Giáo trình marketing căn bản PDF đầy đủ nhất 2024

18 Thg 03

Chia sẻ bài viết

Theo thống kê, có đến 80% doanh nghiệp thất bại trong năm đầu tiên do không có chiến lược marketing hiệu quả và bài bản. Đừng để điều đó xảy ra với doanh nghiệp bạn. Giáo trình marketing căn bản sẽ trang bị cho bạn những kiến thức cần thiết để thành công.

Thế giới Marketing rộng lớn và vô cùng phức tạp khiến cho việc sở hữu một cuốn giáo trình Marketing căn bản trở nên rất cần thiết. Có thể tài liệu marketing căn bản được coi là “kim chỉ nam” giúp các young marketers có cái nhìn tổng quan về ngành marketing cũng như học hỏi cho mình những kiến thức nền tảng trước khi bước chân và quyết định theo đuổi nghề lâu dài. 

Bài viết dưới đây của MarketingAI sẽ cùng bạn đi khám phá những tài liệu về giáo trình marketing căn bản PDF vô cùng giá trị, cùng tìm hiểu nhé!

Marketing căn bản là gì?

Marketing căn bản là hoạt động truyền thông, quảng cáo bao gồm tất cả các hoạt động nhằm nghiên cứu insights và nhu cầu của khán giảm, cũng như tìm ra cách đáp ứng nhu cầu đó một cách hiệu quả. 

Từ việc nghiên cứu thị trường tìm kiếm khách hàng tiềm năng, xây dựng các thông điệp truyền tải có khả năng kết nối với khách hàng, đến việc lựa chọn các kênh truyền thông thích hợp để mang đến những nội dung có ý nghĩa, lời hứa thương hiệu,… đều do bộ phận Marketing đảm nhiệm.

Marketing căn bản là gì?

Marketing căn bản là gì?

Lĩnh vực truyền thông marketing & quảng cáo đã phát triển qua nhiều năm, trải qua nhiều thăng trầm với thay đổi chính là đến từ phía người tiêu dùng. Nhu cầu và sở thích người dùng đã tác động đến doanh nghiệp khiên họ buộc phải có những chính sách tiên tiến để thích nghi kịp thời. 

Cùng với đó, các khái niệm marketing đã được điều chỉnh để đáp ứng lại cho phù hợp với nhu cầu hiện tại, với việc tiến bước vào thế giới Digital Marketing tạo ra sự xâm nhập tuyệt vời cho ngành thương mại điện tử.

Tổng hợp giáo trình marketing căn bản hữu ích nhất

Các giáo trình marketing đều được tổng hợp từ các trường đại học có những chuyên ngành marketing như: Đại học kinh tế quốc dân, Đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp vv...

Giáo trình marketing căn bản từ Đại học kinh tế quốc dân (NEU)

Nội dung chính của giáo trình marketing

Để có góc nhìn tổng quan bạn có thể tham khảo những nội dung chính có trong giáo trình marketing căn bản PDF dưới đây gồm:

Sách marketing căn bản PDF - Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

Sách marketing căn bản PDF - Đại Học Kinh Tế Quốc Dân

CHƯƠNG 1: BẢN CHẤT CỦA MARKETING

  1. Vai trò của marketing.
  2. Quản trị marketing

CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING

  1. Hệ thống thông tin marketing (MIS)
  2. Nghiên cứu marketing

CHƯƠNG 3: MÔI TRƯỜNG MARKETING

  1. Tổng quan về hệ thống hoạt động marketing và môi trường marketing
  2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing
  3. Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động marketing

CHƯƠNG 4: HÀNH VI KHÁCH HÀNG

  1. Thị trường người tiêu dùng và hành vi mua của người tiêu dùng
  2. Thị trường các tổ chức và hành vi của người mua là tổ chức

CHƯƠNG 5: LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH VỊ THỊ TRƯỜNG

  1. Đo lường và dự báo cầu thị trường
  2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
  3. Định vị thị trường

CHƯƠNG 6: CHIẾN LƯỢC, KẾ HOẠCH, TỔ CHỨC VÀ KIỂM TRA MARKETING

  1. Lập chiến lược và kế hoạch marketing của công ty
  2. Hệ thống tổ chức marketing
  3. Kiểm tra marketing

CHƯƠNG 7: CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM

  1. Sản phẩm theo quan điểm marketing
  2. Các quyết định về nhãn hiệu sản phẩm

  3. Quyết định về bao gói và dịch vụ sản phẩm

  4. Quyết định về chủng loại và danh mục sản phẩm

  5. Thiết kế và marketing sản phẩm mới

  6. Chu kỳ sống của sản phẩm

CHƯƠNG 8: CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ

  1. Những vấn đề chung về giá
  2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hưởng đến quyết định về giá
  3. Xác định mức giá căn bản
  4. Các chiến lược giá

CHƯƠNG 9: QUYẾT ĐỊNH VỀ PHÂN PHỐI

  1. Bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối
  2. Cấu trúc kênh
  3. Lựa chọn và quản lý kênh phân phối
  4. quyết định phân phối hàng hóa vật chất
  5. Marketing của doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ

CHƯƠNG 10: CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN HÔN HỢP

  1. Khái niệm về xúc tiến hỗn hợp - truyền thông marketing
  2. Bản chất của quản trị truyền thông và các bước tiến hành hoạt động truyền thông
  3. Xác lập hỗn hợp xúc tiến và ngân sách
  4. quảng cáo
  5. Xúc tiến bán
  6. Tuyên truyền
  7. Bán hàng cá nhân
  8. Marketing trực tiếp

Download giáo trình marketing file PDF

Download giáo trình marketing căn bản PDF
https://drive.google.com/file/d/1jq5...

>>> Có thể bạn quan tâm: Download giáo trình Digital Marketing năm 2024

Giáo trình marketing từ Đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp

Nội dung chính củ giáo trình

Nội dung chính có trong tài liệu gồm 9 chương lớn: 

  • Chương 1: TỔNG QUAN VỂ MARKETING
  • Chương 2: HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀ NGHIÊN CỨU MARKETING
  • Chương 3: MÔI TRƯỜNG MARKETING
  • Chương 4 :THỊ TRƯỜNG HÀNH VI NGƯỜI MUA HÀNG
  • Chương 5: MARKETING MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP
  • Chương 6: CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ SẢN PHẨM
  • Chương 7: QUYẾT ĐỊNH VỀ GIÁ BÁN
  • Chương 8: QUYẾT ĐỊNH PHÂN PHỐI
  • Chương 9: TRUYỀN THÔNG MARKETING
Download giáo trình marketing từ Đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp (UNETI)
https://drive.google.com/file/d/13Um...

Áp dụng Marketing căn bản là như thế nào?

Nắm vững khái niệm Marketing căn bản thôi chưa đủ, việc vận dụng Marketing căn bản như thế nào trong các chiến dịch, hoạt động mới là điều quan trọng đối với các marketers. Dưới đây là 3 cách vận dụng khéo léo và sáng tạo mà các bạn có thể tham khảo.

Bắt đầu bằng thông điệp

Thông điệp thương hiệu là nghệ thuật sử dụng từ ngữ phù hợp để truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn đến khách hàng tiềm năng. Nó bao gồm các yếu tố cốt lõi của thương hiệu có khả năng thu hút trái tim của khách hàng thông qua tâm trí của họ. Đây quả là một thách thức khi khách hàng sẽ chỉ dành ra một vài tích tắc ít ỏi để xem quảng cáo hoặc website của bạn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Khoảng 64% người tiêu dùng cho biết lý do chính mà họ kết nối với thương hiệu là do các giá trị được chia sẻ. Chính vì thế mà bạn cần phải cẩn thận, khéo léo và tinh tế khi truyền tải những thông điệp tới khách hàng. Nó phải độc đáo và mang bản sắc riêng của thương hiệu. Bởi vì, khi đánh giá một brand, mọi người sẽ dựa nhiều vào cảm xúc và trải nghiệm hơn là logic và sự kiện.

Giáo trình Marketing căn bản Philip Kotler được bắt đầu bằng thông điệp

Giáo trình Marketing căn bản Philip Kotler được bắt đầu bằng thông điệp

Marketing căn bản là việc dùng thông điệp để hướng tới một nhóm khách hàng cụ thể trong từng chiến dịch khác nhau. Thông điệp phải nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh và rõ ràng, mạnh mẽ, mang âm hưởng thương hiệu chứ tránh dài dòng, lan man quá.

Dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu

Marketing căn bản giúp bạn học cách tư duy và triển khai ý tưởng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu từ chính những đặc tính cốt lõi của công ty. Không quá rườm rà và phức tạp, một bộ nhận diện thương hiệu gây ấn tượng và khiến khách hàng ghi nhớ mãi mãi phải thật đơn giản và có liên quan mật thiết đến câu chuyện thương hiệu. Đó là cái thành công cần có khi bạn áp dụng kiến thức Marketing căn bản vào trong việc xây dựng hình ảnh, logo, màu sắc,... của công ty.

Như logo của Biti’s, màu sắc chủ đạo rất rõ ràng và hình ảnh biểu trưng hình bàn chân được mô tả rất rõ, khiến người dùng có thể dễ dàng liên tưởng đến thương hiệu.

Marketing căn bản trắc nghiệm, dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu

Marketing căn bản trắc nghiệm, dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu (Nguồn: Wikipedia)

Công cụ Marketing

Thời đại công nghệ 4.0 là giai đoạn phát triển cực kỳ hưng thịnh của đa dạng các công cụ Marketing, từ truyền thống như TV, báo đài, POSM,... cho đến hiện đại như website, social media,... Nó đòi hỏi các marketers cần phải biết dựa vào những kiến thức đã học được từ Giáo trình Marketing căn bản để vận dụng vào triển khai và lên kế hoạch cho các hoạt động trên kênh đó.

Trong thời đại hiện nay, khi nhu cầu về giá trị mặt hàng và trải nghiệm khi mua hàng của người tiêu dùng tăng cao, để thỏa mãn trí tò mò và kích thích họ tham gia tìm hiểu và mua hàng, các thương hiệu cần phải chú trọng trong việc truyền tải giá trị và thông tin hữu ích trên mọi kênh truyền thông. Khiến họ yêu mến, tin tưởng và cuối cùng là “cam tâm tình nguyện” mua hàng.

Ví dụ như các nhãn hiệu Dược phẩm, thay vì nói rằng sản phẩm của bạn có bao nhiêu chức năng, tính năng là gì qua các bài viết dài, với toàn những thuật ngữ khó hiểu mà người dùng không thể hiểu hết, bạn có thể truyền tải thông điệp là những lợi ích và giá trị mà người dùng nhận được khi sử dụng sản phẩm qua các video sinh động, hoặc các TVC hấp dẫn. Không chỉ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận mà còn khiến họ bị thuyết phục dễ hơn, tin tưởng và kích thích mua hàng.

TVC Panadol Extra Tết 2020 gây ấn tượng với cách truyền đạt dễ hiểu, dễ thấm

Lời kết

Trên đây là giáo trình Marketing căn bản PDF mà MarketingAI đã giới thiệu tới các bạn trong chuyên mục Tài liệu marketing. Mỗi chương là một phần kiến thức quan trọng khác nhau, đã được phân chia rõ ràng với những ví dụ và cách triển khai cụ thể. Hi vọng rằng qua bộ giáo trình Marketing này, các young marketers sẽ có thể bước chân vào thị trường marketing một cách dễ dàng và vững chắc hơn.

Ngoài ra các young marketers cũng có thể tham khảo thêm giáo trình Marketing căn bản của một số trường đại học như đại học Kinh tế Quốc dân, đại học Thương mại, Học viện ngân hàng,... hoặc giáo án marketing căn bản của các thầy giáo nổi tiếng như: Trần Minh Đạo, Nguyễn Văn Hùng, Đinh Tiên Minh,... Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết.

Tô Linh - MarketingAI

Tổng hợp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.