Digital Marketing và Online Marketing, những khái niệm vô cùng quan trọng, tưởng như đã quá quen thuộc với chúng ta nhưng lại trôi nổi trên mạng và thường xuyên bị nhầm lẫn, bị sử dụng bừa bãi. Vậy phân biệt 2 khái niệm trên như thế nào? Hãy cùng MarketingAI đi tìm hiểu thông qua những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.
Khái niệm tổng quan của digital marketing và online marketing
Để hiểu được sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing trước tiên chúng ta cần hiểu được bản chất của digital marketing và marketing online là gì?
Định nghĩa Digital Marketing
Để hiểu rõ khái niệm về digital marketing, ta cần biết ‘’digital’’ có nghĩa gì? Trong tiếng anh, ‘’digital’’ được hiểu là kỹ thuật số. Kỹ thuật số có thể biết đến với các hình thức đơn giản lưu trữ (nhạc số, ảnh số, phim số) đến những phương tiện truyền thông phức tạp như internet, điện thoại di động.
Như vậy, digital marketing được hiểu một cách ngắn gọn là hoạt động marketing dựa trên các phương tiện kỹ thuật số ( như TV, moblie, Internet, biển quảng cáo điện tử…).
Bên cạnh đó, người ta đưa ra rất nhiều định nghĩa về digital marketing mà người học có thể tìm thấy chúng thông qua các tài liệu có trên Internet hoặc các giáo trình của các trường đại học. Sau đây là một số định nghĩa mà ta có thể tham khảo ví dụ như:
- “Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association
- “Digital Marketing là việc thực thi các hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ bằng cách sử dụng các kênh phân phối trực tuyến định hướng theo cơ sở dữ liệu nhằm mục đích tiếp cận khách hàng đúng thời điểm, đúng nhu cầu, đúng đối tượng với mức chi phí hợp lí” – Jared Reitzin, CEO – mobileStorm Inc.
- “Digital Marketing là việc quản lí và thực hiện các hoạt động marketing bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông điện tử như website, email, iTV, các phương tiện không dây kết hợp với dữ liệu số về đặc điểm và hành vi của khách hàng.” – Dave Chaffey, Insights Director at ClickThrough Marketing
- “Digital Marketing đề cập đến nhiều lĩnh vực rộng hơn so với marketing truyền thống, chúng tiếp cận người dùng theo phong cách kĩ thuật số” – Wikipedia.
Nghe có vẻ khó hiểu, tuy nhiên ta chỉ cần nhớ đến những đặc trưng nổi bật của digital marketing đó là sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác được với khách hàng.
Digital Marketing là phương pháp quảng cáo dàn trải trên rất nhiều phương tiện nhưng chúng ta có thể tạm chia nó thành hai phần: Online Marketing / Internet Marketing và Digital Advertising.
>>> Xem thêm: Kiến thức chuyên sâu về Digital Marketing là gì?
Định nghĩa Online Marketing
Online marketing hay E mareketing là một cụm từ có nghĩa là sử dụng internet vào việc truyền tải và phát tán thông tin về thương hiệu hoặc sản phẩm. Online marketing dịch ra tiếng Việt là marketing trực tuyến.
Marketing trực tuyến chỉ là một cụm từ được quen dùng tại Việt Nam, còn ở nước ngoài chỉ đề cập đến online advertising (quảng cáo trực tuyến). Đôi khi người ta thường dùng chữ Internet marketing hoặc E-marketing để chỉ hình thức này. Ngoài ra, người ta lại kết hợp kênh truyền thông với chữ marketing như: web marketing, email marketing, Social marketing… nhưng đều nằm trong phạm vi của online marketing.
Internet/Online Marketing là một phần của Digital Marketing, là các phương thức tiếp thị Marketing trên internet bao gồm các phương tiện và các công cụ có thể sử dụng Internet và có thể truyền tải thông điệp giữa con người với nhau. Hình thức marketing này có thể bao gồm những cách thức sau:
- SEO – SEM: quảng cáo trên Google Adwords /Bing Ads và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của các bộ máy tìm kiếm.
- Mobile Marketing: quảng cáo thông qua điện thoại di động bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push trong các ứng dụng hay trò chơi.
- Email Marketing: quảng cáo bằng cách gửi email tới các khách hàng có trong danh sách và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.
- Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews.
- Social Marketing: quảng cáo thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
- CPM – CPC – CPA: quảng cáo thông qua các networks cung cấp dịch vụ CPM/CPC/CPA bằng cách đăng tải các banners trên các website trong hệ thống của họ.
Có một đặc điểm chung giữa các loại hình này là, tất cả phải có internet, không có internet, các hình thức này vô nghĩa.
>>> Có thể bạn quan tâm: Định nghĩa Marketing là gì? Phá đảo ngành marketing với bộ kiến thức chuyên sâu từ A - Z
Điểm khác nhau giữa Digital Marketing với Online Marketing / Internet Marketing
Dưới đây là những sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing:
- Digital marketing truyền thông điệp trên bất kỳ thiết bị số nào dù có kết nối với internet hay không. Online marketing chỉ nhận được thông điệp khi khách hàng kết nối internet (có dây hoặc không dây).
- Hình thái của digital marketing đa dạng và biến ảo hơn. Trong khi online marketing chỉ xoay quanh các banner và hiệu ứng liên quan đến web.
- Phương tiện truyền của digital marketing có NFC, Bluetooth, các thiết bị lưu trữ, billboard tương tác ngoài trời và bao gồm cả internet. Online marketing chỉ gắn liền với internet.
- Việc đo lường kết quả chiến dịch của marketing online và digital marketing cũng có sự khác nhau. Đối với Online marketing thì việc đo lường sẽ dễ dàng hơn bởi có sự giúp sức của các công cụ như Google Analytics cùng các chỉ số như thời gian người dùng vào web, số lượt click... Còn với Digital marketing thì việc đo lường đôi lúc cần thu thâp dữ liệu thủ công nên mất rất nhiều thời gian.
Sự phân biệt giữa 2 loại hình digital marketing và online marketing thực sự là không cần thiết. Vấn đề vẫn nằm ở khách hàng. Họ ở đâu ta truyền thông ở đó, để tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí lớn nhất. Tại các công ty công nghệ nổi tiếng đang áp dụng một thuật ngữ là growth hacking. Theo như ghi nhận từ hoạt động này, growth hacking như là một hình thức tương tự như digital marketing nhưng nó thiên về việc tăng trưởng khách hàng sử dụng.
Hi vọng rằng giờ đây khi đã hiểu rõ hơn về từng khái niệm, chúng ta sẽ có cách sử dụng phù hợp trong từng tình huống nhất định!
>>> Có thể bạn quan tâm: Sự khác biệt giữa Marketing và Truyền thông là gì?
Lương Hạnh - MarketingAI
Bình luận của bạn