Ngày nay, khi Digital Marketing ngày một phát triển và đang trở thành xu hướng chính của Marketing thời đại mới, thì việc tìm hiểu về các tài liệu Digital Marketing đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối...
Ngày nay, khi Digital Marketing ngày một phát triển và đang trở thành xu hướng chính của Marketing thời đại mới, thì việc tìm hiểu về các tài liệu Digital Marketing đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với mọi marketers. Nhưng cũng vì sự phổ biến ngày một tăng cao lại khiến các bạn trẻ khi mới bước chân vào ngành không khỏi hoang mang khi không biết tìm đọc các nguồn tài liệu về digital marketing chính xác ở đâu, nên phân chia các tài liệu đó theo các lĩnh vực như thế nào. Thấu hiểu được những khó khăn đó, MarketingAI chúng tôi xin được chia sẻ một số lưu ý giúp các bạn tổng hợp các tài liệu digital marketing hiệu quả hơn, góp phần cho quá trình trở thành một marketer xuất sắc được thuận lợi!
Tài liệu Marketing
Đầu tiên, trước khi nói đến Digital Marketing, chúng ta cần phải hiểu rõ một việc: Digital Marketing có xuất phát điểm và thừa hưởng sự phát triển của Marketing truyền thống.
Rõ ràng Marketing không phải là xu hướng mới mà nó đã tồn tại được nhiều thập kỷ trên thế giới. Theo thời gian, Marketing chỉ thay đổi về phương thức triển khai và dưới sự phát triển của công nghệ số, xu hướng Digital Marketing bắt đầu xuất hiện và ngày một phát triển như bây giờ. Có thể nói, Marketing truyền thống chính là cái gốc, cơ sở hình thành quan trọng cho Digital Marketing hiện đại ngày nay. Chính vì thế, việc tìm hiểu về những kiến thức nền tảng cốt lõi của Marketing nói chung sẽ yếu tố quan trọng giúp bạn hình thành được tư duy đúng đắn về ngành cũng như tạo tiền đề cho việc tiếp thu các kiến thức về Digital Marketing được nhanh hơn sau này,
Bạn cần phải hiểu rõ bản chất của Marketing và những khái niệm quan trọng trong tài liệu marketing như phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu, định vị thương hiệu, hành vi khách hàng,vv… để có một cái nhìn tổng quan nhất trước khi tìm hiểu về sự ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ số lên Marketing. Dưới đây là một số tài liệu bạn có thể tìm đọc để củng cố thêm hiểu biết cho mình:
- Marketing từ A – Z (Phillip Kotler)
- 22 quy luật bất biến của marketing (Al Ries & Jack Rout)
- Khác biệt hay là chết (Jack Rout)
- Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi (Al Ries & Laura Ries)
- Giáo trình Marketing căn bản (Nguyễn Văn Hùng)
- Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy (David Ogilvy)
- Nguyên lý tiếp thị (Phillip Kotler)
- Khiêu vũ với ngòi bút (Joseph Sugarman)
>>> Tham khảo thêm về: Digital marketing là gì?
Tài liệu chuyên ngành Digital Marketing 2024
Digital Marketing hay còn gọi là Tiếp thị Kỹ thuật số là một phần nhỏ của Marketing có sử dụng các công nghệ kỹ thuật số dựa trên sự xuất hiện của Internet và các thiết bị trực tuyến như PC, mobile cùng các phương tiện và nền tảng kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Sự phát triển của Digital Marketing trong những năm 1990 và 2000 đã thay đổi hoàn toàn cách các thương hiệu và doanh nghiệp sử dụng công nghệ để marketing sản phẩm. Những khái niệm mới bắt đầu xuất hiện như Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Tìm kiếm tiếp thị công cụ (SEM), Content Marketing, Email Marketing, Influencer Marketing, Automation Marketing,vv…. dẫn đến việc các tài liệu Digital Marketing mới bắt đầu ra đời. Để hiểu được rõ hơn, các bạn cần phân chia thành 2 loại là tài liệu tổng quát và tài liệu theo từng lĩnh vực.
Tài liệu tổng quát về Digital Marketing
Mặc dù là một nhánh nhỏ trong Marketing nhưng Digital Marketing đang ngày càng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và không có dấu hiệu dừng lại. Nó có thể được thực hiện trên các kênh kỹ thuật số không có sự ảnh hưởng của Internet như truyền hình, điện thoại di động (SMS, MMS), nhạc chuông,vv… và các kênh bị tác động bởi Internet như mạng xã hội, website,vv…
Các phương thức này đều đóng vai trò quan trọng giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn nhu cầu của thị trường và khách hàng, đồng thời đưa sản phẩm tiếp cận đến đúng hơn đối tượng mục tiêu. Chính vì thế, bạn cần phải nắm được kiến thức tổng quát về Digital Marketing qua các tài liệu đáng tin cậy sau:
- Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi
- Branding 4.0
- Hiệu ứng Chuồn Chuồn
- Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới
- Trending – Xu hướng
>> Xem thêm: Tài liệu Google Analytics
Tài liệu Digital Marketing theo lĩnh vực
Marketing nói chung hay Digital Marketing nói riêng đều là một thế giới rộng lớn mà đối với bất cứ ai mới bước chân vào ngành đều cảm thấy choáng ngợp. Khó có ai có thể tinh thông được đủ mọi lĩnh vực như đã kể ở phần trên nên cách tốt nhất để bạn có thể tận dụng các tài liệu học digital marketing một cách hiệu quả đó là chọn ra một mảng kiến thức mà bạn cảm thấy hứng thú và tìm hiểu chuyên sâu về nó. Dưới đây là một số gợi ý về các tài liệu Digital Marketing dành cho từng lĩnh vực mà bạn có thể tham khảo và tìm hiểu thêm:
Facebook Marketing
Là một mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất thế giới, không thể phủ nhận Facebook là một kênh Marketing hiệu quả được nhiều thương hiệu yêu thích khi thực hiện các chiến dịch Marketing quan trọng. Ngược lại, khi sở hữu một thị trường rộng lớn như vậy, Facebook cũng thường xuyên cung cấp các hướng dẫn cũng như hỗ trợ người dùng về các chính sách quảng cáo cụ thể, giúp nhãn hàng tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh nhất và chính xác nhất.
>> Xem thêm: Share bộ tài liệu Facebook Marketing
Đối với thị trường Việt Nam, Facebook cũng là kênh “được lòng” nhiều người dân và doanh nghiệp nhất. Chính vì thế, bạn cần trang bị những tài liệu căn bản nhất để có thể tự học về cách triển khai digital marketing trên đây. Ví dụ một vài cuốn sách tiêu biểu như
- Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0
- Likeable Social Media – Dave Kerpen
- Nghệ Thuật Câu “Like” – Ann Handley & C. C. Chapman.
Google Adwords
Adwords (Ads) là từ viết tắt của cụm “Advertisement keywords”, được hiểu là quảng cáo từ khóa. Do đó, quảng cáo Google Adwords là tên một dịch vụ thương mại của Google (nay được đổi tên là Google Ads), cung cấp thứ hạng tìm kiếm, vị trí hiển thị ưu tiên cho các đối tượng có nhu cầu quảng cáo sản phẩm và thương hiệu của mình. Tài liệu Digital Marketing về Google Adwords do chính Google cung cấp được chia làm 2 cấp độ cơ bản và nâng cao.
Với cấp độ cơ bản, nội dung chính bao gồm:
- Giới thiệu AdWords
- Quản lý tài khoản
- Quản lý chiến dịch và nhóm quảng cáo
- Nhắm mục tiêu theo từ khóa
- Nhắm mục tiêu theo ngôn ngữ & vị trí
- Định dạng quảng cáo
- Ngân sách và đặt giá thầu
- Đo lường và tối ưu hóa
- Hiệu suất, lợi nhuận và tăng trưởng
- Quản lý nhiều tài khoản
Bạn có thể tải tài liệu về TẠI ĐÂY
Với cấp độ nâng cao, nội dung chính bao gồm:
- Xem lại các nguyên tắc cơ bản về tìm kiếm
- Định dạng quảng cáo
- Chất lượng quảng cáo & trang web
- Công cụ của AdWords
- Theo dõi hiệu suất và báo cáo
- Tối ưu hóa hiệu suất
- Hiệu suất, lợi nhuận và tăng trưởng
- AdWords API
Bạn có thể tải tài liệu về TẠI ĐÂY
SEO
SEO là viết tắt của cụm Search Engine Marketing có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công việc của một SEOer là giúp doanh nghiệp tối ưu hóa kết quả tìm kiếm cho trang, giúp cho website của bạn có thứ hạng cao hơn khi khách hàng tìm kiếm từ khóa nào đó.
Để có thêm nhiều kiến thức về SEO hơn thì bạn nên tìm đọc các tài liệu như nghiên cứu từ khóa, SEO onpage, SEO offpage, chỉnh sửa website, content chuẩn SEO,… Bạn có thể tìm đến tài liệu SEO cơ bản của Google: TẠI ĐÂY
Content Marketing
Content is King là một câu nói “huyền thoại” mà chắc hẳn marketers nào cũng phải biết. Sự phát triển của Marketing nói chung không thể làm xóa đi tầm quan trọng của nội dung trong lĩnh vực này, cho dù đó là Marketing truyền thống hay Digital Marketing.
Tìm hiểu về sức mạnh của nghệ thuật ngòi bút biến hóa trong các chiến dịch Marketing qua các tài liệu nổi tiếng như
- Khiêu vũ ngòi bút
- Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0
- Làm bạn với hình làm tình với chữ
- GAM7 No.5: Content Marketing
- So you think you can write?
- Everybody Writes: Your go-to guide to creating ridiculously good content
- Decoding the New Consumer Mind
Email Marketing
Một kênh tiếp thị phổ biến khác trong Digital Marketing chính là Email Marketing. Tài liệu gợi ý cho bạn là Email Marketing – Hành Trình Tiếp Cận Khách Hàng Với Chi Phí Tối Ưu. Bạn có thể tìm hiểu thêm 1 số tài liệu khác để hỗ trợ thêm trong quá trình tự học ở nhà nhé!
Các nguồn tài liệu tự học Digital Marketing khác
Ngoài sách, để tìm hiểu về Digital Marketing bạn có thể tận dụng vô sốc nguồn tài liệu tự học khác. Kết hợp các nguồn tài liệu khác nhau sẽ giúp ích cho quá trình tự học của bạn nhanh chóng và sớm đạt được hiệu quả cao hơn.
Blog & website
Đây được coi là nguồn tài liệu “vàng” đem tới cho bạn những kiến thức hay ho và thú vị về Digital Marketing, bởi lẽ những chia sẻ đến từ các chuyên gia trong ngành sẽ thường được đăng tải trên blog.
Bên cạnh blog thì website cũng là một nguồn tài liệu phổ biến và cung cấp cho bạn các kiến thức khổng lồ. Một số website và blog gợi ý cho bạn như sau
- Website tiếng Việt: https://marketingai.vn/, brandsvietnam.com, digitalk.vn, toiyeumarketing.com, v.v…
- Website nước ngoài: hubspot.com, learninghub.com, campaignasia.com, digitalbuzzblog.com, adweek.com, adage.com, 99design.com, moz.com, contentmarketinginstitute.com, thinkwithgoogle.com,v .v….
Youtube
Nếu bạn không thích đọc tài liệu liên tục vì quá nhàm chán thì có thể chuyển sang nghe với các video thú vị trên Youtube. Các chuyên gia cũng dần chuyển sang Youtube để dễ tiếp cận và truyền tải kiến thức đến người dùng hơn, đồng thời dễ dàng mô phỏng các ví dụ về digital marketing cho nhóm người mới bắt đầu học. Youtube có một kho tài liệu Digital Marketing rất lớn nên bạn cố gắng khai thác để có thể đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của mình. Các kênh Youtube học về Marketing phổ biến như Moz, Unbounce, HubSpot, Video Influencer,vv...
Sự kiện
Ngoài đọc sách, blog, xem video thì việc tham gia các sự kiện thực tế cũng là một trải nghiệm thú vị giúp bạn tiếp nhận kiến thức về Digital Marketing một cách tự nhiên nhất đấy. Hiện nay, các workshop do các agency cũng như các nhãn hàng liên quan đến từng chủ đề nhỏ trong digital marketing được tổ chức thường xuyên hơn, bạn có thể đăng ký tham gia để học hỏi thêm các khía cạnh thực chiến mới mà sách vở không thể đề cập hết. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký tham gia các buổi webinar trực tuyến từ nước ngoài để mở rộng tư duy, biết thêm về các quan điểm mang tính toàn cầu để có góc nhìn rộng hơn cho một vấn đề nhé.
Đặc biệt, khi tham gia các sự kiện, workshop, webinar, bạn nên cố gắng chăm chú lắng nghe, note lại những điểm chưa hiểu và nếu được thì hãy cố gắng hỏi diễn giả các nhiều càng tốt để giải đáp được triệt để những câu hỏi còn thắc mắc nhé.
Khóa học trực tuyến
Một phương pháp khác mà bạn có thể thêm vào danh sách các nguồn tài liệu digital marketing có thể đem lại giá trị cho mình đó là các khóa học trực tuyến. Sự phát triển của Internet đã giúp cho quá trình học online trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Học trực tuyến có nghĩa là bạn có thể học cả khóa học trong nước và quốc tế, chi phí thì chắc chắn rẻ hơn là học offline và thậm chí một số khóa học còn miễn phí. Việc cấp bằng hay chứng chỉ sau khóa học cũng đang dần được một số đơn vị uy tín thực hiện.
Các khóa học trực tuyến có thể do chính các agency quảng cáo hay các trường đại học nổi tiếng trên thế giới như Harvard, Stanford, Oxford,vv… cung cấp.
Download trọn bộ tài liệu Digital Marketing hay nhất 2024
Như bạn có thể thấy, tài liệu Digital Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn đầu tiên bạn tiếp cận với lĩnh vực đang “hot” trên thị trường này. Để đi xa hơn, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản nhất trong các tài liệu này để có thêm kỹ năng để giải quyết những khó khăn đầu tiên gặp phải trên con đường trở thành một marketer xuất sắc. MarketingAI xin được dành tặng các bạn link download trọn bộ tài liệu tự học Digital Marketing hay nhất năm 2024 để bạn có thể nghiền ngẫm trong thời gian sắp tới nhé:
Tải miễn phí bộ tài liệu Digital MarketingKết luận
Tóm lại, để theo đuổi thành công con đường Marketing đòi hỏi bạn phải học hỏi và rèn luyện rất rất nhiều, và tài liệu Digital Marketing là một chìa khóa quan trọng mà bạn cần phải vượt qua trên chặng đường này. Dù Digital Marketing luôn biến đổi theo sự phát triển của thế giới nói chung, nhưng bạn chỉ cần nhớ một điều, các tài liệu digital marketing với các khái niệm căn bản cốt lõi vẫn giữ vững giá trị sau nhiều năm. Chính vì thế, nếu muốn theo đuổi đam mê, hãy bắt đầu từ việc tìm hiểu các tài liệu này ngay lập tức nhé!
Tô Linh - MarketingAI
Tổng hợp
Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.