- Nhận diện thương hiệu là Mục tiêu chính của các chiến dịch Micro Influencer
- Video ngắn & TikTok chiếm ưu thế trong các chiến dịch Influencer
- Ngành hàng nào ưa chuộng Micro Influencer nhất?
- Ngành làm đẹp
- Ngành hàng CPG
- Ngành hàng chăm sóc sức khỏe
- Dự báo xu hướng Micro Influencer Marketing 2025
- #1. Sự phát triển của Social SEO
- #2. Tái sử dụng nội dung UGC
- #3. Có thêm nhiều hình thức quảng cáo với Micro Influencer
Nhận diện thương hiệu là Mục tiêu chính của các chiến dịch Micro Influencer
- 13% Tăng doanh số bán lẻ tại cửa hàng
- 65% Nhận thức về thương hiệu
- 22% Tái sử dụng nội dung cho quảng cáo
Mục tiêu gia tăng những nhận thức về thương hiệu vẫn là yếu tố hàng đầu mà các thương hiệu hướng đến khi thực hiện các chiến dịch Micro Influencer. Tuy nhiên, trong năm vừa qua, có thể thấy hai mục tiêu khác đang được các thương hiệu ngày càng chú trọng hơn là: Doanh số bán lẻ tại cửa hàng & Tái sử dụng nội dung cho quảng cáo.
Trong đó, mục tiêu tăng doanh số bán lẻ tại các cửa hàng đang tăng trưởng rất nhanh chóng, chiếm 13% trong tổng số các chiến dịch hiện nay. Đặc biệt đối với các chiến dịch có quy mô khoảng hơn 1.000 Influencer, đây là mục tiêu phổ biến nhất. Như vậy, có thể thấy các thương hiệu đang ngày càng chú trọng hơn tới việc chuyển đổi doanh số cho các chiến dịch Influencer marketing. Điều này cũng có thể khiến cho xu hướng lựa chọn Influencer của thương hiệu có sự thay đổi, tập trung vào những người nổi tiếng chứng minh được tỷ lệ chuyển đổi cao.
Ngoài ra, có một mục tiêu khác cũng là trực rất mạnh trong những năm vừa qua, đó là tái sử dụng nội dung từ giới Influencer cho các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu. Mục tiêu này đã tăng 80% ở trong giai đoạn từ 2023 đến 2024. Đặc biệt, có tới 33% thương hiệu đánh giá những nội dung của người có sức ảnh hưởng nhỏ và có thể tái sử dụng trong mọi chiến dịch truyền thông của họ, 81% thương hiệu đánh giá các nội dung từng chiến dịch Influencer đáp ứng hoặc vượt quá kỳ vọng để tái sử dụng.
Sự tăng trưởng của mục tiêu này không quá mới lạ, bởi lẽ việc tận dụng nội dung từ Influencer cho quảng cáo sẽ giúp thương hiệu tiết kiệm khá nhiều thời gian và chi phí sáng tạo nội dung quảng cáo, mà vẫn đảm bảo được sự thu hút của nội dung quảng cáo đó đối với người tiêu dùng.
>>> Bạn có thể quan tâm: Xu hướng Influencer Marketing 2025
Video ngắn & TikTok chiếm ưu thế trong các chiến dịch Influencer
Video ngắn vẫn luôn là dạng nội dung được ưa chuộng số một trong các chiến dịch Influencer những năm gần đây. Các video ngắn như TikTok và Instagram Reels chiếm tới 87,3% tổng số bài đăng có sự tham gia của các Micro Influencer trong năm 2024, số lượng tăng lên 37% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, khi khảo sát về các định dạng nội dung được các thương hiệu ưa chuộng nhất trong chiến dịch Micro Influencer từ tháng 1 năm 2023 đến tháng 8 năm 2024, có thể thấy:
- TikTok Videos: Chiếm phần lớn với 57.7%, cho thấy TikTok đang là nền tảng ưu tiên để Micro Influencer tạo nội dung.
- IG Reels: Đứng thứ hai với 30.5%, thể hiện sự phổ biến của video ngắn trên Instagram.
- IG Stories: Chỉ chiếm 7.4%, dù vẫn là một định dạng quen thuộc.
- IG Static Posts: Có tỷ lệ thấp nhất, chỉ 4.4%, phản ánh sự giảm dần của nội dung dạng bài đăng tĩnh trên Instagram.
Như vậy, có thể thấy video TikTok tiếp tục là dạng nội dung được yêu thích nhiều nhất trong các chiến dịch của thương hiệu cùng Micro Influencer, và Influencer nói chung. Tính đến tháng 8 năm 2024, TikTok đã chiếm tới 62,3% tổng số bài đăng có sự tham gia thương hiệu và các Influencer, cho thấy sức ảnh hưởng của nền tảng này đối với các chiến dịch về người nổi tiếng ngày càng tăng cao.
Đối với Instagram, các định dạng nội dung như Instagram Reels chiếm phần lớn trong các chiến dịch với người nổi tiếng. Định dạng bài đăng tĩnh trên Instagram đang ngày càng trở nên ít ỏi hơn trong các chiến dịch Influencer năm 2024, số lượng bài đăng tĩnh trong các chiến dịch có người ảnh hưởng đã giảm tới 74% so với năm trước. Như vậy, xu hướng video ngắn không chỉ phổ biến trên các nền tảng video như TikTok mà đang chiếm sóng phần lớn các mạng xã hội hiện nay.
Tuy nhiên, việc ưu tiên sử dụng TikTok hay Instagram còn tùy thuộc vào từng ngành hàng nhất định. Ví dụ với hàng hóa đóng gói tiêu dùng CPG thì Instagram vẫn đang chiếm tỷ lệ nội dung nhiều hơn so với TikTok.
Ngành hàng nào ưa chuộng Micro Influencer nhất?
Xét về ngành hàng, Influencer luôn là một mảnh đất rất màu mỡ đối với ngành làm đẹp, ngành đóng gói hàng hóa tiêu dùng CPG và Chăm sóc sức khỏe. Bởi đây là những lĩnh vực mà người tiêu dùng có xu hướng tham khảo và tin tưởng thông tin, trải nghiệm từ những người dùng trước nhiều hơn cả. Đặc biệt, trong những năm gần đây, các ngành hàng này dần chuyển dịch nhiều hơn sang nhóm Micro Influencer khi mà người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn, được booking để quảng cáo.
Cụ thể, 3 ngành hàng ưa chuộng chiến lược Micro Influencer nhất hiện nay bao gồm:
Ngành làm đẹp
Các thương hiệu làm đẹp trên toàn thế giới đã gia tăng số lượng Influencer mà họ hợp tác lên tới 2,5 lần trong những năm vừa qua. Số lượng bài đăng về các thương hiệu làm đẹp của Influencer cũng chiếm tới 52% tổng số bài đăng về thương hiệu, các chiến dịch cũng chiếm tới 35,6%. Giúp cho ngành Làm đẹp tiếp tục củng cố vị trí là ngành hàng sử dụng các chiến lược Influencer nhiều nhất hiện nay.
Tại Việt Nam, vai trò của Micro Influencer đối với các thương hiệu làm đẹp cũng ngày một tăng cao. Với sự nở rộ của làn sóng review, sức ảnh hưởng của các Beauty Blogger, KOL, KOC trong lĩnh vực làm đẹp đối với người tiêu dùng ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn.
Đối với ngành hàng này, việc “Tăng cường nhận thức về thương hiệu” là mục tiêu quan trọng nhất. Bởi vậy, số lượng Micro Influencer trong chiến dịch của các thương hiệu làm đẹp thường rất lớn. Từ năm 2023 đến năm 2024, các thương hiệu nổi bật nhất trong ngành làm đẹp đã thực hiện khoảng hơn 1.000 bài đăng từ Influencer trong một chiến dịch. Trong đó, Video Tik Tok là loại nội dung được các thương hiệu làm đẹp ưa chuộng nhất (76,2%).
Ngành hàng CPG
Ngành hàng CPG xếp thứ 2 về số lượng bài đăng của Influencer với 20,6% và số chiến dịch cũng lên tới 28,2% trên tổng thị trường Influencer.
Cũng tương tự như ngành làm đẹp, “Nhận thức về thương hiệu” là mục tiêu hàng đầu mà các thương hiệu CPG hướng tới. Ngoài ra, ngành hàng này cũng thường chú trọng tới mục tiêu "Tăng doanh số bán lẻ tại cửa hàng", mục tiêu này chiếm 28% các hoạt động hợp tác của họ.
Về định dạng nội dung & nền tảng, ngành hàng này lại không quá ưa chuộng TikTok. Thay vào đó họ thường lựa chọn Instagram Reels với số lượng nội dung trên nền tảng này gần như gấp đôi so với số lượng video Tik Tok. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào độ phổ biến của mạng xã hội tại từng thị trường. Đối với Việt Nam, TikTok và Facebook vẫn là những nền tảng có sức ảnh hưởng lớn hơn hẳn so với Instagram.
Ngành hàng chăm sóc sức khỏe
“Nhận thức về thương hiệu” tiếp tục là mục tiêu hàng đầu của ngành Chăm sóc sức khỏe, chiếm tới 79% chiến dịch Influencer của ngành. Các thương hiệu trong lĩnh vực này cũng đang xếp thứ ba về số bài đăng của người ảnh hưởng (9,7%) và chiếm 10,4% tổng số chiến dịch Influencer toàn cầu.
Về định dạng nội dung & nền tảng, TikTok đang là kênh chiếm nhiều ưu thế trong ngành Chăm sóc sức khỏe . Từ năm 2022 đến năm 2024, số lượng nội dung của Influencer về ngành Chăm sóc sức khỏe trên Tik Tok đã tăng tới 260%.
Dự báo xu hướng Micro Influencer Marketing 2025
Trong năm 2025, dự kiến thị trường Micro Influencer sẽ bị tác động lớn bởi 3 yếu tố sau:
#1. Sự phát triển của Social SEO
Hiện nay, người tiêu dùng trẻ đang có xu hướng hướng tìm kiếm trên các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook thay vì sử dụng công cụ tìm kiếm chuyên biệt như Google. Vì vậy, các thương hiệu đang ngày càng ưa chuộng chiến dịch SEO trên mạng xã hội (Social SEO).
Trong đó, Influencer đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với Social SEO. Thông qua sức ảnh hưởng của Influencer, các thương hiệu có thể dễ dàng lên top công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội từ đó tiếp cận người dùng nhanh chóng hơn. Đặc biệt, sự kết hợp của mạng lưới Micro Influencer khiến nội dung của thương hiệu được đa dạng hóa hơn, thúc đẩy các chiến dịch Social SEO hiệu quả hơn.
#2. Tái sử dụng nội dung UGC
Việc tái sử dụng các nội dung từ Micro Influencer trở thành một hoạt động rất phổ biến đối với các thương hiệu hiện nay. 80% Thương hiệu thường xuyên tận dụng lại các nội dung có Influencer, đặc biệt là các nội dung theo hướng UGC thay vì booking, trong các chiến dịch quảng cáo, truyền thông về sau. Từ các bài đánh giá trên website đến những nội dung được người sáng tạo đăng tải trên các kênh của chính họ,... những nội dung theo hướng UGC này là một công cụ hiệu quả giúp thương hiệu chinh phục niềm tin của người tiêu dùng trong dài hạn, đồng thời tiết kiệm chi phí Marketing.
Tuy nhiên, để tận dụng những nội dung này về sau, thương hiệu cũng cần xây dựng một quy trình hợp tác, trao đổi về quyền sử dụng nội dung rõ ràng. Ngay từ những lần hợp tác ban đầu, các định dạng nội dung cũng cần được tối ưu để thuận tiện cho việc tái sử dụng, ví dụ như nội dung dạng review, đánh giá, storytelling,....
#3. Có thêm nhiều hình thức quảng cáo với Micro Influencer
Hiệu suất vượt trội của các chiến dịch quảng cáo từ Influencer với quảng cáo truyền thống đã được thể hiện rõ ràng trong thời gian vừa qua. Trong đó, sự phát triển của TikTok và TikTok Shop đã khiến cho quảng cáo của các thương hiệu CPG kết hợp với Influencer có nhiều cơ hội tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng hơn. Người dùng vừa được tham khảo các nội dung từ Influencer, vừa có thể mua sắm các sản phẩm CPG cùng lúc ngay trên TikTok Shop.
Đặc biệt TikTok có những loại hình quảng cáo rất phù hợp với Micro Influencer, đó là TikTok Spark Ads. Loại quảng cáo này cho phép thương hiệu sử dụng các video do người dùng hoặc người sáng tạo nội dung đăng lên nền tảng làm nội dung quảng cáo chính thức. Từ đó, các thương hiệu có thể tăng cường hiệu quả chiến dịch quảng cáo, và tiết kiệm chi phí quảng cáo bằng cách tận dụng lại nội dung từ những Influencer đã có uy tín.
>>> Bạn có thể quan tâm:
Báo cáo Influencer Marketing 2024 (Phần 1)
Báo cáo Influencer Marketing 2024 (Phần 2)
Lời kết:
Nhìn chung, Micro Influencer sẽ vẫn là một xu hướng hot trong năm 2025. Các thương hiệu sẽ tiếp tục tập trung vào định dạng nội dung ngắn và các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Instagram. Ngoài ra, các xu hướng mới như Social SEO, Tận dụng nội dung UGC từ Micro Influencer và quảng cáo sử dụng nội dung trực tiếp từ Micro Influencer, sẽ là những công cụ giúp cho thương hiệu có thể khai thác tối đa hiệu suất của những người ảnh hưởng này trong năm tới.
Nguồn báo cáo: Statusphere
Bình luận của bạn