Báo cáo Influencer Marketing 2024 (Phần 2): Hơn 60% brand làm việc với 10 Influencer trở lên, tương tác trên Tiktok bùng nổ

13 Thg 05

Báo cáo Influencer Marketing 2024 từ Influencer Marketing Hub, xu hướng hướng sử dụng tiếp thị người ảnh hưởng ngày càng thay đổi mạnh mẽ. TikTok trở thành nền tảng mang lại mức độ tương tác ấn tượng nhất, trong khi đó Instagram đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Đồng thời, những xu hướng về nền tảng, nội dung, cũng như mục tiêu,.... của các chiến dịch Influencer Marketing cũng sẽ biến động đáng kể trong thời gian tới!

NỘI DUNG:

#1 Xu hướng về nền tảng của Influencer Marketing 2024

1.1 Tik Tok tiếp tục là kênh phổ biến nhất được các thương hiệu sử dụng trong Influencer Marketing

Vào năm 2017, Báo cáo của IMH cho thấy Instagram là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất cho các chiến dịch influencer marketing. Tới năm 2022, mạng xã hội này vẫn là nền tảng phổ biến nhất cho các chiến dịch influencer marketing với hơn 79% số người tham gia khảo sát sử dụng. Tuy nhiên đến năm 2024 con số này chỉ còn khoảng 46,7%, cho thấy Instagram đang dần giảm bớt sức ảnh hưởng trong các chiến dịch tiếp thị người nổi tiếng.

Mặt khác, trong năm 2023, 50% thương hiệu triển khai Influencer marketing trên Facebook, đứng số 2 trong số các trang mạng xã hội. Đây là một con số khá bất ngờ bởi Facebook luôn dẫn đầu trong những báo cáo về Social Media Marketing. Từ đó, có thể thấy sự khác biệt về cách tiếp cận của các chiến dịch influencer marketing trên Social Media. Tuy nhiên đây vẫn là một nền tảng được đánh giá cao và có sức ảnh hưởng đặc biệt với nhóm khán giả lớn tuổi.

Điều đáng chú ý nhất đó chính là sự tăng trưởng vượt bậc của Tik Tok trong các chiến dịch influencer marketing. Trong năm 2020, Tik Tok gần như không xuất hiện trong bảng xếp hạng và chỉ đưa được vào nhóm các mạng xã hội khác. Đến năm 2021 Tik Tok bắt đầu xuất hiện độc lập trong bảng xếp hạng với mức sử dụng khoảng 45%. Tới năm 2022 con số này tăng nhẹ lên 46% và giúp Tik Tok đứng ở vị trí thứ 3 trong số các trang mạng xã hội phổ biến của influencer marketing. Phải đến năm 2023, Tik Tok đã cho thấy một sự thay đổi bứt phá khi bất ngờ vươn lên tới vị trí đầu tiên và được 55,5% thương hiệu khai thác sử dụng trong các chiến dịch influencer marketing.

Ngoài ra, mức độ sử dụng của phần lớn các mạng xã hội khác đều có xu hướng giảm nhẹ so với năm ngoái. Cụ thể: 33,1% số người được hỏi đã sử dụng YouTube cho các chiến dịch của họ (38,3% năm ngoái và 44% vào năm 2022), X/Twitter đạt 9,9% (14,4% vào năm 2023, 23% vào năm 2022), Linkedin đạt 9,6% - phần lớn liên quan đến các công ty B2B (10,1% vào năm 2023, 20% vào năm 2022), và thêm 14,7% trải rộng trên các mạng xã hội ít phổ biến hơn hoặc chuyên môn hóa hơn (12,8% ở 2023, 7% vào năm 2022).

Xu hướng về nền tảng của Influencer Marketing 2024

1.2 Tạo UGC trở thành mục tiêu chính trong các chiến dịch Influencer Marketing

Khi được hỏi về mục tiêu của các chiến dịch tiếp thị với người ảnh hưởng, vào năm 2022, 36,7% người được hỏi cho biết rằng mục đích của họ nhắm tới là Doanh số bán hàng, 35% tập trung vào Mức độ nhận biết và 32,8% hướng tới việc Xây dựng những nội dung do người dùng tạo ra (UGC).

Tuy nhiên từ năm 2023 tỷ lệ này đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhu cầu tạo ra UGC trong các chiến dịch influencer marketing tăng trưởng mạnh mẽ lên mức 45% người tham gia khảo sát. Trong khi đó tầm quan trọng của Doanh số bán hàng giảm mạnh với 29%, và Mức độ nhận biết cũng giảm xuống với 26,%.

Tới năm 2024, mục tiêu UGC ngày càng tăng cao và trở thành lý do chính trong các chiến dịch tiếp thị influencer marketing ngày nay với khoảng 55,8% người tham gia khảo sát. Trong khi đó Doanh số bán hàng tiếp tục giảm xuống khoảng 23,2% và Mức độ nhận biết giảm 21%.

Trong đó Tik Tok được xem là trang mạng xã hội có tác động lớn nhất đến UGC của các chiến dịch influencer marketing hiện nay, nhờ vào việc thu hút nhiều influencer và khả năng tạo ra các chiến dịch dance challenge.

1.3 Mức độ tương tác của Influencer trên từng trang mạng xã hội: Instagram giảm mạnh trước sự bùng nổ của TikTok

Mức độ tương tác của influencer trên Instagram đã giảm xuống mức độ thấp nhất trong 5 năm qua. Điều đặc biệt là các tài khoản instagram có số lượng người theo dõi lớn lại có tỉ lệ tương tác thấp hơn so với những tài khoản có ít người theo dõi hơn. Điều này khá phù hợp với xu hướng influencer hiện nay bởi những người có độ nổi tiếng cao thường sẽ khó trả lời và tương tác chặt chẽ với khán giả như những influencer nhỏ.

Cụ thể mức độ tương tác đối với những tài khoản có hơn 1 triệu người theo dõi hiện nay là khoảng 0,95%, chỉ còn một nửa so với năm 2018 là 1,97%. Ngoài ra, mức độ tương tác trung bình của Influencer trên Instagram hiện tại ở mức 2,05% giảm so với mức 2,18% của năm 2021.

Ngược lại với Instagram, mức độ tương tác của influencer trên nền tảng Tik Tok ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong báo cáo, nền tảng này ngày càng được ưa chuộng trong các chiến dịch influencer marketing bởi tỷ lệ tương tác cao vượt bậc so với những đối thủ của mình. So sánh về tỷ lệ tương tác giữa Instagram và Tik Tok có thể thấy:

  1. Tỷ lệ tương tác của người nổi tiếng trên Instagram dao động từ 0,95%, đối với những tài khoản có 100.000 người theo dõi, 4,21% đối với những tài khoản có ít hơn 5.000 người theo dõi.
  2. Trong khi đó tài khoản Tik Tok với hơn 1 triệu người theo dõi có mức độ tương tác trung bình là 10,53% và các tài khoản Tik Tok nhỏ có 1 đến 5.000 người theo dõi có mức độ tương tác lên tới 15,04%.

1.4 Tik Tok và các nền tảng video được kỳ vọng sẽ mang lại ROI tốt nhất

Về tỷ lệ chuyển đổi ROI, TikTok và các nền tảng video ngắn được kỳ vọng sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Năm nay TikTok đã vươn lên vị trí dẫn đầu với 50,1% người tham gia khảo sát cho rằng nó mang lại ROI cao nhất, 29,9% dành cho Instagram Reels và 12% dành cho YouTube short và cuối cùng là 8% cho Snapchat Spotlights.

1.5 Thương hiệu ưu tiên cho những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn

Trong năm 2024 các doanh nghiệp có xu hướng ưu tiên sử dụng những người ảnh hưởng có quy mô nhỏ hơn. Nguyên nhân này hiện tượng này một phần là vì các doanh nghiệp nhỏ và vừa không đủ tiềm lực tài chính để chi trả cho những Influencer có quy mô ảnh hưởng lớn. Ngoài ra những người có sức ảnh hưởng lớn thường chỉ lựa chọn một số ít thương hiệu để hợp tác, điều này dẫn đến sự giới hạn về số lượng thương hiệu mà họ hợp tác. Bên cạnh đó, Nano và micro influencer đang sở hữu tỷ lệ tương tác cao hơn nhiều so với những người nổi tiếng có quy mô lớn:

  1. 44% thương hiệu chọn những người có ảnh hưởng nano (1K-10K người theo dõi) làm đối tác tiềm năng nhất của họ (tăng từ 39%)
  2. tiếp theo là 25,7% chọn những người có ảnh hưởng vi mô (10K-100K) (giảm từ 30%).
  3. Ít thương hiệu chọn tập trung vào những người có ảnh hưởng lớn hơn, với 17,4% chọn những người có ảnh hưởng vĩ mô (100K-1 triệu) (giảm từ 19%) và 12,9% những người có ảnh hưởng lớn/người nổi tiếng (tăng nhẹ từ 12%).
Thương hiệu ưu tiên cho những người có sức ảnh hưởng nhỏ hơn

#2. Về quy trình làm việc: Thương hiệu có xu hướng tăng số lượng Influencer & đo lường hiệu quả chặt chẽ hơn

2.1 Hơn 60% thương hiệu làm việc với 10 Influencer trở lên

Các thương hiệu đang có xu hướng sử dụng nhiều Influencer hơn trong các chiến dịch tiếp thị của mình. 37,6% marketer chia sẻ họ làm việc với khoảng 0 - 10 influencer (39% vào năm ngoái). Hơn 19% đã làm việc với 10-50 influencer và 15,2% đã làm việc với 50-100 influencer trong năm.

Một số thương hiệu thích thực hiện các chiến dịch Influencer ở quy mô lớn hơn. Cụ thể, 13,5% số người được khảo sát hợp tác với 100-1000 người có ảnh hưởng (11% vào năm ngoái). 14,7% thương hiệu làm việc với hơn 1.000 influencer, tăng nhẹ so với mức 12% vào năm ngoái và chỉ 3% vào năm 2022.

2.2 Nhiều thương hiệu vẫn thanh toán bằng hiện vật thay vì tiền mặt

Trên thực tế vẫn có rất nhiều thương hiệu làm việc với người nổi tiếng đặc biệt là nhóm Nano và Micro thông qua hình thức thanh toán bằng hiện vật thay vì tiền mặt. Tức là tặng một sản phẩm miễn phí cho những người nổi tiếng này. Tỷ lệ thương hiệu sẵn sàng trả tiền cho những influencer trong các chiến dịch tiếp thị của mình đã tăng lên 40,8%, tuy nhiên đây vẫn là một tỷ lệ tương tương đối thấp, chưa tới một nửa.

#3 Đo lường hiệu quả của Influencer & Influencer Marketing

3.1 80% Thương hiệu theo dõi doanh số bán từ các chiến dịch Influencer Marketing

Khảo sát đã chỉ ra rằng 79,8% thương hiệu cho biết họ sẽ theo dõi doanh số bán hàng từ các chiến dịch Influencer marketing của mình, tăng đáng kể so với mức 74% vào năm ngoái. Như vậy, các chiến dịch Influencer marketing sau cùng vẫn hướng tới việc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Khi được hỏi về phương pháp xác định doanh số bán hàng do influencer tạo ra các marketer đã trả lời rằng phương pháp thường sử dụng phổ biến nhất là địa chỉ email 29,9%, tiếp theo đó là Referral Links 28,4% và các phương pháp khác như mã phiếu giảm giá, SKU sản phẩm (mã hàng hóa).

Địa chỉ Email và Referral Links là những cách phổ biến nhất để thu hút doanh số

3.3 Hơn 80% marketer đánh giá cao chất lượng khách hàng từ các chiến dịch influencer marketing

80% người tham gia khảo sát đều công nhận rằng chất lượng của khách hàng từ các chiến dịch tiếp thị có người ảnh hưởng rất tốt. Các thương hiệu khi sử dụng influencer marketing thường hướng tới rất nhiều mục đích khác nhau như tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh số, cải thiện tỷ suất lợi nhuận,... Tuy nhiên hầu hết các Marketer tham gia khảo sát đều đánh giá rất cao về những giá trị tổng thể mà các chiến dịch influencer marketing mang lại. Đặc biệt, 63% trong số họ tin rằng chất lượng khách hàng từ influencer marketing tốt hơn so với các loại hình tiếp thị khác.

3.4 Tiêu chí đo lường hiệu quả chiến dịch Influencer Marketing

Vào năm 2019, tỷ lệ chuyển đổi và doanh số là chỉ số ít được sử dụng nhất khi đo lường về hiệu quả của influencer marketing. Trong khi đó từ 2020-2022 tỷ lệ chuyển đổi và doanh số dần trở thành những chỉ tiêu quan trọng hàng đầu khi đánh giá về hiệu quả của các chiến dịch này.

Từ năm 2023, gần một nửa số người tham gia khảo sát lại cho rằng họ đo lường sự thành công của các chiến dịch influencer marketing dựa trên views/reach/impressions. Trong 2024, con số này tiếp tục tăng cao khi 54,3% số người được hỏi cho biết rằng họ đo lường sự thành công của các chiến dịch influencer marketing bằng views/reach/impression, 23,5% bằng mức độ tương tác và số lần nhấp, chỉ 22,1% đánh giá thông qua tỷ lệ chuyển đổi và doanh số.

Tiêu chí đo lường hiệu quả chiến dịch Influencer Marketing

3.5 Views/Reach/Impressions cũng là tiêu chí quan trọng nhất khi đánh giá Influencer

Các tiêu chuẩn đánh giá của thương hiệu về hiệu quả của một người nổi tiếng cũng đã có sự thay đổi rõ rệt. 32,9% số người được hỏi cho rằng lượt views/reach/impression là những tiêu chí quan trọng nhất khi đánh giá về hiệu quả của một influencer, trong khi đó 21,1% trả lời là nội dung và 18,4%, tập trung vào khả năng bán hàng của influencer.

3.6 Xu hướng chạy chiến dịch Influencer Marketing: Inhouse chiếm ưu thế & lo ngại về vấn đề an toàn của thương hiệu

Số lượng chiến dịch influencer marketing được thực hiện bởi đội ngũ Inhouse trong năm nay đang có xu hướng tăng lên. 76,2% số người tham gia khảo sát (tăng từ 72% năm ngoái) khẳng định rằng họ đã tự mình thực hiện các chiến dịch influencer marketing, 23,8% còn lại thông qua Agency hoặc các dịch vụ khác.

Một trong những vấn đề rất quan trọng khiến các thương hiệu lo lắng là những tác động tiêu cực từ Influencer tới thương hiệu khi họ gặp khủng hoảng truyền thông hoặc có cách ứng xử không phù hợp với thương hiệu. 36% marketer chia sẻ rằng, vấn đề Brand Safety luôn là mối quan tâm, 33,7% thừa nhận họ đôi khi lo ngại về Brand Safety khi sử dụng Influencer Marketing. 30,3% còn lại cho rằng đó Brand Safety không thực sự là vấn đề đáng lo ngại với loại hình tiếp thị này.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm Marketer cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing

Nguồn: Influencer Marketing Hub

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.