- Cải thiện tốc độ tải trang
- Sản xuất nội dung chất lượng cao
- Tối ưu hóa hình ảnh
- Chia nhỏ nội dung bằng các thẻ tiêu đề
- Bắt đầu viết blog
- Sử dụng Outbound link hay External link
- Thêm nhiều định dạng nội dung khác ngoài văn bản
- Nội dung trên trang dễ đọc, dễ hiểu
- Sửa các liên kết bị hỏng
- Tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động
- Thiết kế bố cục website hợp lý
- Cung cấp thông tin liên hệ phù hợp
- Khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội
- Sử dụng từ khóa
- Viết tiêu đề và mô tả phù hợp
Lưu lượng truy cập trang web của bạn đến từ đâu? Nếu bạn đang dựa chủ yếu vào lượt truy cập thông qua tìm kiếm Google thì tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cần phải đứng đầu danh sách ưu tiên. Bạn sẽ không thể tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình nếu người dùng không thể tìm thấy bạn. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ chia sẻ đến bạn 34 cách hiệu quả nhất để cải thiện thứ hạng SEO trong năm 2021.
Nghiên cứu của Junto chỉ ra rằng, 93% trải nghiệm trên internet bắt đầu từ công cụ tìm kiếm.
Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, kết quả hàng đầu trên Google có 33% cơ hội được click.
Điều này có nghĩa, nếu bạn không nằm ở vị trí số một trên trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ chỉ bỏ lỡ một phần ba lưu lượng truy cập tiềm năng.
Một điều đáng chú ý khác là có đến 75% người dùng sẽ không nhấp vào trang thứ hai của kết quả tìm kiếm.
Với cùng một từ khóa, một chủ đề nhưng tại sao trang web khác lại xếp hạng cao hơn trang web của bạn trên Google? Đó là bởi vì họ đang nỗ lực để cải thiện SEO.
Và nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng SEO của mình hãy tham khảo ngay 34 cách hiệu quả dưới đây:
Cải thiện tốc độ tải trang
Thời gian tải trang có ý nghĩa rất quan trọng vì một số lý do sau:
- Trước hết, nếu tốc độ tải quá chậm, Google sẽ nhận ra điều này và nó sẽ gây hại cho xếp hạng của bạn.
- Thứ hai, tốc độ tải trang chậm sẽ ảnh hưởng đến cách khách truy cập trang web tương tác với các trang.
Biểu đồ bên dưới thể hiện tỷ lệ bỏ qua tăng lên như thế nào đối với các trang web có thời gian tải trang dài:
Nghiên cứu cho thấy 40% khách truy cập sẽ từ bỏ trang web nếu trang mất hơn 3 giây để tải và 80% khách truy cập này sẽ không quay trở lại trang web đó.
Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xếp hạng SEO vì nó có thể “giết chết” lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Thuật toán của Google sẽ nhận ra mức độ phổ biến của trang web và thực hiện điều chỉnh xếp hạng tìm kiếm của bạn cho phù hợp.
Điều này làm cho việc tối ưu hóa cả tốc độ trang và thời gian phản hồi của máy chủ trở nên cực kỳ quan trọng.
Nếu bạn muốn kiểm tra tốc độ trang web của mình, có các dịch vụ trực tuyến miễn phí như Pingdom.
Nếu bạn thấy rằng trang web của mình đang chạy chậm hãy thử kiểm tra chủ đề và plugin của website.
Sản xuất nội dung chất lượng cao
Nội dung chất lượng cao, mang tính thời sự và có liên quan sẽ giúp tăng lưu lượng truy cập cũng như mức độ phổ biến của website.
Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến xếp hạng SEO là thời gian dừng, tức là lượng thời gian mọi người dành cho website mỗi lần truy cập.
Một website có thông tin mới mẻ, thú vị hoặc đáng tin cậy sẽ giữ chân khách truy cập trên trang của bạn lâu hơn và cải thiện thời gian dừng tốt hơn.
Dưới đây là một số thông tin quan trọng cần xem xét:
Google Chrome là trình duyệt web phổ biến nhất thế giới khi kiểm soát gần 45% thị phần trình duyệt Internet toàn cầu.
Khi người dùng đánh dấu trang web của bạn từ trình duyệt Google Chrome, điều này có thể hỗ trợ bạn trong xếp hạng SEO.
Một nội dung chất lượng cao và có liên quan sẽ làm tăng cơ hội được đánh dấu trang bởi khách truy cập.
Tối ưu hóa hình ảnh
Hình ảnh trên trang web cần được tối ưu hóa đúng cách nếu bạn muốn những hình ảnh này cải thiện thứ hạng SEO của mình. Thông thường điều này phụ thuộc vào các yếu tố như định dạng và kích thước tệp.
Hình ảnh có dung lượng lớn có thể làm chậm thời gian tải trang và như đã đề cập ở phần trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn. Có thể xử lý bằng cách thay đổi kích thước hoặc nén hình ảnh để tối ưu hóa.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh để tăng khả năng tìm kiếm từ khóa bằng cách đặt tên phù hợp cho hình ảnh.
Giả sử bạn có một trang web bán đồ vệ sinh cá nhân. Thay vì đặt tên cho hình ảnh như “dầu gội”, bạn có thể đặt tên nó là “dầu gội tốt nhất cho tóc dài”.
Chia nhỏ nội dung bằng các thẻ tiêu đề
Tiêu đề giúp chia nhỏ nội dung, tăng tính dễ đọc và giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên trang web.
Trang web chỉ là một khối văn bản sẽ không khuyến khích mọi người dành nhiều thời gian cho nó. Kết quả là, thứ hạng SEO sẽ bị ảnh hưởng.
Bắt đầu viết blog
Viết blog mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đây là một công cụ nổi bật để tạo khách hàng tiềm năng và giúp bạn thu hút khách truy cập vào trang web của mình.
Nhưng điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là viết blog cũng giúp cải thiện thứ hạng SEO. Bởi vì, việc tạo ra nội dung mới, cập nhật và có liên quan có thể điều hướng người dùng đến trang web và cho họ lý do để ở lại trang web của bạn lâu hơn.
Nếu có thể thiết lập một nhóm độc giả trung thành, bạn có thể nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập vào trang web của mình hàng ngày.
Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp hình ảnh, thẻ tiêu đề, các liên kết, tối ưu khả năng đọc và từ khóa để mang lại nội dung hấp dẫn nhất.
Sử dụng Outbound link hay External link
Sử dụng outbound link có thể làm tăng độ tin cậy cho trang web, góp phần giúp công cụ tìm kiếm hiểu được lĩnh vực mà bạn đang quan tâm.
Tất cả các nội dung cần xác nhận quyền sở hữu dữ liệu cần phải được liên kết với các nguồn đáng tin cậy, có thẩm quyền và là nguồn thông tin mới nhất.
Tuy nhiên, nhiều quản trị viên website thường khá miễn cưỡng khi sử dụng outbound link bởi họ cho rằng nó có thể làm hại đến trang web. Chẳng hạn như nếu khách hàng click vào các link này họ sẽ rời khỏi trang web và không quay trở lại.
Ngoài ra, đừng bỏ quên các Internal link (liên kết nội bộ). Các liên kết này sẽ hướng khách truy cập đến các trang khác trên website.
Thêm nhiều định dạng nội dung khác ngoài văn bản
Ngoài chữ viết, cân nhắc thêm các yếu tố khác như video, hình ảnh, slideshows hoặc âm thanh vào nội dung trên trang. Những yếu tố này có thể giúp bạn cải thiện xếp hạng SEO và nâng cao trải nghiệm người dùng. Bởi vì:
- Xem một nội dung nào đó dễ dàng hơn nhiều so với việc đọc
- Những tệp tin đa phương tiện này có thể cải thiện đáng kể lượng thời gian người dùng dành cho trang web
Nội dung trên trang dễ đọc, dễ hiểu
Trước khi viết nội dung hãy xác định rõ đối tượng độc giả mà bạn muốn hướng đến. Nếu muốn mọi người truy cập và dành thời gian cho trang web, hãy nói những điều họ có thể hiểu được.
Đừng cố hoa mỹ nội dung, hãy viết theo cách mà đa số mọi người đều có thể hiểu được.
Sử dụng các nguồn trực tuyến như Readable.com có thể giúp bạn xác định những từ khó hiểu hoặc những câu quá dài đối với mọi người.
Sửa các liên kết bị hỏng
Các liên kết bị hỏng có thể ảnh hưởng xấu đến xếp hạng SEO của trang web. Ngoài ra, sẽ không tốt khi cung cấp cho khách truy cập một liên kết đến trang web không hợp lệ.
Để tránh xảy ra những lỗi không đáng có này, bạn có thể sử dụng các công cụ như Dead Link Checker để tìm kiếm các liên kết có lỗi trên trang web. Công cụ này có thể được sử dụng để kiểm tra toàn bộ website, các trang cụ thể hoặc có thể sử dụng nguồn này để theo dõi các website khác có liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.
Điều này có thể giúp ích gì cho SEO của bạn?
Nếu một liên kết trên một trang web nào đó bị hỏng, bạn có thể thông báo cho quản trị viên web của trang đó và yêu cầu họ thay thế liên kết hỏng này bằng một liên kết đến trang web của bạn.
Việc giúp đỡ lẫn nhau và hợp tác đôi bên như này sẽ thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn, các outbound links từ các website khác đến website của bạn cũng sẽ giúp cải thiện xếp hạng SEO của bạn.
Tối ưu hóa trang web cho thiết bị di động
Việc sử dụng thiết bị di động đang gia tăng nhanh chóng. Thực tế, hơn 60% tìm kiếm trên Google đến từ thiết bị di động. Do đó, nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, điều này sẽ cản trở trải nghiệm người dùng và ảnh hưởng xấu đến xếp hạng của trang web.
Thiết kế bố cục website hợp lý
Bố cục cho trang web cần gọn gàng, rõ ràng và có tổ chức. Cân nhắc kỹ các yếu tố như kích thước phông chữ và kiểu chữ khi thiết kế trang.
Sử dụng văn bản màu, phông chữ đậm và in nghiêng một cách hiệu quả, không được lạm dụng quá mức.
Sử dụng các gạch đầu dòng, danh sách kiểm tra để khách truy cập dễ dàng nắm bắt và theo dõi nội dung.
Hãy xem ví dụ đến từ Square:
Giao diện rất cân đối và “sạch sẽ” với một hình ảnh đơn giản và một lượng văn bản hợp lý.
Văn bản được trình bày dễ đọc với các gạch đầu dòng, phân chia rõ ràng tiêu đề chính và các tiêu đề phụ.
Một trang web lộn xộn với quá nhiều hình ảnh, quảng cáo, màu sắc và khối văn bản sẽ tạo cảm giác không đáng tin cậy đối với khách truy cập.
Cung cấp thông tin liên hệ phù hợp
Không có thông tin liên hệ về doanh nghiệp như số điện thoại, địa chỉ email hoặc vị trí sẽ làm cho website trở nên không đáng tin cậy.
Nếu không giải quyết, điều này sẽ phá hủy nỗ lực SEO của bạn.
Khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội
Mọi doanh nghiệp và trang web cần phải hoạt động tích cực trên phương tiện truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng nếu mọi người chia sẻ liên kết đến website của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội có thể cải thiện thứ hạng SEO của doanh nghiệp.
Dưới đây là một ví dụ về một trang web kiểm soát dịch hại, trong đó họ chạy một chiến dịch được thiết kế đặc biệt để tăng khả năng chia sẻ trên mạng xã hội:
- Infographic đã được chia sẻ 1.117 lần chỉ trong vòng hai tuần.
- Cũng trong hai tuần đó, lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền của trang web đã tăng 15%.
Kết quả là, thứ hạng SEO của họ cũng được cải thiện.
Do đó, việc khuyến khích chia sẻ trên mạng xã hội nên là một phần thường xuyên trong các chiến dịch SEO của mỗi doanh nghiệp.
Để thực hiện điều này, hãy thêm các biểu tượng chia sẻ trên các mạng xã hội hiện hành cho tất cả nội dung và tự chia sẻ liên kết trên các trang truyền thông xã hội của mình.
Sử dụng từ khóa
Từ khóa đóng một vai trò quan trọng trong các thành phần thuật toán xếp hạng của Google.
Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng quá mức từ khóa cho trang web, Google sẽ nhận ra điều này và nó sẽ có ảnh hưởng xấu đến xếp hạng.
Các từ khóa cần được sử dụng một cách tự nhiên và khéo léo trong cả nội dung, thẻ tiêu đề, thậm chí trong chú thích hình ảnh.
Ngoài từ khóa chính, hãy sử dụng thêm các từ khóa đuôi dài để tăng độ phù hợp với tìm kiếm của người dùng, từ đó, trang web của bạn sẽ có cơ hội xếp hạng cao hơn.
Viết tiêu đề và mô tả phù hợp
Tiêu đề cho các công cụ tìm kiếm chỉ được giới hạn trong 65 ký tự, và nếu vượt quá số lượng ký tự cho phép này, tiêu đề sẽ bị cắt đi.
Dưới đây là một số mẹo cần ghi nhớ khi tạo tiêu đề:
- Bắt đầu tiêu đề bằng từ khóa - Bạn nên tải trước tất cả các từ khóa trong tiêu đề của mình. Mọi người thường sẽ chỉ quét hai từ đầu tiên của tiêu đề.
- Giữ cho tiêu đề có thể dự đoán được
- Rõ ràng - Người đọc cần phải biết nội dung trang web trong 65 ký tự trở xuống.
- Tạo cảm xúc
Tạm kết
Trên đây là 15 cách đơn giản giúp cải thiện thứ hạng SEO của trang web, cùng khám phá nhiều mẹo và phương thức hữu ích hơn trong phần tiếp theo của bài viết này.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo Quicksprout
>> Có thể bạn quan tâm: 34 cách cải thiện thứ hạng SEO năm 2021
Bình luận của bạn