- Mô hình Paid Owned Earned Media là gì?
- Tìm hiểu chi tiết về mô hình Paid Owned Earned Media
- Ví dụ về mô hình Paid Owned Earned
Mô hình Paid Owned Earned Media ứng dụng với nhiều nền tảng khác nhau mà còn giúp Marketers và lãnh đạo doanh nghiệp hiểu cách phân bổ nguồn lực để có kết quả tốt nhất.
Mô hình Paid Owned Earned Media là gì?
Mô hình Paid Owned Earned Media (POEM) là một phương pháp kết hợp giữa 3 hình thức truyền thông: Paid Media, Owned Media và Earned Media. Phương pháp này được các chuyên gia Digital Marketing sử dụng để xây dựng chiến lược truyền thông. Đây là một cách để kết hợp các kênh truyền thông phù hợp nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới mục tiêu tăng trưởng cuối cùng.
Tìm hiểu chi tiết về mô hình Paid Owned Earned Media
Paid media là gì
Paid media (Truyền thông trả phí) là những bài viết được chạy quảng cáo nhằm tiếp cận đến nhiều khách hàng. Ví dụ như các bài quảng cáo có chữ “sponsored” trên Facebook hay các bài có chữ “ad” trên google khi search từ khóa.
Ưu điểm
Đối với Paid media, doanh nghiệp thậm chí còn có nhiều quyền kiểm soát về nội dung hơn so với Owned media. Nó cũng tạo ra kết quả nhanh với quy mô lớn và phạm vi tiếp cận rộng rãi.
Nhược điểm
Chi phí quảng cáo tốn kém rõ ràng là một nhược điểm chí mạng của Paid media và nó cũng kém tin cậy hơn nhiều so với các các phương pháp truyền thông còn lại.
Owned media là gì
Owned media (truyền thông sở hữu) là những kênh truyền thông thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp. Owned media có thể là website, blog, fanpage,...
Ưu điểm
Một trong những lợi ích lớn nhất của owned media là chi phí hoạt động khá rẻ thậm chí miễn phí. Ngoài ra, bạn có toàn quyền kiểm soát nội dung và hình ảnh được đăng tải trên các kênh thuộc quyền sở hữu cũng như đây là một cách tối ưu để tương tác với khách hàng.
Nhược điểm
Tuy nhiên, Owned media cần tốn nhiều thời gian và công sức để xây dựng lượng người theo dõi nhất định cũng như tạo được hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng.
Earned media là gì
Earned Media (truyền thông lan truyền) là tiếng nói, chia sẻ của người dùng về thương hiệu. Với Earned Media, bạn có thể tương tác, kết nối với khách hàng thông qua các kênh của bên thứ ba như bạn bè, người thân giới thiệu, người dùng đánh giá và đăng lên MXH,...
Ưu điểm
Mọi người có xu hướng tin tưởng lời giới thiệu từ người thân, bạn bè. Vì vậy, Earned media được coi là hình thức truyền thông đáng tin cậy nhất đối với công chúng. Theo đó, khi mức độ lan truyền trở nên tích cực, nó sẽ cực kỳ có giá trị đối với một thương hiệu.
Nhược điểm
Hình thức này thường thông qua chia sẻ, truyền miệng nên có thể dễ dẫn tới những đánh giá tiêu cực bởi thương hiệu có ít quyền kiểm soát nội dung. Bên cạnh đói, Earned Media cũng khó đo lường và định lượng.
Ví dụ về mô hình Paid Owned Earned
Mô hình Paid Owned Earned của Vinamilk
Paid: quảng cáo, thuê KOLs,...
- Quảng cáo trên Google:
- Quảng cáo trên các trang báo và kết hợp với KOLs
Owned: website, Fanpage, Instagram, Youtube
- Trang chủ của Vinamilk và kênh Youtube của Vinamilk với 1,99 triệu người đăng ký và tổng lượt xem lên đến 3,8 tỷ lượt:
- Fanpage của Vinamilk với hơn người theo dõi và người theo dõi trên Instagram:
Earned: trao đổi trong diễn đàn(lamchame,tinhte,webtretho), chia sẻ trên MXH,...
- Chia sẻ trên mạng xã hội:
- Trao đổi trong các diễn đàn:
- Đánh giá trên sàn TMĐT:
Mô hình Paid Owned Earned của PepsiCo
Paid: tài trợ Rap Việt, hội triển lãm thương mại,...
- Nhà tài trợ cho Rap Việt:
- Quảng cáo trên TV:
- Quảng cáo OOH:
Owned: website, Fanpage, Instagram,…
- Website chuyên nghiệp:
- Fanpage của Pepsi đạt 37 triệu lượt thích và 1,7 triệu người theo dõi trên Instagram
Earned: hashtag chia sẻ trên MXH
Mối quan hệ và cách kết hợp giữa Paid – Owned – Earned Media
Khi được triển khai cùng nhau, mô hình Paid - Owned - Earned Media có thể mang lại kết quả ấn tượng.
- Paid Media được sử dụng để quảng cáo cho Owned - Earned Media: Cách tiếp cận này giúp khách hàng khám phá thêm các kênh truyền thông thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp, đồng thời, tìm thấy các những bài viết, đánh giá về sản phẩm thông qua trải nghiệm thực tế của người dùng.
Ví dụ: trên trang web quảng cáo (Paid), bạn có thể hiển thị đánh giá của khách hàng (Earned) và liên kết đến trang web của bạn (Owned).
- Paid - Owned Media kết hợp nhằm khiến nhiều người dùng biết đến sản phẩm, từ đó đẩy mạnh Earned Media.
Ví dụ: bạn có thể quảng cáo một bài đăng (Paid từ trang mạng xã hội của mình (Owned) để khiến khách hàng hoặc những người đã từng sử dụng đánh giá, thảo luận nói về sản phẩm, dịch vụ (Earned).
- Owned Media phát triển, thu thập nội dung từ phản hồi của khách hàng thông Earned Media.
Ví dụ: Bật nhận xét (Earned) trên website của bạn (Owned). Từ đó, bạn có thể biết sản phẩm nên cải thiện gì, khách hàng thích gì và mong muốn trong tương lai của họ.
Kết
Khi bạn bắt đầu phát triển chiến lược Marketing, hãy xem xét từng loại phương tiện và tận dụng những lợi ích độc đáo của từng loại thông qua cách kết hợp mô hình Paid Owned Earned, bạn sẽ thấy kết quả đáng kinh ngạc.
Minh Anh - MarketingAI
Bình luận của bạn