cover

Mô hình 7S là gì? Cách áp dụng mô hình 7S thành công cho doanh nghiệp

28 Thg 09

Mô hình 7S ra đời từ những năm 80 của thế kỷ 20 bởi hai chuyên gia tư vấn thiết kế là Robert Waterman và Tom Peters. Cho đến nay, chúng vẫn là một trong những mô hình quản lý doanh nghiệp được ưa chuộng nhất trên thế giới. Vậy mô hình 7S là gì? Làm thế nào để xây dựng mô hình 7S đạt hiệu quả tốt nhất? Tất cả sẽ được MarketingAI giải đáp từ A-Z ngay trong bài viết dưới đây.


hình 7S là gì?

Mô hình 7S là công cụ hỗ trợ quản lý doanh nghiệp thông qua việc tổng hợp các vấn đề thực tiễn xảy ra trong bộ máy hoạt động của tổ chức. Mô hình này quan tâm chủ yếu vào nguồn lực (yếu tố mềm) thay vì các yếu tố hữu hình như cơ sở vật chất, tài chính, máy móc,...

Cụm từ 7S là viết tắt của các tiêu chí đánh giá gồm:

  • Strategy (Chiến lược)
  • Shared values (Giá trị được chia sẻ)
  • Systems (Hệ thống)
  • Structure (Cấu trúc)
  • Staff (Nhân viên)
  • Style (Phong cách)
  • Skills (Kỹ năng)

Tất cả các yếu tố này ảnh hưởng lẫn nhau nên chỉ cần một tiêu chí thay đổi thì các phần còn lại cũng cần điều chỉnh để duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Mô hình 7S là gì?

>>> Xem thêm: Mô hình 3C là gì? Phân tích ứng dụng mô hình 3C của các thương hiệu tỷ đô

Ví dụ về mô hình 7S được doanh nghiệp ứng dụng thành công

Mô hình 7S được sử dụng để đánh giá sự phù hợp giữa các yếu tố khác nhau trong một tổ chức. Đối với các doanh nghiệp lớn như Vinamilk hay Coca Cola thì việc áp dụng mô hình này đã góp phần đưa họ vươn lên vị trí top đầu trong lĩnh vực hoạt động. Dưới đây là một số phân tích cụ thể về ví dụ mô hình 7S được doanh nghiệp ứng dụng:

#1 Mô hình 7S của Vinamilk

1. Strategic

Vinamilk luôn tập trung đẩy mạnh chiến lược đổi mới sản phẩm, mở rộng thị trường và củng cố vị thế thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam. Họ không chỉ tập trung vào thị trường nội địa mà còn hướng đến thị trường quốc tế, mở rộng mạng lưới xuất khẩu bằng cách mua lại các công ty sữa ở nước ngoài hoặc đặt nhà máy tại một số nước như:  New Zealand, Campuchia,...

Bên cạnh việc mở rộng thị trường, Vinamilk cũng thực hiện nhiều hoạt động marketing để bảo vệ và phát triển thị phần trong nước như đầu tư vào các dự án quảng cáo hình ảnh, thương hiệu, đổi mới sản phẩm và nghiên cứu phát triển đáp ứng các xu hướng tiêu dùng mới,...

2. Structure

Vinamilk có một cấu trúc tổ chức đặc biệt với các chi nhánh và công ty con tại nhiều quốc gia. Điều này sẽ tăng cường khả năng cạnh tranh và tiếp thị sản phẩm trên thị trường toàn cầu. Dù hệ thống quản lý được phân cấp để linh hoạt thay đổi chính sách trước những biến động thị trường nhưng Vinamilk vẫn tham gia kiểm soát toàn bộ, đảm bảo mọi hoạt động vẫn tuân thủ theo giá trị, tính cách thương hiệu.

3. Systems

Các hệ thống của Vinamilk được phân chia cụ thể theo tính chất phòng ban và công nghệ sản xuất. Theo đó, thương hiệu sữa này tập trung xây dựng các bộ phận chính gồm Quản lý chất lượng, Tài chính, Nhân sự, Tiếp thị và bán hàng. Tất cả các phòng ban này đều được tích hợp công nghệ thông tin vào quy trình hoạt động, đảm bảo hiệu suất làm việc. Bên cạnh đó, Vinamilk còn đầu tư dây chuyền tiên tiến, áp dụng công nghệ cao để tối ưu hóa quá trình sản xuất, giảm chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ví dụ về mô hình 7S của Vinamilk

4. Style

Vinamilk theo đuổi phong cách quản lý chuyên nghiệp, quyết đoán nhưng không độc đoán, tập trung vào kết quả nhưng cũng chú trọng đến sự phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội. Ở Vinamilk, có 5-6 giám đốc chịu trách nhiệm cho từng mảng và hợp thành một khối thống nhất để thực hiện các mục tiêu chung của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thương hiệu luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến của nhân viên, cho phép cấp dưới tham gia đề xuất ý tưởng, đóng góp vào chiến lược, kế hoạch chung của công ty. Phong cách quản lý này đã khiến Vinamilk trở thành một trong những môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam, giúp nhân viên cảm thấy được tôn trọng và thừa nhận năng lực trong công ty.

5. Staff

Vinamilk không chỉ sở hữu đội ngũ nhân viên đông đảo, trình độ cao, được bồi dưỡng và đào tạo chuyên sâu mà còn có nhiều chính sách thu hút, giữ chân nhân tài hiệu quả. Các nhân viên được tham gia những buổi học giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ kỳ cựu để mọi người học tập lẫn nhau và tiếp thu những điểm mới, sáng tạo.

Mô hình 7S là gì? Cách áp dụng mô hình 7S thành công cho doanh nghiệp - Ảnh 4.

6. Skills

Vinamilk đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nhân viên có kỹ năng chuyên môn tốt, tư duy chiến lược và tầm nhìn toàn cầu để nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu công việc và thị trường. Trong quá trình hoạt động, thương hiệu này thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn hoặc cử nhân viên đi du học để tiếp thu công nghệ nước ngoài. Chính nguồn lực lao động tài giỏi cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Vinamilk so với đối thủ.

7. Shared values

Các giá trị cốt lõi của Vinamilk thể hiện đầy đủ qua bộ quy tắc ứng xử của thương hiệu gồm tính Chính trực, Tôn trọng, Công bằng, Tuân thủ và Đạo đức. Các yếu tố này đều nhằm hướng đến lấy khách hàng làm trung tâm cho mọi quyết định kinh doanh, cung cấp các sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, Vinamilk còn xây dựng môi trường công bằng, tôn trọng, bình đẳng với mọi nhân viên, nhà cung cấp và đối tác vì một mối quan hệ lâu dài và hài hòa lợi ích.

Mô hình 7S của Coca

1. Strategy

Ngay từ đầu, Coca đã xác định chiến lược kinh doanh rõ ràng và truyền đạt với toàn bộ nhân viên cùng các đối tác liên quan. Điều này giúp cho việc vận hành thương hiệu trở nên nhất quán, đồng thời thương hiệu vẫn dễ dàng triển khai các chiến lược khác nhau để phù hợp với điều kiện kinh doanh.

Bên cạnh đó, tập đoàn nước giải khát "tỷ USD" này còn tập trung xây dựng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn theo quy tắc SMART, phù hợp với chiến lược kinh doanh để đưa thương hiệu ngày càng phát triển. Để giải quyết những khủng hoảng truyền thông và cạnh tranh thị trường, Coca-Cola đã chuẩn bị sẵn những kịch bản ứng phó linh hoạt, hiệu quả.

2. Structure

Cơ cấu tổ chức của Coca theo mô hình phân cấp từ trên xuống dưới, theo đó các bộ phận cấp cao đưa ra các yêu cầu, hướng dẫn cho các công ty con và duy trì cấu trúc khu vực. Tuy nhiên, các bộ phận ở những quốc gia khác nhau vẫn có quyền đưa ra những chính sách, quyết định dựa trên tình hình thị trường. Dù vậy, mọi hoạt động vẫn nằm trong tầm kiểm soát của thương hiệu mẹ nhằm đảm bảo chúng phù hợp với tiêu chuẩn, giá trị và tính cách thương hiệu.

Mô hình 7S của Coca

3. Systems

Coca-Cola luôn minh bạch trong việc xác định và phân bổ các hệ thống nhằm mục đích tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Theo đó, thương hiệu phân chia tổ chức thành các bộ phận chính gồm: Quản trị nhân sự, Tài chính, Marketing, Logistic, Kinh doanh,... Mỗi phòng ban đều có chỉ tiêu đánh giá hiệu suất và các yêu cầu riêng để kết nối các bộ phận một cách chặt chẽ.

4. Style

Coca theo đuổi phong cách lãnh đạo hợp tác (Participative Leadership Style), đề cao tính chủ động, sáng tạo và đóng góp của mỗi nhân viên. Việc lắng nghe những ý kiến của mọi người vừa giúp nhà quản trị tìm ra những ý tưởng đột phá vừa thể hiện sự tôn trọng, thấu hiểu với đội ngũ nhân sự.

5. Staff

Hiện nay, mạng lưới nhân viên của Coca đã lên đến con số hàng nghìn và có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tất cả nhân sự của công ty đều được làm quen, tìm hiểu về văn hóa thương hiệu, các quy tắc ứng xử và yêu cầu công việc nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Bên cạnh đó, thương hiệu FMCG này cũng đa dạng hóa các hoạt động tuyển dụng và giữ chân nhân tài cho công ty.

Mô hình 7S là gì? Cách áp dụng mô hình 7S thành công cho doanh nghiệp - Ảnh 6.

6. Skills

Coca-Cola luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên nên đội ngũ nhân sự luôn có đầy đủ các kỹ năng để đảm bảo yêu cầu công việc. Những khóa đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn mang đến cơ hội học tập và phát triển cho nhân viên. Đặc biệt, đây cũng được xem là một trong những phương pháp mà Coca tăng cường năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường.

7. Shared values

Các giá trị cốt lõi được thương hiệu này tuân thủ bao gồm: Sáng tạo, Trung thực, Minh bạch, Trách nhiệm, Tin cậy và Chất lượng. Việc xây dựng và duy trì shared value như một cách nâng cao động lực và tính gắn kết giữa các nhân viên trong tổ chức. Bên cạnh đó, Coca-Cola còn chủ trương hướng đến một văn hóa công sở lành mạnh, hội nhập, trân trọng bản sắc riêng của từng tôn giáo, tín ngưỡng, quốc gia...của mỗi nhân viên.

>>> Xem thêm: Ma trận SWOT của Coca Cola - Phân tích mô hình SWOT 2023

Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình 7S?

Hiện nay, rất nhiều thương hiệu, tập đoàn ứng dụng mô hình 7S vào quản trị doanh nghiệp bởi chúng mang đến nhiều lợi ích như:

#1 Đồng bộ & nhất quán hoạt động trong tổ chức

Bằng cách đánh giá và điều chỉnh các yếu tố trong mô hình 7S, doanh nghiệp sẽ kiểm soát mọi hoạt động đều diễn ra theo đúng kế hoạch và phát triển theo một hướng. Nhờ đó, các cá nhân cũng sẽ hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung của tổ chức, tạo ra môi trường làm việc hiệu quả.

Vì sao doanh nghiệp nên áp dụng mô hình 7S?

#2 Nâng cao hiệu suất làm việc

Thông qua bảng nghiên cứu mô hình 7S, ban quản trị có thể phát hiện ra những nhược điểm tồn đọng trong cơ cấu tổ chức, nhân sự của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp, tối ưu hóa quy trình làm việc để kịp thời hỗ trợ, cải thiện hiệu suất làm việc cho nhân viên.

#3 Sử dụng tài nguyên hiệu quả

Mô hình 7S giúp doanh nghiệp tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, phân bổ công việc và tạo ra các quy trình hoạt động hiệu quả. Nhờ vậy, tổ chức có thể tối ưu hóa nguồn lực, tài nguyên của mình để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Nội dung các nhân tố cấu thành mô hình 7S là gì?

Mỗi nhân tố trong mô hình 7S đều có ý nghĩa và đóng góp vào quá trình tổ chức cơ cấu bộ máy của doanh nghiệp, cụ thể:

1. Strategy - Chiến lược

Strategy là những mục tiêu, tầm nhìn mà thương hiệu định hướng phát triển. Nhờ có chiến lược cụ thể mà doanh nghiệp có thể loại bỏ những yếu tố không cần thiết hoặc tiêu cực làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, chiến lược còn đóng vai trò duy trì lợi thế cạnh tranh và đưa công ty phát triển bền vững.

2. Structure - Cấu trúc

Cấu trúc là sơ đồ cấu thiết lập các phòng ban, bộ phận để doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát, điều hành và kết nối hoạt động của các bên liên quan với nhau. Yếu tố này sẽ giúp cho bộ máy nhân sự công ty làm việc chặt chẽ, năng suất và hiệu quả hơn.

3. Systems - Hệ thống

Trong mô hình 7S, systems là một yếu tố cứng thể hiện những hoạt động chính hoặc phụ mà bộ máy doanh nghiệp giải quyết hàng ngày. Nói đơn giản hơn, hệ thống là cách nhân viên thực hiện các công việc được giao chẳng hạn như quảng bá sản phẩm, báo cáo tài chính, quản trị nhân sự,...

Nội dung các nhân tố cấu thành mô hình 7S là gì?

4. Style - Phong cách

Yếu tố phong cách tập trung vào văn hóa lãnh đạo, cách thức giao tiếp, quản lý nhân viên của cấp trên. Từ đó, xây dựng phong cách cho tập thể doanh nghiệp.

5. Staff - Nhân viên

Nhân viên là một trong những tài sản và nguồn lực cạnh tranh mạnh nhất của doanh nghiệp. Yếu tố Staff trong 7S thường đề cập đến quy mô nhân sự, nhiệm vụ công việc cần thực hiện, các kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ, khen thưởng để nâng cao tinh thần, chất lượng nhân viên.

6. Skills - Kỹ năng

Khả năng và năng lực của đội ngũ nhân sự được xếp vào mục Skills trong mô hình 7S. Đây là các thành phần vô hình nhưng có vai trò tiên quyết trong việc công ty có hoàn thành mục tiêu, đạt được lợi thế cạnh tranh hay không. Do đó, doanh nghiệp cần phải xác định những kỹ năng, thế mạnh mà một cá nhân hoặc tập thể nhân sự cần phải có để củng cố chiến lược hoặc cấu trúc mới.

7. Shared values - Giá trị chia sẻ

Shared values đề cập đến hệ thống giá trị, tiêu chuẩn, đạo đức, sứ mệnh của doanh nghiệp và đây cũng là thành phần cơ bản nhất của một tổ chức, tạo nền tảng cho sáu yếu tố còn lại trong mô hình 7S.

Shared values đề cập đến hệ thống giá trị, tiêu chuẩn, đạo đức

Làm thế nào để ứng dụng mô hình 7S trong doanh nghiệp?

Để xây dựng thành công mô hình 7S trong kinh doanh, ban lãnh đạo doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ theo quy trình sau:

Bước 1: Phân tích trạng thái thực tế của tổ chức

Để sử dụng thành công mô hình 7S, bạn cần hiểu rõ về thực trạng doanh nghiệp dựa trên 7 yếu tố đã kể đến để xem chúng có tính nhất quán và phù hợp hay không:

Strategy

  • Thương hiệu đặt ra mục tiêu chiến lược là gì?
  • Doanh nghiệp đang phân bổ nguồn lực của mình ra sao để đạt được mục tiêu đó?
  • Bạn có ưu điểm vượt trội nào hơn so với đối thủ?
  • Làm sao để tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường?

Structure

  • Bộ máy tổ chức của doanh nghiệp triển khai như thế nào?
  • Ai là người trực tiếp quản lý, đưa ra quyết định?
  • Các thông báo, công việc được ban hành, chia sẻ trong nội bộ công ty ra sao?

Systems

  • Doanh nghiệp đang thực hiện các công việc gì?
  • Nhân viên theo dõi, kiểm soát nhiệm vụ được giao bằng cách nào?
  • Doanh nghiệp tuân thủ các quy trình, quy tắc nào để đạt được mục tiêu?

Skills

  • Doanh nghiệp có năng lực, sức mạnh nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh?
  • Đội ngũ nhân sự có đủ khả năng hoàn thành công việc hay không?
  • Doanh nghiệp làm thế nào để theo dõi, đánh giá và nâng cao kỹ năng cho nhân viên?

Staff

  • Quy mô nhân lực của công ty như thế nào?
  • Những yêu cầu cần có đối với nhân sự ở thời điểm hiện tại?
  • Nhân viên cần bổ sung những kỹ năng nào để đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp?

Style

  • Văn hóa quản trị doanh nghiệp của bạn ra sao?
  • Làm thế nào để nhân viên thích ứng với phong cách quản lý đó?
  • Nhân sự công ty có đang hỗ trợ hay cạnh tranh nhau trong quá trình làm việc hay không?
  • Những sản phẩm, hoạt động nào sẽ được ban lãnh đạo khen thưởng, đánh giá cao?

Shared values

  • Sứ mệnh, cũng như tầm nhìn mà thương hiệu đang hướng tới là gì?
  • Giá trị lý tưởng và thực tiễn của thương hiệu như thế nào?
  • Các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?
  • Làm sao để doanh nghiệp lồng ghép các giá trị này trong quá trình hoạt động hàng ngày?
Làm thế nào để ứng dụng mô hình 7S trong doanh nghiệp?

Bước 2: Xác định mục tiêu mong muốn

Bước tiếp theo là xác định mục tiêu mong muốn đạt được trong tương lai và tối ưu thiết kế bộ máy tổ chức bằng sự hỗ trợ của ban lãnh đạo cấp cao. Ở quá trình này, thương hiệu có thể thu thập các dữ liệu về thị trường kinh doanh thông qua việc tìm hiểu đối thủ, các thế mạnh và cách vận hành, giải quyết sự thay đổi cơ cấu tổ chức của họ.

Bước 3: Thiết lập kế hoạch hành động (Action Plan)

Doanh nghiệp cần xác định những yếu tố nào cần được tái cấu trúc, thay đổi và bạn sẽ thực hiện điều đó bằng cách nào. Bước này cần có một kế hoạch chi tiết, cụ thể giúp thương hiệu đạt được các mục tiêu mong muốn.

Bước 4: Triển khai hoạt động

Action Plan có diễn ra thành công hay không phụ thuộc phần lớn vào người thực thi nên công ty phải phân bổ người chịu trách nhiệm phù hợp để họ có thể phát huy tối đa năng lực của mình và giúp chiến lược thành công. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể mời các chuyên gia để tư vấn, hướng dẫn thực thi quá trình trên.

Bước 5: Theo dõi điều chỉnh các yếu tố trong mô hình 7S

Các yếu tố trong mô hình 7S không cố định mà thay đổi liên tục nên doanh nghiệp cần kiểm tra định kỳ và đưa ra các quyết định điều chỉnh phù hợp. Mỗi sự biến đổi đều có thể gây ra những tác động đến những thành phần còn lại nên buộc bạn phải xây dựng lại một tổ chức mới.

>>> Xem thêm: Mô hình Paid Owned Earned Media: “Tam giác vàng" cho một chiến dịch Marketing hiệu quả

Tạm kết:

Hy vọng qua bài viết chia sẻ về mô hình 7S là gì của MarketingAI đã giúp bạn đọc hiểu thêm về một công cụ quản trị doanh nghiệp hiệu quả. Đặc biệt, mô hình này có thể áp dụng cho mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh khác nhau giúp bạn nhanh chóng đạt được các mục tiêu mong muốn.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.