cover

5 Bước xây dựng chiến lược marketing thẩm mỹ viện hiệu quả

01 Thg 03

Giữa hàng trăm, hàng ngàn thẩm mỹ viện, spa đang “mọc lên” trên thị trường, làm sao để doanh nghiệp của bạn ghi dấu trong trái tim của khách hàng? Đâu là cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả...

Giữa hàng trăm, hàng ngàn thẩm mỹ viện, spa đang “mọc lên” trên thị trường, làm sao để doanh nghiệp của bạn ghi dấu trong trái tim của khách hàng? Đâu là cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cho thẩm mỹ viện? Xây dựng chiến lược marketing spa cần những bước nào? Cùng Marketing tìm hiểu các khái niệm xoay quanh chủ đề “Marketing thẩm mỹ viện” trong bài viết dưới đây!

Marketing thẩm mỹ viện là gì?

Với tốc độ phát triển như vũ bão của internet, hình thức kinh doanh truyền thống sẽ không còn đem lại hiệu quả cao, thay vào đó, doanh nghiệp cần phải đầu tư nhiều hơn vào các chiến lược marketing.

Marketing thẩm mỹ viện là gì

Marketing thẩm mỹ viện là gì

Tương tự như các chiến lược marketing cho các ngành hàng khác, chiến lược Marketing thẩm mỹ viện cũng nhằm mục đích xây dựng hình ảnh thương hiệu, thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng, từ đó, mở rộng phạm vi tiếp cận, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi… 

Khách hàng mục tiêu của thẩm mỹ viện: Theo nghiên cứu cho thấy 69% khách hàng đến thẩm mỹ viện dưới 55 tuổi và 17% người sinh từ năm 2000 trở đi. Dù ở độ tuổi nào, khách hàng có nhu cầu điều trị các vấn đề liên quan đến sắc đẹp.

Một chiến lược Marketing ngành thẩm mỹ viện thành công là một chiến lược đánh trúng Insight khách hàng thẩm mỹ viện và biến khách hàng tiềm năng thành những vị khách hàng trung thành - yêu thích, sử dụng sản phẩm/dịch vụ tại thẩm mỹ viện. Đồng thời, chiến dịch Marketing spa cũng giới thiệu đến những giá trị của riêng doanh nghiệp về thông điệp, giá trị cốt lõi…

Tầm quan trọng của Marketing thẩm mỹ viện

Theo tháp nhu cầu của Maslow, nhu cầu ở tầng cao nhất chính là nhu cầu thể hiện bản thân, khi chúng ta đã có đủ cái ăn, cái mặc, được an toàn, ổn định, được yêu thương… chúng ta sẽ có xu hướng sống vì mình hơn. Và một trong số đó chính là nhu cầu được trẻ hoá, chăm lo cho sắc đẹp của bản thân. Ai cũng muốn được đẹp, dù bạn là nam hay là nữ, sắc đẹp không phân biệt tuổi tác, không phân biệt giới tính. 

Còn người thường hoài nghi về những điều hoa mỹ mà thương hiệu vẽ lên cho các sản phẩm/dịch vụ của mình, nhất là đối với ngành thẩm mỹ viện. Do đó, để có thể thành công trên ngách thị trường này, thương hiệu cần tạo dựng được lòng tin từ khách hàng. Bắt đầu từ việc đầu tư những sản phẩm/dịch vụ chất lượng, tiếp đến, truyền thông tới khách hàng để phá bỏ đi những cái nhìn thiếu thiện cảm, cam kết những thông tin đáng tin cậy về sản phẩm/dịch vụ và cả về chất lượng chuyên môn. Phục vụ chu đáo cho từng cá nhân, dù là những chi tiết nhỏ nhất, bởi các chị em sẽ dễ dàng chia sẻ cho nhau địa điểm spa mà mình yêu thích. Theo hiệu ứng word of mouth, nếu bạn làm hài lòng được 1 khách hàng, bạn sẽ có thêm 10, thậm chí là hàng trăm khách hàng biết đến. 

Tầm quan trọng của Marketing thẩm mỹ viện

Spa, thẩm mỹ viện - Mảnh đất "màu mỡ" đã dần trở nên "chật chội"

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các thẩm mỹ viện tại Việt Nam đã khiến thị trường “màu mỡ” này dần trở nên “chật chội”. Vì vậy nếu chiến lược marketing spa không thực sự độc đáo hoặc đi sai hướng, doanh nghiệp sẽ có nguy cơ mất dần chỗ đứng trên thị trường. 

>>> Xem thêm: Khác biệt giữa marketing mạng xã hội và marketing thương mại là gì?

5 Bước xây dựng chiến lược marketing thẩm mỹ viện

Bước 1: Tìm hiểu đối tượng khách hàng

Xác định insight khách hàng mục tiêu của thẩm mỹ viện luôn là bước đầu tiên trong mọi chiến lược, hãy bắt đầu từ việc nghiên cứu thói quen, hành vi và nhu cầu của khách hàng để xây dựng được bức tranh chân dung về khách hàng tổng quan nhất. Không phải thẩm mỹ viện nào, đối tượng khách hàng cũng giống nhau, tùy thuộc vào các sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp cũng như mục tiêu của doanh nghiệp mà nhóm đối tượng sẽ có sự khác biệt.

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp là nhu cầu cần thiết của tất cả mọi người, khách hàng đến thẩm mỹ viện không nhất thiết là người trong giới thượng lưu.

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp bạn muốn thành công và tạo ra lối đi đột phá, biết mình tốt ở đâu chưa đủ, phải hiểu rõ về đối thủ của mình, điểm độc đáo mà sản phẩm/dịch vụ họ cung cấp cho khách hàng. Trong cuộc đua đầy khốc liệt này, "biết mình, biết ta" ắt sẽ chọn cho mình được hướng đi phù hợp nhất.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của thẩm mỹ viện hay Spa

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của thẩm mỹ viện hay Spa

Bước 3: Xác định mục tiêu và phân bổ ngân sách

Xác định mục tiêu của thẩm mỹ viện theo từng giai đoạn: tăng nhận diện về thương hiệu, đẩy bán sản phẩm/dịch vụ, hay xây dựng kênh truyền thông… Sau đó, phân bổ ngân sách theo từng mục tiêu, từng kênh truyền thông.

Bước 4: Chọn kênh truyền thông phù hợp

Kênh truyền thông phụ thuộc vào ngân sách, nguồn lực và đối tượng khách hàng mục tiêu của thẩm mỹ viện mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến. Để truyền thông cho thẩm mỹ viện, spa, bạn có thể lựa chọn một hay nhiều kênh truyền thông sau: Mạng xã hội, truyền hình, báo chí, tờ rơi...

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp kinh doanh ngành làm đẹp

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp kinh doanh ngành làm đẹp

Bước 5: Triển khai chiến lược marketing spa

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp và thư giãn của nhiều chị em phụ nữ đã và đang tăng cao, do đó đã có rất nhiều thẩm mỹ viện (Spa) ra đời. Ngành kinh doanh này mang lại nguồn lợi nhuận khá lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên ngành thẩm mỹ lại có đặc thù riêng, muốn phát triển bền vững bạn cần đầu tư rất nhiều từ công nghệ, quy trình, đội ngũ nhân viên, chất lượng phục vụ và uy tín. Hơn hết bạn cần một khoảng thời gian vừa đủ để có thể hoàn thiện tất cả những quy trình đó, bao gồm cả việc thu hút khách hàng, tạo dấu ấn, lòng tin và sự thỏa mãn nhất cho từng khách hàng của bạn. Dưới đây là một số gợi ý xây dựng chiến lược marketing thẩm mỹ viện dành riêng cho bạn:

  • Đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu

Một cái tên, một logo ấn tượng vừa tính thẩm mỹ, cá tính của thương hiệu, vừa giúp khách hàng nhớ lâu hơn về thương hiệu bạn. Đặc biệt, bạn cũng nên sử dụng tên và logo đồng nhất trên tất cả sản phẩm truyền thông, thẻ quả tặng, name card…vào bộ nhận diện thương hiệu.

  • Tận dụng email marketing 

Một trong những chiến lược marketing sử dụng mà không tốn quá nhiều ngân sách. Doanh nghiệp có thể dễ dàng ứng dụng email marketing vào các hoạt động chăm sóc khách hàng như: gửi lời chúc mừng vào dịp sinh nhật, gửi lời cảm ơn đến những khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ…

  • Tổ chức sự kiện 

Thông qua các sự kiện quảng bá sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, cung cấp những phần quà, chương trình ưu đãi để thu hút họ tới cơ sở làm đẹp của bạn trải nghiệm.

Chiến dịch marketing spa Beauty ACt

Chiến dịch Beauty ACt - Sắc đẹp hành động của Thẩm mỹ viện Ngọc Dung

  • Hợp tác với Influencer và KOL 

Hình thức KOL marketing đang là một trong những hình thức phổ biến được nhiều thẩm mỹ viện, spa sử dụng nhằm tăng uy tín thương hiệu cũng như thu hút lượng lớn người dùng hâm mộ từ các influencer.

  • Cung cấp thẻ khách hàng thân thiết 

Tâm lý của người dùng khi mua bất kỳ dịch nào cũng thích được khuyến mãi, giảm giá. Do đó, việc cung cấp thẻ thành viên cùng các chương trình, gói ưu đãi sẽ giúp thương hiệu gây thiện cảm với khách hàng, khách hàng thân thiết thường xuyên ghé thăm spa/thẩm mỹ viện hơn…

  • Website và Landing page 

Website cũng là một trong những kênh truyền thông hữu ích hiện nay. Bạn có thể sử dụng các từ khoá để leo lên TOP tìm kiếm của Google. Sau đó, cung cấp những nội dung hữu ích, chất lượng giải quyết được những thắc mắc, nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng hình thức PR trên các site báo uy tín, tạo Feedback người thật - hình ảnh thật… để tăng sức hút từ phía người dùng.

Website và Landing page 

Ví dụ về Landingpage cho ngành dịch vụ Spa

  • Quảng cáo trực tuyến và sử dụng kênh mạng xã hội

Thông qua các kênh online như Facebook, Instagram, TikTok... để xây dựng nội dung hữu ích, đánh trực diện vào tâm lý của khách hàng, tạo video viral, khảo sát người dùng - thu thập thông tin...

  • Phát triển hệ thống phân phối và các đại lý 

Nhằm xây dựng quy mô, tạo cái nhìn thiện cảm từ phía người dùng. Hệ thống phân phối chất lượng sẽ tạo hiệu quả truyền thông mang tính cộng hưởng. Tuy nhiên, chiến lược này đòi hỏi bạn cần có những bước đi thật vững chắc, đừng biến spa của bạn thành một cái “chợ trời” cung cấp những sản phẩm không rõ nguồn gốc.

>>> Xem thêm: Marketing khách sạn – 7 xu hướng ngành khách sạn trong năm 2023

Tạm kết

Trên đây là những công thức marketing spa tuyệt vời giúp bạn hình thành lên những ý tưởng độc đáo. Hy vọng, những thông tin xoay quanh “marketing thẩm mỹ viện” sẽ giúp ích cho quá trình gây dựng thương hiệu spa của bạn.

Thanh Thanh - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.