Chương 3: Yếu tố xếp hạng Local SEO
Sau hai chương đầu tiên, chắc hẳn bạn đọc đã mường tượng được cơ bản Local SEO là gì. Trong chương này, chúng ta sẽ đi sâu hơn về cách mà Local SEO hoạt động. Với bất kỳ hình thức SEO nào, thứ hạng là thước đo quan trọng bậc nhất và một Marketer cần nắm lòng những yếu tố xếp hạng của loại hình SEO sử dụng, từ đó có những chỉnh sửa phù hợp cho hoạt động của mình. Vậy những yếu tố xếp hạng Local SEO ở đây là gì?
Chương 1: Tổng quan về Local SEO
Chương 2: Nghiên cứu từ khóa cho Local SEO
Chương 5: SEO On Site cho doanh nghiệp địa phương
Chương 7: Xây dựng liên kết địa phương
Chương 8: Chiến lược Local SEO nâng cao
Hồ sơ Google My Business > Trang Web của bạn
Một nghiên cứu hàng năm của Moz về những yếu tố xếp hạng tìm kiếm về khu vực đã chỉ ra rằng: Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc xếp hạng tại Map Pack chính là hồ sơ của doanh nghiệp trên Google My Business.
Cũng cần lưu ý thêm, trang web của doanh nghiệp vẫn là một yếu tố quan trọng. Nội dung trên trang, các đường link hướng về trang web vẫn đóng vai trò trong việc xếp hạng trên Map Pack. Tuy nhiên để doanh nghiệp của bạn có thể chễm chệ top 1 trên Map Pack, hồ sơ Google My Business (GMB) là thứ cần quan tâm hàng đầu. (Chi tiết về cách tối ưu hóa hồ sơ GMB sẽ được giới thiệu ở Chương 4)
NAP đóng vai trò RẤT LỚN
NAP là viết tắt của ba thành tố: Name (Tên) - Address (Địa chỉ) - Phone Number (Số điện thoại) và đây là yếu tố chủ chốt trong việc xếp hạng Local SEO. Các trích dẫn từ NAP chính là việc hiển thị tên, địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp.
Vậy tại sao NAP lại quan trọng đến như vậy? Sở dĩ, Google sẽ dựa vào các thành tố của NAP để chắc chắn rằng thông tin về doanh nghiệp là chính xác. Tần suất Google nhìn thấy các trích dẫn NAP của doanh nghiệp càng nhiều, mức độ tin cậy về thông tin của doanh nghiệp sẽ càng tăng cao. Điều này đồng nghĩa khi có những tra cứu, tìm kiếm có chứa thông tin hay từ khóa liên quan tới doanh nghiệp của bạn, Google sẽ đặt chúng làm ưu tiên.
Chính vì vậy, hãy để các trích dẫn về NAP của doanh nghiệp được nhất quán trên các trang Web uy tín nhiều nhất có thể.
Các đánh giá trực tuyến
Nhìn lại bảng thống kê về những yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng Local SEO ở phía trên.
Có thể thấy yếu tố “Review" (các bài đánh giá) chiếm tới 15,44% xếp hạng 3 chung cuộc - chứng tỏ đây là một yếu tố quan trọng mà các Marketer làm Local SEO cần để mắt tới. Đặc biệt hơn, phía nghiên cứu cũng chỉ thêm rằng những đánh giá tiêu cực sẽ ảnh hưởng xấu tới hồ sơ GMB của doanh nghiệp. Chưa kể, Google cũng có khả năng sử dụng thêm các đánh giá từ những bên thứ 3 (như Yelp). Chính vì vậy, việc sở hữu các bài đánh giá tích cực sẽ mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích (giả định rằng những bài đánh giá này là tự nhiên, không có tác động từ phía doanh nghiệp). Các bình luận (đi kèm với phản hồi từ phía doanh nghiệp) sẽ giúp Google thấy rằng khách hàng tin vào doanh nghiệp này và với Google, sự tin tưởng là yếu tố nền tảng trong việc xếp hạng. Vậy nên có thể kết luận ở đây rằng: Phản hồi các bình luận, kể cả những bình luận tiêu cực sẽ giúp ích rất nhiều trong hoạt động Local SEO.
Các yếu tố SEO truyền thống vẫn có tác dụng
Giống như tiêu đề, những yếu tố xếp hạng SEO truyền thống trên Google vẫn có thể áp dụng 100% vào Local SEO. Thực tế, Google từng xác nhận rằng thứ hạng của bạn trong phần SERP tự nhiên có ảnh hưởng tới xếp hạng theo khu vực.
>> Tham khảo thêm về Referral tại đây!
Google đã nói rằng, thứ hạng trang web cũng là một yếu tố vậy nên các hoạt động có lợi cho SEO cũng có thể áp dụng cho việc tối ưu hóa tìm kiếm theo khu vực. Điều này có nghĩa rằng: Thứ hạng trên phần kết quả tự nhiên càng cao, thứ hạng của bạn tại Map Pack cũng sẽ cao theo. Đó cũng là lý do vì sao việc tạo ra nội dung, tối ưu trang Web và xây dựng Backlink là CỰC KỲ quan trọng cho thứ hạng tại Local SEO. Đặc biệt với các ngành có mức độ cạnh tranh lớn như: Pháp lý, nha khoa,...
(Còn tiếp)....
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo Backlinko
Bình luận của bạn