cover

So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?

06 Thg 01

Cuộc đối đầu giữa hai thương hiệu nước giải khát đình đám Pepsi và Coca-Cola vẫn là một chủ đề thú vị với người tiêu dùng và giới truyền thông. Đặc biệt trong thời điểm lễ hội như ngày Tết khi cả hai thương hiệu này đều tung ra những chiến dịch tiếp cận người tiêu dùng. Tết 2025 không ngoại lệ, Pepsi & Coca-Cola đều cho ra mắt chiến dịch Tết với nhiều hoạt động đa dạng từ online đến offline. Vậy Pepsi hay Coca-Cola, thương hiệu nào đang nổi bật hơn trong mùa Tết này?

Những hoạt động nổi bật của Pepsi & Coca-Cola trong năm vừa qua

Trong năm 2024 vừa qua, Coca-Cola và Pepsi tiếp tục được mang lên bàn cân so sánh với rất nhiều hoạt động marketing đa dạng. Trong chiến lược của hai thương hiệu này đều có nhiều điểm chung, điển hình như việc sử dụng AI trong các chiến dịch lớn và tận dụng văn hóa Kpop để tiếp cận người tiêu dùng trẻ.

Đối với Coca-Cola, trong năm vừa qua thương hiệu tiếp tục với Real Magic - một chiến dịch marketing toàn cầu dài hạn được Coca-Cola thực hiện từ năm 2021 cho đến nay. Đối với năm 2024, "Real Magic" của Coca-Cola tiếp tục gây ấn tượng bằng việc sử dụng AI để tạo nên nhiều hoạt động marketing và sản phẩm đa dạng. Đồng thời, Coca-Cola cũng cho ra mắt một hương vị mới mang tên Kwave và kết hợp cùng các nhóm nhạc Kpop nổi tiếng Stray Kids, ITZY, NMIXX, từ đó tận dụng lượng fan đông đảo của Kpop để tăng độ lan tỏa của chiến dịch.

Riêng tại thị trường Việt Nam, hoạt động ấn tượng nhất của Coca-Cola phải kể đến chiến dịch Foodmark - Bản đồ quán ngon, giúp Coca-Cola tiếp tục củng cố định vị gắn liền với những bữa ăn của gia đình Việt.

So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 1.
So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 2.

Pepsi và Coca-Cola với hai thông điệp Tết hoàn toàn trái ngược nhau

Không kém cạnh Coca-Cola, trong năm 2024, Pepsi cũng có nhiều hoạt động marketing nổi bật. Đối với thị trường toàn cầu, thương hiệu này có một chiến dịch làm mới vào khoảng nửa đầu năm, mang lại một hình ảnh trẻ trung và năng động hơn. Pepsi cũng tích cực triển khai các chiến dịch hướng tới người trẻ, hợp tác với những thần tượng Kpop như Baby Monster. Ngoài ra, Pepsi cũng sử dụng AI để tạo ra một ứng dụng có khả năng phân tích về các yếu tố liên quan tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, Pepsi tập trung vào khá nhiều chương trình liên quan đến người trẻ. Thương hiệu đã tổ chức các event lớn như "Pepsi – Thirsty for more", với sự góp mặt của rất nhiều influencer trẻ trung và mới mẻ như cặp đôi Ninh Dương.

Nhìn chung, có thể thấy đối với các chiến dịch toàn cầu, Coca-Cola có khá nhiều điểm chung. Nhưng riêng tại thị trường Việt Nam, hướng đi của hai thương hiệu này lại có phần khác biệt. Coca-Cola vẫn tập trung vào cầu nối ẩm thực, khẳng định vị thế trong những bữa ăn, tiệc tùng của gia đình Việt, trong khi đó Pepsi lại có phần trẻ hóa hơn khi tập trung vào những hoạt động vui chơi, giải trí của người trẻ.

Sau nhiều hoạt động đa dạng đó, người tiêu dùng cũng rất mong chờ sự trở lại của Pepsi và Coca-Cola trong chiến dịch Tết 2025. Đặc biệt, mới đây Pepsi và Coca-Cola đã có một màn đối đầu khá thú vị trên kênh Fanpage, khi đưa ra hai thông điệp hoàn toàn trái ngược nhau. Vậy Coca-Cola hay Pepsi sẽ là cái tên nổi bật hơn trong mùa Tết này?

So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi và Coca-Cola

#1. Chiến dịch Tết 2025 của Coca-Cola

Big Idea: Trao tâm ý qua từng món ngon

Key Message: “Trao tâm ý – Gắn kết Tết diệu kỳ”

Key Activity: TVC, Event, Digital Platform - Tạo thiệp chúc Tết, Influencer,...

Khách hàng mục tiêu: Đại chúng

Trong chiến dịch Tết 2025 của Coca-Cola, thương hiệu đã mang đến thông điệp trao tâm ý, gắn kết Diệu Kỳ. Và khi những tâm ý khó nói thành lời, hãy để món ngon trở thành cầu nối để chào gửi yêu thương. Qua đó, có thể thấy rõ mục tiêu của Coca-Cola trong chiến dịch lần này là tiếp tục đi sâu hơn vào văn hóa ẩm thực và những món ngon ngày Tết của người tiêu dùng, từ đó chiếm trọn khoảnh khắc tiêu dùng đặc biệt này.

Với thông điệp đó, các hoạt động trong chiến dịch Tết 2025 của Coca-Cola cũng xoay quanh về chủ đề món ngon. Cụ thể, một số hoạt động nổi bật phải kể đến như:

Digital Platform - Tạo thiệp chúc Tết

Để thúc đẩy lượng UGC tự nhiên từ người tiêu dùng, Coca-Cola đã xây dựng một platform có khả năng tạo nên các tấm thiệp dựa trên thông tin cá nhân của người tiêu dùng. Trong nền tảng này, người dùng có thể điền tên, tuổi của bản thân cũng như đối tượng muốn gửi lời chúc và lựa chọn một món ăn yêu thích. Sau đó, nền tảng sẽ tạo nên một tấm thiệp chúc Tết kèm theo một lời chúc được cá nhân hóa từ thông tin của người dùng và món ăn mà họ lựa chọn.

Đi cùng với hoạt động này, chắc chắn không thể thiếu các mini game để thúc đẩy người tiêu dùng chia sẻ trên mạng xã hội. Coca-Cola cũng đã thực hiện một mini game có tên "Tạo thiệp, trao tâm ý, nhận quà Tết diệu kỳ". Thể lệ của mini game khá đơn giản, người dùng chỉ cần chụp màn hình của tấm thiệp và các tên người bạn mà mình muốn trao tâm ý dưới phần bình luận trên trang của Coca-Cola.

Nhìn chung, nền tảng trực tuyến này của Coca-Cola không quá đặc biệt, cho phép người dùng sử dụng dễ dàng và cũng truyền tải đúng tinh thần của chiến dịch.

So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi và Coca-Cola

Chiến dịch Tết 2025 của Coca-Cola

>>> Bạn có thể quan tâm: Chiến dịch Tết 2024 của Coca-Cola

Event “Lễ hội mừng năm mới - Trao tâm ý, gắn kết Tết diệu kỳ”

Đối với kênh offline, Coca-Cola cũng tổ chức một lễ hội mừng năm mới rất lớn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức một lễ hội Food Truck tại đường Hoàng Quốc Việt, thành phố Hà Nội. Cả hai sự kiện này đều bao gồm rất nhiều những hoạt động trải nghiệm đa dạng có liên quan đến ẩm thực như: Triển lãm Trao tâm ý, Khu vực tự làm và in thiệp Tết, Khu vực giao lưu cùng nghệ sĩ Hòa Minzy và anh trai Jsol cùng rất nhiều trò chơi bốc thăm trúng thưởng cho người xem.

Đặc biệt, hơn 100 món ngon sẽ được mang tới các sự kiện này. Đây đều là những món ăn đến từ các “quán đỉnh” trong chương trình Foodmark của Coca-Cola.

So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 4.
So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 5.
So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 6.
So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 7.
So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 8.

Event “Lễ hội mừng năm mới - Trao tâm ý, gắn kết Tết diệu kỳ”

CSR “Chợ Tết 0 đồng”

Tiếp nối hai mùa Tết trước đây, Coca-Cola tiếp tục năm thứ ba đồng hành cùng chương trình "Chợ Tết 0 đồng" của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Năm nay, ước tính khối lượng giá trị hàng hóa thương hiệu mang đến "Chợ Tết 0 đồng" lên tới 5 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ cho 5.600 hộ gia đình khó khăn tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Long An và Thừa Thiên Huế có một cái Tết ấm no hơn.

Ngoài ra, Coca-Cola cũng thực hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn khi mua hàng. Đồng thời, thương hiệu cũng đã cho ra mắt lon Coca-Cola phiên bản Tết với hình ảnh của cánh én vàng quen thuộc.

Nhìn chung, các hoạt động trong chiến dịch Tết 2025 của Coca-Cola không quá mới lạ, rầm rộ. Điểm nổi bật nhất có lẽ là hình ảnh của các món ăn của ẩm thực được lồng ghép rất nhất quán vào trong từng hoạt động, giúp khẳng định định vị của thương hiệu trong những bữa ăn của gia đình Việt.

#2. Chiến dịch Tết 2025 của Pepsi

Big Idea: Mang Tết về nhà

Key Message: “Mang Tết về nhà, làm con ba mẹ”

Key Activity: TVC, Event, Digital Platform - Tạo thiệp chúc Tết, Influencer,...

Khách hàng mục tiêu: Người trẻ

Chiến dịch Tết 2025 của Pepsi vẫn tiếp tục với chủ đề "Mang Tết về nhà" đã được thương hiệu này triển khai suốt 5 năm qua. Năm nay, thương hiệu mang tới thông điệp "Mang Tết về nhà, làm con ba mẹ", nhằm truyền tải rằng Tết của con cái chính là ba mẹ.

Chiến dịch cũng bao gồm rất nhiều hoạt động đa dạng, đặc biệt là trên kênh offline.

Event: Trạm in áo

Sự kiện "Trạm in áo" được diễn ra trên bờ sông Thủ Thiêm với sự góp mặt của rất nhiều nghệ sĩ trẻ như Trúc Nhân, Hải Đăng, Doo, Captain Boy, Nami, Wean Le,... Chỉ với hóa đơn mua ba lon Pepsi bất kỳ, người dùng đã có thể tham gia sự kiện, trải nghiệm công nghệ AR để tự tay thiết kế và sở hững chiếc áo phông mang thông điệp của riêng mình.

Tính sáng tạo và độc đáo của sự kiện này đã thành công thu hút khá nhiều bạn trẻ tham dự và họ cũng đã check-in, chia sẻ trên các trang mạng xã hội, tạo nên một lượng UGC tự nhiên cho chiến dịch.

So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 9.
So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 10.
So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi & Coca-Cola - Thương hiệu nào đang giữ vị thế nổi bật hơn?- Ảnh 11.

Sự kiện "Trạm in áo" trong chiến dịch Tết của Pepsi

UniTour

Bên cạnh "Trạm in áo", Pepsi cũng tổ chức một chuỗi sự kiện offline ở các trường đại học. Tại đây, các bạn sinh viên cũng có thể tham gia để in áo và trải nghiệm những hoạt động khác cùng Pepsi, nhận về những phần quà hấp dẫn.

Chiến dịch Tết 2025 của Pepsi

Pepsi cũng tổ chức một chuỗi sự kiện offline ở các trường đại học

>>> Đọc thêm: Chiến dịch "Mang Tết về nhà" của Pepsi

CSR

Tương tự như Coca-Cola, mùa Tết này Pepsi cũng đã triển khai chương trình CSR "Mang Tết về nhà", kết hợp cùng với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Pepsi đã bền bỉ thực hiện chiến dịch này trong suốt 5 năm qua, trao tặng gần 18.000 vé xe và 3.400 vé máy bay khứ hồi, 275 vé tàu hỏa khứ hồi.

So sánh chiến dịch Tết 2025 của Pepsi và Coca-Cola

Chương trình CSR "Mang Tết về nhà" của Pepsi

Năm nay, chương trình tiếp tục hướng tới đối tượng sinh viên, thanh niên, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ có cơ hội được về quê để đón Tết Nguyên Đán sum vầy bên gia đình. Đối với năm nay, có khoảng 10.000 hồ sơ đã được gửi về chương trình "Mang Tết về nhà" của Pepsi, cho thấy sức hút khá lớn mà dự án CSR này mang lại. Ngoài ra, Pepsi cũng tận dụng rất hiệu quả những nội dung xoay quanh hoạt động CSR này trên các kênh truyền thông nhằm tăng độ lan tỏa của chiến dịch cũng như tăng cảm tình của người dùng đối với thương hiệu.

Ngoài các hoạt động trên, Pepsi cũng đã tung ra thị trường các set quà bao bì Tết.


Coca-Cola

Pepsi

Key Message

Trao tâm ý - Gắn kết Tết diệu k

Mang Tết về nhà, Làm con ba mẹ

Insight Platform

Homing, Appreciations

Homing

Target Audience

Đại chúng

Giới trẻ

Key Activity

Event, CSR, TVC, Influencer

Event, CSR, TVC, Influencer

Nhìn chung, có thể thấy các công cụ truyền thông trong chiến dịch Tết năm nay của Pepsi và Coca-Cola tương đối giống nhau. Tuy nhiên, cách thức triển khai cũng như tệp khách hàng của hai thương hiệu lại có sự khác biệt khá rõ rệt. Trong khi các hoạt động của Pepsi mang màu sắc khá phá cách, trẻ trung, năng động, hướng tới người tiêu dùng trẻ. Thì các hoạt động của CocaCola lại có phần “truyền thống” hơn với những hoạt động truyền thông hướng tới khách hàng đại chúng. Và cả hai thương hiệu đều bám sát định vị trong năm đó là Coca-Cola gắn liền với những bữa ăn và Pepsi đi cùng các hoạt động giải trí.

>>> Xem thêm: Marketing Tết 2025

Lời kết: 

Mặc dù là hai đối thủ luôn xuất hiện với những màn cà khịa đối đầu kịch liệt, nhưng có thể thấy hướng đi của Coca-Cola và Pepsi tại thị trường Việt Nam có sự khác biệt rõ rệt. Trong khi Coca-Cola củng cố định vị trong những bữa ăn của gia đình Việt với những hoạt động liên quan tới truyền thông liên quan tới văn hóa ẩm thực. Thì Pepsi lại gây ấn tượng với những chiến lược sáng tạo cho người trẻ. Trong dịp Tết 2025 cũng vậy, các kênh truyền thông của Pepsi và Coca-Cola khá tương đồng, chỉ có sự khác biệt ở thông điệp và concept chủ đạo. 

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.