cover

TikTok Shop - Sàn thương mại điện tử vươn lên lớn thứ 2 Việt Nam

02 Thg 11
Content Writer tại MarketingAI

Content Writer tại MarketingAI

Thanh Thanh

Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển như vũ bão, nhanh như cách TikTok Shop liên tục đổ xô các mốc kỷ lục về tốc độ tăng trưởng. Cùng Marketing AI cập nhập bản hướng dẫn cho người mới bắt đầu về sàn thương mại điện tử mới của TikTok này nhé!

1. Tiktok shop đang lấy thị phần của nhiều sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Ra mắt từ tháng 03/2022 tại thị trường Việt, TikTok Shop là tính năng được tích hợp trên nền tảng TikTok, cho phép người dùng mua sắm trực tiếp trên chính nền tảng.

Theo báo cáo thương mại điện tử (eCommerce) vừa được Metric công bố, bảng xếp hạng thị phần doanh thu nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến cuộc tranh top 2 vô cùng khốc liệt, giữa Lazada và TikTok Shop. Ở Quý 4/2022, thời điểm TikTok Shop mới ra mắt được 4 tháng nhưng doanh thu đã bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến Quý 1/2023, TikTok Shop đã rút gọn khoảng cách hơn nữa, khi chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Và đến Quý 2/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2 chỉ sau Shoppe, đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra.

Tiktok shop đang lấy thị phần của nhiều sàn thương mại điện tử tại Việt Nam

Tại thời điểm hiện tại, Shopee duy trì vị trí số 1 với thị phần khoảng 63%, và TikTok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn thương mại điện tử còn lại như Tiki và Sendo.

2. Lý giải thành công của TikTok Shop

Sự thành công của TikTok Shop đến từ việc hiểu hành vi của khách hàng, muốn tạo ra một trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí thực sự hoàn hảo và tiện lợi. Khái niệm Shoppertainment được nhiều bên hướng đến nhưng TikTok Shop đang thực sự là bên thành công nhất minh chứng cho xu hướng này. Việc mua sắm trên TikTok Shop thực sự trở thành một trải nghiệm giải trí đầy thú vị, bắt đầu từ việc xem video (để nhận biết sản phẩm), sau đó thích thú với tính năng (để tìm hiểu và cân nhắc mua sắm), cuối cùng, việc xem giá và đặt hàng (chốt đơn) chưa bao giờ trở nên dễ dàng và thú vị đến vậy đối với đa số người dùng.

Lý giải thành công của TikTok Shop

TikTok vượt trội hơn các sàn thương mại điện tử khác ở nhiều khía cạnh trong vận hành bán hàng như:

  • Là một nền tảng mạng xã hội tương tác video, chi phí thu hút người dùng TikTok sử dụng ứng dụng sẽ rẻ hơn nhiều so với các kênh thuần TMĐT khác.
  • Việc mua sắm thông qua video tương tác thú vị sẽ cao hơn đáng kể so với việc truy cập vào một trang web thương mại điện tử truyền thống để mua sản phẩm.
  • Tốc độ phát triển người dùng của các nền tảng mạng xã hội thường nhanh hơn nhiều so với các trang thương mại điện tử, đặc biệt với TikTok thì tốc độ phát triển này còn cực kỳ “nhanh và khủng”.
  • Video của bất kỳ ai có thể lên top thịnh hành, việc trở nên nổi tiếng có thể xảy ra chỉ sau một đêm. Trend hay xu hướng cũng thường xuyên xuất hiện từ TikTok và lan tỏa sang các nền tảng khác.

Các cá nhân bán hàng trên nền tảng này có thể chốt đơn số lượng lớn hoặc thậm chí dễ dàng trở thành Influencers và kiếm tiền từ các hoạt động Affiliate Marketing. Để hiểu hơn về cách thức hoạt động và cơ chế của sàn thương mại điện tử mới này, TikTok gần đây đã cho ra mắt bản hướng dẫn đầy đủ và chi tiết dành cho người mới bắt đầu.

3. Bản hướng dẫn cho người mới bắt đầu trên TMĐT của TikTok

Bản hướng dẫn có tất cả các bước chính cần thiết để tạo chiến dịch quảng cáo trên TikTok. Từ bước tạo tài khoản quảng cáo (TikTok Ads Manager), thiết lập TikTok Pixel, xây dựng quảng cáo bằng công cụ Spark Ads cho đến bước khởi chạy chiến dịch đầu tiên. 

Bản hướng dẫn cho người mới bắt đầu trên TMĐT của TikTok

Tại đây, hướng dẫn sẽ cung cấp danh sách kiểm tra từng bước, với từng lưu ý bắt buộc. Bạn có thể thấy hướng dẫn này cung cấp những giải thích khá sâu sắc và chính xác về những gì thương hiệu cần làm, điều này giúp ích rất nhiều cho những người mới bắt đầu.

>>> Xem thêm: TikTok Shop thế chỗ Lazada trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 Việt Nam

Thanh Thanh - MarketingAI


TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.