Thứ Ba, Tháng Năm 30, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Cho nhà quản lý

Thị trường ngách là gì? Con đường tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp

Bởi Lương Hạnh
20/03/2023
trong Cho nhà quản lý
2

Lịch sử đã chứng kiến rất nhiều thành công của các công ty lớn khởi nghiệp từ thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì,  làm thế nào để xác định thị trường ngách tiềm năng cho doanh nghiệp và những thị trường ngách tiềm năng nào lợi nhuận cao?

Mục lục: Ẩn
1 Thị trường ngách là gì?
2 Tại sao phải lựa chọn thị trường ngách?
3 Bản chất và lợi ích của thị trường ngách là gì?
3.1 Bản chất của Niche market
3.2 Lợi ích của thị trường ngách
4 Ưu và nhược điểm của thị trường ngách
4.1 Ưu thế của thị trường ngách là gì?
4.2 Thách thức cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách là gì?
5 Cách xác định thị trường ngách hiệu quả cho doanh nghiệp
6 Những thị trường ngách tiềm năng lợi nhuận cao, ít cạnh tranh
6.1 Sản phẩm thân thiện với môi trường
6.2 Thiết bị y tế, sản phẩm bảo vệ sức khỏe
6.3 Sản phẩm chăm sóc thú cưng
6.4 Lĩnh vực công nghệ, game thủ
6.5 Sản phẩm nội thất

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường

Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Thị trường ngách là gì
Thị trường ngách là gì

Có thể định nghĩa thị trường ngách là gì khiến nó trở nên khá hấp dẫn tuy nhiên cũng như con dao hai lưỡi, thị trường ngách cũng không hoàn toàn là một món hời dễ kiếm.

Những thị trường ngách tiềm năng phải kể đến như: Sản phẩm bảo vệ môi trường, Thị trường ngách mỹ phẩm, dược phẩm, Sản phẩm thú cưng, Ngách du lịch, Game thủ, công nghệ, Ngành nội thất, Làm việc từ xa, làm việc tại nhà, Tiếp thị địa phương, Cộng đồng LGBT+

Ví dụ thị trường ngách: Quần áo , váy cho nữ giới có thể được chia thành nhiều phân khúc hoặc thị trường ngách. Quần áo, váy cho phụ nữ nhỏ nhắn sẽ là một thị trường thích hợp, và quần áo cho phụ nữ cao sẽ là một thị trường khác.

Lợi thế cạnh tranh là gì? 4 Cách xây dựng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tại sao phải lựa chọn thị trường ngách?

Chọn thị trường ngách là một việc vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới startup. Chọn thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động kinh doanh thành công, hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi ro so với thị trường không phải ngách.

Bản chất và lợi ích của thị trường ngách là gì?

Bản chất của Niche market

Bản chất của thị trường ngách chính là vận dụng khe hở của thị trường nhằm tạo ra nhu cầu. Thị trường dù lớn hay nhỏ thì đều có khoảng ngách trống. Khi mà ngách được xác định thì phạm vi của nó sẽ được thay đổi liên tục. Trong khi lợi ích của thị trường cũ bị giới hạn thì lợi ích từ hoạt động kinh doanh ngách sẽ không bị giới hạn.

Lợi ích của thị trường ngách

Lợi ích chính của thị trường ngách được gói gọn trong 7 lợi ích cơ bản sau

  • Gia tăng mối quan hệ khách hàng
  • Giảm cạnh tranh
  • Tăng khả năng hiển thị/ tiếp cận
  • Tạo sự phát triển cho Buzz Marketing
  • Chuyên môn hóa thị trường
  • Sử dụng ít nguồn lực và tài nguyên hơn so với thị trường chính thống
  • Tăng nhận thức thương hiệu

Ưu và nhược điểm của thị trường ngách

Ưu thế của thị trường ngách là gì?

thị trường ngách là gì - ưu điểm của thị trường ngách
Ưu điểm của thị trường ngách là gì? Mục tiêu của thị trường ngách
  • Không thể phủ nhận, lựa chọn thị trường ngách giúp doanh nghiệp tránh mặt được kha khá đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn thường sẽ tập trung vào thị phần lớn sẵn có của họ còn các công ty nhỏ sẽ lựa chọn nhiều ngách khác nhau.
  • Với phân khúc khách hàng nhỏ, đặc điểm của thị trường ngách nhiều điểm chung, nhu cầu tương đối cụ thể, thị trường ngách giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách nhanh nhất.
  • Lợi ích của thị trường ngách là giúp có lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn thị trường đại chúng, nhưng do dung lượng thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.

Thách thức cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì? - Nhược điểm của thị trường ngách
Thị trường ngách là gì? Chiến lược tập trung thị trường ngách có nhược điểm gì?
  • Quy mô thị trường ngách nhỏ không đủ duy trì hoạt động của công ty.
  • Nguy cơ các doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường ngách sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do cuộc chiến không cân sức.
  • Chọn và tìm kiếm thị trường ngách chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu tính ổn định. Nguyên nhân là do đặc tính của khách hàng mục tiêu không cố định, khách hàng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi xu hướng.

Vậy làm thế nào các doanh nghiệp có thể tận dụng ưu thế và “vượt chướng ngại vật” với thị trường ngách? Quan trọng nhất đó chính là lựa chọn và nghiên cứu thị trường ngách đáp ứng các tiêu chí: ít đối thủ cạnh tranh, có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời.

Cách xác định thị trường ngách hiệu quả cho doanh nghiệp

Bên trên chúng ta vừa được đi tìm hiểu về khái niệm thị trường ngách là gì? cũng như những ưu – nhược điểm của thị trường ngách trong kinh doanh. Vậy cách xác định thị trường ngách thế nào? Làm thế nào để xác định thị trường ngách? là Câu thần chú để tìm được thị trường ngách chính là: “Sản phẩm/ dịch vụ của (công ty) tôi giúp … (loại người) khi họ gặp …. (khó khăn/ thử thách/ tình huống cụ thể)”

Ví dụ:

  • Sản phẩm của tôi giúp các bà mẹ giảm cân sau khi sinh.
  • Dịch vụ của tôi giúp các cặp vợ chồng bận rộn khi họ không có thời gian để ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tại nhà.

Sau tối thiểu 7 câu tương tự về sản phẩm của mình, bạn có thể tìm ra được đặc điểm tính cách, nhân khẩu học, mong muốn cảm xúc, khó khăn của khách hàng tiềm năng. Khi đã lựa chọn được đối tượng chính, cần xác định điều khách hàng mong muốn. Theo quan điểm Marketing, khách hàng thực sự không mua sản phẩm, họ chỉ mua cảm xúc có được khi sở hữu sản phẩm.

thị trường ngách là gì? cách tìm kiếm thị trường ngách
Thị trường ngách là gì? Từ khóa ngách – niches là gì

Cách xác định thị trường ngách, thương hiệu hay sản phẩm đó phải tạo ra một khác biệt nổi trội và được khách hàng mục tiêu chấp nhận, phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn. Để phát hiện được chính xác insight (sự thật ngầm hiểu), doanh nghiệp phải quan sát, phân tích kỹ càng nhu cầu thực tế của khách hàng. Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ tạo ra một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng thành công

7 ý tưởng kinh doanh eCommerce có tiềm năng lớn trong năm 2022

Những thị trường ngách tiềm năng lợi nhuận cao, ít cạnh tranh

Sản phẩm thân thiện với môi trường

Hiện nay, vấn đề bảo vệ môi trường đang được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, các sản phẩm thân thiện với môi trường được tin dùng giúp con người thay đổi thói quen hạn chế các loại nhựa dùng 1 lần.

Đây là thị trường ngách kinh doanh giàu tiềm năng . Các đồ tái chế từ đồ đạc làm từ tre nứa, vật dụng làm từ vật liệu phân hủy nhanh ít gây tác động cho môi trường.

Sản phẩm thân thiện với môi trường
Sản phẩm thân thiện với môi trường

Thiết bị y tế, sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Các sản phẩm chăm sóc khỏe, thiết bị y tế là lĩnh vực quan trọng đặc biệt là khi có sự xuất hiện dịch COVID 19. Tuy nhiên, nếu muốn phát triển lĩnh vực này cần đủ kiến thức chuyên môn về y tế.

Sản phẩm chăm sóc thú cưng

Các sản phẩm chăm sóc thú cưng được tìm kiếm nhiều hơn bởi ngày càng có nhiều người thích thú với việc nuôi thú cưng. Nếu bạn cung cấp các sản phẩm cho thú cưng như thức ăn, quần áo, vòng đeo cổ… thi sẽ là một trong những thị trường ngách tiềm năng, thu hút nhiều người tìm đến.

Lĩnh vực công nghệ, game thủ

Công nghệ ngày càng phát triển xuất hiện nhiều ngành nghề mới, điển hình như game thủ. Để phục vụ cho các game thủ chơi game chuyên nghiệp cần đến phụ kiện như tai nghe, bàn phím, chuột gaming… Tất cả sản phẩm đều phục vụ cho việc chơi game tốt hơn.

Lĩnh vực công nghệ, game thủ

Sản phẩm nội thất

Bạn có thể đánh vào thị trường ngách nhỏ của lĩnh vực nội thất. Chẳng hạn như ngách bàn ghế decor, ngách giấy dán tường, đồ trang trí cho nhà ở…

Kết luận:

Nếu đã nắm rõ được thị trường ngách là gì và cách xác định thị trường ngách, hãy mạnh dạn bắt đầu tìm ra cho mình một chiến lược thị trường ngách trong kinh doanh tiềm năng để phát triển doanh nghiệp của bạn.

Thao Nguyen – Marketing AI

4/5 - (58 bình chọn)
Tags: Phân khúc thị trường
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

Bài học thành công về cách BMW nhắm phân khúc thị trường: Khác biệt để bứt phá

Bài học thành công về cách BMW nhắm phân khúc thị trường: Khác biệt để bứt phá

3 năm ago
Demographic là gì

Demographic là gì? Cách chia phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

5 năm ago
chiến lược stp là gì

Chiến lược STP là gì? Vai trò của STP trong Marketing doanh nghiệp

5 năm ago
Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào đánh đúng phân khúc trọng tâm

5 năm ago
khái niệm thị phần là gì

Đừng hỏi thị phần là gì, hãy bắt đầu tìm “thị phần tăng trưởng”

5 năm ago

Grab và chiến lược địa phương hóa tài tình

5 năm ago

Bình luận 2

  1. Bùi văn huy says:
    4 năm ago

    Khởi nghiệp

    Trả lời
  2. Lê chí cường says:
    3 năm ago

    Thị trường ngách tham khảo rất ok

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Martech là gì? Sức mạnh của công nghệ tiếp thị trong thời đại số hóa 

29/05/2023

YouTube Stories sẽ chính thức bị khai tử kể từ ngày 26/6

27/05/2023

SEOquake là gì? Hướng dẫn “tất tần tật” cách sử dụng SEOquake

26/05/2023

Google đang mở ra một kỷ nguyên mới: Quảng cáo hỗ trợ bởi AI

26/05/2023

Bài học marketing về tiệm cà phê muối chú Long và câu chuyện khởi nghiệp ở tuổi xế chiều

26/05/2023

Bí kíp viết CV xin việc Marketing chinh phục thành công nhà tuyển dụng

24/05/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: 01 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.