- Tạo URL ngắn gọn, tập trung và tối ưu hóa
- Đầu tư viết thẻ meta description
- Tạo ứng dụng di động
- Sử dụng lập chỉ mục ngữ nghĩa ngầm (LSI)
- Sử dụng code không cần thiết
- Tham gia các trang hỏi đáp
- Sử dụng infographic
- Tận dụng sức mạnh của báo chí
- Nhận phỏng vấn
- Sử dụng liên kết từ các ngách liên quan
- Cách làm cho nội dung trở nên thú vị hơn
- Đa dạng hóa các liên kết
- Thiết lập Google Business
- Tìm cơ hội liên kết trên BuzzSumo
- Tạo các bài viết dạng dài
- Tham gia Google Tin tức
- Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thích hợp
- Tác động đến những người có ảnh hưởng
- Các công cụ vượt trội hơn content marketing
Làm thế nào để cài thiện thứ hạng SEO của trang khi các thuật toán của Google luôn thay đổi? Trong phần tiếp theo của bài viết này, hãy cùng khám phá thêm 19 cách hiệu quả để cải thiện thứ hạng SEO.
Tạo URL ngắn gọn, tập trung và tối ưu hóa
Thẻ tiêu đề cần phải có cảm xúc, nhưng URL thì không.
Xem xét ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn:
Tiêu đề sử dụng các từ “thay đổi hoặc diệt vong” để tạo cảm xúc cho từ khóa “digital marketing”. Tuy nhiên, những từ này lại không được sử dụng trong URL vì nó không cần thiết.
>>> Xem thêm: URL là gì? Tầm quan trọng của URL trong SEO
Đầu tư viết thẻ meta description
Meta description hay thẻ mô tả meta là yếu tố quan trọng cho việc làm SEO website.
Dưới đây là một số mẹo được Google cung cấp về thẻ mô tả meta:
- Mang tính mô tả - Sử dụng các từ khóa có liên quan đến bài viết trong phần đầu của thẻ mô tả. Một cách đơn giản nhưng đem lại hiệu quả là sử dụng công thức 5W1H “Ai? Gì? Tại sao? Khi nào? Ở đâu? Làm sao?". Đây là công thức mà các nhà báo thường sử dụng để đưa tin và nó hoạt động tốt khi được áp dụng vào viết mô tả.
- Độc đáo - Mỗi mô tả meta phải khác với mô tả của các trang khác.
- Ngắn gọn - Google giới hạn mô tả meta từ 160 ký tự trở xuống.
Mặc dù mô tả meta không quan trọng bằng tiêu đề vì mọi người dường như không chú ý nhiều đến mô tả, nhưng xét từ góc độ xếp hạng SEO thẻ mô tả là yếu tố không thể thiếu và không nên bỏ qua.
>>> Xem thêm: Meta Description là gì? Hướng dẫn cách tối ưu thẻ Meta Description chuẩn SEO
Tạo ứng dụng di động
Điều này nghe có vẻ khá điên rồ, nhưng tạo một ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể giúp tăng cường SEO.
Đây là một lựa chọn khá tốn kém, nhưng nó cũng là một khoản rất đáng để đầu tư.
Vậy ứng dụng có thể thúc đẩy SEO như thế nào? Google hiện đang lập chỉ mục các ứng dụng trên Google Tìm kiếm và lập chỉ mục ứng dụng Firebase. Điều này sẽ đưa ứng dụng của bạn vào Google Tìm kiếm. Nếu người dùng đã cài đặt ứng dụng, họ có thể nhanh chóng khởi chạy ứng dụng và truy cập trực tiếp vào nội dung đang tìm kiếm.
Lập chỉ mục ứng dụng giúp thu hút lại người dùng ứng dụng đã cài đặt ứng dụng bằng cách giúp họ tìm thấy nội dung công khai ngay trên thiết bị của họ. Và nếu người dùng chưa cài đặt ứng dụng, các truy vấn có liên quan sẽ kích hoạt thẻ cài đặt ứng dụng trong kết quả Tìm kiếm.
Khi ứng dụng của bạn xuất hiện trên tìm kiếm của Google, ứng dụng đó sẽ tự động trở thành một tài nguyên có giá trị.
Sử dụng lập chỉ mục ngữ nghĩa ngầm (LSI)
Mặc dù lập chỉ mục ngữ nghĩa ngầm hay Latent Semantic Indexing (LSI) có ý nghĩa quan trọng đối với SEO, nhưng không nhiều trang web sử dụng nó.
Hiểu một cách đơn giản, LSI là quá trình công cụ tìm kiếm sử dụng để tìm các từ khóa có liên quan ngoài các từ khóa chính. LSI không chỉ giới hạn ở các từ khóa có nghĩa giống nhau hay các từ đồng nghĩa mà nó đề cập đến những từ thường xuyên sử dụng nhất và thường xuất hiện cùng nhau.
Sử dụng code không cần thiết
Nếu trang web của bạn có code thừa, các công cụ tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian hơn để thu thập dữ liệu trang web, điều này không hề tốt. JavaScript và CSS trên trang nằm trong số những thủ phạm chính ở đây.
Code càng nhẹ càng tốt. Điều này sẽ giúp thời gian tải trang và thời gian tải nhanh hơn, có nghĩa là SEO cũng sẽ tốt hơn.
Tham gia các trang hỏi đáp
Mọi người đang khao khát kiến thức. Đó là lý do tại sao rất nhiều người đăng bài trên các trang Hỏi & Đáp như Yahoo! Answer và Quora.
Nhưng không phải câu hỏi nào cũng được giải đáp và thỏa mãn yêu cầu của người dùng.
Do đó, bạn có thể tận dụng nhóm người dùng này bằng cách soạn một câu trả lời kỹ lưỡng, được viết rõ ràng cho câu hỏi của họ. Bạn cần viết câu trả lời tốt nhất có thể và đính kèm các liên kết đến trang web của bạn khi có liên quan.
Bằng cách làm này, bạn đang hoàn thành hai điều cùng một lúc. Đầu tiên, bạn đang giúp người hỏi. Thứ hai, bạn đang thu hút sự chú ý họ đến các liên kết của mình, hiển thị chúng cho vô số độc giả. Bạn sẽ được cộng đồng coi như một nguồn tài nguyên có giá trị và mọi người sẽ có nhiều khả năng nhấp vào các liên kết của bạn hơn.
Sử dụng infographic
Để infographic đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn cần hai điều: một thiết kế đẹp và một nội dung tuyệt vời.
Một lời khuyên là nên kết hợp đồ họa thông tin với ít nhất 2.000 từ nội dung chất lượng cao. Bởi vì Google sẽ không lập chỉ mục văn bản trên chính đồ họa thông tin, vì vậy việc viết nội dung dạng dài sẽ giúp bạn có thêm sức mạnh xếp hạng.
Tận dụng sức mạnh của báo chí
Tận dụng sức mạnh của báo chí để tăng khả năng xếp hạng một cách nhanh chóng.
Nhưng làm thế nào để có được điều này?
- Cách đơn giản đầu tiên là trả tiền cho một đại lý chuyên về PR.
- Xây dựng mối quan hệ với các phóng viên. Bằng cách chia sẻ thông tin và đưa ra phản hồi cho họ, bạn sẽ tăng cơ hội được họ đưa tin về công ty.
- Hoặc sử dụng email PR mặc dù cách tiếp cận này khá khó khăn nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao.
Nhận phỏng vấn
Cách dễ nhất để tạo liên kết là thông qua các cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, không dễ gì để nhận được lời mở phỏng vấn nếu bạn không có thương hiệu hoặc danh tiếng sẵn có.
Nhưng có một cách bạn có thể thử, thay vì gửi email hỏi họ rằng muốn thực hiện phỏng vấn với bạn hay không thì bạn có thể gửi email phản hồi cho họ về các cuộc phỏng vấn khác nêu rõ những điểm tốt hoặc không tốt. Sau đó, bạn sẽ kết thúc email bằng cách hỏi liệu họ có muốn bạn tham gia phỏng vấn hay không.
Bằng cách sử dụng chiến thuật này, bạn sẽ có thể nhận được một đến hai cuộc phỏng vấn mỗi tuần.
Sử dụng liên kết từ các ngách liên quan
Trong một số lĩnh vực ví dụ như marketing, công thức nấu ăn và giải trí rất dễ dàng để bạn có được liên kết.
Có hàng trăm nghìn blog sẵn sàng liên kết với bạn nếu bạn đưa ra một vài lợi ích tốt.
Tuy nhiên, không phải lĩnh vực nào cũng có sẵn những tài nguyên này. Nhưng bạn hoàn toàn có thể sáng tạo.
Một chiến lược rất hiệu quả là lấy liên kết từ các ngách liên quan.
Ví dụ: nếu bạn là thợ sửa ống nước, các ngách liên quan có thể là:
- DIY home
- Trang trí nhà
- Mẹo vặt cuộc sống (ví dụ: cách thông tắc bồn rửa hoặc ngăn chặn tắc nghẽn)
Về cơ bản, hãy tận dụng bất kỳ thị trường ngách nào khác mà bạn có thể thêm hoạt động chuyên môn của mình. Sau đó, tất cả các chiến thuật SEO điển hình sẽ hoạt động trở lại: bài đăng của khách, bài đăng trên diễn đàn,...
Giả sử bạn là một home decorator.
Một lĩnh vực liên quan là mua và sở hữu nhà, một đối tượng khác so với những người đam mê trang trí nhà thông thường của bạn.
Bạn có thể viết về cách trang trí nhà để làm tăng giá trị cho ngôi nhà bằng cách tạo nội dung cho trang web của riêng mình và sau đó tiếp cận các blog của người mua hoặc chủ sở hữu nhà để yêu cầu liên kết. Đó là một chiến thuật chuẩn SEO.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ý tưởng cho một bài đăng của khách trên một trang web phổ biến.
Cách làm này không chỉ xếp hạng cho từ khóa đuôi dài mà bạn nhắm mục tiêu, mà còn gửi cho bạn rất nhiều referral traffic ngay lập tức từ trang web bạn đăng.
Cách làm cho nội dung trở nên thú vị hơn
Mike Bonadio, người điều hành một công ty SEO có trụ sở tại NYC, có một khách hàng làm việc trong lĩnh vực kiểm soát dịch hại.
Mike đã tạo một infographic chất lượng cao về một chủ đề thú vị: “cách côn trùng giúp đánh bại sâu bệnh trong vườn”. Infographic đó đã được một số blog nổi bật chọn lọc và trích dẫn.
Như đã thảo luận trong phần trước, làm vườn là một lĩnh vực liên quan đến việc kiểm soát dịch hại. Dịch hại không phải một chủ đề thú vị và khó khai thác, nhưng Mike đã khiến nó trở nên hấp dẫn hơn bằng cách tập trung vào những lợi ích và bất ngờ thú vị thay vì những phần nhàm chán.
Kết quả là trang web nhận được hơn 60 domain có link trỏ về website, hơn 2.100 lượt xem từ lưu lượng truy cập giới thiệu và xếp thứ 4 cho cụm từ “exterminator NYC”.
Đa dạng hóa các liên kết
Có rất nhiều loại liên kết khác nhau mà bạn có thể nhận được như liên kết cuộn blog, liên kết trang chủ, liên kết từ các bài đăng trên blog, liên kết thư mục, liên kết chân trang,... Người làm SEO có xu hướng chỉ xây dựng một, thay vì nhiều loại liên kết này.
Nếu muốn xếp hạng cao, bạn không thể chỉ tập trung vào một loại phương pháp xây dựng liên kết, chẳng hạn như liên kết thư mục. Thay vào đó, bạn cần lấy liên kết đến trang web của mình từ các blog, thư mục và đôi khi từ trang chủ của các trang khác. Chỉ cần đảm bảo rằng bất kỳ liên kết nào bạn đang xây dựng cũng có liên quan vì những liên kết đó có xu hướng có tác động lớn nhất.
Thiết lập Google Business
Local SEO rất quan trọng, đặc biệt với một doanh nghiệp truyền thống.
Thiết lập một tài khoản trên Google Business cho phép chỉnh sửa thông tin về doanh nghiệp, xác minh thông tin liên hệ, thêm hình ảnh, theo dõi các bài đánh giá và nhiều tiện ích khác. Điều này có thể mang lại cho doanh nghiệp một lợi thế lớn so với các đối thủ cạnh tranh không tận dụng được nguồn lực mạnh mẽ này.
Tìm cơ hội liên kết trên BuzzSumo
Với BuzzSumo, chỉ cần nhập cụm từ tìm kiếm, sau đó bạn sẽ nhận được một danh sách kết quả quan trọng.
Nhấp vào “Xem người chia sẻ” trên bất kỳ bài viết nào bạn quan tâm.
Sau đó, bạn sẽ thấy danh sách những người đã chia sẻ bài viết đó.
Tất cả đều là những người dùng tiềm năng mà bạn có thể muốn thiết lập mối quan hệ, và cuối cùng có thể chuyển thành các cơ hội xây dựng liên kết hoặc khách viết blog.
Tạo các bài viết dạng dài
Nhiều khảo sát chỉ ra rằng, nội dung dạng dài xếp hạng tốt hơn một bài đăng 500 từ điển hình.
Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tận dụng những bài viết ngắn này để mang lại hiệu quả tốt nhất cho xếp hạng bằng cách thêm nhiều nội dung hữu ích hơn, biểu đồ, hình ảnh, đồ thị,... cho đến khi nội dung đủ dài.
>> Xem thêm: Số liệu thống kê marketer cần biết về Content Marketing năm 2021
Tham gia Google Tin tức
Các bài tin tức được Google đưa lên hai SERP - SERP truyền thống mà bạn quen dùng và mục Tin tức.
Có thể bạn chưa nghĩ đến Google Tin tức như một nguồn lưu lượng truy cập, nhưng hãy xem xét ví dụ bên dưới để hiểu rõ hơn.
Để tham gia Google tin tức bạn cần đảm bảo tuân thủ các chính sách của Google tin tức và nội dung có chất lượng cao, liên tục cập nhật và chính xác.
Để trang web của mình hiển thị trên SERP của Google Tin tức, đây là những gì bạn nên làm:
- Tạo mục “Tin tức” trên blog/trang web. Cập nhật mục này thường xuyên (tốt nhất 1-2 bài đăng mới nhất mỗi ngày).
- Xuất bản nội dung có thẩm quyền, đáng tin cậy, độc đáo và nguyên bản. Thiết lập Google Alert cho các từ khóa trong thị trường ngách để không bỏ lỡ những thông tin mới và quan trọng nhất.
- Các bài viết có nội dung như cách thực hiện và hướng dẫn không đủ điều kiện. Mỗi bài đăng đều phải là tin tức.
- Không xuất bản nội dung tổng hợp.
- Mỗi bài báo bạn viết phải có thẩm quyền.
- Nội dung của mỗi bài đăng phải được liên kết với tiểu sử của tác giả, tiểu sử này phải chứa thông tin liên hệ và liên kết đến tiểu sử trên mạng xã hội của họ.
- Thực hiện theo các nguyên tắc về chất lượng của Google trước khi bắt đầu phần tin tức.
- Đăng ký tài khoản Google trả phí để trở thành Đối tác của Google Tin tức vì bạn không thể đăng nhập bằng tài khoản miễn phí. Đăng ký tài khoản email Google Apps, có sẵn với mức phí thấp nhất là 5$ mỗi tháng (https://apps.google.com/pricing.html).
- Cuối cùng, hãy bắt đầu xuất bản và đăng ký với tư cách là Đối tác của Google Tin tức sau khi xây dựng nội dung lớn (ít nhất 50 trang).
Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thích hợp
Bạn có thể tăng lưu lượng truy cập trang web, tạo ra khách hàng tiềm năng chuyển đổi cao bằng cách phát triển thương hiệu cá nhân.
Dưới đây là một số cách làm mà bạn có thể thực hiện:
- Bắt đầu chia sẻ kiến thức một cách khéo léo và giúp đỡ người khác mà không tiết lộ bí mật kinh doanh của bạn.
- Đăng ký thành viên tại các trang Hỏi & Đáp như Quora, Yahoo Hỏi & Đáp và WikiHow. Tham gia các nhóm LinkedIn và tiếp cận với các trang web khác trong thị trường ngách.
- Trả lời câu hỏi và trợ giúp người dùng. Hạn chế quảng bá doanh nghiệp hoặc liên kết đến trang web của bạn.
Nếu câu trả lời của bạn hữu ích, người dùng sẽ bắt đầu yêu cầu bạn trợ giúp. Khi bắt đầu nhận được các yêu cầu trợ giúp, hãy tiếp tục giúp đỡ mọi người và đừng quên liên kết trở lại bài viết hoặc trang web của bạn khi làm như vậy.
Tác động đến những người có ảnh hưởng
Hiện tại, bạn không thể tiếp cận một cách công khai một người có ảnh hưởng và yêu cầu người đó quảng bá nội dung của bạn. Bởi vì ngay khi họ đọc dòng đầu tiên của bạn, họ sẽ hiểu bạn muốn gì.
Influencer mọi cấp độ đều có cho mình một lượng người hâm mộ nhất định, một bài đăng hợp tác với họ có thể đem lại cho doanh nghiệp một lượng truy cập mạnh mẽ và tỷ lệ chuyển đổi cao.
Các công cụ vượt trội hơn content marketing
Việc phát hành các công cụ miễn phí trên thị trường tạo ra nhiều backlink và lưu lượng truy cập nhiều hơn. Nói cách khác, đó là một khoản đầu tư tốt hơn tiếp thị nội dung.
Việc phát hành các công cụ miễn phí cũng tạo ra hàng nghìn khách truy cập và liên kết là bạn tạo ra thứ gì đó dễ sử dụng và có nhu cầu cao. Cách tốt nhất để tìm ra những gì cần phát hành là xem công ty nào đang hoạt động cực kỳ tốt trong không gian của bạn.
Phần kết luận
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không phải là một xu hướng nhất thời. Do đó, website của bạn cần tập trung vào nó ngay bây giờ. Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu tập trung vào SEO, nhưng vẫn chưa muộn để thực hiện các chiến lược kể trên.
Thường xuyên kiểm tra lưu lượng truy cập và xếp hạng tìm kiếm sẽ giúp bạn xác thực chiến lược SEO hiện tại.
Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ tiến tới các kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google. Chúc bạn thành công.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo Quicksprout
>> Có thể bạn quan tâm: Semrush Study: Có gì bên trong các bài đăng hàng đầu của Google?
Bình luận của bạn