cover

Mascot là gì? 7 Bước thiết kế mascot thương hiệu nhanh chóng

24 Thg 03

Tìm hiểu về Mascot là gì? Quy trình thiết kế mascot ra sao? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu ngay trong bài viết này. Có rất nhiều cách để thương hiệu lưu lại trong tâm trí khách hàng. Một trong số đó...

Tìm hiểu về Mascot là gì? Quy trình thiết kế mascot ra sao? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Có rất nhiều cách để thương hiệu lưu lại trong tâm trí khách hàng. Một trong số đó là sử dụng mascot. Câu hỏi đặt ra là, mascot có những ưu điểm gì khi áp dụng vào thương hiệu hay làm sao để tối ưu hiệu quả của mascot?

Mascot là gì?

Mascot trong tiếng Anh được định nghĩa là một người hoặc vật mang lại may mắn hoặc là biểu tượng cho sự kiện, tổ chức nào đó. Nói ngắn gọn mascot là linh vật mang tính chất biểu tượng hoặc đại diện.

Mascot là gì

Mascot là gì?

Đối với thương hiệu hoặc sản phẩm, mascot được xem như đại diện phát ngôn hoặc đại sứ. Linh vật này thường sẽ xuất hiện trong các ấn phẩm, chiến dịch hoặc sự kiện truyền thông. Nếu kết hợp với các mục đích marketing mang tính chiến lược, mascot sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu.

>>> Xem thêm: Tại sao Linh vật lại là người kể chuyện xuất sắc trong Content Marketing?

Ưu điểm khi dùng mascot là gì?

Điểm mạnh của mascot là gì hay mascot sẽ mang lại những lợi ích gì cho thương hiệu qua ưu điểm của mình? Có thể kể đến các thế mạnh như lan tỏa thương hiệu đến với công chúng, gây sự chú ý từ đám đông và tiết kiệm chi phí quảng cáo.

Quảng bá thương hiệu

Mascot được sử dụng như một đại diện cho nhãn hàng. Dần dà, nhân vật này sẽ được khách hàng nhớ đến như một biểu tượng thay thế cho sản phẩm. Do đó, sự xuất hiện của mascot được coi như một cách để quảng bá và lan tỏa thương hiệu đầy hiệu quả. Độ nhận diện, tính cách của thương hiệu cũng vì thế mà được truyền tải đến khách hàng hiệu quả hơn đáng kể.

Tạo sự chú ý

Mascot là cách thể hiện nhân cách hóa sản phẩm của thương hiệu. Điều này giúp tạo sự chú ý khi sản phẩm hiện diện dưới hình thức đầy sống động, nhiều màu sắc và gần gũi với khách hàng hơn. Bên cạnh đó, ngoại hình và tính cách của mascot cũng được ghi nhớ như một nét hấp dẫn mà thương hiệu thể hiện với khách hàng.

Các mascot hầu hết đều có thể ngay lập tức thu hút sự chú ý từ công chúng bởi bề ngoài bắt mắt như thế này.

Các mascot hầu hết đều có thể ngay lập tức thu hút sự chú ý từ công chúng bởi bề ngoài bắt mắt như thế này.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Thương hiệu thường rất quan tâm đến quảng cáo và đầu tư nhiều và hạng mục này. Tuy nhiên, tính hiệu quả chưa chắc đã được đảm bảo nếu như không có một chiến lược hợp lý. Mascot là một trong những phương thức tiết kiệm chi phí quảng cáo hiệu quả mà vẫn mang lại nhiều lợi ích cho thương hiệu.

Các thiết kế mascot thường gặp

Không phải tự nhiên mà một nhân vật được lựa chọn để làm linh vật đại diện, thậm chí trở thành phát ngôn cho thương hiệu. Tất cả những linh vật đều được nghiên cứu dựa trên tính chất của thương hiệu và đặc điểm của các nhóm khách hàng mục tiêu. Thông thường, mascot sẽ được thiết kế dựa trên một số nguyên tắc sau:

  • Dựa vào nhân vật đại diện của công ty
  • Dựa vào đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Lấy cảm hứng từ những hình ảnh, nhân vật phổ biến
Một số thiết kế thường gặp của mascot.

Một số thiết kế thường gặp của mascot.

Tùy vào nhu cầu của từng thương hiệu hay mục tiêu của doanh nghiệp mà nhóm thiết kế sẽ khảo sát, nghiên cứu, chọn ra cách thể hiện mascot hợp lý và phù hợp với thương hiệu nhất.

Quy trình để thiết kế mascot thương hiệu

Làm thế nào để thiết kế mascot cho thương hiệu? Dưới đây là 5 bước thiết kế mascot thương hiệu hiệu quả nhất:

  • Bước 1: Tạo ra ý tưởng

Đây là bước quan trọng và nền tảng nhất. Việc bạn có thể tạo ra một mascot đủ ấn tượng và đại diện phù hợp nhất hay không nằm trong việc bạn có những ý tưởng nào hoặc nhắm đến mục tiêu nào cho mẫu thiết kế của mình.

Hãy bắt đầu bằng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, sau đó là phác họa các đặc điểm cần có ở mascot, màu sắc, tính cách,...

  • Bước 2: Phác thảo chì

Sau khi đã lựa chọn ra ý tưởng phù hợp, bước tiếp theo là phác thảo mascot. Dựa trên những gạch đầu dòng trước đó của nhân vật, hãy đi vào chi tiết các nét để đưa ra phác thảo đầu tiên của mascot.

Ví dụ về bản phác thảo của mascot.

Ví dụ về bản phác thảo của mascot.

  • Bước 3: Duyệt sơ bộ

Sau khi đã có bản phác thảo chì, bản phác thảo sẽ duyệt xem có yếu tố nào cần chỉnh sửa , chỗ nào chưa hợp lý hay không sau đó sẽ đưa sang cho team 3D xác nhận.

  • Bước 4:  Tạo mẫu 3D và hiệu ứng hình ảnh chủ chốt

Mẫu 3D sẽ được tạo theo quy trình là phác thảo trên máy và đi màu sơ bộ.

  • Bước 5: Duyệt màu và cho ra thành quả

Đây là bước cuối trong thiết kế mascot. Màu sắc thường được chỉnh sửa và thay đổi tùy theo nhu cầu, độ phù hợp trong bước duyệt cuối này. Bên cạnh đó là chỉnh độ sáng tối, gam màu.

Lưu ý gì khi thiết kế Mascot?

Có một số lưu ý chính là thương hiệu không thể bỏ qua khi thiết kế mascot. Trong đó bao gồm tính thống nhất trong ngoại hình của nhân vật, độ phù hợp của màu sắc mascot, tính cách, trạng thái cảm xúc và hành động.

Lý do đây là những yếu tố cần lưu ý đó là bởi nếu không thể thống nhất và đi theo đúng mục tiêu của thương hiệu và phù hợp với tệp khách hàng thì không thể tận dụng hết các ưu điểm của mascot.

>>> Xem thêm: Những thiết kế Logo Monochrome giúp tăng độ nhận diện thương hiệu

Kết luận:

Mascot được xem là chiến lược marketing có nhiều ưu điểm trong việc lan tỏa và định vị thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Không phải tự nhiên mà có rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đã sử dụng mascot và vô cùng thành công với vị đại sứ thương hiệu đặc biệt này. Nếu phù hợp, sau khi tìm hiểu mascot là gì hãy thử áp dụng mascot với thương hiệu của bạn để tạo ra một làn gió mới và thu hút nhiều khách hơn hiệu quả hơn nữa.

Tú Cẩm - MarketingAI

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.