cover

Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics

26 Thg 04

Dù được đánh giá là công cụ bắt buộc cần phải có cho các website ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động thì không phải ai cũng được cách sử dụng Google Analytics hiệu quả. Nó không chỉ...

Dù được đánh giá là công cụ bắt buộc cần phải có cho các website ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động thì không phải ai cũng được cách sử dụng Google Analytics hiệu quả. Nó không chỉ cung cấp dữ liệu về lượng truy cập mà còn sở hữu rất nhiều tính năng mạnh mẽ khác như:
  • Theo dõi website hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm có bao nhiêu người truy cập theo thời gian thực.
  • Theo dõi xem lượt truy cập đến từ đâu VN, MỸ, hay bất cứ nơi nào trên thế giới.
  • Theo dõi nguồn traffic đến từ bên nào: Google search, Mạng xã hội, hay trực tiếp truy cập.
  • Theo dõi hành vi, tỷ lệ chuyển đổi của người dùng.
  • Theo dõi được lượt truy cập của từng bài viết, từng trang từng thư mục,..

Là một công cụ miễn phí được cung cấp bởi Google, Google Analytics còn cho phép các bạn có thể đánh giá được hiệu quả của những hoạt động Online Marketing (bao gồm như là SEO và một số hoạt động marketing khác). Vậy nên, biết được cách sử dụng Google Analytics và làm chủ nó sẽ mang đến rất nhiều lợi ích to lớn, giúp các bạn phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định hợp lý.

Vậy làm cách nào để xử lý được lượng thông tin khổng lồ do Google Analytics trả về cho bạn? Hãy cùng tìm hiểu ngay hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics qua bài viết dưới đây nhé.

Các thông số cơ bản trong Google Analytics

Để biết cách sử dụng Google Analytics, trước tiên cần giải thích những thông số cơ bản về Google Analytics, phần Tổng quan:

  • Visit: tổng số lượt truy cập tới website.
  • Pageviews/visit: Số trang người xem ghé thăm trung bình mỗi lần truy cập website của người dùng. Chỉ số này càng cao chứng tỏ website có nội dung tốt, bố cục và liên kết hợp lý, đánh trúng nhu cầu người dùng.
  • Pageviews: tổng số trang mà khách ghé thăm
  • Bounce rate: tỉ lệ người dùng truy cập website nhưng bỏ đi luôn.
  • Time On Site: Thời gian người dùng ở lại trên website. Theo lý thuyết, thời gian càng lâu càng có lợi. Tuy nhiên, việc tải trang chậm cũng có thể làm ảnh hưởng đến chỉ số này nên không thể khẳng định chất lượng nội dung site chỉ qua nó.
  • % New Visit: Số lượng khách truy cập lần đầu tiên mỗi ngày tính trên tổng lượt truy cập, phân biệt với lượt khách hàng ghé thăm website nhiều lần trong một ngày.

Để biết được lượt truy cập website của bạn đến từ những đâu, click vào phần Chuyển đổi (tổng quan)

  • Organic Search: hay còn gọi là lượt truy cập tự nhiên, số lượt truy cập do người dùng tìm kiếm thông qua Google Search.
  • Direct: Lượt truy cập từ người dùng đánh trực tiếp tên website của bạn trên thanh chỉ mục. Dữ liệu này phản ánh số lượng khách hàng ưa thích trang của bạn và quay lại lần thứ 2.
  • Referral: Các liên kết từ những backlink trả về, nghĩa là người dùng biết đến website của bạn khi xem từ một website khác và thấy có đường link liên quan nên họ click vào web của bạn.
  • Social: Lượt truy cập từ các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest,... có được khi bạn hoặc ai đó chia sẻ đường link trang web. Lượt truy cập này càng cao thì nội dung bài đăng hoặc trang web chính của bạn càng có tính viral cao.

Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics hiệu quả

Inforgraphic dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các cách sử dụng Google Analytics để có thể tối ưu dữ liệu có được từ Google Analytics để tăng lưu lượng truy cập và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

hướng dẫn cách sử dụng google analytics datahướng dẫn sử dụng google analytics khai thác dữ liệuhướng dẫn sử dụng Google Analytics 2

Làm thế nào để làm Marketing với Google Analytics Data?

Khi biết cách sử dụng Google Analytics, hãy cùng tìm hiểu xem làm thế nào để Marketing với Google Analytics data đạt hiểu quả cao nhất.

Dùng GA để tăng lượng truy cập (Tracffic)

  • Tăng lượt truy cập tự nhiên (Organic traffic) bằng cách dùng thống kê SEO và thống kê trang đích (landing page report)
  • Tăng lượt truy cập tự nhiên bằng cách sử dụng nguồn lưu lượng truy cập (Traffic Sources)
  • Dành thời gian vào việc dẫn dắt lượng người đọc từ những nguồn truy cập nhiều nhất bằng cách sử dụng báo cáo về Top nguồn truy cập.
  • Sản xuất thêm nhiều nội dung phù hợp với công chúng bằng cách sử dụng báo cáo tổng quan về nội dung ( content overview report).
  • Sử dụng báo cáo lượng truy cập (visits report).

Dùng GA để tăng tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

  • Xoá sổ những nút tắc thông qua báo cáo về định hướng người dùng (users flow report).
  • Tối ưu trải nghiệm người dùng (UX) trên mobile từ báo cáo về mobile (mobile report).
  • Sử dụng báo cáo số liệu tuỳ chỉnh (custom report) để tự tạo ra những báo cáo của riêng mình.
  • Cá nhân hoá nội dung và lời mời bằng cách sử dụng báo cáo về công chúng (Audience reports).

Ngoài Analytics còn rất nhiều công cụ khác để thu thập dữ liệu cũng như phân tích khách hàng trên website. Tuy nhiên hiện nay đây là công cụ khả thi và dễ sử dụng nhất với những đặc tính ưu việc mà một công cụ miễn phí đem lại. Bạn có thể gặp một vài khó khăn khi lần đầu tiên sử dụng, nhưng một khi đã làm quen biết cách sử dụng Google Analytics thì đây chính là công cụ hỗ trợ tuyệt vời để thấu hiểu khách hàng và thực hiện mục tiêu của bạn.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.