Martech là gì? Sức mạnh của công nghệ tiếp thị trong thời đại số hóa

29 Thg 05

Với tổng giá trị thị trường dự kiến lên tới 6612 tỷ USD vào năm 2030 (Emergen Research), Martech đang cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động của hầu hết doanh nghiệp. Với khả năng tối ưu...

Với tổng giá trị thị trường dự kiến lên tới 6612 tỷ USD vào năm 2030 (Emergen Research), Martech đang cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới hoạt động của hầu hết doanh nghiệp. Với khả năng tối ưu chi phí và tăng cường hiệu quả tiếp thị mạnh mẽ, Martech là một phận không thể thiếu trong mọi chiến lược Marketing hiện nay. Vậy Martech là gì? Vì sao những công cụ này lại đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong các chiến lược tiếp thị số?

Martech là gì?

Cùng với sự bùng nổ của xu hướng số hóa, khái niệm Martech là gì đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong ngành tiếp thị hiện nay. Martech được hiểu là tập hợp các nền tảng công nghệ (phần mềm, ứng dụng, thiết bị) được các nhà tiếp thị sử dụng để tối ưu hóa các hoạt động marketing, nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị mong muốn. Bằng việc sử dụng Martech, marketer có thể tự động hóa một số quy trình, hoạt động marketing, giúp cho quá trình marketing được trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

Martech là gì

Martech là gì?

Một số công cụ Martech mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay như: CRM, CDP, các nền tảng gửi Email Marketing, Các công cụ phân tích dữ liệu thị trường, Internet Listening, nền tảng quản lý kho vận,...

Tại sao MarTech lại quan trọng?

Theo thống kê từ Grand View Research, thị trường công nghệ tiếp thị (MarTech) ước tính đạt tổng giá trị toàn cầu 325,7 tỷ USD vào năm 2022 và  dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,8% từ năm 2023 đến năm 2030. Mức độ phát triển vượt bậc này cho thấy sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của Martech trong Marketing nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung đang ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn. 

Đặc biệt, khi các kênh online đang ngày càng ảnh hưởng nhiều hơn đến lối sống, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, khiến cho các chiến dịch tiếp thị số & các công nghệ bổ trợ lại càng trở nên quan trọng.

Cụ thể, có thể thấy những lợi ích rất rõ ràng mà Martech đang mang lại cho marketer trong quá trình làm tiếp thị. Trước hết phải kể đến khả năng tự động hóa một số quy trình trong hoạt động marketing, giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm một lượng lớn thời gian. Điển hình như các công cụ tiếp thị tự động ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Ví dụ: Chatbot), Công cụ đăng bài tự động trên Social Media,...

Tại sao martech lại quan trọng

Tại sao martech lại quan trọng

Ngoài ra, Martech cũng giúp Marketer dễ dàng hơn trong việc đo lường hiệu quả của các chiến lược tiếp thị. Nếu như trước đây, mỗi chiến dịch cần mất rất nhiều thời gian để chờ đợi kết quả hoặc thậm chí không thể đo lường kết quả chính xác. Thì hiện nay, Martech đã cho phép nhà tiếp thị theo dõi vào đo lường liên tục hiệu suất của các hoạt động marketing như: Đo lường traffic, lượng tiếp cận, lượng tương tác, ROI,... Từ đó kịp thời đánh giá hiệu quả và điều chỉnh chiến dịch. 

Đặc biệt, Martech đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thu thập và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu - điều mà các marketer gặp phải rất nhiều khó khăn và dễ bị sai sót khi làm thủ công. Đồng thời, một số nền tảng công nghệ còn cho phép phân tích insight người dùng dựa trên dữ liệu thu thập được, một cách nhanh chóng, trả về kết quả đúng thời điểm. 

Ngoài ra, với Martech doanh nghiệp còn có thể tối ưu trải nghiệm của khách hàng, tăng cường tính cá nhân hóa trong tiếp thị (Ví dụ như nền tảng dữ liệu khách hàng CDP). Điển hình như với sự hỗ trợ của các công cụ trí tuệ nhân tạo như Chatbot giúp người dùng nhận được phản hồi nhanh chóng, chính xác hơn. Qua đó, chi phí và hiệu quả tiếp thị của nhãn hàng được tối ưu đáng kể. 

>>> Xem thêm: 5 xu hướng MarTech chính trong chiến lược Digital Marketing của các doanh nghiệp Dược phẩm

Sự khác biệt giữa AdTech và Martech là gì?

AdTech và Martech đều là những khái niệm được sử dụng phổ biến và thường bị nhầm lẫn trong Marketing. Tuy nhiên, Adtech và Martech là những nhóm công cụ tiếp thị khác nhau. Nếu như Martech bao gồm toàn bộ các công nghệ tiếp thị trực tiếp, thì Adtech lại tập trung vào một mảng chuyên môn hơn đó là quảng cáo. 

Cụ thể, Adtech là một thuật ngữ dùng để chỉ toàn bộ các công cụ, phần mềm mà các nhà tiếp thị sử dụng để triển khai, đo lường và tối ưu hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Các công cụ Adtech phổ biến phải kể đến như: DSP - nền tảng cho người mua quảng cáo, SSP - Nền tảng giúp Publisher bán quảng cáo,... Vì vậy, Martech thường tập trung vào việc gia tăng Brand-Awareness.

Sự khác biệt giữa AdTech và Martech là gì?

Trong khi đó Martech được sử dụng để thực sự tạo, triển khai và đo lường hiệu quả của nhiều hoạt động tiếp thị như: CRM -  Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, Tool gửi Email Marketing,... Các công cụ Martech sẽ tập trung hơn vào việc Brand-Building. 

Như vậy có thể thấy Martech thường tập trung hơn vào việc khai thác mối quan hệ với tệp dữ liệu khách hàng đã có, trong khi Adtech lại hướng tới việc thu thập dữ liệu khách hàng mới qua quảng cáo. Tuy nhiên, Martech không chỉ dừng lại ở retarget khách hàng hiện tại. Nhiều công cụ Martech cũng cho phép khách hàng tìm kiếm tệp khách hàng mới, thu thập những dữ liệu mới. 

Các loại MarTech phổ biến hiện nay

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các sản phẩm Martech ngày càng trở nên đa dạng và tinh vi hơn. Trong đó, phân loại theo nhu cầu sử dụng công nghệ tiếp thị, có thể kể đến 5 nhóm Martech chính như sau: 

Quản lý

Các công cụ Martech phục vụ cho nhu cầu quản lý tương đối rộng. Điển hình như: Quản lý nội dung - CMS, Quản lý sản phẩm, kho vận, Quản lý nhà cung ứng, kênh phân phối, Quản lý truyền thông (Ví dụ như Hootsuite - Nền tảng quản lý truyền thông mạng xã hội),... Những công nghệ quản lý này tập trung vào nhiệm vụ tối ưu quy trình vận hành nội bộ của tổ chức. 

Tối ưu hóa xã hội

Công nghệ Martech được sử dụng với mục tiêu tối ưu hóa xã hội sẽ tập trung vào các hoạt động như: Quản lý quan hệ khách hàng - CRM, Quản lý Influencer, Quản lý UGC - Nội dung do người dùng tạo,... Nhóm công cụ này có nhiệm vụ chính là quản lý các mối quan hệ của doanh nghiệp với các cộng đồng liên quan. 

Các loại MarTech phổ biến hiện nay

Phạm vi tiếp cận chiến dịch

Loại hình Martech là được ứng dụng phổ biến trong các hoạt động Remarketing - tiếp thị lại. Nhóm công cụ này đóng vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng tệp khách hàng hiện có của doanh nghiệp, trong cả B2B và B2C marketing. Điển hình như các tool được sử dụng để gửi và đo lường hiệu suất của Email Marketing, SMS,... dựa trên dữ liệu khách hàng đã có của doanh nghiệp.

Tạo thông tin chi tiết

Đây là nhóm Martech cho phép các nhà tiếp thị nắm bắt được hiệu quả của các chiến dịch, hoạt động marketing hoặc các kênh tiếp thị. Các công này có khả năng đo lường và phân tích hiệu quả của các chiến dịch, content marketing, social media,... từ đó giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất của chiến dịch, lựa chọn chính xác các kênh truyền thông. Điển hình trong nhóm này phải kể đến: các công cụ internet listening, social listening - phân tích hành vi người dùng trên các nền tảng số, các công cụ đo lường hiệu quả chiến dịch như Google Analytics, các công cụ nghiên cứu và quản lý từ khóa như Ahrefs, Semrush, Moz,...

Việc lựa chọn loại hình Martech phụ thuộc vào mục tiêu tiếp thị cũng như loại hình kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên có thể thấy, để vận hành hiệu quả với Martech, thông thường doanh nghiệp sẽ phải phối hợp sử dụng nhiều loại công cụ khác nhau. Vì vậy, Martech Stack - Hệ thống tập hợp các công cụ Martech đã ra đời nhằm tạo nên một mạng lưới công nghệ tiếp thị hiệu quả. Bên trong một Martech Stack có thể bao gồm nhiều loại công cụ tiếp thị khác nhau. Trong đó thường là những công cụ chủ đạo như: Nền tảng quản lý chiến dịch Email Marketing, Phần mềm quản trị truyền thông mạng xã hội, Hệ thống quản lý nội dung website, CRM, công cụ Adtech tối ưu quảng cáo, Công nghệ trả lời tin nhắn tự động - Chatbot, Công cụ tối ưu SEO,....

Bí quyết áp dụng thành công Martech trong doanh nghiệp

Ngày nay, thị trường Martech đang ngày càng trở nên đa dạng với sự tham gia của những công nghệ mới như AR, VR, Trí tuệ nhân tạo AI,... mang lại hiệu suất và tính năng vượt trội hơn. Tuy nhiên để ứng dụng và khai thác tối đa hiệu quả của marketer cần có khả năng lựa chọn và tối ưu quy trình sử dụng các công cụ tiếp thị. Ngay sau đây sẽ là những bí quyết giúp các doanh nghiệp nắm bắt nhanh chóng sức mạnh của làn sóng công nghệ tiếp thị hiện nay:

  • Phân tích nhu cầu, mục tiêu để lựa chọn loại hình Martech thực sự hữu ích:

Việc sử dụng Martech theo xu hướng có thể khiến doanh nghiệp lãng phí tài nguyên và gây nên những rủi ro về bảo mật dữ liệu. Đồng thời việc quản lý cũng trở nên khó khăn khi có quá nhiều công nghệ tiếp thị được sử dụng chồng chéo. Vì vậy, hãy phân tích mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, đối tượng khách hàng và mục tiêu tiếp thị để lựa chọn loại hình Martech tối ưu nhất.

  • Luôn đo lường hiệu quả của các công cụ Martech:

Không phải công cụ Martech nào cũng thực sự phù hợp và đem lại hiệu quả cho chiến dịch. Ngoài ra, cách sử dụng công cụ cũng có thể khiến cho chiến dịch trở nên kém hiệu quả hơn. Vì vậy việc đo lường giúp nhãn hàng nắm bắt và điều chỉnh hướng sử dụng công nghệ tiếp thị một cách tối ưu nhất.

Luôn đo lường hiệu quả của các công cụ Martech
  • Cập nhật những công nghệ, xu hướng Martech mới 

Theo xu hướng số hóa, những ứng dụng công nghệ tiếp thị mới liên tục được ra đời và ngày càng hoàn thiện hơn với những tính năng mới, đột phá. Vì vậy, việc tìm hiểu những xu hướng Martech mới có thể giúp nhãn hàng nhanh chóng nắm bắt và cải thiện mạng lưới Martech trong doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: “Martecheter” – Thế hệ Marketer mới của thời đại Marketing 4.0

Lời kết:

Nhìn chung, khi công nghệ số hóa bùng nổ, nhu cầu và hành vi người dùng ngày càng trở nên đa dạng, phúc tạp, thì việc tìm hiểu Martech là gì và vận dụng Martech sẽ là nhiệm vụ thiết yếu để các doanh nghiệp có thể tiếp thị hiệu quả và chính xác hơn. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả sức mạnh của những công nghệ tiếp thị này, các marketer cần có quá trình phân tích nội tại nhu cầu doanh nghiệp cũng như cân nhắc lựa chọn kỹ nhà cung cấp Martech giữa hàng ngàn nguồn cung trên thị trường hiện nay. 

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.