Paid Traffic là gì? Những chiến thuật thu paid traffic hiệu quả nhất trong affiliate marketing

14 Thg 06

Paid traffic là một khái niệm không còn xa lạ đối với người làm Marketing, đặc biệt là affiliate marketing. Các kênh Paid traffic đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến lược tiếp thị ngày nay với khả...

Paid traffic là một khái niệm không còn xa lạ đối với người làm Marketing, đặc biệt là affiliate marketing. Các kênh Paid traffic đóng vai trò rất quan trọng trong các chiến lược tiếp thị ngày nay với khả năng tiếp cận nhanh chóng người tiêu dùng, mang lại hiệu quả tức thì. Tuy nhiên, Paid Traffic được đánh giá là "một canh bạc" tiềm năng nhưng khá rủi ro bởi chúng tồn tại nhiều ưu điểm và cũng có không ít nhược điểm đi kèm.

Paid Traffic là gì?

Paid traffic là những lượt truy cập (traffic) có trả phí. Lượng truy cập này đến trang web của bạn thông qua qua các kênh quảng cáo và những chiến dịch Marketing trả tiền. Khi bạn trả phí cho các công cụ này, quảng cáo sẽ được ưu tiên hiển thị và thu hút người dùng truy cập vào quảng cáo đó, lượng truy cập này chính là Paid traffic. 

Google Adwords, Facebook Ads, Quảng cáo hiển thị trên các trang báo điện tử, website,... là những ví dụ điển hình và phổ biến nhất về kênh thu hút truy cập trả phí. 

Paid traffic là gì?

Paid traffic là gì?

>>> Xem thêm: Referral là gì và Referral traffic là gì? Những điều cần biết về Referral traffic

Những ưu và nhược điểm của paid traffic khi làm affiliate marketing

Paid Traffic cùng Free Traffic là hai loại hình traffic chủ đạo trong affiliate marketing. Trong đó, việc sử dụng kênh Paid Traffic được xem là một trong chiến lược affiliate marketing rất tiềm năng nhưng cũng không kém phần rủi ro. Bởi công cụ này sở hữu cả những ưu nhược điểm mà marketer nhất định phải cân nhắc trước khi sử dụng: 

Ưu điểm của Paid Traffic trong affiliate marketing 

Các chiến lược thu Paid Traffic được đánh giá rất cao về tính hiệu quả ngay trong khoảng thời gian ngắn, cụ thể:

Tốc độ tăng trưởng vượt trội, đem lại hiệu quả nhanh chóng

Free Traffic thông qua việc làm SEO hay sáng tạo nội dung thật lôi cuốn trên các kênh mạng xã hội,... thường mất khá nhiều thời gian để tăng trưởng, đồng thời mức độ cạnh tranh cũng rất cao. Thay vào đó, bạn có thể bỏ thêm ngân sách cho các kênh thu Paid Traffic để đưa quảng cáo hiển thị nổi bật hơn một cách nhanh chóng và thu hút lượng truy cập ngay lập tức.

Tốc độ tăng trưởng vượt trội, đem lại hiệu quả nhanh chóng Nhắm mục tiêu hiệu quả và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Target chính xác đối tượng khách hàng có nhu cầu cao là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong affiliate marketing. Với free traffic, bạn không thể đảm bảo quảng cáo sẽ đến với những đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Trong khi đó Paid Traffic nhắm mục tiêu chính xác và hiệu quả hơn, mang lại tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn Free Traffic. Cụ thể, các nền tảng thu Paid Traffic như Google hay Facebook,... sẽ cho phép nhà quảng cáo set nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể dựa trên các dữ liệu về nhân khẩu học, hành vi,...

Có thể bắt đầu Paid Traffic với ngân sách nhỏ

Nhiều marketer lầm tưởng Paid Traffic đòi hỏi có sự đầu tư lớn về tài chính. Tuy nhiên, các hình thức thu hút truy cập có trả phí hiện nay cho phép nhà quảng cáo thực hiện với cả mức chi phí rất nhỏ chỉ vài đô la. 

Nhược điểm của Paid traffic trong affiliate marketing

Mặc dù mang lại hiệu quả nhanh chóng và thu lượng traffic lớn, nhưng việc sử dụng Paid Traffic vẫn tồn tại một vài hạn chế như: 

Tiêu tốn ngân sách 

Một thu được một data khách hàng từ paid traffic bạn chắc chắn sẽ phải mất phí. Khoản phí này có thể tăng cao nếu như quảng cáo không được tối ưu về mặt nội dung và nhắm mục tiêu không chính xác. Ngoài ra, với những sản phẩm, thương hiệu chưa có nhận diện trên thị trường, khả năng chuyển đổi của quảng cáo trả phí cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bạn có thể phải thực hiện remarketing nhiều lần mới có thể thu về kết quả. Như vậy chi phí cho Paid Traffic sẽ tương đối đắt nếu không có chiến lược sử dụng tối ưu.

Nhược điểm của Paid traffic trong affiliate marketing Paid Traffic chưa chắc đã mang lại hiệu quả 

Hiệu quả của Paid Traffic không chỉ nằm ở việc đầu tư thật nhiều tiền cho quảng cáo. Để mang lại hiệu quả, quảng cáo cần được tối ưu về nhiều mặt như xác định chính xác chân dung khách hàng tiềm năng, lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp và thiết kế nội dung quảng cáo ấn tượng,... Ngoài ra, một số lĩnh vực sản phẩm có mức độ cạnh tranh rất cao, nhiều thương hiệu chiếm Top of Mind trong lòng người dùng khiến quảng cáo Paid Traffic chưa đủ để thuyết phục họ ra quyết định.

Paid Traffic không mang lại hiệu quả affiliate marketing hài hạn

Chi phí duy trì lượng truy cập vào link affiliate sau khi quảng cáo kết thúc cũng là một trong những vấn đề của Paid Traffic. Vì Paid Traffic sẽ không mang lại hiệu quả trong dài hạn như SEO hay các phương pháp Free Traffic khác. 

Kênh Paid Traffic trong Affiliate Marketing hiệu quả

Lựa chọn đúng kênh Paid Traffic quyết định rất lớn đến hiệu quả của chiến dịch affiliate marketing. Kênh Paid Traffic cần đảm bảo những yếu tố quan trọng như: Có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu, phù hợp với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp,... Hiện nay, một số kênh Paid Traffic hiệu quả cho affiliate marketing phải kể đến như: 

Facebook ADS

Với 2,93 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Facebook chắc chắn là một nền tảng rất hiệu quả để thu hút Paid Traffic. Một trong những điểm mạnh vượt trội nhất của quảng cáo Facebook nằm ở khả năng target - nhắm mục tiêu cực chuẩn xác với tệp dữ liệu khách hàng chi tiết từ độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi,... Đồng thời, Facebook cũng phù hợp với rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau bởi lượng người dùng đông đảo và đa dạng.

Hiện nay, Quảng cáo Facebook được sử dụng khá phổ biến trong các chiến dịch remarketing nhờ tính năng đặt Facebook Pixel (một đoạn mã Javascript Facebook cung cấp cho nhà quảng cáo để chèn vào website). Như vậy, bạn có thể thu hút sự chú ý của những người đã từng truy cập vào trang web, mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Facebook ADS

Facebook ADS

Instagram ADS

Instagram Ads cũng nằm trong hệ sinh thái Meta với Facebook. Instagram là một mạng xã hội hình ảnh nổi bật và ngày càng thu hút nhiều người dùng với những tính năng đặc sắc như Instagram Stories và Instagram Live.

Quảng cáo Instagram là kênh Paid Traffic phù hợp với nhóm đối tượng trẻ như Gen Z hay Millennials, độ tuổi từ 18 - 30 và đặc biệt là yêu thích hình ảnh, thu hút bởi những hiệu ứng thị giác ấn tượng. Vì vậy, nếu sản phẩm của bạn có tính thẩm mỹ cao, quảng cáo được thiết kế hình ảnh ấn tượng,... và hướng đến nhóm đối tượng trên, thì Instagram Ads sẽ là một lựa chọn phù hợp cho chiến dịch affiliate marketing.

Instagram ADS

Instagram ADS

Google Adwords

Theo StatCounter, Google là công cụ tìm kiếm online lớn nhất thế giới với 92% thị phần. Vì vậy, quảng cáo Google là một kênh rất hiệu quả để tiếp cận hàng tỷ người dùng internet trên toàn cầu. 

Khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên Google, có thể thấy một số website thương hiệu có liên quan đến từ khóa tìm kiếm sẽ được hiển thị tại phần đầu tiên của công cụ tìm kiếm với ký hiệu “Được tài trợ”. Đó chính là kết quả của các chiến dịch quảng cáo trên Google. Google Adwords giúp bạn tối ưu vị trí của website trên phần kết quả tìm kiếm của Google, khi đó người dùng sẽ chú ý và click vào trang web của bạn. 

Với Google Ads, nhà quảng cáo có thể cài vào quảng cáo các từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Khi đó, Google Ads sẽ giúp quảng cáo của bạn được hiển thị đến những khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin có liên quan tới sản phẩm. Hiện nay, phần lớn người dùng internet có xu hướng tìm kiếm thông tin trên Google trước khi mua hàng. Do đó, sử dụng Google Ads sẽ giúp bạn tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu, tiềm năng mua hàng cao.

Google Adwords

Google Adwords

>>> Xem thêm: Bật mí các cách tăng Traffic cho Website doanh nghiệp

Các bước lên kế hoạch Paid traffic hiệu quả

5 bước dưới đây sẽ giúp cho kế hoạch Paid traffic của bạn trở nên hiệu quả và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hơn:

Phân tích đối tượng

Đừng vội vàng nhắm mục tiêu quảng cáo mà hãy dành thời gian nghiên cứu và thử nghiệm nếu như bạn chưa xác định được cụ thể chân dung khách hàng. Bởi thế mạnh của các kênh quảng cáo Paid traffic là cho phép nhắm mục tiêu hiệu quả dựa trên đặc điểm của khách hàng. Vì vậy, nếu không xác định chính xác chân dung khách hàng, quảng cáo của bạn không đến được với người cần thì sẽ không hiệu quả.

Để phân tích đối tượng chính xác, nhà quảng cáo có thể sẽ phải test nhiều lần để tìm ra mục tiêu tốt nhất. Một vài doanh nghiệp cũng lựa chọn giải pháp thuê ngoài chuyên gia hoặc agency để chạy quảng cáo. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải nắm bắt hoạt động của các nền tảng quảng cáo và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu của chiến dịch trước khi thực hiện các hoạt động này.

Lựa chọn kênh paid traffic

Có rất nhiều kênh Paid traffic trên thị trường hiện nay, từ những nền tảng phổ biến như: Facebook Ads, Google Ads,... ngày càng xuất hiện thêm các kênh quảng cáo mới như TikTok Ads, Quảng cáo hiển thị trên báo điện tử, website nổi tiếng,... Tuy vậy, không phải kênh quảng cáo nào cũng phù hợp với đối tượng mục tiêu và đặc thù sản phẩm của thương hiệu. Ví dụ Facebook đang hạn chế những quảng cáo liên quan đến xương khớp. Vì vậy, việc lựa chọn kênh Paid traffic sẽ giúp quảng cáo được hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

Lựa chọn kênh Paid traffic uy tín

Lựa chọn kênh Paid traffic uy tín

Lên ý tưởng & xây dựng nội dung

Mặc dù Paid traffic đến từ việc bỏ ra chi phí để quảng cáo được hiển thị tại những vị trí ưu tiên. Tuy nhiên, nếu nội dung không đủ thu hút người xem thì họ cũng sẽ không click vào link affiliate marketing của bạn, như vậy quảng cáo sẽ không mang lại hiệu quả. 

Thông thường việc lên ý tưởng nội dung sẽ bước đầu bằng các bước nghiên cứu insight khách hàng mục tiêu và phân tích từ khóa có liên quan đến sản phẩm và thương hiệu. Bên cạnh đó, hình ảnh quảng cáo cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút người xem click. 

Tuy nhiên, nhà quảng cáo cũng cần lưu ý về chính sách quảng cáo của các kênh paid traffic. Facebook hay Google,... đều có những quy định cụ thể trong việc sáng tạo nội dung và hình ảnh quảng cáo. 

Test nội dung và triển khai

Như những phân tích trên, việc kiểm thử và điều chỉnh chiến dịch và nội dung quảng cáo trước khi đăng giúp nhà quảng cáo tối ưu hiệu suất chiến dịch hơn rất nhiều. Sau khi test thử nhiều các nội dung hoặc tùy chọn quảng cáo, nhà quảng cáo có thể lựa chọn được chiến dịch phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất.

Đo lường – Đánh giá – Tối ưu

Môi trường quảng cáo thu Paid traffic luôn biến động không ngừng bởi rất nhiều yếu tố như đối thủ cạnh tranh tăng ngân sách quảng cáo, hành vi người dùng thay đổi, thuật toán của kênh biến động,... hoặc do nội dung quảng cáo của bạn đã không còn phù hợp. 

Vì vậy, nhà quảng cáo cần liên tục theo dõi các chỉ số, đưa ra đánh giá và tối ưu chiến dịch kịp thời. Một số chỉ số cần lưu ý khi thu Paid traffic điển hình như: CPC, Conversion Rate - Tỷ lệ chuyển đổi, Impression, Return on Investment,... 

Sau khi tiến hành đánh giá nhà quảng cáo có thể phát hiện ra những điểm chưa được tối ưu để cải thiện. Ví dụ như thay đổi nội dung quảng cáo hấp dẫn hơn, thay đổi cách thức target quảng cáo hoặc điều chỉnh ngân sách quảng cáo,...

>>> Xem thêm: 6 cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) cho các website có traffic thấp

Làm thế nào để tối ưu tốt nhất các kênh paid traffic cho affiliate marketing

Để tối ưu các kênh thu paid traffic cho chiến dịch affiliate marketing nhà quảng cáo cần lưu ý hai cách thức sau:

Target chỉ đúng đối tượng

Như đã phân tích khi target sai đối tượng hoặc target quá rộng sẽ dẫn đến quảng cáo của bạn tiếp cận sai đối tượng mục tiêu tiềm năng. Khi đó bạn vẫn có thể thu về traffic, nhưng những traffic thu về đó sẽ không mang lại hiệu quả chuyển đổi cao, mà doanh nghiệp vẫn phải trả phí cho những truy cập này.

Vì vậy khi bạn target quảng cáo càng chi tiết cụ thể rõ ràng về các yếu tố như nhân khẩu học như: độ tuổi, giới tính,... hành vi, sở thích, nhu cầu,... thì quảng cáo sẽ càng tiếp cận chính xác các đối tượng tiềm năng nhất. Khi đó các luật lượt paid traffic thu về sẽ chất lượng và mang tính chuyển đổi cao hơn như vậy hiệu quả của chiến dịch affiliate Marketing sẽ được tối ưu. Để làm được điều đó, bước phân tích đối tượng phía trên cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc, chính xác.

Làm thế nào để tối ưu tốt nhất các kênh paid traffic cho affiliate marketing

Phân tích các từ khóa

Các từ khóa giúp nội dung quảng cáo của bạn thu hút khách hàng mục tiêu chính xác hơn. việc xây dựng nội dung chứa những từ khóa có liên quan đến khách hàng và sản phẩm sẽ giúp các kênh quảng cáo nhanh chóng nhận định và phân phối quảng cáo của bạn chính xác, hiệu quả và tiết kiệm hơn. Đặc biệt khi quảng cáo trên Google Ads, xác định từ khóa chính xác là bước quan trọng để quảng cáo của bạn đến đúng khách hàng mục tiêu. 

Một số công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khóa và phát triển nội dung hiệu quả phải kể đến như: Google keyword planner, KeywordTool.io, Keyword Shitter,...

>>> Xem thêm: Tổng hợp các thuật ngữ trong Google Analytics bạn nên biết

Lời kết:

Với hiệu quả vượt trội trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng nhanh chóng, Paid traffic vẫn luôn là một trong những thành phần không thể thiếu của các chiến dịch affiliate marketing. Qua việc tìm hiểu về Paid traffic là gì thì thấy công cụ này vẫn còn tồn đọng nhiều điểm hạn chế mà các Marketer cần phải nắm được và tìm cách khắc phục trong quá trình triển khai để mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.