua sẵn lòng chi trả. Việc nhu cầu sử dụng tăng cao và nhiều giá trị mang lại sẽ giúp hệ sinh thái prDOOH phát triển trong tương lai.
3. Sự gia tăng liên tục của DSP đa kênh
Demand-Side Platforms (DSP) là các nền tảng phần mềm cho phép các nhà quảng cáo mua quảng cáo trực tuyến theo thời gian thực. DSP đa kênh là DSP có thể mua quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, bao gồm cả DOOH.
Trong thời đại số, khán giả có nhiều lựa chọn hơn khi xem quảng cáo trên các màn hình kỹ thuật số (DOOH). Chính vì thể, để thu hút hơn các DSP đa kênh đã cải tiến để có thể định hướng quảng cáo đến đúng đối tượng. Điều này giúp cho các nhà quảng cáo có thể chọn được kênh và khán giả phù hợp với mục tiêu của thương hiệu, đồng thời tiếp cận người dùng ở những thời điểm và hoàn cảnh khác nhau.
PrDOOH là một loại quảng cáo có thể lập trình được nội dung theo yêu cầu của người mua quảng cáo và có thể được tích hợp vào chiến lược đa kênh bằng cách sử dụng các công cụ như Yahoo Ads để phân tích dữ liệu khách hàng, xác định thời điểm phù hợp để hiển thị quảng cáo và đo lường hiệu quả của chiến dịch. Việc tích hợp prDOOH vào chiến lược đa kênh mang lại nhiều lợi ích cho nhà quảng cáo, như:
- Mở rộng phạm vi tiếp cận: prDOOH có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trên các kênh khác nhau, từ trực tuyến đến ngoại tuyến, từ điện thoại di động đến màn hình lớn.
- Tăng cường tác động: prDOOH thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách sử dụng các màn hình chất lượng cao, nội dung động, tương tác, và thay đổi nội dung theo thời gian thực để phù hợp với ngữ cảnh và hành vi của khách hàng.
- Cải thiện hiệu quả: prDOOH có thể cải thiện hiệu quả tổng thể của chiến dịch bằng cách tối ưu hóa chi phí, tăng lợi nhuận đầu tư (ROI), và đo lường kết quả bằng các chỉ số như số lần nhìn thấy, tỷ lệ nhấp, doanh số bán hàng, và lượng khách hàng ghé thăm.
- Ngoài ra, prDOOH còn tận dụng ‘hiệu ứng mồi’, khiến khách hàng có xu hướng chọn lựa chọn tốt hơn khi có lựa chọn kém hơn. Ví dụ: khi khách hàng nhìn thấy một quảng cáo prDOOH về một sản phẩm mới, họ có thể bị kích thích để tìm hiểu thêm trên trang web hoặc ứng dụng của thương hiệu, và sau đó quyết định mua hàng. prDOOH cũng giúp khách hàng chuyển đổi giữa các kênh truyền thông một cách trơn tru, từ kênh ngoài trời đến kênh trực tuyến, từ kênh trực tuyến đến kênh ngoại tuyến, và ngược lại.
4. Các công ty agency sẽ tiếp tục tái cấu trúc để phát triển DOOH
DOOH là một loại quảng cáo ngoài trời trên các màn hình kỹ thuật số, có thể thay đổi nội dung theo yêu cầu của người mua quảng cáo. DOOH có nhiều ưu điểm như thu hút sự chú ý, tăng tương tác, tạo trải nghiệm đa dạng cho người tiêu dùng.
Các công ty agency là người (hoặc tổ chức) mua quảng cáo ở giai đoạn đầu tiên đang không ngừng thay đổi để tích hợp DOOH phù hợp trong chiến lược, chiến dịch của mình.
Theo quan sát, các công ty agency đang tái cấu trúc tổ chức và quy trình làm việc như sau:
- Tái cấu trúc tổ chức: Thay vì tách biệt các nhóm hoặc đơn vị kinh doanh quảng cáo ngoài trời (OOH), họ cần kết hợp chặt chẽ với các nhóm khác như quảng cáo trực tuyến, quảng cáo truyền hình, quảng cáo báo chí… để tạo ra một cơ cấu tổ chức linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của các chiến lược đa kênh (cross-channel).
- Tái cấu trúc quy trình làm việc: Họ cần áp dụng các công cụ và phương pháp mới để lập kế hoạch, triển khai và đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Ví dụ, họ cần sử dụng các nền tảng mua quảng cáo theo yêu cầu (DSP) để có thể định hướng quảng cáo đến đúng đối tượng, thời điểm và hoàn cảnh. Họ cũng cần sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu để đánh giá được lượng khách hàng tiếp cận, tương tác và chuyển đổi của các chiến dịch quảng cáo ngoài trời.
- Tái cấu trúc năng lực nhân sự: Họ cần đào tạo và nâng cao năng lực của nhân viên về DOOH và các kỹ năng liên quan. Đồng thời tạo ra một đội ngũ nhân viên có kiến thức, kinh nghiệm và sáng tạo về DOOH, có thể tư vấn và thiết kế các chiến dịch quảng cáo ngoài trời hiệu quả cho các thương hiệu.
- Quá trình này sẽ tạo ra một môi trường làm việc “sạch sẽ” và minh bạch hóa quyền kiểm soát quá trình lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch quảng cáo ngoài trời từ đầu đến cuối.
5. Đo lường: Yếu tố nền tảng cần thiết
Quảng cáo prDOOH là một kênh truyền thông hiệu quả, nhưng để đánh giá cần có những công cụ đo lường chính xác và minh bạch. Các thương hiệu muốn biết quảng cáo có ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu như thế nào, và liệu họ có đạt được mục tiêu chiến lược của mình hay không. Một số chỉ số mà có thể sử dụng để đo lường prDOOH như:
- Reach - Số lượng người tiếp cận: Số lượng người có thể nhìn thấy quảng cáo prDOOH trong một khoảng thời gian nhất định.
- Frequency - Tần suất tiếp cận: Số lần mà một người tiếp cận với quảng cáo prDOOH trong một khoảng thời gian nhất định.
- Duration - Thời lượng tiếp cận: Thời gian mà một người tiếp cận với quảng cáo prDOOH trong một khoảng thời gian nhất định.
- Attention - Mức độ chú ý: Mức độ mà người tiếp cận quan tâm đến quảng cáo prDOOH, có thể được đo bằng cách theo dõi hành vi, biểu cảm, hoặc phản hồi
- Recall - Mức độ nhớ: Mức độ mà người tiếp cận nhớ được quảng cáo prDOOH, có thể được đo bằng cách thực hiện các bài kiểm tra, khảo sát, hoặc phỏng vấn sau khi tiếp xúc với quảng cáo.
- Action - Mức độ hành động: Mức độ mà người tiếp cận thực hiện một hành động mong muốn sau khi tiếp xúc với quảng cáo prDOOH, có thể được đo bằng cách theo dõi lượt truy cập web, lượt tải ứng dụng, lượt mua hàng, hoặc lượt tương tác với thương hiệu.
Việc đo lường prDOOH có nhiều tác dụng quan trọng, như:
- Giúp các thương hiệu hiểu được hiệu quả của quảng cáo prDOOH so với các kênh khác, và điều chỉnh chiến lược tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.
- nâng cao chất lượng và sáng tạo của nội dung quảng cáo prDOOH, để thu hút và gây ấn tượng với đối tượng mục tiêu.
- Giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài và tin cậy với khách hàng, bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, giải trí, hoặc thú vị qua quảng cáo prDOOH.
Sự đóng góp của prDOOH trong chiến lược đa kênh vẫn không ngừng được cải thiện. Mức độ chú trọng vào đo lường giúp chứng minh giá trị của việc tăng cường đầu tư vào prDOOH và bảo đảm một phần lớn ngân sách quảng cáo được phân bổ hiệu quả.
6. Dữ liệu: Yếu tố quan trọng trong các chiến dịch prDOOH
Năm 2024, dữ liệu sẽ là yếu tố then chốt để tối ưu hóa hiệu quả của quảng cáo prDOOH. Các nhà quảng cáo sẽ dùng dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau để phân tích nhằm nhắm đúng đối tượng mục tiêu, giúp họ lựa chọn các kênh quảng cáo phù hợp và hiệu quả.
Các nhà quảng cáo sẽ sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như: Google Analytics, Facebook Insights, hay các nền tảng DSP để phân loại khán giả theo các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, nhu cầu… Sau khi phân loại, Marketers đưa ra các quyết định chính xác hơn, như lựa chọn kênh , thời điểm , nội dung , ngân sách .
Nhìn chung, trong khi các kênh truyền thông khác đang bị đặt dấu hỏi về giá trị và hiệu suất, thì prDOOH đang nổi lên như một kênh truyền thông tiềm năng, với sự tăng trưởng mạnh mẽ. Sự hợp tác giữa các bên liên quan, như các chủ sở hữu truyền thông, agency quảng cáo và các nền tảng DSP, sẽ nâng cao khả năng đo lường và sử dụng dữ liệu, giúp quảng cáo DOOH không những giữ vững đà tăng trưởng mà còn trở nên cần thiết trong các chiến lược quảng cáo đa kênh.
Gon - Marketing AI
Nguồn: Marketing Beat
Bình luận của bạn