Marketing dịch vụ là một trong những hoạt động quan trọng của mỗi doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh doanh. Chính vì vậy để thuận tiện hơn cho các marketer, dưới đây sẽ là tổng hợp bộ giáo trình marketing dịch vụ file PDF.
Các doanh nghiệp khi muốn phát triển trên thị trường được tốt thì cần có hệ thống marketing dịch vụ vững chắc để giúp ích cho khách hàng. Vì thế việc tìm hiểu về marketing dịch vụ là gì được nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó để hiểu kỹ về hoạt động này hãy đọc qua giáo trình marketing dịch vụ pdf chi tiết nhất trong bài viết dưới đây nhé!
Marketing dịch vụ là gì?
Marketing dịch vụ hay còn có tên tiếng Anh là Service Marketing là các hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu của con người về dịch vụ qua việc mua bán sản phẩm, dịch vụ. Nhiệm vụ của marketing dịch vụ là phát hiện nhu cầu liên quan đến dịch vụ mà người dùng cần, phát triển các dịch vụ đó thông qua việc xác định giá cả, tổ chức kênh cung cấp, thúc đẩy tiêu dùng, thực hiện, kiểm tra và đánh giá kế hoạch marketing.
Marketing dịch vụ đóng một vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa người mua và người bán. Người bán hiểu được những nhu cầu đích thực của người mua nhằm thỏa mãn cách tối ưu nhất.
Ví dụ marketing dịch vụ: Trong điều trị các loại bệnh bác sĩ sẽ tùy chỉnh dịch vụ sao cho phù hợp với nhu cầu bệnh nhân và có phương án điều trị.
Chiến lược marketing dịch vụ hiệu quả
Tổng quan về marketing dịch vụ về chiến lược của mỗi đơn vị đều được xem như bản kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Quy trình xây dựng chiến lược marketing dịch vụ bao gồm các bước sau:
- Bước 1: Xác định mục tiêu marketing: Mục tiêu marketing cụ thể như: thương hiệu, doanh số bán hàng, chỉ tiêu tài chính, sản phẩm...Mục tiêu đó phải phục vụ cho kê hoạch chiến lược của công ty, cần cụ thể rõ ràng và đo lường được trong một thời gian cụ thể.
- Bước 2: Nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Từ đó đánh giá những đặc điểm chủ yếu của thị trường như quy mô, cơ cấu, xu hướng...
- Bước 3: Phân khúc thị trường: Phân khúc thị trường được phân theo nhu cầu có thể đo lường được có thể đem lại lợi nhuận và ổn định.
- Bước 4: Thị trường mục tiêu: Để đánh giá thị trường mục tiêu bạn có thể sử dụng ma trận DPM ((Directional Policy Matrix)
- Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing: Bao gồm các chiến lược nhỏ như: chiến lược giá, chiến lược sản phẩm, chiến lược truyền thông...
- Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện: Kế hoạch triển khai bao gồm: Kế hoạch dự trù bán hàng, kế hoạch truyền thông, kế hoạch tổ chức sản xuất, kế hoạch bán hàng...
- Bước 7: Theo dõi và thực hiện kế hoạch từng giai đoạn: Lên kế hoạch đánh giá các quy chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến.
Giáo trình Marketing dịch vụ căn bản (PDF)
Nội dung trong giáo trình marketing dịch vụ gồm những gì?
- Chương 1: Tổng quan về dịch vụ, marketing dịch vụ
Chương đầu sẽ tổng quan về marketing dịch vụ cũng như phân loại dịch vụ và đi tìm hiểu về bản chất của marketing dịch vụ
- Chương 2: Nghiên cứu marketing trong doanh nghiệp dịch vụ
Chương tiếp theo sẽ là hệ thống thông tin marketing và vai trò nghiên cứu marketing trong doanh nghiệp dịch vụ đồng thời cũng tìm hiểu về các nghiên cứu chủ yếu trong marketing dịch vụ và các phương pháp nghiên cứu hành vi mua hàng của khách hàng
- Chương 3: Giao tiếp dịch vụ
Chương 3 sẽ giúp người đọc biết đến vai trò của giao tiếp dịch vụ và phát triển mối quan hệ với khách hàng như thế nào
- Chương 4: Định vị và chất lượng dịch vụ
Chương 4 sẽ giúp người đọc tìm hiểu về định vị dịch vụ và chất lượng dịch vụ
- Chương 5: Sản phẩm dịch vụ và giá dịch vụ
Chương 5 là nội dung chi tiết về sản phẩm dịch vụ đồng thời báo giá dịch vụ để khách hàng có thể nắm rõ được.
- Chương 6: Truyền thông marketing dịch vụ và hệ thống phân phối trong dịch vụ
Chương này sẽ giúp người đọc nắm được hệ thống phân phối trong dịch vụ và truyền thông marketing dịch vụ như thế nào hợp lí.
- Chương 7: Yếu tố con người trong marketing dịch vụ
Đến với chương 7, bạn sẽ biết được vai trò cũng như tầm quan trọng của yếu tố con người quan trọng như thế nào trong marketing dịch vụ từ đó thông qua marketing nội bộ thúc đẩy nhân viên.
- Chương 8: Thiết kế quá trình dịch vụ và dịch vụ khách hàng
Chương cuối sẽ giúp bạn hiểu được thiết kế quá trình dịch vụ như thế nào từ đó mang đến dịch vụ khách hàng tốt nhất.
Sách giáo trình marketing dịch vụ cơ bản
Ngoài giáo trình marketing dịch vụ được chia sẻ ở trên các marketer cũng có thể tham khảo và tìm đọc sách về marketing dịch vụ dưới đây:
Sách giáo trình marketing dịch vụ của Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Cuốn sách được xuất bản với mục tiêu cung cấp những kiến thức nền tảng ứng dụng marketing trong kinh doanh dịch vụ. Giáo trình sẽ chia sẻ về lý thuyết marketing về sản phẩm có thể được chia thành sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng.
Sách Marketing dịch vụ công
Cuốn sách này sẽ cung cấp những tài liệu tham khảo về marketing áp dụng cho các tổ chức công. Sách dành cho các bạn sinh viên chuyên ngành marketing hay kinh tế và quản lý công. Cuốn sách có tác dụng cho những người tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quá trình cung cấp dịch vụ công cho khách hàng.
Sách Tiếp thị 4.0 – Dịch Chuyển Từ Truyền Thống Sang Công Nghệ Số
Cuốn sách của tác giả Philip Kotler cung cấp kiến thức chuyên sây để bạn thành công trong thế giới tiếp thị ngày nay. Bạn cần phải gây sự chú ý đồi với khách hàng bằng cách truyền đạt thông điệp khách hàng muốn nghe. "Tiếp thị 4.0” tức là cần tận dụng tâm lý thay đổi của khách hàng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và biến họ thành khách hàng trung thành.
>>> Có thể bạn quan tâm: Download Giáo trình digital marketing mới nhất 2024
Kết luận:
Trên đây là chia sẻ về giáo trình marketing dịch vụ cũng như sách giáo trình marketing căn bản có thể hỗ trợ cho bạn trong công việc cũng học tập. Bạn có thể tải file giáo trình marketing dịch vụ PDF mới nhất trên đây để tham khảo ngay nhé!
Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.