Thứ Năm, Tháng Sáu 8, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Admicro Highlight

Cách viết bài PR mẫu đúng chuẩn với 3 công thức cốt lõi

Bởi Lương Hạnh
31/03/2023
trong Admicro Highlight
0

PR là phương pháp tuyệt vời cho chiến dịch Marketing khi muốn nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa cao. Một trong các phương thức của PR không thể bỏ qua trong các chiến dịch PR đó chính là viết bài PR. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách viết bài PR đúng cách. Vì vậy hãy cùng MarketingAI tìm hiểu các dạng bài PR, các bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR.

Mục lục: Ẩn
1 Cấu trúc bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng các tiêu chí nào?
1.1 Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp
1.2 Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
1.3 Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp
1.4 Đảm bảo chuẩn về cả nội dung và hình thức
2 Cách viết bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR
2.1 Công thức 1: Công thức PAS
2.2 Công thức 2: Công thức 3S
2.3 Công thức 3: Công thức Strings
3 Lưu ý một số lỗi cơ bản khi viết các dạng bài PR
3.1 Lỗi ngữ pháp
3.2 Copy nội dung
3.3 Lỗi chính tả

Cấu trúc bài PR mẫu hoàn hảo cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Cách viết bài PR chuẩn chỉnh cần đáp ứng những tiêu chí nào? Làm cách nào để có mẫu bài viết truyền thông hay? Cùng tham khảo những tiêu chí điển hình dưới đây nhé!

Đáp ứng mục tiêu của doanh nghiệp

Trước hết, một bài PR mẫu cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp cho dù bài PR mẫu đó có theo dạng ảnh, Infographic, E-Magazine hay dạng bài truyền thống. Bài PR cần xác định rõ và đáp ứng các mục tiêu của doanh nghiệp có thể như: bài PR thương hiệu, bài PR sản phẩm, bài PR dịch vụ, PR để tăng độ nhận diện thương hiệu hay để xử lý khủng hoảng truyền thông.

Mẫu bài PR đúng chuẩn cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp
Mẫu bài PR đúng chuẩn cần đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp

Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Tiếp đến, cần xác định xem đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch PR là ai, từ đó xác định thói quen, hành vi, nhận thức hiện tại của đối tượng khách hàng này như thế nào? Họ làm gì, họ quan tâm đến chủ đề gì, quan tâm đến những vấn đề nào? Để từ đó chọn cách tiếp cận và hướng viết phù hợp cho bài PR để đối tượng truyền thông quan tâm. Bởi khi đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau sẽ ảnh hưởng tới cách viết và lối viết để gây ảnh hưởng tới họ qua bài PR.

mẫu bài pr đúng chuẩn cần nhắm đúng khách hàng mục tiêu
Mẫu bài pr đúng chuẩn cần nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Bài PR cần truyền tải được đúng thông điệp

Mỗi bài PR dù hay đến đâu nhưng cũng cần truyền tải thông điệp. Cần xác định thông điệp truyền tải sau đó bạn sẽ biết mình nên viết gì trong bài viết PR mẫu. Chỉ khi truyền tải được thông điệp, bài PR mới có thể thay đổi nhận thức, tác động tới các đối tượng khách hàng.

Mẫu bài PR đúng chuẩn cần truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp
Mẫu bài PR đúng chuẩn cần truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp

Đảm bảo chuẩn về cả nội dung và hình thức

Bài PR mẫu phải đầy đủ, ngắn gọn và súc tích. Một bài PR thừa ý hoặc thiếu ý thì rất khó để trở thành một bài PR mẫu. Do vậy, bạn phải phân tích, làm rõ từng ý chính, từng nội dung trong bài viết PR mẫu đó.

Bài PR cần đảm bảo được chất lượng cả về nội dung và hình thức
Bài PR cần đảm bảo được chất lượng cả về nội dung và hình thức

Bài PR mẫu cần có những liên kết hình ảnh với nhau và liên kết với bài viết. Những thông tin minh họa như hình ảnh, video clip, chữ viết chứng minh quan điểm của bạn là đúng và đáng tin tưởng.

Cách viết bài PR mẫu đúng chuẩn 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR

Công thức 1: Công thức PAS

Công thức đầu tiên cho một bài viết PR mẫu đó chính là  PAS. Đây được cho là một công thức rất hiệu nghiệm và rất hay được áp dụng thành công. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự của bài viết PR mẫu.

Cách viết bài PR - PAS - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài
Cách viết bài PR – PAS – Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài
P – Problem (Vấn đề): Đưa ra vấn đề nào đó mà xã hội lo sợ bằng hàng loạt phát hiện kinh hoàng trên báo chí.
A- Agitate (Diễn giải): Dùng các dữ liệu từ các bên thứ 3 như số liệu nghiên cứu, các tuyên bố/thông cáo từ tổ chức chuyên môn, báo cáo… để giải thích vấn đề hay nêu ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề để các khách hàng nắm bắt.
S- Solution (Giải pháp): Sau khi đưa ra vấn đề và nêu ra các diễn giải, doanh nghiệp đưa ra các giải pháp và thường giải pháp giải quyết vấn đề chính là sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Sự logic khoa học của lối viết bài PR này sẽ giúp chiếm được lòng tin và cảm tình của khách hàng. Hơn nữa đây cũng là công thức viết giúp khơi gợi nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp.
Tham khảo một số bài PR mẫu theo công thức PAS:
  • Giật mình những con số ấn tượng về tuổi dậy thì của con gái
  • 5 nguyên nhân khiến “cô nàng” Tảo biển lười chăm sóc da ngày hè

Công thức 2: Công thức 3S

Công thức thứ 2 dành cho bài viết PR đó chính là công thức 3S.

3S - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR mẫu
3S – Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR mẫu

Công thức 3S là viết tắt của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Và tất nhiên, bài viết PR theo quy tắc này sẽ đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố nêu trên.

Star (Ngôi sao): Đây chính là nhân vật chính, trọng tâm dẫn dắt câu chuyện PR của bạn. Nhân vật này có thể là người nổi tiếng, Influencer trong lĩnh vực liên quan tới sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp hay thậm chí là chính người tiêu dùng. Nhân vật chính cũng có thể là công ty của bạn, thậm chí là sản phẩm của bạn hay CEO tài năng để từ đó bạn kể nên câu chuyện thăng trầm về quá trình làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

Story (Câu chuyện): Bài viết PR sẽ giống như kể một câu chuyện, trải nghiệm của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn ở trên. Câu chuyện đòi hỏi sự sáng tạo, logic, mang thông điệp tới cho người đọc.

Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp hoặc hành động mà nhân vật chính là Star cần làm để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.

Một số bài PR mẫu theo công thức 3S:

  • Ngọc trai đen H’ăng Niê và ước mơ làm đẹp bản làng
  • Bước ra từ “Chạm vào bàn tay mẹ”, bộ ảnh “Đến một ngày” khiến bao người thổn thức

Công thức 3: Công thức Strings 

Công thức Strings là một trong những công thức phổ biến hiện nay, được xem là cách viết bài PR hiệu quả. Strings mang ý nghĩa là một chuỗi, liệt kê, tổng hợp. Với lối viết liệt kê và tổng hợp giúp cho đối tượng đọc bài PR có được thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu bạn. Lối viết này nhắm thẳng tới sản phẩm, thương hiệu vậy nên cần có giọng văn mạch lạc, rõ ràng và khách quan nhất.

Strings - Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR, Strings đã giúp tạo nên những mẫu bài pr hay
Strings – Một trong 3 công thức cốt lõi cho mọi bài PR, Strings đã giúp tạo nên những mẫu bài pr hay

Một số bài PR mẫu theo công thức Strings:

  • Xuất hiện loại kem mới rất đáng thử trong hè này: ngon như kem tươi nhưng có thể ăn ngay ở nhà
  • 6 cách Huawei Nova 3i biến bức ảnh selfie của bạn trở nên vi diệu

Lưu ý một số lỗi cơ bản khi viết các dạng bài PR

Lỗi ngữ pháp

Dù bạn đã là những content writer lâu năm cũng không tránh khỏi lỗi ngữ pháp. Để tránh được lỗi này, cần đọc thật nhiều tài liệu về content marketing, xem các típ hướng dẫn viết nội dung từ các nguồn khác như: sách, báo…

Copy nội dung

Bài pr của bạn sẽ kém hấp dẫn nếu bạn chỉ đi coppy nội dung từ nhiều nguồn khác nhau để trở thành một bài viết thập cẩm không có nét đặc trưng riêng.

Hãy tập trung từ đầu hướng mình muốn đi để có cách viết bài pr chuẩn chỉnh với thông điệp rõ ràng, có nét đặc trưng riêng.

Lỗi chính tả

Lỗi chính tả sẽ xảy ra nếu bạn không review lại những bài viết đó. Trước khi đưa bài PR đến với công chúng đảm bảo là đã đọc bài đó ít nhất 2-3 lần để sửa lỗi chính tả nếu có.

>>> Xem thêm:

  • PR là gì? Bật mí các bước để có 1 chiến dịch PR hoàn hảo
  • Cách book bài PR hiệu quả giúp doanh nghiệp chọn đúng kênh tiếp cận với khách hàng

Những bài PR được đầu tư về nội dung với thông điệp rõ ràng đăng tải trên website uy tín chính là công cụ đắc lực đưa doanh nghiệp đến gần hơn với độc giả – những khách hàng tiềm năng trong tương lai. Làm cách nào để xây dựng một chiến dịch PR với những bài viết chất lượng, xác định đúng kênh đăng hiệu quả? PR Solution sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi trên với những gói giải pháp được “đo ni đóng giày” cho từng ngành hàng.
Tìm hiểu thêm về PR Solution: https://bizfly.vn/giai-phap/pr-solution.html

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: PR
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

giai phap truyen thong admicro

Giải Pháp Truyền Thông Admicro: Tối Ưu Hiệu Quả Kinh Doanh Cho Doanh Nghiệp

4 tháng ago
“Cha đẻ của Marvel” Stan Lee với nghệ thuật kể chuyện, PR nhân vật khéo léo

“Cha đẻ của Marvel” Stan Lee với nghệ thuật kể chuyện, PR nhân vật khéo léo

5 năm ago
PR Case Study từ chiến dịch 4G của Viettel

[PR Case Study] Đẩy mạnh chuỗi bài PR trong giai đoạn bán của chiến dịch 4G Viettel

5 năm ago
Bài PR: Giải pháp thương hiệu giúp doanh nghiệp “bội thu” mùa mua sắm cuối năm

Bài PR: Giải pháp thương hiệu giúp doanh nghiệp “bội thu” mùa mua sắm cuối năm

5 năm ago
PR chủ động là gì? Khi nào các doanh nghiệp cần PR chủ động?

PR chủ động là gì? Khi nào các doanh nghiệp cần PR chủ động?

5 năm ago
5 bí kíp để thành công trong ngành quan hệ công chúng

5 bí kíp để thành công trong ngành quan hệ công chúng

5 năm ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Hiểu về cách LinkedIn đo lường Content Performance: Làm sao để nội dung trở nên đắt giá?

08/06/2023

Xu hướng marketing ngành bất động sản: “Bắt mạch” thị trường, tạo đà bùng nổ

08/06/2023

Tìm hiểu về những nguyên lý Marketing đang định hình đường đua tiếp thị số

08/06/2023

Màn trình diễn “Tiền tỷ” của chủ tịch Trần Hùng Huy đưa ACB lọt Top Trending khắp mạng xã hội

07/06/2023

Adtech là gì? Xu hướng ứng dụng công nghệ trong cuộc chơi quảng cáo 4.0

07/06/2023

Hợp tác truyền thông cùng Kenh14: Giải pháp tiếp cận tự nhiên, gia tăng điểm chạm cho ngành giáo dục

06/06/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: 01 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.