Marketing Funnel là gì? Các loại phễu Marketing phổ biến nhất

23 Thg 12

Nếu bạn đang học ngành Marketing hoặc là độc giả quan tâm đến marketing thì chắc chắn sẽ không xa lạ với thuật ngữ “Funnel” có nghĩa là “phễu”. Có rất nhiều công thức “phễu” áp dụng trong các chiến...

Nếu bạn đang học ngành Marketing hoặc là độc giả quan tâm đến marketing thì chắc chắn sẽ không xa lạ với thuật ngữ “Funnel” có nghĩa là “phễu”. Có rất nhiều công thức “phễu” áp dụng trong các chiến lược của các doanh nghiệp. Vậy chính xác Marketing Funnel là gì? Và các loại phễu nào trong Marketing đang được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao nhất? Hãy cùng nhau tìm hiểu dưới bài phân tích của MarketingAI sau đây!

Marketing Funnel là gì?

Marketing Funnel có nghĩa là phễu marketing. Đây là một trong những mô hình xem người tiêu dùng là trung tâm để mô tả và giúp bạn dễ dàng hình dung con đường mà khách hàng mục tiêu lần đầu tiên tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của doanh nghiệp bạn đến khi chuyển đổi (conversion) sang giải đoạn mua hàng, sau mua hàng. 

Marketing Funnel là gì?

Thông qua các thông tin phân tích dữ liệu, nghiên cứu thị trường và khách hàng, việc sử dụng Marketing Funnel sẽ cho phép doanh nghiệp bạn phải làm gì để có thể tác động đến người tiêu dùng ở các giai đoạn nhất định. Hơn nữa, chúng còn cung cấp các thông tin một cách chi tiết giúp doanh nghiệp tìm ra lý do vì sao một số khách hàng thì đạt được chuyển đổi còn một số khách hàng thì lại không. Các đánh giá trên kênh sẽ đem đến khả năng thúc đẩy doanh số lớn hơn, trung thành hơn và đặc biệt là đưa ra được những nhận thức về thương hiệu một cách chi tiết hơn.

Các loại Marketing Funnel phổ biến nhất

Hiện nay đang có 06 loại phễu marketing phổ biến nhất. MarketingAI sẽ chỉ cho bạn thấy 06 loại marketing funnel đó dưới đây:

Sales Funnel - Phễu bán hàng

Sales Funnel - Phễu bán hàng

Sale Funnel được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là phễu bán hàng. Đây là một hành trình xây dựng nhằm tìm kiếm những tệp khách hàng tiềm năng. Bằng cách sử dụng các công cụ marketing và nguồn lực được cung cấp sẵn từ trước đó. Phễu bán hàng sẽ mô phỏng lại quá trình chuyển đổi “tiềm năng mua hàng” sang “hành động mua hàng”. Càng xuống phía bên dưới của phễu thì tiềm năng mua hàng của người dùng sẽ càng cao. Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể xây dựng phễu bán hàng một cách dễ dàng.

Webinar Funnel - Phễu hội thảo

Webinar Funnel - Phễu hội thảo

Webinar Funnel là một phễu hội thảo trực tuyến, có thể là phát sóng trực tiếp hoặc được phát lại sau đó. Hiện nay, khi mà chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ số thì không thiếu những công cụ để giúp bạn có thể làm được điều này. Nếu không bạn có thể livestream một buổi trong nhóm kín bất kỳ nào đó.

Email Funnel - Kênh Email

Email Funnel - Kênh Email

Email Funnel là kênh Email liên lạc giữa doanh nghiệp và khách hàng mang tính giáo dục và quảng cáo. Hình thức này đại diện cho cách người dùng đăng ký từ khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng chính thức thông qua kênh email của doanh nghiệp. Để có thể gửi những email marketing hiệu quả, các Marketers phải nắm bắt được insight, nhu cầu của người đăng ký để gửi thông điệp vào đúng thời điểm nhằm gợi ý hành động. Các kênh email thể hiện hành trình của khách hàng bao gồm 4 giai đoạn nhất định:

  • Tương tác với doanh nghiệp
  • Khám phá doanh nghiệp
  • Mua hàng, tựa vào, bám vào
  • Mua lại sản phẩm

Video Marketing Funnel - Kênh video tiếp thị

Video Marketing Funnel - Kênh video tiếp thị

Video Marketing Funnel là một kênh video tiếp thị đưa ra một chuỗi những video quảng cáo bám sát theo hành trình và trạng thái của khách hàng giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu về được một lượng lớn tệp khách hàng mục tiêu. Từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, đồng thời tiết kiệm thêm nhiều ngân sách cho mỗi mục tiêu quảng cáo.

Công thức xây dựng chuỗi video này được tạo ra dựa trên nguyên lý hoạt động: nhận biết, cân nhắc, chuyển đổi. Đối với những sản phẩm mà khách hàng cần phải có quá trình cân nhắc và tìm hiểu kỹ rồi mới đưa ra quyết định mua hàng thì trong quá trình đó họ cần tham khảo rất nhiều các luồng thông tin. Chính vì thế, hành vi của khách hàng cần được thuyết phục bởi nhiều video giới thiệu hơn là chỉ có một video đơn thuần.

Lead Magnet Funnel - kênh nam châm hút khách

Lead Magnet Funnel - kênh nam châm hút khách

Trong SEO thì Lead Magnet Funnel thường được gọi với cái tên là “mồi nhử” hoặc “thỏi nam châm hút khách”. Lead Magnet Funnel là kênh đưa ra những món quà khích lệ nhằm thuyết phục đối tượng nào đó cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin liên hệ của họ. Các Marketers thường dùng Lead Magnet để gửi đến những khách hàng mua hàng tiềm năng với mục đích trao đổi. Nếu các Lead (khách hàng mua hàng tiềm năng) quan tâm và muốn nhận được các lợi ích mà doanh nghiệp đưa ra thì họ sẽ để lại thông tin cá nhân của bản thân như: tên, tuổi, số điện thoại, email,...

Lead Magnet thường được biết đến dưới hình dạng của những chiếc thẻ thành viên mà bạn đăng ký tại các cửa hàng, siêu thị,... Doanh nghiệp sẽ dễ dàng theo dõi hành vi mua sắm của khách hàng thông qua hình thức trao điểm để lấy thông tin này.

Home Page Funnel - Về trang chủ

Home Page Funnel - Về trang chủ

Home Page Funnel là kênh trang chủ đầu tiên bạn nhìn thấy khi truy cập vào trong một website. Trên kênh trang chủ sẽ bao gồm các pop up, nút CTA (call to action hay nút kêu gọi hành động) hoặc cái link liên kết,...

Mục đích của home page funnel là giúp điều hướng người dùng đến các trang khác bằng cách nhấp vào các liên kết, các danh mục trên trang chủ hoặc thanh công cụ tìm kiếm trên trang. Nhờ vào đó bạn sẽ được đưa đến những trang đích mà bạn cần.

Vai trò của Marketing Funnel

Vai trò của Marketing Funnel giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hành vi mua sắm của khách hàng mục tiêu. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược marketing phù hợp nhằm gia tăng, kích cầu khả năng mua hàng của người tiêu dùng.

Có nhiều doanh nghiệp chưa tìm hiểu kỹ về marketing funnel nên đã phung phí rất nhiều khoản tiền cho việc quảng cáo mà vẫn không thể nào đạt được lượng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi mong muốn. Điều đó liên quan đến những lí do dưới đây:

  • Content trên trang của bạn không “chạm” đúng tệp khách hàng hoặc đưa ra những thông tin mà họ không thật sự cần.
  • Tốc độ website không đáp ứng được khách hàng
  • Website không có CTA ( lời kêu gọi hành động) đủ mạnh thuyết phục khách hàng để lại thông tin.

Nếu mắc phải những nguyên nhân trên thì doanh nghiệp nên biết đây chính là cần sử dụng đến phễu marketing. Thay vì phải rà soát lại toàn bộ quy trình, phỏng đoán nguyên nhân thì Marketing Funnel sẽ giúp bạn quan sát hành vi mua sách của khách hàng. Hình thức này sẽ đưa ra chính xác các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải, điều hướng doanh nghiệp đến cái nhìn đúng đắn và lập chiến lược cũng dễ dàng hơn.

Vai trò của Marketing Funnel

Chiến lược từng giai đoạn của Marketing Funnel

Marketing Funnel hoạt động như một thể thống nhất, vậy nên mọi giai đoạn cần phải được phối hợp nhịp nhàng, hoàn hảo để quá trình mua sắm của khách hàng đi đến thành công. Có nhiều thứ làm giảm tỷ lệ rời bỏ của khách hàng trong các giai đoạn của Marketing Funnel như:

  • Awareness - Nhận thức: Chiến lược nội dung có thương hiệu nhằm thu hút khách hàng sẽ khiến họ dễ tiếp nhận các tương tác trong giai đoạn tiếp theo
  • Cosideration - Cân nhắc: Quá trình này khách hàng sẽ thường đưa ra so sánh doanh nghiệp bạn với các đối thủ cạnh tranh. Những người ủng hộ thương hiệu và các bằng chứng xã hội sẽ hỗ trợ khách hàng của bạn.
  • Loyalty - Sự trung thành: Để níu giữ chân được sự trung thành của khách hàng thì doanh nghiệp phải đưa ra được các chương trình dành riêng cho các khách hàng thân thiết với mức chiết khấu tốt, nhận được các ưu đãi thường xuyên, tương tác qua email hay các phương tiện truyền thông với khách hàng nhằm duy trì sự trung thành của họ.
  • Advocacy - Sự ủng hộ: Doanh nghiệp đưa ra các chương trình khách hàng thân thiết để hỗ trợ và tạo sự duy trì tệp khách hàng trung thành và chính họ sẽ tạo ra mức độ tin cậy cao cho sản phẩm hay thương hiệu của bạn.
Chiến lược từng giai đoạn của Marketing Funnel

Ví dụ về Marketing Funnel

Để hiểu hơn về Marketing Funnel là gì? Dưới đây sẽ là ví dụ thực tế về phễu marketing ứng dụng trong cửa hàng thương mại điện tử và cửa hàng bán lẻ.

Marketing Funnel của một Cửa hàng bán lẻ Marketing Funnel của một Gian hàng trên sàn TMĐT
Khách hàng trực tiếp đi vào cửa hàng Khách hàng click vào trang TMĐT
Khách hàng xem các mặt hàng có bày bán tại cửa hàng Khách hàng lướt xem các sản phẩm có trên trang
Khách hàng chọn sản phẩm và thực hiện cho sản phẩm vào giỏ hàng Khách hàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng
Khách hàng đi đến quầy thanh toán sản phẩm Khách hàng thực hiện quy trình thanh toán COD hoặc bằng thẻ ngân hàng
Khach hàng thực hiện hành động thanh toán với nhân viên bán hàng Khách hàng hoàn tất quá trình thanh toán và nhấn mua hàng

Nhìn vào bảng so sánh Marketing Funnel giữa hai loại cửa hàng, doanh nghiệp có thể dễ nhận thấy thấy Marketing Funnel của  Cửa hàng TMĐT có lợi thế hơn. Vì họ có thể theo dõi được tần suất nhấp chuột, thời gian ở lại trên trang và các số liệu khác. Quy trình của sẽ thực hiện như sau:

Ví dụ về Marketing Funnel

So sánh giữa Marketing Funnel B2B và B2C

Các mô hình kinh doanh khác nhau thì đồng nghĩa với việc sẽ có những đối tượng khác hàng mục tiêu khác nhau. Có nghĩa là những chiến lược kinh doanh áp dụng cho tệp khách hàng của doanh nghiệp đó cũng sẽ khác nhau. Theo thông thường sẽ có 2 dạng mô hình kinh doanh sau:

  • Mô hình B2B (Business-to-Business) có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là một mô hình mà công ty sẽ bán sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho các tổ chức, tập thể hay doanh nghiệp khác. Do đặc thù của các nhóm mua trong mô hình B2B thường lớn và tập trung hơn nên các chiến lược marketing cho B2B thường sẽ hướng đến  việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình cho người đại diện doanh nghiệp. Thời gian chu kỳ bán hàng của mô hình B2B thường dài hạn.
  • Mô hình B2C (Business-to-Customer) có nghĩa là doanh nghiệp đến khách hàng. Khác với mô hình B2B, B2C là các công ty sẽ kinh doanh sản phẩm, dịch vụ hướng trực tiếp đến đối tượng khách hàng là các cá nhân, gia đình,.. Khách hàng B2C thường đến với doanh nghiệp qua nhiều kênh hoặc những nguồn thông tin như các cộng đồng, gia đình và bạn bè. Khách hàng B2C có thể không bao giờ tương tác trực tiếp với đại diện công ty. Do đó, việc quảng bá sẽ tập trung hướng đến toàn bộ người tiêu dùng. Thời gian chu kỳ bán hàng của mô hình B2C thường ngắn hơn.
So sánh giữa Marketing Funnel B2B và B2C

Nói tóm lại, Phếu Marketing của mô hình B2B và B2C đều có những điểm tương đồng với nhau. Tuy nhiên, tệp khách hàng của hai mô hình này lại khác nhau nên các giai đoạn trong chiến lược marketing cũng bị ảnh hưởng hoặc thay đổi để phù hợp hơn. Muốn thấy rõ được điều này, doanh nghiệp cần lập kế hoạch chi tiết về chiến lược trong từng giai đoạn của phễu.

Kết luận

Mong rằng qua bài viết trên, MarketingAI đã giúp được doanh nghiệp hiểu hơn về Marketing Funnel là gì? Đồng thời giúp doanh nghiệp có thể xây dựng được những chiến lược marketing hiệu quả cho phễu marketing.

Thảo Triệu - MarketingAI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.