cover

Công thức PAS là gì? Bí kíp xây dựng nội dung “chạm” đến khách hàng nhất!

31 Thg 05

PAS là công thức viết quảng cáo được áp dụng phổ biến bởi các copywriter với khả năng mang lại lượt chuyển đổi cao. Công thức này giúp cho nội dung trở nên thu hút hơn...

PAS là công thức viết quảng cáo được áp dụng phổ biến bởi các copywriter với khả năng mang lại lượt chuyển đổi cao. Công thức này giúp cho nội dung trở nên thu hút hơn... xây dựng những điểm chạm sâu đến cảm xúc của khách hàng, từ đó thúc đẩy hành vi ở nhóm này. Vậy công thức PAS là gì? Bài viết theo công thức này được triển khai như thế nào? Tất cả sẽ được MarketingAI chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây!

Công thức PAS là gì?

Công thức PAS là viết tắt của 3 từ tiếng Anh: Problem (vấn đề), Agitate (kích thích) và Solution (giải pháp). Đây là công thức khá quen thuộc, được ứng dụng nhiều trong sản xuất content marketing.

Công thức này giúp bài viết trở nên có tính thuyết phục cao hơn, tác động mạnh đến tâm lý và hành vi khách hàng, từ đó đem về những hiệu quả chuyển đổi như mong đợi.

Dàn bài ngắn gọn thường được sử dụng để xây dựng nội dung cho công thức này, bao gồm các yếu tố như sau:

  • Problem: Trình bày các vấn đề khách hàng đang mắc phải

  • Agitate: Đưa ra những tác động và tầm ảnh hưởng của vấn đề đối với đối tượng mục tiêu và những diễn biến có thể xảy ra nếu vấn đề vẫn tiếp diễn.

  • Solution: Đề xuất các giải pháp nhanh chóng để loại bỏ vấn đề đã nêu, đồng thời lồng ghép khéo léo nội dung về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp vào bài viết.

công thức pas là gì

Công thức PAS là gì?

Ví dụ về công thức PAS

Để có thể có những góc nhìn tổng thể nhất về công thức PAS là gì?, bạn có thể thực hiện phân tích các ví dụ cụ thể dưới đây:

Ví dụ 1:

  • Problem: Da đen sạm, xuất hiện nám tàn nhang chủ yếu gây ra bởi tia UV từ mặt trời.

  • Agitate: Bên cạnh đó, tia UV cũng khiến cho da dễ bị lão hóa hơn, đẩy nhanh việc xuất hiện của các nếp nhăn, thậm chí gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe như bệnh lý ung thư da.

  • Solution: Sử dụng kem chống nắng XYZ với chỉ số SPF 50++ giúp tăng cường tác động của tia UV, giúp da sáng mịn và khỏe mạnh hơn.

Ví dụ 2:

  • Problem: Bạn học tiếng Anh 12 năm nhưng mãi không thể thành thạo nghe nói.

  • Agitate: Trong khi đó, tiếng Anh là chìa khóa giúp mở ra con đường sự nghiệp và học tập của bạn. Bạn không thể chỉ vì tiếng Anh mà mất đi cơ hội thăng chức, mất suất học bổng đã mong chờ từ lâu.

  • Solution: Ứng dụng ABC, cùng bạn rèn luyện và trau dồi vốn tiếng Anh từ căn bản, giúp bạn thành thạo nghe - nói - đọc - viết chỉ sau 3 tháng.

So sánh công thức PAS với công thức AIDA

So sánh công thức PAS với công thức AIDA

So sánh công thức PAS với công thức AIDA

PAS và AIDA là 2 công thức quen thuộc, được ứng dụng rộng rãi trong tiến trình xây dựng nội dung của các marketer.

Trong đó, mỗi công thức sẽ có những thế mạnh riêng biệt, được khai thác tùy thuộc vào mục đích và mong muốn của người thực hiện.

Để có thể có cái nhìn toàn diện nhất về 2 công thức sáng tạo content này, bạn có thể nhìn vào bảng so sánh dưới đây:

Tiêu chí so sánh

Công thức PAS

Công thức AIDA

Ý nghĩa tên gợi

- PAS là viết tắt của 3 từ tiếng Anh: Problem - Agitate - Solution, tương ứng cho 3 khía cạnh cần triển khai là Vấn đề - Gây kích thích - Giải pháp

- AIDA là viết tắt của 4 từ tiếng Anh: Attention - Interest - Desire - Action, tương ứng là Thu hút - Thích thú - Khao khát - Hành động

Mức độ hiệu quả

- Đem tới các bài viết có tính tác động hiệu quả thông qua những ngôn từ “xoáy sâu” vào nỗi đau và các vấn đề người đọc đang gặp phải, chạm tới cảm xúc của họ.

- Từ đó lồng ghép các nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ là giải pháp cho vấn đề đó.

- Đạt được thành công nhờ vào việc xây dựng những nội dung mang tính kích thích cao và làm hài lòng khách hàng.

- Nội dung theo công thức AIDA thường có sự dẫn dắt theo chiều sâu hơn, trước tiên tạo cảm hứng cho người đọc rồi mới dẫn họ đến vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và kêu gọi các hành động cụ thể từ nhóm này.

Ưu điểm

- Nội dung hay và có tính thuyết phục cao. Bài viết trực tiếp đưa ra các đề xuất cho các khách hàng về một giải pháp cụ thể, khiến họ phải nhận định một cách bất ngờ rằng đây chính là sản phẩm/dịch vụ họ đang tìm kiếm.

- Nội dung mang tính kích thích và gây tò mò nhiều hơn. Bài viết có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng thực hiện tương tác hoặc hành động mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhược điểm

- Có thể gây phản cảm nếu không khai thác đúng khía cạnh cảm xúc.

- Thậm chí gây phản tác dụng nếu nội dung không được triển khai hợp lý, lạm dụng những yếu tố tác động vào “nỗi đau”.

- Thành công được tạo dựng từ sự hứng thú và tò mò của khách hàng nên nhiều khía cạnh nổi bật của sản phẩm/dịch vụ sẽ không được làm rõ. 

- Nội dung có thể chưa thực sự đánh đúng vào tâm lý của khách hàng, chưa cho họ thấy rõ được những tác dụng thực sự của sản phẩm/dịch vụ đó.

>>> Có thể bạn quan tâm: AIDA là gì? Ứng dụng mô hình AIDA vào marketing online hiệu quả

Cách áp dụng công thức PAS

Sau khi đã có những hiểu biết cơ bản về mô hình PAS, bạn có thể ứng dụng công thức này trong tiến trình xây dựng nội dung của mình thông qua các bước sau:

Xác định vấn đề

Trước tiên và quan trọng nhất bạn cần làm rõ được vai trò của sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp mang tới, chúng sẽ giúp giải quyết được những vấn đề gì khách hàng thường gặp phải.

Ở bước này, hãy dành thật nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và làm rõ các đặc điểm liên quan của khách hàng cũng như của sản phẩm/dịch vụ.

Có thể áp dụng các phương pháp như khảo sát, nghiên cứu khách hàng, tìm hiểu các mối quan tâm của họ khi mua sản phẩm/dịch vụ,...

Cách áp dụng công thức PAS

Cách áp dụng mô hình PAS

Trong công thức này, cần lưu ý ở bước xây dựng nội dung, phải đưa nỗi đau của khách hàng được nêu bật lên ở những dòng đầu tiên của bài viết.

Đi kèm với đó là những ấn phẩm hình ảnh, video minh họa chi tiết để khách hàng không bỏ lỡ thông tin của bạn.

Ngoài ra, cũng cần sử dụng kết hợp các thủ thuật khác như chèn từ khóa, thêm thẻ tiêu đề, mô tả để tăng lưu lượng truy cập vào bài viết.

Kích thích vấn đề

Nếu chỉ dừng lại ở việc chỉ ra nỗi đau của khách hàng thì nội dung của bạn chưa thực sự được đánh giá là thành công.

Hãy tiếp tục níu chân người đọc/người xem bằng cách bằng những nội dung mang tính kích động cảm xúc cao hơn, khiến họ phải tự đặt cho mình những thắc mắc:

  • Vấn đề tôi đang gặp phải có thể trở nên tệ đến mức nào?

  • Liệu tôi có thể để mặc kệ không hay nên giải quyết nó?

  • Có cách nào giúp tôi thoát khỏi vấn đề nhanh chóng và hiệu quả nhất hay không?

Đề xuất giải pháp

Khi đã đưa khách hàng đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau của nỗi đau, ở bước cuối cùng bạn hãy chỉ ra giải pháp cho họ.

Theo công thức, ở bước này nội dung không chỉ đơn giản là chỉ ra các đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ, thay vào đó cần chỉ ra những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại.

Đồng thời cũng nêu rõ ràng, sản phẩm/dịch vụ này sẽ giúp giải quyết nỗi đau khách hàng đang gặp phải.

Cách áp dụng công thức PAS

Cách áp dụng công thức PAS

Và để cho nội dung theo mô hình PAS thêm hiệu quả hơn, bạn có thể triển khai trình bày nội dung giải pháp cụ thể cho từng nhóm đối tượng khác nhau.

Điều này sẽ giúp mở rộng tệp tiếp cận của bạn, mặt khác cũng giúp khách hàng cảm thấy mình được quan tâm nhiều hơn.

Từ đó thúc đẩy những hành động cụ thể như đặt hàng, đăng ký trải nghiệm dịch vụ của họ.

Một số lưu ý khi áp dụng công thức PAS

Công thức này tuy được đánh giá là hiệu quả và có khả năng mang lại chuyển đổi cao song khi sử dụng cũng cần lưu ý một số điểm quan trọng:

  • Hiểu rõ bản chất của công thức và cách triển khai: Nắm rõ các đầu mục cần triển khai trong bài viết theo công thức: nêu rõ vấn đề, kích thích vấn đề và đề xuất giải pháp.

  • Áp dụng linh hoạt theo từng dạng hình thức triển khai: Công thức được ứng dụng ở nhiều dạng content marketing khác nhau như: bài quảng cáo, bài PR, tờ rơi, thư điện tử, thậm chí là TVC,... Tuy nhiên, với từng loại hình triển khai, marketer cần có sự điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với thời lượng, nền tảng hiển thị cũng như khoảng không trình bày của ấn phẩm,...

  • Không nên đào sâu quá mức vào vấn đề theo hướng tiêu cực: Việc đào sâu vấn đề khách hàng gặp phải trong nhiều trường hợp sẽ gây khó chịu và làm phản tác dụng của nội dung tiếp thị. Vì vậy, khi ứng dụng công thức này bạn cần có sự tiết chế vừa phải ngôn từ, chạm đến người đọc/người nghe nhưng không khiến họ bị khó chịu.

  • Tập trung vào lợi ích sản phẩm/dịch vụ: Không nên dàn trải nội dung với việc liệt kê hàng loạt các đặc tính của sản phẩm/dịch vụ mà hãy làm rõ những lợi ích của chúng. Song song với đó là đưa thêm các nội dung dẫn dắt để khách hàng thấy được sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp chính là giải pháp họ đang kiếm tìm.

  • Nên kết thúc bằng lời kêu gọi hành động: Trong đó, lời kêu gọi phải thực sự súc tích và dễ hiệu, có đầy đủ thông tin liên hệ rõ ràng.

  • Chú ý về mặt ngôn từ: Đảm bảo ngôn từ dễ hiểu, phù hợp với các đối tượng và không bị lỗi ngữ pháp hay sai chính tả.

Một số lưu ý khi áp dụng công thức PAS

Một số lưu ý khi áp dụng mô hình PAS

Tạm kết:

Những thông tin Marketing AI cung cấp trên đây đã phần nào giúp bạn thêm hiểu hơn về công thức PAS là gì và cách ứng dụng công thức này trong triển khai content marketing. MarketingAI hy vọng thông qua những chia sẻ hữu ích này, bạn sẽ rút ra cho mình những bài học thú vị, giúp bạn có thể triển khai công thức xây dựng content này toàn diện và đem lại hiệu quả cao nhất.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.