Schema là gì? Hướng dẫn cài đặt Schema cho WordPress chi tiết 2023

20 Thg 06

Cách trang web của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng và chất lượng người truy cập. Do đó, schema được xem là một ngôn ngữ giúp các công cụ tìm kiếm...

Cách trang web của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm ảnh hưởng không nhỏ đến số lượng và chất lượng người truy cập. Do đó, schema được xem là một ngôn ngữ giúp các công cụ tìm kiếm xác định cách lập chỉ mục nội dung của bạn một cách chính xác, từ đó, cải thiện chất lượng của website. Vậy Schema là gì? Làm thế nào để cài đặt Schema cho WordPress.

Schema là gì?

Là một loại ngôn ngữ, được gắn vào website nhằm giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về thông tin trên trang web của bạn. Khi các công cụ tìm kiếm nhận ra ý nghĩa và mối quan hệ đằng sau các thông tin trên web, chúng có thể trả về các kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Hiểu đơn giản, schema giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về ngữ cảnh thông tin trên trang web của bạn.

Schema là gì?

>>> Xem thêm: Schema markup là gì? Cách sử dụng schema markup để cải thiện cấu trúc website?

Schema có tác dụng gì?

Việc đánh dấu dữ liệu mang đến rất nhiều lợi ích trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO. Cụ thể schema có những lợi ích đó là:

  • Giúp công cụ tìm kiếm hiểu về website của bạn

Schema được kết hợp bởi 4 công cụ tìm kiếm lớn nhất là: Google, Bing, Yahoo, Yandex. Vì vậy, khi sử dụng công cụ này bạn đã giúp chúng hiểu được tốt hơn về nội dung của từng trang web trong website. Khi những nội dung này được nắm rõ hơn thì sẽ được đánh giá cao hơn. Từ đó giúp website của bạn có thể cải thiện được thứ hạng tốt hơn.

  • Giúp trang web ở vị trí nổi bật trên trang tìm kiếm

Nội dung của những trang web được ứng dụng schema có thể sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Khi đó, trang web của bạn sẽ trở nên nổi bật và cuốn hút hơn so với những trang chứa thông tin khác.

Schema có tác dụng gì?
  • Tăng lưu lượng truy cập của người dùng

Kết hợp tất cả những yếu tố trên về thứ hạng và sự hấp dẫn người dùng thì website sẽ được nhiều người dùng chú ý hơn. Có nghĩa là bạn đã tăng được tỉ lệ nhấp chuột (CTR) của khách hàng. Lúc này website không chỉ thu hút được số lượng lớn người truy cập mà còn được những công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Một số loại Schema phổ biến hiện nay

1. Organization Schema Markup

Loại Schema này giúp xây dựng phần giới thiệu công ty, bao gồm tên chính thức, logo, thông tin liên hệ, vị trí,...

VD: Khi bạn tìm kiếm từ khoá Hubspot, nó sẽ hiện lên ở góc bên phải màn hình tên thương hiệu và logo, thông tin liên hệ,...

Một số loại Schema phổ biến

2. Person Market Schema Markup

Tương tự, dạng Schema này sẽ liệt kê thông tin chi tiết một cá nhân, chẳng hạn như tên, ngày sinh, địa chỉ, giáo dục và các thành viên gia đình. Khi bạn search về Mark Zuckerberg, kết quả sẽ trả về như hình dưới

3. Local Business Schema Markup

Schema đánh dấu doanh nghiệp địa phương đặc biệt dành cho công ty địa phương hoặc chi nhánh địa phương của một tổ chức. Nó giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy vị trí của công ty và các thông tin khác như giờ mở cửa, thực đơn, thông tin liên hệ,...

4. Product & Offer Schema Markup

Đánh dấu Sản phẩm và Ưu đãi chủ yếu để bán một mặt hàng hoặc dịch vụ và cả hai đều cho phép thông tin sản phẩm, chẳng hạn như giá cả và trạng thái, xuất hiện trên các trang tìm kiếm. Tuy nhiên, mã đánh dấu Ưu đãi cũng yêu cầu thuộc tính “price” và “priceCurrency” trong khi Sản phẩm chỉ yêu cầu thuộc tính “name”.

5. Breadcrumbs Markup

Breadcrumb markup là dạng schema liệt kê các liên kết đường dẫn giúp người đọc biết họ đang ở đâu trên trang web. Nó giúp người dùng xem được vị trí của họ và giảm tỷ lệ thoát trang. 

6. Article Schema Markup

Schema Article thường được sử dụng cho tin tức và bài đăng trên blog. Nó khiến nội dung dễ hiểu hơn khi được đặt vào các ngữ cảnh khác nhau, từ đó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và đề xuất thông tin được tốt hơn.

7. Video Schema Markup

Hiện tại, công cụ tìm kiếm vẫn khó thu thập dữ liệu nội dung video. Video Schema Markup là một cách hay để giúp Google thu thập dữ liệu và lập chỉ mục video trên trang web của bạn, đồng thời giúp video của bạn xuất hiện trong “Tìm kiếm Video của Google”.

Video Schema Markup

8. Event Schema Markup

Event Schema Markup cung cấp thêm thông tin về ngày tháng, địa điểm, giá cả trong các buổi sự kiện như: các buổi hòa nhạc, bài giảng, hội thảo trên web, lễ hội.

9. Rating/Review Schema Markup

Rating/Review Schema Markup giúp thêm phần xếp hạng sao vào phần dưới cùng của mục nhập trang kết quả. Nó cho người dùng biết đánh giá của người khác về trang web hoặc sản phẩm của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc gia tăng uy tín thương hiệu.

>>> Xem thêm: Semantic Search là gì? Tips để tối ưu nội dung theo Semantic Search

Hướng dẫn cài đặt Schema cho WordPress

Sử dụng Schema Plugin là cách dễ dàng nhất đối với hầu hết người dùng. Để cải đặt Schema, bạn làm theo các bước sau:

- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Wordpress

- Bước 2: Trong trang web WordPress của bạn, hãy di chuột qua tab bổ trợ ở bên cạnh màn hình của bạn và nhấp vào "Add new” > Nhập “Schema app" vào thanh tìm kiếm > Nhấp vào "Install Now".

Hướng dẫn cài đặt Schema cho WordPress

- Bước 3: Sau khi tải xuống plugin, hãy nhấp vào "Active plugin" và nó sẽ tự động được thêm vào danh sách plugin trong tài khoản WordPress của bạn.

- Bước 4: Đi tới Setting > Schema App > Điền thông tin

Bạn cần điền các thông tin sau:

+ Chọn Publisher Type (Đây thường là Tổ chức)

+ Điền Publisher Name (Đây phải là tên Tổ chức của bạn)

+ Tải Logo nhà xuất bản, ghi rõ các yêu cầu về kích thước được liệt kê. 

+ Điền thêm content, knowledge graph, search result để tối ưu website

Những sai lầm thường gặp khi triển khai Schema

Chọn sai loại Schema

Nhiều người sẽ nhầm lẫn và đánh dấu sai schema.

VD: Có thể bạn sẽ nhầm lẫn giữa product markupservice markup hay mọi người cũng có thể nhầm lẫn giữa local markuporganizational markup trên cùng một trang.

Schema xung đột với nhau

Loại sai lầm thứ hai mà bạn có thể mắc phải là nội dung và hiển thị của website không hề liên quan tới nhau, điều này sẽ khiến công cụ tìm kiếm không thể hiểu đúng về website của bạn.

Quá nhiều schema

Một vấn đề lớn khác là việc bạn thêm quá nhiều loại đánh dấu khác nhau. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ thêm schema phù hợp.

Kết

Schema là gì? Đây là yếu tố cực kì quan trọng trong SEO làm nổi bật thông tin có trên website, và thu hút người dùng tốt hơn vào web của bạn. Mục đích của Schema là đưa ra một ngữ cảnh giúp công cụ tìm kiếm dễ hiểu hơn. Vì thế, bạn cần đảm bảo rằng có một định hướng rõ ràng và cụ thể về loại hình schema mà mình cần thêm vào để tránh những lỗi có thể mắc phải. 

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.