TikTok shop thành công rực rỡ khi trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam với 16.000 tỷ, sau khi vượt mặt Lazada (Theo công bố từ Metric).
Theo báo cáo thương mại điện tử (eCommerce) nửa đầu năm 2023 vừa được Metric công bố, doanh thu NMV (Net Merchandised Value/Tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công) toàn thị trường đạt khoảng 93.000 tỷ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo dựa trên phân tích số liệu của 5 sàn TMĐT gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop.
Theo đó, doanh thu NMV Quý 1 và Quý 2/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị phần doanh thu NMV sau nửa đầu năm 2023 đã chứng kiến cuộc đổi ngôi giữa Lazada và TikTok Shop của TikTok. Theo Metric, ở Quý 4/2022, thời điểm TikTok Shop mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến Quý 1/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu và nhanh chóng vượt qua Lazada vào Quý 2.
Theo nguồn tin nội bộ của Bloomberg, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, đang đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần quy mô tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trên toàn cầu của TikTok Shop, lên mức 20 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2023.
Điều này đồng nghĩa với việc TikTok Shop đã vươn lên là sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ sau Shopee. Trong khi thị phần của Shopee (chiếm 63%) từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi, giữ vững vị trí độc tôn, điều này có nghĩa là TikTok Shop đang thực sự lấy đi thị phần từ các sàn thương mại điện tử còn lại như Tiki và Sendo (thuộc FPT).
Cụ thể, Shopee ghi nhận tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm 2023, với 667 triệu sản phẩm được bán ra. TikTok Shop đạt doanh thu 16.300 tỷ đồng – bằng 27% so với thành tích của Shopee, với 117 triệu sản phẩm bán ra. Trong khi đó, Lazada đạt 15.700 tỷ đồng doanh thu NMV với 117,5 triệu sản phẩm. Trong khi đó, Tiki và Sendo vẫn chưa thể tạo được bất ngờ khi tiếp tục đuối sức trước các đối thủ, NMV lần lượt chỉ đạt 1.600 tỷ đồng và 112,3 tỷ đồng.
Nửa đầu năm 2023, thị trường thương mại điện tử vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các ngành hàng như nhà cửa – đời sống, làm đẹp, hay ngành bán lẻ như thời trang nữ, mẹ & bé, bách hóa. Các phân khúc giá được ưa chuộng nhất trên thương mại điện tử bao gồm 100.000 – 150.000 đồng, 150.000 – 200.000 đồng, 200.000₫ – 350.000 đồng.
So với quý II/2022, quý II/2023 tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm mạnh số lượng nhà bán khi mức giảm đã đạt 18%, tương đương 76.030 nhà bán dừng hoạt động trên sàn. Điều này cho thấy các nhà bán nhỏ lẻ và không chuyên nghiệp dần rút khỏi thị trường, lợi nhuận sẽ đổ về những nhà bán thực sự chuyên nghiệp và có đầu tư cho việc bán hàng trên sàn TMĐT.
Về địa lý, Hà Nội là địa phương đạt doanh số bán trên sàn thương mại điện tử cao nhất, theo địa điểm đặt kho hàng (27.000 tỷ đồng, chiếm 45%); TP.HCM đứng thứ 2 với 20.300 tỷ đồng, chiếm 34%. Bắc Ninh, Nam Định là 2 địa phương lần lượt xếp thứ 4 và 5 về doanh số bán trên sàn thương mại điện tử, theo tiêu chí địa điểm đặt kho hàng.
Bên cạnh đó, Shopping livestreams hay Shoppertainment là loại hình phổ biến được các nền tảng thương mại điện tử chú trọng phát triển. Đây cũng là lợi thế của TikTok Shop khi xuất phát từ nền tảng giải trí video ngắn, sở hữu sẵn lượng người dùng khổng lồ. Hầu hết người tiêu dùng dành tối đa 3 giờ hàng tuần để xem các buổi phát trực tiếp, hầu hết các phiên đều dưới 1 giờ.
Theo công ty Nghiên cứu thị trường Coresight Research, hình thức mua sắm qua livestream đã phát triển thần tốc thành thị trường có giá trị 512 tỷ đô la Mỹ. Chỉ tính riêng tại Mỹ, doanh thu bán hàng livestreaming có thể dễ dàng đạt 50 tỷ USD trong năm 2023 này.
Tuy nhiên, quản lý nội dung trên nền tảng chủ TikTok lại đang gặp vấn đề. Đặc biệt là việc đăng tải, phát tán nội dung xấu độc trên nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới này. Nếu TikTok bị cấm tại Việt Nam, đồng nghĩa TikTok Shop sẽ trở thành con số 0.
Hồi cuối tháng 5, tại buổi làm việc với các công ty truyền thông và nhà sáng tạo nội dung trên mạng (KOLs), đại diện Bộ TT&TT đã đưa ra những thông điệp cứng rắn đối với việc quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như TikTok, Facebook, YouTube.
Theo Metric, với mức tăng trưởng trung bình 22%, dự báo doanh thu quý 3/2023 của 4 sàn TMĐT đạt trên 47.400 tỉ đồng (chưa bao gồm Tiktok Shop).
Thanh Thanh - MarketingAI
Tổng hợp
Bình luận của bạn