cover

Chiến lược Marketing của Apple - Vị thế bá chủ "thung lũng Silicon"

14 Thg 09

Apple được coi là hãng đi đầu tại thị trường công nghệ hiện tại với sự bắt đầu không thể hoàn hảo hơn từ năm 2007. Qua từng thời kỳ thì Apple vẫn luôn là một hãng "chất" từ sản phẩm đến các chiến lược Marketing, hãng được coi là hình mẫu để các thương hiệu khác noi theo. Vậy chiến lược Marketing của Apple có gì đặc biệt để biến hãng trở thành vị trí số một tại thung lũng Silicon và trên thế giới? Hãy cùng tìm hiểu hành trình với mục tiêu chiến lược marketing của Apple để trở thành một trong những thương hiệu lớn hàng đầu trên toàn thế giới.

Hành trình với mục tiêu chiến lược của Apple - Trở thành thương hiệu của sự "hoàn hảo"

Ngược về quá khứ cách đây hơn hai thập kỷ, có lẽ không nhiều người biết rằng Apple đã suýt phá sản và có thời gian khủng hoảng thất bại. Steve Jobs rời Apple vào năm 1985, ông đã bị đuổi tại chính nơi mà ông tạo ra, những khoảng 10 năm sau ông đã trở lại và mọi chuyện bắt đầu chính từ đây.

Chiến lược Marketing của Apple - Những dòng sản phẩm của Apple nổi trội hơn cả là Iphone

Chiến lược marketing-mix của Apple, những dòng sản phẩm của Apple nổi trội hơn cả là Iphone (Nguồn: Cult of Mac)

Sau khi ông trở lại, ông chính là người đặt nền móng cho sự phát triển và hình thành ý tưởng tạo nên mẫu điện thoại mà bây giờ phải đến hơn 90% số người nhận diện được thương hiệu của Apple. Sự ra mắt của Iphone 2G vào năm 2007 đã đánh dấu bước ngoặt, Apple đã cho thế giới thấy định nghĩa hoàn toàn khác về điện thoại là như thế nào và trải nghiệm màn hình cảm ứng hoàn hảo ra sao. Sau đó là sự phát triển thần kỳ với sự ra mắt của các dòng điện thoại như:

  • 2008: iPhone 3G
  • 2009: iPhone 3GS
  • 2010: iPhone 4G
  • 2011: Iphone 4GS
  • 2012: iPhone 5
  • 2013: iPhone 5S/5C
  • 2014: iPhone 6/ 6 plus
  • 2015: iPhone 6S/ 6S plus
  • 2016: iPhone SE/ 7/ 7 plus
  • 2017: iPhone 8/ 8 plus/ X
  • 2018: iPhone Xs, Xs Max và Xr
  • 2019: iPhone 11/ 11 Pro/ 11 Pro Max
  • 2020: iPhone 12/12 Mini/ 12 Pro/ 12 Pro Max
  • 2021: iPhone 13/ 13 Mini/ 13Pro/ 13 Pro Max
  • 2022: iPhone SE/ iPhone 14/ 14 Plus/ 14 Pro/ 14 Pro Max
  • 2023: iPhone 15/ 15 Plus/ 15 Pro/ 15 Pro Max

Năm 2018, màn chào sân của Iphone XS vào ngày 12/09 với sự theo dõi của hàng triệu fan hâm mộ toàn thế giới hướng về hội trường "Steve Jobs threater". Apple nổi danh với một chiến lược Marketing chạm đến sự hoàn hảo và để có được chỗ đứng như bây giờ thì những bước đi của Apple thực sự khiến các Marketer phải khâm phục. Hãng được coi là hoàn hảo trong mọi quy trình và chiến lược truyền thông của Apple không phải là ngoại lệ, hãy cùng xem những gì hãng đã làm để tạo ra một thương hiệu hùng mạnh như bây giờ.

Sự hoàn hảo đến cả

Sự hoàn hảo đến cả "Hội trường Steven Jobs" của Apple (Nguồn: The Mac Observer)

Triết lý marketing cốt lõi của Apple

Nhìn chung, mọi chiến lược từ truyền thông tới sản phẩm của Apple đều được xây dựng dựa trên 3 triết lý:

- "Think Different”

Triết lý marketing cốt lõi "Think Different" của Apple ra đời từ chiến dịch quảng cáo năm 1997, do hãng quảng cáo TBWA\Chiat\Day thực hiện. Chiến dịch này không chỉ là một quảng cáo sáng tạo mà còn đã trở thành tôn chỉ xuyên suốt mọi hoạt động của Apple. "Think Different" đã mở đường cho sự ra đời của các sản phẩm mang tính cách mạng như iMac, iPod, iPhone và iPad, làm thay đổi hoàn toàn các ngành công nghiệp công nghệ, giải trí, truyền thông. Các sản phẩm này không chỉ định hình lại thị trường mà còn khẳng định cam kết của Apple trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và trải nghiệm người dùng độc đáo.

- Tập trung vào trải nghiệm

Apple không chỉ bán sản phẩm mà còn bán trải nghiệm người dùng. Hãng tập trung vào việc tạo ra một trải nghiệm liền mạch qua mọi điểm tiếp xúc với khách hàng. Từ thiết kế cửa hàng tinh tế với các khu vực trải nghiệm sản phẩm đến dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm, Apple xây dựng một hệ sinh thái đồng bộ. Các sản phẩm của Apple từ iPhone đến MacBook đều hoạt động hài hòa, hỗ trợ lẫn nhau, mang lại trải nghiệm tiện lợi, dễ sử dụng. Nhờ đó, Apple đã thành công duy trì mức độ hài lòng, thúc đẩy sự trung thành thương hiệu của khách hàng

- Sự đơn giản và tinh tế

Không theo đuổi các phong cách độc lạ hay phức tạp, Apple vẫn luôn hướng đến việc tối giản hóa thiết kế và thông điệp để tạo ra sự sang trọng, khác biệt. Từ những sản phẩm như iPhone đến website, quảng cáo,... Apple luôn áp dụng nguyên tắc thiết kế đơn giản, loại bỏ các yếu tố thừa thãi để tập trung vào trải nghiệm người dùng và tính năng cốt lõi. Theo báo cáo của Design Council (2023), chú trọng vào sự tinh tế và tối giản không chỉ làm tăng giá trị thẩm mỹ mà còn nâng cao trải nghiệm và sự nhận diện thương hiệu giúp Apple duy trì vị thế độc quyền trong ngành công nghệ.

Phân tích chiến lược marketing mix của apple đâu là sự khác biệt

Chiến lược sản phẩm của Apple

Apple tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, thiết kế tinh tế và trải nghiệm người dùng vượt trội.

Đa dạng sản phẩm và dịch vụ đi kèm

Apple cung cấp cho người dùng đa dạng các sản phẩm cao cấp như:

  • Điện thoại thông minh iPhone
  • iPad: bao gồm iPad mini, iPad pro, iPad Air
  • Macbook
  • Apple Watch
  • Airpods
  • Apple TV
  • Phụ kiện: Magic Mouse, Magic Keyboard, các loại dây sạc, cáp kết nối.

Không chỉ vậy, Apple còn cung cấp một loạt dịch vụ hỗ trợ và tiện ích cho người dùng bao gồm:

  • AppleCare: Dịch vụ bảo hành mở rộng và hỗ trợ kỹ thuật 24/7, bao gồm AppleCare+ với bảo vệ rơi vỡ và sửa chữa nhanh.
  • iCloud: Dịch vụ lưu trữ đám mây cho phép đồng bộ hóa và lưu trữ tài liệu, ảnh, video và mật khẩu trên nhiều thiết bị Apple, bao gồm cả sao lưu tự động.
  • Apple Pay: Hệ thống thanh toán di động và ví kỹ thuật số cho phép thanh toán an toàn tại các cửa hàng, trong ứng dụng và trực tuyến. Apple cũng cung cấp Apple Card, một thẻ tín dụng tích hợp.
  • Apple Advertising: Dịch vụ quảng cáo của Apple bao gồm Search Ads trên App Store, quảng cáo trên Apple News và Apple TV+, tất cả đều tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và quyền riêng tư của Apple.

Hệ sinh thái sản phẩm toàn diện

Hệ sinh thái của Apple cung cấp một trải nghiệm toàn diện và liền mạch nhờ sự tích hợp chặt chẽ giữa phần cứng, phần mềm và các dịch vụ. Các sản phẩm như iPhone, iPad, Mac, Apple Watch và AirPods hoạt động hiệu quả với các hệ điều hành như iOS, macOS, cùng các dịch vụ số như iCloud, Apple Music, Apple TV+, và Apple Pay.

Chiến lược Marketing của Apple - Vị thế bá chủ "thung lũng Silicon"- Ảnh 3.

Hệ sinh thái sản phẩm toàn diện của Apple

Sự kết nối và đồng bộ hóa giữa các thiết bị qua iCloud, cùng với các tính năng bảo mật mạnh mẽ, tạo nên một hệ sinh thái an toàn và dễ sử dụng. Hệ sinh thái này không chỉ tăng cường trải nghiệm người dùng mà còn xây dựng lòng trung thành cao đối với thương hiệu Apple.

Chất lượng cao đi cùng thiết kế tinh tế

Apple nổi bật với chiến lược sản phẩm tập trung vào đổi mới sáng tạo và thiết kế tinh tế. Các sản phẩm của Apple thường có giao diện người dùng trực quan và dễ sử dụng, giúp người dùng tiếp cận công nghệ một cách dễ dàng. Hãng cũng sử dụng các vật liệu chất lượng cao như nhôm, kính cường lực và thép không gỉ, không chỉ tăng độ bền mà còn tạo cảm giác sang trọng, đẳng cấp.

Theo báo cáo của Statista (2023), Apple đã chiếm 50% thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp nhờ vào việc kết hợp công nghệ tiên tiến với một hệ sinh thái sản phẩm đồng bộ. Sự chú trọng vào chất lượng và trải nghiệm người dùng đã giúp Apple duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành công nghệ.

Chiến lược giá của Apple

Là một thương hiệu luôn chú trọng xây dựng và duy trì hình ảnh cao cấp nên Apple đã xây dựng một chiến lược giá toàn diện, đánh trúng tâm lý khách hàng.

Chiến lược định giá sản phẩm cao cấp

Apple áp dụng chiến lược giá cao cấp nhằm định vị sản phẩm của mình là hàng xa xỉ, chất lượng cao. Công ty sử dụng mô hình giá cao để phản ánh giá trị và sự đổi mới mà sản phẩm mang lại. Mức giá cao của các sản phẩm Apple không chỉ giúp duy trì sự độc quyền mà còn tạo ra lợi nhuận cao với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 45.9% trong quý 1 năm 2024.

Chiến lược định giá sản phẩm theo giá trị

Apple tập trung vào việc định giá dựa trên giá trị mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng như trải nghiệm liền mạch, chất lượng vượt trội và công nghệ tiên tiến, chứ không dừng lại ở chi phí sản xuất. Thương hiệu mạnh mẽ và sự khác biệt độc quyền của sản phẩm cũng góp phần làm nên giá trị gia tăng, cho phép Apple duy trì mức giá cao. Đồng thời, chiến lược giá linh hoạt với các tùy chọn sản phẩm ở nhiều mức giá khác nhau giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Chiến lược định giá theo tâm lý khách hàng

Chiến lược giá “đẹp” của Apple sử dụng các mức giá lẻ, chẳng hạn như $999 thay vì $1000, nhằm tạo cảm giác sản phẩm có giá hợp lý hơn trong mắt người tiêu dùng. Kỹ thuật này khai thác hiệu ứng tâm lý, làm cho giá trông rẻ hơn và tạo cảm giác giá trị tốt hơn, dù sự khác biệt chỉ là một khoản nhor. Chiến lược này không chỉ tăng khả năng mua hàng mà còn giúp sản phẩm nổi bật hơn trong quảng cáo và các chương trình khuyến mãi.

Chiến lược Marketing của Apple - Vị thế bá chủ "thung lũng Silicon"- Ảnh 4.

Apple áp dụng các mức giá "lẻ" đánh trúng tâm lý khách hàng

Chiến lược phân phối của Apple

Apple sử dụng chiến lược phân phối trực tiếp và gián tiếp để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, cụ thể:

  • Kênh phân phối trực tiếp: các cửa hàng Apple Store, trang web chính thức và ứng dụng Apple Store, nơi khách hàng có thể mua sản phẩm, trải nghiệm và nhận hỗ trợ dịch vụ.
  • Kênh phân phối gián tiếp: các nhà bán lẻ đối tác, đại lý ủy quyền trên toàn thế giới

Hãng vận hành hệ thống cửa hàng Apple Store trên toàn cầu, cung cấp trải nghiệm mua sắm độc đáo với dịch vụ khách hàng tận tâm. Đồng thời, Apple cũng hợp tác với các nhà bán lẻ và đối tác phân phối để mở rộng mạng lưới tiếp cận. Hiện nay, hãng có hơn 500 cửa hàng trên toàn thế giới và hợp tác với hơn 3.000 nhà bán lẻ, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm.

Chiến lược xúc tiến của Apple

Apple nổi bật với các chiến lược xúc tiến mạnh mẽ, tập trung vào quảng bá sáng tạo và sự kiện ra mắt sản phẩm.

Quảng cáo sáng tạo và ấn tượng

Apple nổi tiếng với các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và thiết kế đẹp mắt, thường nhấn mạnh vào sự đổi mới và trải nghiệm người dùng. Các chiến dịch quảng cáo của Apple không chỉ gây ấn tượng mạnh mà còn đạt hiệu quả cao trong việc tạo ra nhận thức thương hiệu cho người dùng.

Sự kiện ra mắt sản phẩm

Apple tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm lớn, thu hút sự chú ý của truyền thông và công chúng. Những sự kiện này đã thu hút đông đảo sự quan tâm, tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.

Chiến lược truyền thông và PR

Apple duy trì một chiến lược truyền thông mạnh mẽ, hợp tác với các phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm và các sáng kiến mới. Công ty cũng thường xuyên phát hành thông cáo báo chí và tổ chức các cuộc họp báo để cập nhật thông tin về sản phẩm và công ty.

Chương trình khuyến mãi và giảm giá hạn chế

Dù nổi tiếng với chiến lược giá cao cấp, Apple thỉnh thoảng triển khai các chương trình khuyến mãi hạn chế, chẳng hạn như giảm giá cho học sinh, sinh viên hoặc các gói bảo hành đặc biệt. Điều này giúp thu hút khách hàng trong những thời điểm cụ thể mà không làm giảm giá trị thương hiệu.

Những chiến dịch marketing nổi bật của Apple

1. Get a Mac

Chiến dịch "Get a Mac" bắt đầu vào tháng 5 năm 2006 và kéo dài đến năm 2009, được thực hiện bởi hãng quảng cáo TBWA\Chiat\Day. Mục tiêu chính của chiến dịch là so sánh các sản phẩm Mac với PC, nhấn mạnh sự vượt trội của Mac về tính thân thiện, sáng tạo hơn so với PC, vốn được nhận xét là đã nhàm chán và lỗi thời.

Chiến dịch này sử dụng các video quảng cáo hài hước với hai nhân vật đại diện: "Mac" và "PC" trong khi "Mac" được miêu tả là trẻ trung, hiện đại thì "PC" có phần cổ điển, kém linh hoạt. Apple đã truyền tải thông điệp về sự khác biệt trong trải nghiệm sử dụng và khả năng sáng tạo. Nhờ chiến dịch marketing thú vị này, chỉ trong ba năm, thị phần của Mac đã tăng gấp bốn lần từ 5% lên mức đáng kinh ngạc là 23% đồng thời còn tạo ra sự chú ý lớn từ công chúng và truyền thông.

2. Shot on iPhone

Chiến dịch "Shot on iPhone" ra mắt vào tháng 6 năm 2015 nhằm quảng bá chất lượng camera của các dòng iPhone mới. Chiến dịch được thiết kế để chứng minh rằng iPhone có thể chụp được những bức ảnh và video chất lượng cao, đủ để chia sẻ với thế giới. Apple khuyến khích người dùng gửi những bức ảnh và video do chính mình chụp bằng iPhone để sử dụng trong các quảng cáo, trưng bày.

Apple đã sử dụng chiến dịch “Shot on iPhone” thay cho thông điệp iPhone không chỉ là một công cụ công nghệ mà còn là một thiết bị tuyệt vời giúp người dùng thể hiện khả năng sáng tạo cá nhân. Các hoạt động truyền thông bao gồm quảng cáo trên truyền hình, trực tuyến, OOH,.. với mức độ tiếp cận cực kỳ “khủng”. Apple cũng tổ chức các triển lãm, sự kiện để giới thiệu các tác phẩm nổi bật từ người dùng. Chiến dịch này đã thành công trong việc nâng cao nhận thức về chất lượng camera của iPhone, đồng thời thúc đẩy sự tham gia tích cực của cộng đồng người dùng cũng như tăng doanh số bán hàng của sản phẩm.

Chiến lược Marketing của Apple - Vị thế bá chủ "thung lũng Silicon"- Ảnh 5.

Chiến dịch "Shot on iPhone" của Apple quảng bá iPhone 6S gây bão với OOH sáng tạo, phủ sóng toàn cầu

3. Think Different

Chiến dịch "Think Different" được Apple khởi động vào tháng 9 năm 1997 trong bối cảnh công ty đang gặp khó khăn tài chính và cần khôi phục hình ảnh thương hiệu. Mục tiêu chiến dịch là tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với các giá trị sáng tạo, đổi mới mà Apple theo đuổi. 

Xuyên suốt chiến dịch, Apple đã sử dụng hình ảnh của những nhân vật lịch sử, văn hóa vĩ đại như Albert Einstein, Martin Luther King Jr., Mahatma Gandhi,... nhấn mạnh sự vĩ đại của những người đã thay đổi thế giới bằng cách suy nghĩ khác biệt. Điều này đã góp phần truyền cảm hứng cho người tiêu dùng, các nhà sáng tạo hãy dám suy nghĩ khác biệt và chấp nhận sự đổi mới. Chiến dịch đã triển khai rộng rãi trên các quảng cáo truyền hình, tạp chí, OOH,... 

Theo báo cáo của The Guardian, "Think Different" đã không chỉ giúp khôi phục hình ảnh của Apple mà còn góp phần gia tăng doanh số, củng cố danh tiếng của hãng như một biểu tượng của sự sáng tạo và đổi mới trong ngành công nghệ.

Những bài học từ chiến lược marketing của Apple

Xây dựng thương hiệu mạnh

Chiến lược marketing của Apple mang đến nhiều bài học quý giá cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và tạo ra sự khác biệt. Apple đã chứng minh rằng việc xây dựng một thương hiệu mạnh là rất quan trọng. Apple đã tạo dựng được một thương hiệu mang tính biểu tượng, đại diện cho sự sáng tạo, chất lượng và đẳng cấp. Từ logo quả táo cắn dở đến các chiến dịch quảng cáo kinh điển như "Think Different", thương hiệu Apple không chỉ là một cái tên mà còn là một biểu tượng của sự đổi mới, tinh tế.

Tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Apple luôn đặt trải nghiệm người dùng lên hàng đầu từ việc thiết kế sản phẩm đẹp mắt, dễ sử dụng đến dịch vụ khách hàng tận tâm cùng hệ sinh thái sản phẩm đồng bộ. Mỗi chi tiết nhỏ đều được chăm chút kỹ lưỡng để đảm bảo mang lại sự hài lòng tối đa cho khách hàng. Chính điều này đã khiến khách hàng dành trọn sự trung thành và yêu mến với thương hiệu trong gần nửa thế kỷ.

Sáng tạo và khác biệt trong từng chiến dịch

Nhìn vào các chiến dịch marketing thành công của Apple, các thương hiệu có thể thấy rằng sự sáng tạo và khác biệt là yếu tố quan trọng giúp tập đoàn công nghệ này duy trì vị thế dẫn đầu. Apple không ngại thử nghiệm những ý tưởng mới, tạo ra những sản phẩm, chiến dịch marketing độc đáo, đáng kinh ngạc. 

Các sản phẩm như iPhone, iPad, MacBook,... không chỉ là công nghệ tiên tiến mà còn là những tác phẩm nghệ thuật thực sự. Chiến dịch "Shot on iPhone" hay "Get a Mac" là những ví dụ điển hình về cách Apple tạo ra sự khác biệt và thu hút sự chú ý của công chúng. Những bài học từ chiến lược marketing của Apple cho thấy rằng để xây dựng một thương hiệu mạnh thì việc tập trung vào trải nghiệm khách hàng, không ngừng sáng tạo chính là những yếu tố quan trọng để đạt được thành công lâu dài. 

Kết luận

Apple đã cho cả thế giới thấy "chủ nghĩa hoàn hảo" là như thế nào thông qua những sản phẩm mà hãng tạo ra. Sản phẩm Iphone XS vừa qua đã chứng tỏ cho câu nói "Đẳng cấp là mãi mãi". Chiến lược Marketing của Apple hướng đến mục tiêu khách hàng là trên hết, và dù không quảng cáo rầm rộ thì hãng những con số về số lượng bán ra và lợi nhuận vẫn ở con số ấn tượng. Apple vẫn là hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới bởi chiến lược Marketing khôn ngoan và "chạm" tới khách hàng.

>>> Bài viết liên quan: Chiến lược marketing của Samsung - Định vị thương hiệu đỉnh cao tại Việt Nam

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.