cover

Cách viết bài PR mẫu đúng chuẩn với 3 công thức cốt lõi

15 Thg 08

PR là phương pháp tuyệt vời cho chiến dịch Marketing khi muốn nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa cao. Một trong các phương thức của PR không thể bỏ qua trong các chiến dịch PR đó chính...

PR là phương pháp tuyệt vời cho chiến dịch Marketing khi muốn nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa cao. Một trong các phương thức của PR không thể bỏ qua trong các chiến dịch PR đó chính là viết bài PR. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách viết bài PR đúng cách. Vì vậy hãy cùng MarketingAI tìm hiểu các dạng bài PR, các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR.

Cấu trúc bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Cách viết bài PR chuẩn chỉnh cần đáp ứng những tiêu chí nào? Làm cách nào để có mẫu bài viết truyền thông hay? Cùng tham khảo những tiêu chí điển hình dưới đây nhé!

Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp

Trước hết, một bài PR mẫu cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp cho dù bài PR mẫu đó có theo dạng ảnh, Infographic, E-Magazine hay dạng bài truyền thống. Bài PR cần xác định rõ và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp có thể như: bài PR thương hiệu, bài PR sản phẩm, bài PR dịch vụ, PR để tăng độ nhận diện thương hiệu hay để xử lý khủng hoảng truyền thông.

Mẫu bài PR đúng chuẩn cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp

Mẫu bài PR đúng chuẩn cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Tiếp đến, cần xác định xem đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai, từ đó xác định thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng này như thế nào? Họ làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì, quan tâm đến những vấn đề nào? Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng truyền thông quan tâm. Bởi khi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ ảnh hưởng tới cách viết và lối viết để gây ảnh hưởng tới họ qua bài PR.

mẫu bài pr đúng chuẩn cần nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Mẫu bài pr đúng chuẩn cần nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp

Mỗi bài PR dù hay đến đâu nhưng cũng cần truyền tải thông điệp. Cần xác định thông điệp truyền tải sau đó bạn sẽ biết mình nên viết gì trong bài viết PR mẫu. Chỉ khi truyền tải được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng khách hàng.

Mẫu bài PR đúng chuẩn cần truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp

Mẫu bài PR đúng chuẩn cần truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp

Đảm bảo chuẩn về cả nội dung và hình thức

Bài PR mẫu phải đầy đủ, ngắn gọn và súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì rất khó để trở thành một bài PR mẫu. Do vậy, bạn phải phân tích, làm rõ từng ý chính, từng nội dung trong bài viết PR mẫu đó.

Bài PR cần đảm bảo được chất lượng cả về nội dung và hình thức

Bài PR cần đảm bảo được chất lượng cả về nội dung và hình thức

Bài PR mẫu cần có những liên kết hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những thông tin minh họa như hình ảnh, video clip, chữ viết chứng minh quan điểm của bạn là đúng và đáng tin tưởng.

Cách viết bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR

Công thức 1: Công thức PAS

Công thức đầu tiên cho một bài viết PR mẫu đó chính là công thức PAS. Đây được cho là một công thức rất hiệu nghiệm và rất hay được áp dụng thành công. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự của bài viết PR mẫu.

Cách viết bài PR - PAS - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài

Cách viết bài PR - PAS - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài

P - Problem (Vấn đề): Đưa ra vấn đề nào đó mà xã hội lo sợ bằng hàng loạt phát hiện kinh hoàng trên báo chí.
A- Agitate (Diễn giải): Dùng các dữ liệu từ các bên thứ 3 như số liệu nghiên cứu, các tuyên bố/thông cáo từ tổ chức chuyên môn, báo cáo... để giải thích vấn đề hay nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để các khách hàng nắm bắt.
S- Solution (Giải pháp): Sau khi đưa ra vấn đề và nêu ra các diễn giải, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp và thường giải pháp giải quyết vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Sự logic khoa học của lối viết bài PR này sẽ giúp chiếm được lòng tin và cảm tình của khách hàng. Hơn nữa đây cũng là công thức viết giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Tham khảo một số bài PR mẫu theo công thức PAS:

Công thức 2: Công thức 3S

Công thức thứ 2 dành cho bài viết PR đó chính là công thức 3S.

3S - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR mẫu

3S - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR mẫu

Công thức 3S là viết tắt của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Và tất nhiên, bài viết PR theo quy tắc này sẽ đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố nêu trên.

Star (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, trọng tâm dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật này có thể là người nổi tiếng, Influencer trong lĩnh vực liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp hay thậm chí là chính người tiêu dùng. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn hay CEO tài năng để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

Story (Câu chuyện): Bài viết PR sẽ giống như kể một câu chuyện, trải nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Câu chuyện đòi hỏi sự sáng tạo, logic, mang thông điệp tới cho người đọc.

Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính là Star cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.

Một số bài PR mẫu theo công thức 3S:

Công thức 3: Công thức Strings 

Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay, được xem là cách viết bài PR hiệu quả. Strings mang ý nghĩa là một chuỗi, liệt kê, tổng hợp. Với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu bạn. Lối viết này nhắm thẳng tới sản phẩm, thương hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.

Strings - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR, Strings đã giúp tạo nên những mẫu bài pr hay

Strings - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR, Strings đã giúp tạo nên những mẫu bài pr hay

Một số bài PR mẫu theo công thức Strings:

Lưu ý một số lỗi cơ bản khi viết các dạng bài PR

Lỗi ngữ pháp

Dù bạn đã là những content writer lâu năm cũng không tránh khỏi lỗi ngữ pháp. Để tránh được lỗi này, cần đọc thật nhiều tài liệu về content marketing, xem các típ hướng dẫn viết nội dung từ các nguồn khác như: sách, báo...

Copy nội dung

Bài pr của bạn sẽ kém hấp dẫn nếu bạn chỉ đi coppy nội dung từ nhiều nguồn khác nhau để trở thành một bài viết thập cẩm không có nét đặc trưng riêng.

Hãy tập trung từ đầu hướng mình muốn đi để có cách viết bài pr chuẩn chỉnh với thông điệp rõ ràng, có nét đặc trưng riêng.

Lỗi chính tả

Lỗi chính tả sẽ xảy ra nếu bạn không review lại những bài viết đó. Trước khi đưa bài PR đến với công chúng đảm bảo là đã đọc bài đó ít nhất 2-3 lần để sửa lỗi chính tả nếu có.

>>> Xem thêm:
  • PR là gì? Bật mí các bước để có 1 chiến dịch PR hoàn hảo
  • Cách book bài PR hiệu quả giúp doanh nghiệp chọn đúng kênh tiếp cận với khách hàng

Những bài PR được đầu tư về nội dung với thông điệp rõ ràng đăng tải trên website uy tín chính là công cụ đắc lực đưa doanh nghiệp đến gần hơn với độc giả - những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Làm cách nào để xây dựng một chiến dịch PR với những bài viết chất lượng, xác định đúng kênh đăng hiệu quả? PR Solution sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi trên với những gói giải pháp được "đo ni đóng giày" cho từng ngành hàng.


TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.