cover

Xu hướng TMĐT 2025: Khám phá insight Gen Z & Gen Y và những tips chinh phục người mua trên sàn

19 Thg 12

Sau một năm bùng nổ mạnh mẽ cùng làn sóng Livestream, KOL, KOC,... Thị trường TMĐT Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực cùng nền kinh tế. Trong đó, hai nhóm đối tượng khách hàng quan trọng bậc nhất là Gen Z và Millennials sẽ tiếp tục mở rộng chi tiêu trên sàn với những xu hướng tiêu dùng đặc biệt mới. Báo cáo dưới đây sẽ giúp các thương hiệu nắm bắt trọn vẹn xu hướng tiêu dùng của hai nhóm người dùng này và những tips để bùng nổ doanh số trên sàn TMĐT trong năm 2025.

TMĐT tiếp tục tăng trưởng tích cực cùng nền kinh tế Việt Nam

Nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng rất tích cực trong giai đoạn từ năm 2023 đến 2028. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người tăng cao và xu hướng chi tiêu mạnh mẽ của thế hệ trẻ là hai động lực quan trọng thúc đẩy cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam,. Đặc biệt là Gen Z với sức mua cực lớn đang mang lại cơ hội rất màu mỡ cho các doanh nghiệp nếu biết tận dụng tiếp cận nhóm thế hệ này. Dự báo tới năm 2028, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam sẽ gấp 1.5 lần so với năm 2023, kéo theo đó, khả năng và chi tiêu của người tiêu dùng cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự phát triển của nền kinh tế cũng tạo nên một môi trường để cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Theo Younet, trong trường hợp tăng trưởng tích cực nhất, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng CAGR 35%, tương ứng với tổng giá trị thị trường 49.9 tỷ đô vào năm 2028. Sức tăng trưởng chóng mặt của ngành thương mại điện tử cũng đồng nghĩa doanh thu của các thương hiệu từ nền tảng này sẽ có cơ hội tăng cao hơn nữa trong những năm tới.

Xu hướng TMDT 2025

Trong đó hai yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử được dự đoán sẽ là làn sóng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và sự tăng trưởng giá trị trung bình của các đơn hàng.

>>> Xem thêm: Xu hướng tiêu dùng 2025

#1. Sự thống trị của Gen Z & Millennials

62.8% người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến ít nhất một tuần một lần, trong đó 2/3 số người dùng internet có thói quen mua sắm thường xuyên trên các nền tảng thương mại điện tử. Điều này cho thấy thương mại điện tử đang là một lựa chọn hàng đầu cho việc chi tiêu thường xuyên của người tiêu dùng.

Điều đặc biệt là phần lớn người dùng của các sàn thương mại điện tử hiện nay đến từ hai nhóm thế hệ chính là Gen Z & Millennials. Trong đó, 53.4% người thuộc thế hệ Z và 46.6% thuộc thế hệ Millennials.

#2.Thu nhập cao dẫn đến sức mua ngày càng cao hơn

Mức chi tiêu và hành vi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử phụ thuộc vào mức thu nhập của người mua. Đối với những người có mức thu nhập từ 30 triệu đồng trở lên, việc mua sắm trực tuyến gần như không cần phụ thuộc vào các chương trình khuyến mãi của nền tảng, và họ có thể mua ngay bất cứ khi nào có nhu cầu.

Cũng chính vì đặc điểm này, hành vi mua sắm giữa người tiêu dùng Gen Z và Millennials có sự khác biệt đáng kể. Xét về mặt bằng chung, thu nhập trung bình của Millennials đang cao hơn Gen Z. Vì vậy, hầu hết người tiêu dùng Millennials sẽ mua sắm thường xuyên hơn với giá trị giỏ hàng lớn hơn so với người tiêu dùng Gen Z. Ngoài ra, danh mục sản phẩm, phân khúc sản phẩm, tần suất mua sắm và cách thức ra quyết định mua hàng của hai nhóm người tiêu dùng này cũng có sự khác biệt đáng kể.

Do đó, để có thể chinh phục được hai nhóm người tiêu dùng này, thương hiệu cần nắm được những đặc điểm mua hàng chi tiết của họ và các Xu hướng thương mại điện tử 2025 sẽ được phân tích chi tiết trong báo cáo dưới đây!

Đặc điểm của GEN Z trên sàn TMĐT: Mong muốn sự chân thật & thiếu sự trung thành

#1. Chân dung Gen Z & Những đặc điểm cơ bản nhất

Gen Z là nhóm đối tượng sinh ra trong thời kỳ bùng nổ của công nghệ với các dịch vụ phát trực tuyến, sự phổ biến của internet, smartphone, sức ảnh hưởng mạnh mẽ của mạng xã hội,... Đây là thời kỳ phát triển của các kênh kỹ thuật số và thông tin trên mạng internet. Vì vậy, có rất nhiều yếu tố tác động tới hành vi của người tiêu dùng Gen Z từ những người nổi tiếng, những trò chơi điện tử trực tuyến, cho tới các xu hướng được lan truyền trên mạng xã hội,...

Do đó, Gen Z thường có một số đặc điểm chung như thích chăm sóc bản thân, thích mua sắm giải trí, khát khao thể hiện bản thân mạnh mẽ và họ cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi xu hướng đám đông.

#2. Khả năng mua sắm của Gen Z

Dự kiến sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam có thể thúc đẩy tổng chi tiêu của Thế hệ Z từ 4.5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 lên 20.3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2028. Bởi sức mua của nhóm người tiêu dùng này trên sàn TMĐT rất lớn. Hiện nay, Gen Z mua sắm trực tuyến trung bình 2-3 lần mỗi tháng, phần lớn trong số họ chi tiêu vào khoảng 4 đến 20 USD mỗi lần mua.

Xu hướng thương mại điện tử 2025

Trong đó danh mục sản phẩm được Gen Z mua sắm thường xuyên nhất chăm sóc cá nhân, làm đẹp và thời trang. Cụ thể top 5 ngành hàng TMĐT tiềm năng nhất với Gen Z phải kể đến như:

  • Thời trang: 82.46%
  • Chăm sóc cá nhân: 73.58%
  • Làm đẹp: 71.0%
  • Thực phẩm và đồ uống: 63.61%
  • Chăm sóc nhà cửa: 56.01%
Top 5 Ngành hàng TMĐT tiềm năng nhất với Gen Z

Top 5 Ngành hàng TMĐT tiềm năng nhất với Gen Z

Đây đều là những danh mục mang tính cá nhân cao, cho phép người dùng thể hiện bản thân và sở thích cá nhân, đúng với những cá tính độc đáo của Gen Z.

#3. Gen Z ưa chuộng sự chân thật và Micro Influencer

Là một thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ số, Gen Z rất yêu thích những trải nghiệm mua sắm hiện đại có sự kết hợp giữa mua sắm và giải trí trên cùng một nền tảng, hay còn được gọi là xu hướng Shoppertainment. Đặc biệt, Gen Z tin vào những nguồn thông tin có yếu tố người thật, có sự chân thật cao. Vì vậy, họ cũng chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những micro-influencer không quá nổi tiếng hoặc những người nổi tiếng có chung lối sống, đặc biệt là với các sản phẩm có liên quan tới ngoại hình và vẻ bề ngoài như thời trang và làm đẹp.

Những kênh được Gen Z tin tưởng để tham khảo khi mua sản phẩm, bao gồm:

  • 8% sự chứng thực của người nổi tiếng
  • 10% Website thương hiệu và kênh chính thức
  • 20% Đánh giá ngang hàng và khuyến nghị từ bạn bè
  • 7% Các nguồn khác (ví dụ: bài báo, blog)
  • 55% Micro KOLs hoặc người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội

Những loại nội dung có khả năng thúc đẩy hành vi mua của Gen Z:

  • Livestream hoặc video demo sản phẩm từ influencer
  • Khuyến mại chớp nhoáng hoặc ưu đãi trong thời gian có hạn trong các sự kiện do influencer tổ chức
  • Tận dụng UGC dạng đánh giá sản phẩm và unbox
  • Nội dung tương tác như câu đố hoặc trải nghiệm mua sắm trò chơi
  • Nội dung khoa học

Thương hiệu cần làm gì?

Từ những thông tin trên, có thể thấy để chinh phục được niềm tin của người tiêu dùng Gen Z đòi hỏi thương hiệu phải có yếu tố chân thực trong các chiến dịch truyền thông và Marketing của mình. Do đó, Micro-Influencer được xem là một trong những Xu hướng thương mại điện tử hàng đầu của năm 2025:

  1. Thương hiệu nên tận dụng những micro-influencer để tạo dựng niềm tin đối với Gen Z, đặc biệt là trong những lĩnh vực như làm đẹp và thời trang. Thương hiệu có thể hợp tác với micro-influencer để tạo ra những nội dung review chân thực, có sự kết hợp khéo léo giữa khen và chê, không tập trung vào quảng cáo quá nhiều.
  2. Ngoài ra, thương hiệu cũng nên hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn trong các hoạt động lớn hơn như các phiên livestream, các ưu đãi độc quyền. Đây là nhóm đối tượng có khả năng lan tỏa chiến dịch rộng rãi và tác động rất lớn tới các xu hướng tiêu dùng của Gen Z.

Cocoon là một trong những thương hiệu mỹ phẩm nội địa rất được lòng người tiêu dùng Gen Z và sở hữu doanh thu đáng gờm trên các sàn thương mại điện tử. Một trong những chiến lược rất hiệu quả của thương hiệu này đó là tập trung vào các giá trị truyền thống, tôn vinh những đặc sản vùng miền của Việt Nam và hợp tác cùng các Micro-KOLs có phong cách và lối sống phù hợp với Gen Z thay vì những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn. Từ đó, Cocoon đã tạo ra được một cộng đồng người tiêu dùng riêng rất trung thành.

>>> Tìm hiểu thêm: Xu hướng Micro Influencer 2025

#4. Lòng trung thành của Gen Z rất thấp, thích xu hướng mới, trải nghiệm sản phẩm mới

Gen Z sinh ra trong một môi trường của internet và mạng xã hội, vì vậy họ bị ảnh hưởng rất lớn bởi các xu hướng trên các trang mạng xã hội đó. Điều này dẫn đến lòng trung thành của họ đối với thương hiệu là rất thấp.

Con số này đã được chứng minh qua khảo sát của Younet, khi được hỏi về lòng trung thành của mình đối với các thương hiệu, có tới 54% Gen Z trả lời họ không trung thành với bất cứ thương hiệu nào và thường xuyên thay đổi thương hiệu mua sắm dựa trên những xu hướng mới nhất. Chỉ có 11% Gen Z trả lời rằng họ sẽ trung thành với thương hiệu của mình.

Và khi được hỏi về các yếu tố thúc đẩy trải nghiệm sản phẩm mới, phần đông Gen Z đã trả lời đó là các xu hướng mạng xã hội và khuyến mãi:

  • 51% Xu hướng trên mạng xã hội (thông qua các thử thách lan truyền, hashtag lan truyền, v.v.)
  • 35% Khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi đặc biệt
  • 4% Quảng cáo từ các thương hiệu (trực tuyến, TV, báo in)
  • 8% Khuyến nghị từ bạn bè và gia đình
  • 2% Danh tiếng thương hiệu hoặc chương trình khách hàng thân thiết
Xu hướng TMĐT 2025: Khám phá insight Gen Z & Gen Y và những tips chinh phục người mua trên sàn- Ảnh 4.

Điều này một lần nữa cho thấy Gen Z bị chi phối rất mạnh mẽ bởi các luồng thông tin trên mạng xã hội. Do đó, việc sử dụng mạng xã hội & chương trình khuyến mãi sẽ tiếp tục là một xu hướng thương mại điện tử 2025 mà thương hiệu cần lưu ý. 

Thương hiệu cần làm gì?

Như vậy, để giữ chân và chinh phục người tiêu dùng Gen Z trên sàn TMĐT, thương hiệu cần nắm chắc 3 công thức dưới đây:

  • Flash Sale và chương trình khuyến mại độc quyền: Cung cấp các chương trình giảm giá thường xuyên, có thời hạn và khuyến mãi đặc biệt kết hợp cùng Influencer.
  • Cá nhân hóa và Giảm giá sản phẩm: Ra mắt trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và chương trình giới hạn độc quyền để khiến Gen Z cảm thấy họ là một đối tượng đặc biệt của thương hiệu.
  • Tiếp thị theo xu hướng: Nắm bắt các xu hướng trên mạng xã hội một cách nhanh nhạy, tập trung vào thông điệp vui tươi và hiện đại.

Đặc điểm của Millennials trên sàn TDMT: Quỹ thời gian hạn chế, nhưng khả năng mua lớn

#1. Chân dung Millennials & Những đặc điểm cơ bản nhất

Trái ngược với Gen Z, Millennials được sinh ra trong một bối cảnh hoàn toàn khác, tại thời điểm còn có sự phát triển mạnh mẽ của báo đài và truyền hình thay vì Internet và mạng xã hội. Họ lớn lên với những chuẩn mực và giá trị truyền thống được kế thừa từ thế hệ cũ, đồng thời cũng đón nhận những tư tưởng hiện đại mới. Vì vậy, có thể nói Millennials chính là sự giao thoa giữa thế hệ cũ và những thế hệ mới như Gen Z, Gen Alpha.

Ngoài ra, Millennials sinh ra trong thời điểm có sự chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ. Họ là thế hệ đầu tiên được làm quen với những blog trên các diễn đàn, với máy tính cá nhân, truyền hình cáp,... và cũng dần biết tới mạng xã hội sau này. Vì vậy, Millennials không bị tác động quá nhiều bởi mạng xã hội giống như Gen Z.

Ở thời điểm hiện tại, những người thuộc thế hệ Y đều đã bước vào giai đoạn trưởng thành, có sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Do đó, họ tập trung vào "kế hoạch nghỉ hưu" ở độ tuổi từ 30 đến 40 để cân bằng cuộc sống.

#2. Khả năng mua sắm của Gen Z

Là những người đã có trong tay sự nghiệp và thời gian tích lũy tiền bạc, khả năng tài chính của Millennials dĩ nhiên sẽ lớn hơn so với Gen Z. Vì vậy, mật độ mua sắm và khả năng chi tiêu của họ cũng nhiều hơn. Trung bình, thế hệ này sẽ mua sắm trực tuyến 1-3 lần mỗi tuần, với giá trị giỏ hàng lên tới 125 USD cho mỗi lần mua. Hành vi mua sắm của họ cũng khá khác biệt với Gen Z.. Nhờ dư giả về tài chính, Millennials dành ít thời gian hơn để mua sắm hơn bởi họ ra quyết định khá nhanh chóng. Vì vậy họ cũng mong đợi trải nghiệm mua sắm trực tuyến liền mạch và đáng tin cậy hơn.

Xu hướng thương mại điện tử 2025

Khả năng tài chính cao cũng cho phép Millennials mua sắm đa dạng các loại mặt hàng hơn. Ngoài chăm sóc cá nhân, thời trang và làm đẹp giống như thế hệ Z, họ còn thường xuyên mua sắm các sản phẩm đồ gia dụng và đồ điện tử tiêu dùng. Trong đó, giỏ hàng của Millennials có thể chia thành ba danh mục chính như sau:

  • Sử dụng cá nhân: Chăm sóc cá nhân, Làm đẹp và Thời trang
  • Sử dụng cho gia đình: Sản phẩm cho mẹ và bé, Thiết bị gia dụng và Chăm sóc nhà cửa
  • Các mặt hàng có giá trị lớn: Đồ gia dụng và Đồ điện tử tiêu dùng

Vì vậy, các thương hiệu thuộc những danh mục này có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong giai đoạn hiện nay nếu có thể áp dụng tốt chiến lược mua sắm của thế hệ Millennials.

Xu hướng thương mại điện tử 2025

#3. Millennials đề Trải nghiệm mượt mà và Tính cá nhân hóa

Bận rộn với công việc và gia đình khiến quỹ thời gian của Millennials khá hạn chế. Vì vậy, họ rất thiếu kiên nhẫn và cần sự tiện lợi trong quá trình mua hàng. Họ luôn mong muốn có thông tin sản phẩm rõ ràng, được cung cấp dịch vụ nhanh chóng, được chăm sóc một cách cá nhân hóa và có một trải nghiệm mua hàng liền mạch, minh bạch khi tham gia mua sắm online trên các sàn TMĐT.

Cụ thể, các thuộc tính và thế hệ Millennials chú trọng nhất trong quá trình mua sắm online bao gồm:

  • Chính sách đổi trả, bảo hành rõ ràng (68%)
  • Phương thức thanh toán thuận tiện (62%)
  • Có thể liên hệ với người bán để thống nhất thời gian giao hàng (61%)
  • Cung cấp cách thức mua hàng chi tiết (60%)
  • Giá tốt (59%)
  • Mô tả chi tiết sản phẩm & đánh giá của người mua (54%)
Xu hướng thương mại điện tử 2025 của thế hệ Millennials

Millennials cũng rất chú trọng và các hoạt động hậu mãi như Hướng dẫn sử dụng & Bảo hành & các chương trình khách hàng Thân thiết. Họ sẽ ưu tiên các thương hiệu đáp ứng 3 nhu cầu hậu mãi cơ bản như:

  • Các dịch vụ khi giao hàng: Giao tiếp chủ động để lên lịch giao hàng hoặc lắp đặt, Giải quyết kịp thời mọi vấn đề hoặc khiếu nại, Sự chuyên nghiệp và lịch sự của nhân viên phục vụ,...
  • Các hoạt động liên quan tới bảo hành: Tự động kích hoạt bảo hành, Liên hệ theo dõi để đảm bảo sự hài lòng sau khi mua hàng, Hướng dẫn cá nhân về cách sử dụng sản phẩm,...
  • Và các hoạt động ưu đãi đặc biệt như: Giảm giá khuyến mãi cho lần mua hàng tiếp theo, Lời mời tham gia chương trình khách hàng thân thiết, Tùy chọn để cung cấp phản hồi hoặc đánh giá, Lời cảm ơn hoặc tin nhắn văn bản, Cung cấp bảo hành mở rộng với chi phí bổ sung,...

Thương hiệu cần làm gì?

Với những đặc điểm trên, có thể thấy yếu tố quan trọng nhất để một thương hiệu trên sàn thương mại điện tử có thể chinh phục người tiêu dùng của thế hệ Millennials là cung cấp cho họ một trải nghiệm hoàn hảo, miệt mài trong suốt hành trình mua hàng:

  • Đảm bảo trải nghiệm trước khi mua hàng diễn ra suôn sẻ: Ở giai đoạn trước khi mua, thương hiệu cần có sự minh bạch về thông tin bằng các chính sách đảm bảo cho người tiêu dùng có thể tiếp cận những thông tin này một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất. Thương hiệu cần cho thấy các chính sách hoàn trả rõ ràng, phương thức thanh toán thuận tiện và các tùy chọn giao hàng linh hoạt để đáp ứng kỳ vọng của thế hệ Millennials.
  • Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời sau khi mua hàng: Các dịch vụ theo dõi sau khi mua hàng như cập nhật thông tin giao hàng, tùy chọn giao hàng nhanh, tự động kích hoạt bảo hành và mẹo chăm sóc sản phẩm,.... cần được thiết kế cá nhân hóa đối với từng khách hàng. Việc đảm bảo chất lượng dịch vụ hậu mãi từ chất lượng của nhân viên tới chất lượng dịch vụ sẽ giúp thương hiệu xây dựng lòng trung thành rất bền chặt của người tiêu dùng Millennials.

#4. Millennials tìm kiếm sự cân bằng, yêu thích các cộng đồng

Với áp lực từ công việc, Millennials luôn cố gắng cân bằng giữa công việc, gia đình và sở thích cá nhân. Với 82% thế hệ Millennials đánh giá lối sống cân bằng là điều rất quan trọng đối với cuộc sống của họ.

Vì vậy, Millennials có xu hướng tự chăm sóc bản thân, tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ về sức khỏe và lối sống. 75% thế hệ Millennials đã tăng chi tiêu cho các sản phẩm hoặc dịch vụ về sức khỏe và lối sống trong năm qua. Đồng thời, họ cũng tích cực tham gia vào các cộng đồng có cùng sở thích để tạo nên sự cân bằng trong cuộc sống. Chính những cộng đồng này có khả năng thúc đẩy hành vi Millennials mua sắm rất lớn, thông qua việc trao đổi thông tin giữa các thành viên trong cộng đồng.

Thương hiệu cần làm gì?

  • Xây dựng và làm chủ các cộng đồng dựa trên sở thích: Các thương hiệu nên xây dựng cộng đồng xung quanh sở thích chung của Millennials, đặc biệt là các thương hiệu Công nghệ, giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe. Chiến lược này giúp thương hiệu tăng cường lòng trung thành của người tiêu dùng tăng mức sử dụng sản phẩm và khuyến khích mua hàng nhiều lần.
  • Cung cấp các giải pháp tiết kiệm thời gian, ứng dụng công nghệ cao vào sản phẩm: Cung cấp các thiết bị sáng tạo, tiết kiệm thời gian giúp nâng cao mức sống và trải nghiệm sức khỏe. Từ đó đáp ứng mong muốn sống tiện lợi của thế hệ Millennials và nắm bắt khả năng chi tiêu vào các mặt hàng gia dụng đắt tiền của thế hệ này.

Tổng kết, có thể thấy 4 Xu hướng thương mại điện tử 2025 của hai thế hệ người tiêu dùng quan trọng này như sau:

Gen Z:

  • Thích trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí với mua sắm liền mạch trên cùng một nền tảng.
  • Thường xuyên thay đổi sở thích dựa trên các xu hướng, chương trình khuyến mãi mới nhất và chịu ảnh hưởng rất lớn từ Micro-KOL.

Millennials:

  • Có tài chính tốt nhưng quỹ thời gian lại hạn hẹp nên họ mong muốn thông tin sản phẩm rõ ràng, dịch vụ nhanh chóng, có sự chăm sóc cá nhân tốt và được quan tâm thường xuyên.
  • Họ phấn đấu cân bằng giữa công việc, gia đình và sở thích cá nhân, tập trung vào việc chăm sóc bản thân và tham gia vào các cộng đồng theo sở thích. Các cộng đồng này ảnh hưởng rất lớn tới hành vi mua sắm của họ.

>>> Đọc thêm: Nắm bắt xu hướng Mua sắm trực tuyến của GenZ trên sàn TMĐT 2025

Lời kết: 

Nhìn chung, Xu hướng thương mại điện tử 2025 sẽ tập trung vào hai nhóm chính. Đầu tiên là các chiến lược mỉcro-influencer, bắt trend mạng xã hội, sử dụng flash sale để chinh phục Gen Z. Thứ hai là tối ưu trải nghiệm người dùng, cung cấp dịch vụ bảo hành vượt trội và tập trung vào xây dựng cộng đồng để nắm bắt insight của người tiêu dùng Millennials. Với những chiến thuật này, thương hiệu có thể tự tin để chinh phục thị trường TMĐT đầy màu mỡ trong thời gian tới. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.