Trong nghiên cứu thị trường, hiếm khi có thể chỉ ra mức độ chính xác cụ thể của việc đánh giá thị trường, bởi vì phương pháp để tính toán quy mô thị trường nhìn chung thường mang tính chủ quan và không dựa trên những con số thống kê cụ thể. Vậy quy mô thị trường là gì? Làm cách nào để các nhà nghiên cứu thị trường có thể xác định được quy mô thị trường đạt được độ chính xác cao nhất với chi phí thấp nhất?
Quy mô thị trường là gì? Khái niệm Market Size
Chúng ta vẫn thường nhắc tới quy mô thị trường khi bàn về các kế hoạch Marketing và kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng chúng ta đã thực sự nắm được quy mô thị trường là gì? Quy mô thị trường được định nghĩa là số lượng người mua, khách hàng tiềm năng và và cả số lượng người bán sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường nào đó. Quy mô thị trường còn có tên gọi khác là Market Size, quy mô thị trường cũng xác định doanh thu tiềm năng có thể được tạo ra bởi doanh nghiệp của bạn. Nó là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn, cũng như yếu tố quyết định số lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tạo ra.
Quy mô thị trường là căn cứ để trả lời cho các câu hỏi sau:
- Thị trường này có đủ lớn và hấp dẫn?
- Chúng ta có nên đầu tư vào sản phẩm vào thị trường này không?
- Chúng ta có nên tăng vốn/rút vốn ở thị trường này không?
- Chúng ta có nên phát triển sản phẩm mới ở thị trường này không?
>>>Xem thêm: Phân tích thị trường là gì? Các bước phân tích thị trường các Marketer cần nắm rõ
Tầm quan trọng của việc xác định chính xác market size là gì
Một sự hiểu biết chính xác nhờ phân tích quy mô thị trường sẽ cung cấp cho bạn một số lợi thế đáng kể sẽ giúp doanh nghiệp của mình phát triển bền vững. Vậy doanh nghiệp sẽ có được những lợi thế gì khi xác định được đúng quy mô thị trường?
Khả năng sinh lời
Điều quan trọng nhất là quy mô thị trường cho bạn biết liệu có đủ lượng người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp thực sự mua sản phẩm của bạn hay không.
Nếu không biết nhu cầu về sản phẩm của bạn, bạn khó có thể xác định cả thời gian và vốn. Bạn có thể có nguy cơ lãng phí thời gian và tiền bạc cho một thị trường nếu quy mô thị trường quá nhỏ. Một thị trường có quy mô lớn sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội và khả năng sinh lời hơn rất nhiều mặc dù thị trường đó chắc chắn có nhiều cạnh tranh hơn so với thị trường quy mô nhỏ.
Lợi thế cạnh tranh
Hiểu được quy mô thị trường của bạn cũng là một bước quan trọng để phát triển lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Lựa chọn vũ khí cạnh tranh là bước đầu sau đó để đạt được kết quả trong cạnh tranh cần phải có thời gian, công sức để chuẩn bị vũ khí sao cho phát huy được hiệu quả cao nhất của công cụ đó.
Thị trường và nhu cầu khách hàng quyết định vũ khí cạnh tranh nào là vũ khí cạnh tranh có hiệu quả. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hiểu rõ khái niệm quy mô thị trường là gì để có thể chọn lựa lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Chiến lược kinh doanh
Quy mô và xu hướng của thị trường cũng nên được xem xét khi thiết lập nhiều khía cạnh của chiến lược kinh doanh của bạn. Chúng có thể bao gồm các chiến lược giá cả, phương pháp tiếp cận thị trường mục tiêu, phát triển các sản phẩm và dịch vụ bổ sung sau này.
Nắm bắt được quy mô thị trường là kiến thức nền tảng sẽ làm cho các quyết định chiến lược trở nên dễ dàng hơn nhiều, bởi vì thay vì nhắm mục tiêu chung chung thì bạn biết bạn đang nhắm mục tiêu đến một thị trường có quy mô và loại khách hàng cụ thể.
Xu hướng hành vi người tiêu dùng
Thường xuyên theo dõi quy mô thị trường cho phép bạn xem liệu ngành của bạn có đang trong giai đoạn tăng trưởng hay giảm sút hay không.
Đánh giá này cũng có thể giúp bạn xác định xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và bạn có thể vượt qua những xu hướng đó để sửa đổi sản phẩm hiện tại của mình hoặc tung ra sản phẩm mới.
3 Bước để xác định quy mô thị trường nhanh chóng và chính xác
Cách tìm Market Size (quy mô thị trường) sẽ đơn giản hơn khi bạn áp dụng và làm theo 3 bước dưới đây. Nhất định rằng cách thức đo lường quy mô thị trường sẽ được xác định chính xác hơn.
Bước 1: Phương pháp tiếp cận từ trên xuống
Cách tiếp cận từ trên xuống là cách mà nhiều doanh nghiệp bắt đầu xác định quy mô thị trường. Với kỹ thuật này, bạn sẽ bắt đầu bằng cách nghiên cứu tổng thể thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Sau đó, bạn sẽ cần phải hình thành một ước tính hợp lý về phần của bạn của thị trường đó. Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, ngành công nghiệp và đối thủ cạnh tranh của bạn là chìa khóa để ước lượng chính xác.
Hầu hết các ngành công nghiệp đều có các báo cáo nói về quy mô thị trường do các nhà lãnh đạo hiện có nắm giữ trong không gian. Ví dụ, Ibisworld và Gartner là nơi có các báo cáo thường xuyên về thị trường người tiêu dùng và doanh nghiệp và họ rất chính xác.
Bước 2: Phân tích từ dưới lên
Phân tích từ dưới lên là bước tiếp theo trong việc xác định quy mô thị trường của bạn. Bạn sẽ muốn phát triển một ước tính hợp lý về tiềm năng tăng trưởng doanh số của mình dựa trên:
- Kênh bán hàng bạn dự định sử dụng (bán lẻ, trực tuyến, bán buôn, ...)
- Số lượng vị trí bạn sẽ bán từ (số cửa hàng bán lẻ, số kênh trực tuyến, ...)
- Số liệu thống kê doanh thu và tăng trưởng từ các đối thủ cạnh tranh
Số lượng bạn đưa ra sẽ được so sánh với kích thước thị trường địa chỉ mà bạn đã xác định ở bước 1 để đảm bảo rằng số lượng thực tế và không tăng cao.
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hiểu rõ hơn về sự cạnh tranh của bạn là rất quan trọng khi xác định quy mô thị trường của bạn. Quy mô thị trường của bạn phụ thuộc đáng kể vào lượng cạnh tranh trực tiếp mà bạn phải đối mặt trong ngành của mình. Nếu bạn đối mặt với rất nhiều cạnh tranh nhưng sản phẩm của họ đã lỗi thời, dịch vụ khách hàng của họ khủng khiếp và giá cả đắt đỏ, thì bạn có thể chống lại điểm yếu của họ và bắt đầu thu hút một số khách hàng của họ.
Mặt khác, nếu có một số đối thủ cạnh tranh quá mạnh, thị trường đó sẽ khó xâm nhập vào. Vì vậy bạn thực sự cần đào sâu vào cơ sở khách hàng của họ và tìm kiếm quy mô thị trường cho sản phẩm của họ. Sau đó, bạn có thể định vị sản phẩm của mình để bắt đầu xác định quy mô thị trường chính xác.
Kết luận
Quy mô thị trường được là số lượng người mua, khách hàng tiềm năng và và cả số lượng người bán sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường nào đó. Hiểu được khái niệm quy mô thị trường là gì sẽ giúp doanh nghiệp xác định lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh, chiến lược kinh doanh và xu hướng hành vi của người tiêu dùng. Không có một công thức tính toán chung nào để tính quy mô thị trường chính xác cho doanh nghiệp của bạn. Cách tính quy mô thị trường phụ thuộc vào ngành của bạn, sản phẩm của bạn và mục tiêu với thị trường của bạn. Tuy nhiên, 3 bước trên sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tương đối chính xác về quy mô thị trường của bạn.
Bình luận của bạn