Mùa hè đến cũng chính là mùa học sinh được nghỉ, cũng chính là mùa thi chuyển cấp. Đây cũng là thời điểm các trung tâm, trường học nô nức tuyển sinh khóa mới. Vậy giữa rất nhiều trung tâm năng khiếu, ngoại ngữ và trường học đang nở rộ với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau, làm sao để doanh nghiệp của bạn có thể thu hút nhiều học viên nhất?
Hãy để MarketingAI gợi ý cho bạn cách viết content tuyển sinh hay nhất và cập nhật nhất năm 2024 nhé!
Cách viết bài tuyển sinh đúng chuẩn
Xác định rõ Insight của khách hàng
Đối tượng người đọc là ai? - Đây là một câu hỏi mà bất kỳ người viết content nào cũng cần trả lời trước khi bắt đầu viết. Bởi việc hiểu rõ những đặc điểm của đối tượng người đọc sẽ định hình cách bạn viết, bao gồm cả giọng văn, ngôn ngữ sử dụng, cách triển khai ý tưởng.
Bạn cần nắm rõ xem khách hàng mà doanh nghiệp của bạn đang muốn tiếp cận ở độ tuổi nào, phác họa chung về địa điểm, nghề nghiệp, sở thích, nhu cầu học tập, thói quen chi tiêu của họ, thậm chí ở thời gian họ sử dụng mạng xã hội… để có thể tìm được cách tiếp cận tốt nhất cho các bài content tuyển sinh.
Đối với các bài viết tuyển sinh, chúng ta thường có hai đối tượng chính hướng đến: người học hoặc phụ huynh của người học, đôi khi là cả hai. Đây là hai nhóm đối tượng đôi khi rất khác nhau, thậm chí có nhiều điểm trái ngược nhau. Vì vậy, hãy xác định thật kỹ ở mỗi bài content bạn đang muốn hướng trực tiếp đến nhóm đối tượng nào để đạt được hiệu quả truyền thông cao nhất.
Liệt kê những giá trị đem đến cho khách hàng
Sau khi trả lời được câu hỏi khách hàng của bạn là ai thì câu tiếp theo bạn cần lưu ý chính là sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại điều gì cho khách hàng?
Đối với các content tuyển sinh, đó là thể kiến thức, kỹ năng, bằng cấp, chứng chỉ hoặc một giải pháp cho vấn đề của học viên. Người viết content cần cung cấp những dẫn chứng rõ ràng để người học thấy họ có thể gặt hái được gì khi sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp.
Không phải khách hàng nào cũng đủ kiên nhẫn, tính cẩn thận hoặc đơn giản là bớt thời gian để tìm hiểu khóa học của bạn gồm những gì, có điểm gì khách trong phương pháp giáo dục, chất lượng người dạy, cơ sở vật chất hay điểm mới của giáo trình. Nhiều người sẽ chỉ quan tâm đến kết quả sau cùng, và chú ý đến những lợi ích mà họ nhận được sau khi kết thúc khóa học.
Người viết cũng nên tự hỏi “Những giá trị mà doanh nghiệp của bạn hứa hẹn với học viên có thật sự hiệu quả hay không?”. Trong các bài content tuyển sinh, bạn cần đặt thái độ trung thực, thẳng thắn làm yếu tố tiên quyết bởi đây đều là những nội dung thuộc lĩnh vực giáo dục - một lĩnh vực mà cái tâm của người làm dịch vụ cần đặt lên hàng đầu.
Sáng tạo ý tưởng cho mùa tuyển sinh
Ngày nay, thay vì những nội dung dài dòng, nhiều chữ, thì những cách viết bài tuyển sinh ngắn lại càng được ưa chuộng. Vì vậy trong quá trình hình thành ý tưởng và bắt đầu viết, hãy làm sao để câu chữ thật ngắn gọn, rõ ràng, rành mạch các ý chính.
Ngoài ra, những dạng content như hình ảnh, video hay biểu đồ sẽ thu hút người xem hơn bởi màu sắc bắt mắt. Trong 1-2 năm trở lại đây, với sự bùng nổ của TikTok, những dạng video ngắn rất được ưa chuộng.
Đặc biệt đối tượng sử dụng của TikTok lại chính là các bạn trẻ, GenZ - cũng chính là nhóm khách hàng mà nhiều trung tâm tuyển sinh muốn thu hút hiện nay.
Do đó, đừng ngại tiếp cận và làm mới hình thức tuyển sinh qua các mạng xã hội “trẻ trung” hơn như Instagram hay TikTok nhé!
>>> Xem thêm: 6 Chiến lược Marketing giáo dục hiệu quả nhất 2024
20+ mẫu content tuyển sinh "thần sầu"
Có rất nhiều kiểu trường học, trung tâm dạy nghề, luyện thi hay những lớp học lớn, nhỏ với quy mô tổ chức rất đa dạng. Mỗi trường hợp như vậy lại yêu cầu những bài viết tuyển sinh hay khác nhau.
Sau đây sẽ là một vài gợi ý của MarketingAI cho những mẫu content tuyển sinh phổ biến:
Content tuyển sinh tiếng Anh
Với xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, ngoại ngữ đã trở thành một phần không thể thiếu. Nhiều gia đình đã đầu tư cho con cái theo học các ngoại ngữ từ nhỏ, thậm chí là ngoại ngữ hai, ngoại ngữ ba.
Bên cạnh đó, những chứng chỉ quốc tế như tiếng Anh IELTS, TOEFL, TOEIC; tiếng Pháp DELF, tiếng Nhật JLPT, tiếng Hàn Topik, tiếng Trung HSK… đang có nhu cầu rất lớn bởi đây là điều kiện để xét du học, học bổng hoặc trúng tuyển các trường Đại học trong nước.
Content tuyển sinh trường mầm non
Những năm tháng đầu đời cho đến 6 tuổi được xem là giai đoạn quan trọng trong sự hình thành cuộc đời của một đứa trẻ.
Vì vậy, các bậc phụ huynh thay vì các trường mầm non công lập thì luôn mong muốn tìm những trường mầm non có phương pháp hiện đại, tân tiến, áp dụng các giáo trình giáo dục trẻ từ Mỹ, Nhật, châu Âu…
Content tuyển sinh của các trường mầm non sẽ có đối tượng chính là các bậc phụ huynh và cần một giọng văn gần gũi, ấm áp, tràn đầy sự sẻ chia, thấu hiểu những băn khoăn, trăn trở của nhiều người lần đầu chọn trường, lớp cho con.
Content tuyển sinh trường phổ thông
Đối với các bậc học phổ thông, nhóm đối tượng của các đơn vị tuyển sinh không chỉ là phụ huynh mà cả học sinh.
Do đó, ngoài những mẫu bài quảng cáo tuyển sinh hay về chương trình học, học phí, cơ sở vật chất của trường để hướng tới đối tượng cha mẹ, người làm nội dung cũng cần triển khai các bài viết thú vị, hài hước để thu hút học sinh.
Một số gợi ý như giới thiệu các Câu lạc bộ của trường, phỏng vấn các bạn học sinh hoặc giới thiệu các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn.
Content tuyển sinh hài hước
Với lượng cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp nhiều như hiện nay và việc học phí các trường đại học ngày càng cao, khiến cho không ít trường đại học khó khăn trong việc tuyển sinh.
Do đó, để thu hút nhiều người học, các trường đại học cũng cần năng động và sáng tạo hơn trong cách triển khai các mẫu content tuyển sinh.
Ở bậc học này, các bài nội dung của trường nên đề cập đến hiệu quả đào tạo, cơ hội việc làm và nhấn mạnh việc hợp tác của nhà trường.
Cơ hội thực hành và thực tập sớm cũng là những góc nhìn mà nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm khi đọc các bài viết tuyển sinh của các trường đại học.
Mẫu content tuyển sinh khóa học
Mùa hè đến chính là thời điểm vàng cho các lớp năng khiếu tuyển sinh. Những lớp năng khiếu đó có thể là các môn thể thao (bơi, bóng rổ, cầu lông, aerobic…), nghệ thuật (hát, vẽ, nhảy, khiêu vũ, chơi đàn…) hay đơn giản là một thú vui nào đó (cắm hoa).
Đối với bài viết tuyển sinh của những lớp này, người viết cần tập trung vào hiệu quả mà người học sẽ đạt được trong một thời gian nhất định. Ví dụ như “biết chơi đàn sau X buổi học” hay “bơi thành thạo các kỹ năng chỉ trong Y buổi tập”.
Bài viết tuyển sinh hay
Đó có thể là luyện thi Đại học, luyện thi trường chuyên, luyện thi học sinh giỏi, cuộc thi vở sạch chữ đẹp… dành cho các bạn nhỏ. Hoặc đó có thể là luyện thi các chứng chỉ ngành nghề cho người lớn, ví dụ như Tin học văn phòng MOS, chứng chỉ Kế toán quốc tế ACCA…
Nhìn chung với những mẫu content tuyển sinh của các lớp luyện thi, người học sẽ quan tâm đến giáo trình học, tiến trình học và những cam kết sau khóa học.
Những cách viết bài tuyển sinh mang tính khẳng định chắc chắn hoặc những tấm gương học viên đã thi đỗ cao sẽ mang là điểm cộng rất lớn để thu hút học viên.
>>> Xem thêm: 10+ Mẫu content tuyển dụng vừa đúng vừa trúng
Kết luận
Mẫu content tuyển sinh có rất nhiều kiểu khác nhau tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn. Đối tượng khách hàng và đối tượng phục vụ cũng có sự dàn trải rất lớn và khác biệt. Hy vọng với những ví dụ mà MarketingAI giới thiệu ở trên, bạn đã thu hái được những ý tưởng content chất lượng để triển khai cho sản phẩm, dịch vụ của công ty!
Trang Trịnh - MarketingAI
(Tổng hợp)
Bình luận của bạn